agribank-vietnam-airlines

Cảnh giác với nguy cơ bị xâm nhập tài khoản ngân hàng thời dịch Covid-19

Thái Hoàng
Thái Hoàng  - 
Trước tình trạng nhiều kẻ gian lợi dụng tâm lý hoang mang của người dân về dịch Covid-19 để phát tán mã độc, đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng, một loạt ngân hàng vừa qua đã ra cảnh báo người dân cẩn trọng, đề cao cảnh giác…    
aa
canh giac voi nguy co bi xam nhap tai khoan ngan hang thoi dich covid 19 Cách nào để tránh bị đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng?
canh giac voi nguy co bi xam nhap tai khoan ngan hang thoi dich covid 19 Làm gì khi mất thẻ, lộ thông tin tài khoản ngân hàng

Là một bà mẹ có con đang ở độ tuổi đi học, chị Hoàng Anh (36 tuổi, Hà Nội) rất quan tâm đến thông tin về việc phòng tránh dịch Covid-19. Mỗi ngày, chị thường xuyên nhận từ 4-5 tin nhắn liên quan đến dịch Covid-19 từ nhiều nguồn tin khác nhau.

Trong một lần không để ý, chị đã suýt khai báo thông tin đăng nhập Internet Banking từ một đường link được gắn kèm theo tin nhắn cảnh báo phòng dịch. “Tôi đã ngay lập tức gọi điện cho ngân hàng và được phía ngân hàng xác nhận là không hề cung cấp dịch vụ nào như vậy. Chỉ cần một chút sơ sẩy thì không biết hậu quả sẽ nghiêm trọng đến mức nào”, chị Hoàng Anh lo lắng.

Thời gian qua, khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày một phức tạp cũng là lúc người dân thường xuyên nhận được những tin nhắn cảnh báo, khuyến cáo phòng dịch. Tuy nhiên, không ít kẻ xấu đã lợi dụng tâm lý hoang mang của người dân về dịch bệnh để phát tán mã độc, hòng trục lợi đánh cắp thông tin về tài khoản ngân hàng.

Ngân hàng đồng loạt cảnh báo

Để giúp khách hàng tránh thiệt hại, vài tuần trở lại đây, một loạt ngân hàng đã phát đi cảnh báo về việc các đối tượng gửi email hay tin nhắn lừa đảo liên quan đến dịch Covid-19.

Nối tiếp các email cảnh báo về việc kẻ gian giả mạo ngân hàng, lợi dụng các chương trình khuyến mãi, tặng thưởng khách hàng để hướng dẫn khách hàng truy cập vào đường link Internet Banking giả tạo…

Đơn cử, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) vừ tiếp tục lưu ý với khách hàng về tình huống lợi dụng dịch Covid-19 để lừa đảo.

canh giac voi nguy co bi xam nhap tai khoan ngan hang thoi dich covid 19
Một mẫu đăng kí vay vốn được dùng để lừa đảo khách hàng. Nguồn : Agribank

Theo đó, trong bối cảnh các thông tin cập nhật về dịch bệnh và cách phòng tránh dịch Covid-19 thường xuyên được gửi tới khách hàng thông qua email, SMS hoặc các ứng dụng mạng xã hội. Một số đối tượng đã lợi dụng hoạt động này để gửi email phát tán mã độc (emotet, …) hoặc lừa người dùng cung cấp thông tin bằng phishing email.

Các email, tin nhắn lừa đảo có tiêu đề và nội dung liên quan đến dịch Covid-19, sau đó yêu cầu người dùng click vào đường link đính kèm trong mail. Khi truy cập vào link hoặc đơn giản chỉ click mở email, tin nhắn, thiết bị của người dùng có khả năng cao bị mã độc xâm nhập và đánh cắp thông tin. Một vài trường hợp khác, đối tượng yêu cầu người dùng cung cấp thông tin đăng nhập Internet Banking để chiếm đoạt tiền từ tài khoản.

Mới nhất, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) cũng đưa ra khuyến cáo tới khách hàng của mình khi thời gian gần đây xuất hiện một số đối tượng thông qua các website, trang mạng xã hội giả mạo lợi dụng uy tín, thương hiệu của Agribank để tiến hành thu thập, đánh cắp thông tin của khách hàng.

