agribank-vietnam-airlines

Cảnh giác khi giao dịch thẻ và ngân hàng điện tử

M. Thu
M. Thu  - 
Maritime Bank vừa có khuyến cáo các hành vi của tội phạm công nghệ tấn công có chủ đích vào tài khoản thẻ hay tài khoản ngân hàng điện tử, đồng thời nêu các biện pháp  để phòng tránh.
aa
VNPT khuyến cáo hiện tượng lừa đảo qua điện thoại
SHB khuyến cáo KH 7 nguyên tắc vàng trong giao dịch trực tuyến
Vietcombank tiếp tục khuyến cáo khách hàng tăng cường bảo mật

Nhận biết hành vi tội phạm

Theo khuyến cáo của Maritime Bank, nếu thấy một trong số những hành vi dưới đây, khách hàng hãy thật cảnh giác, bởi đó có thể là “chiêu” của tội phạm công nghệ: Email có địa chỉ gửi từ các tổ chức thẻ quốc tế (TCTQT) Visa, Mastercard, Amex, JCB… với nội dung thông báo giao dịch bị từ chối, trong khi bạn không hề thực hiện giao dịch qua thẻ; hoặc email thông báo thẻ của bạn bị khóa và yêu cầu bạn cung cấp lại thông tin cá nhân, trong đó có thông tin thẻ để kích hoạt/mở lại thẻ hoặc yêu cầu cung cấp bổ sung thông tin cá nhân, thông tin tài khoản thẻ vào link sẵn có.

Cảnh giác khi giao dịch thẻ và ngân hàng điện tử

Khách hàng cũng có thể nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại lạ với đầu số + 31385 hoặc +36022… dàn dựng giả vụ án bắt cóc để đòi tiền chuộc gửi đến một tài khoản lạ. Các cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc cảnh sát yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân quan trọng như mã ngân hàng/số tài khoản… Hoặc cuộc gọi mạo danh cơ quan chính quyền; cuộc gọi đề nghị chuyển tiền vào tài khoản được chỉ định để nhận tiền mặt/quà có giá trị rất lớn từ nước ngoài…

Bởi thực tế, các ngân hàng cũng như tổ chức trung gian thanh toán không bao giờ yêu cầu bạn cung cấp các thông tin cá nhân hoặc thông tin bảo mật như số tài khoản ngân hàng, số PIN thẻ ATM, mã truy cập và mật khẩu