Các đối tượng này sẽ thông qua hình thức gửi tin nhắn, đường link với nội dung như: Mẫu đăng ký vay vốn trực tuyến của ngân hàng; thông báo khách hàng đã trúng thưởng theo chương trình của ngân hàng; thông báo khách hàng nhận được tiền từ nước ngoài... Sau đó, yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link giả mạo như trên và cung cấp các thông tin về tên truy cập, mật khẩu truy cập, mã OTP, thông tin thẻ hoặc các thông tin cá nhân khác để xác nhận.

Ngoài ra, đối tượng lừa đảo có thể sử dụng các chiêu thức lừa đảo nêu trên để yêu cầu khách hàng cài đặt ứng dụng đánh cắp thông tin đăng nhập, mật khẩu, OTP sau đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản (đặc biệt đối với các khách hàng sử dụng điện thoại thông minh).

Theo Agribank thì hiện ngân hàng này chưa triển khai sản phẩm cho vay trực tuyến thông qua hình thức gửi tin nhắn, thư điện tử email, website, mạng xã hội... Việc tiến hành tiếp nhận thông tin của khách hàng có nhu cầu vay vốn được thực hiện tại các trụ sở làm việc trên toàn quốc.

Tương tự, Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (CBBank) cũng thông tin một số kẻ gian đã thừa cơ hội người dân hoang mang trong mùa dịch nên ngụy tạo các thông báo có tiêu đề kêu gọi người dùng nhấp vào đường link để nhận được thông tin mới nhất về danh sách những bệnh nhân bị nghi nhiễm bệnh ở địa phương, dấu hiệu bệnh lý hay cách phòng chống virus corona mới. Nếu người xem mở các bản thông báo đó thì thiết bị có khả năng cao bị mã độc xâm nhập và đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng...

canh giac voi nguy co bi xam nhap tai khoan ngan hang thoi dich covid 19
Dịch Covid-19 là cơ hội để các hacker phát tán mã độc, lấy cắp thông tin và tài khoản ngân hàng của người dùng

Chiêu thức lừa cũng ngày càng tinh vi. Mới đây, ngân hàng Techcombank cảnh báo gần đây tội phạm có khả năng cài đặt số điện thoại “ảo”, khiến cho điện thoại của nạn nhân hiện ra số điện thoại của ngành công an hoặc tòa án. Người dân tra lại số đúng với thực tế nên tin đây là cuộc gọi thực sự từ cơ quan chức năng và cung cấp mật khẩu, OTP cho kẻ lừa đảo.

“Một số kẻ gian thậm chí lập số điện thoại gần giống hotline của ngân hàng. Khi khách hàng gọi tới, chúng cho chuyển hướng cuộc gọi đến tổng đài chính thức của ngân hàng, theo dõi cuộc gọi và lấy dữ liệu thông tin khách hàng để thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản”, đại diện Techcombank cảnh báo.

Đề cao cảnh giác

Trước những chiêu thức lừa đảo ngày càng tinh vi, MSB lưu ý khách hàng không cung cấp mật khẩu cho bất kỳ ai (kể cả người tự xưng nhân viên ngân hàng) trong bất kỳ trường hợp nào, không mở email được gửi từ những địa chỉ email lạ cũng như không truy cập, không cung cấp thông tin ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu, OTP) hoặc thẻ vào đường link lạ được đính kèm trong email.

Tương tự, CBBank cũng khuyến khích khách hàng giao dịch trên ngân hàng điện tử. Thế nhưng để đảm bảo an toàn, tránh bị mất tiền trong tài khoản, mất thông tin tài khoản, khách hàng không mở thư được gửi từ những địa chỉ email lạ, không truy cập hoặc cung cấp thông tin ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu, OTP), thẻ… vào đường link lạ được đính kèm trong email, SMS, tuyệt đối giữ bí mật thông tin các dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập/mật khẩu truy cập/mã xác thực giao dịch một lần - OTP) và thông tin thẻ (số thẻ/mã PIN/ngày hết hạn/mã CVV/mã CVC).

Khi nhận được tin nhắn mã OTP phải xem kỹ mục đích sử dụng được đề cập trong SMS trước khi nhập thông tin, tránh trường hợp tin tặc lợi dụng để giả mạo thông tin, hạn chế truy cập tài khoản ngân hàng và thực hiện giao dịch tài chính trên các thiết bị lạ…

Thái Hoàng

Tin liên quan

Tin khác

(INFOGRAPHIC) 4 bước cần thiết lấy lại tiền khi lỡ chuyển khoản nhầm

(INFOGRAPHIC) 4 bước cần thiết lấy lại tiền khi lỡ chuyển khoản nhầm

Chuyển khoản nhầm tới số tài khoản của người lạ là sự cố mà rất nhiều người gặp phải. Nhưng khi phát hiện chuyển khoản nhầm, người dùng không thể hoàn tác cũng như không thể yêu cầu ngân hàng hủy giao dịch. Vậy người dùng cần phải làm gì để lấy lại tiền?

Ưu đãi 15% phí bảo hiểm sức khỏe cao cấp BIC Smart Care

Chào mừng kỷ niệm 67 năm ngày thành lập Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), từ nay đến ngày 26/04/2024, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) triển khai chương trình “Sinh nhật linh đình, rinh ưu đãi xịn” dành tặng khách hàng tham gia bảo hiểm sức khỏe cao cấp BIC Smart Care.

Xu hướng xài thẻ tín dụng thông minh của giới trẻ

Không còn e dè trước định kiến thẻ tín dụng là “bẫy tiêu dùng”, người trẻ ngày nay với sự nhanh nhạy về thông tin thị trường cùng với việc thông thạo hệ thống thanh toán điện tử đang dùng thẻ tín dụng một cách hiệu quả hơn, quản lý tài chính cá nhân tốt hơn so với thói quen dùng thẻ nhiều năm trước.
Giao dịch tài chính trực tuyến cẩn trọng thông tin cá nhân

Giao dịch tài chính trực tuyến cẩn trọng thông tin cá nhân

Ông Chris Connell, Giám đốc Điều hành Kaspersky khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết, tội phạm mạng vẫn đang không ngừng tìm cách tấn công nhắm vào người dùng ngân hàng trực tuyến, thương mại điện tử và công nghệ kỹ thuật số…
“Muôn hình vạn trạng” chiêu trò lừa đảo

“Muôn hình vạn trạng” chiêu trò lừa đảo

Không có bất cứ ngân hàng nào yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu, thông tin thẻ, mã OTP trong bất cứ trường hợp nào.
Tiêu tiền thưởng Tết: Mua sắm, lì xì rồi làm gì nữa để tiền đẻ ra tiền?

Tiêu tiền thưởng Tết: Mua sắm, lì xì rồi làm gì nữa để tiền đẻ ra tiền?

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các doanh nghiệp phần lớn cũng đã chi trả lương tháng thứ 13 hoặc thưởng Tết cho cán bộ nhân viên. Dù ít hay nhiều, mỗi người lao động đều đã có kế hoạch chi tiêu cho mình dịp Tết này.    
Thông tin tín dụng: Những điều có thể bạn chưa biết

Thông tin tín dụng: Những điều có thể bạn chưa biết

Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) hỗ trợ khách hàng đăng ký để tự kiểm tra thông tin, điểm tín dụng của bản thân và kết nối nhu cầu vay với các TCTD qua ứng dụng CIC Credit Connect...
Ưu đãi đặc biệt  khi tham gia bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam tại Sacombank

Ưu đãi đặc biệt khi tham gia bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam tại Sacombank

Đánh dấu 5 năm hợp tác, Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam phối hợp triển khai chương trình ưu đãi hoàn tiền dành cho khách hàng đóng phí tái tục, khôi phục hợp đồng bảo hiểm đã mất hiệu lực và tham gia mới các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ như An tâm Hạnh phúc, An tâm Đầu tư, Đại gia An phúc, Nâng bước tương lai, K-care.    
Cẩn thận với các app tín dụng đen

Cẩn thận với các app tín dụng đen

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an TP.HCM cho biết qua rà soát phát hiện có hơn 200 ứng dụng cho vay trực tuyến do người nước ngoài cầm đầu, hoạt động liên kết, chặt chẽ với các đối tượng trong nước.
Cẩn trọng hơn trong giao thương quốc tế

Cẩn trọng hơn trong giao thương quốc tế

Do tình trạng lừa đảo trong giao dịch quốc tế gia tăng nên các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp trong nước áp dụng phương thức, điều kiện thanh toán phổ biến và an toàn như thư tín dụng (L/C) không hủy ngang có xác nhận tại các ngân hàng quốc tế uy tín để được ngân hàng bảo lãnh; hạn chế cho phép trả chậm...
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data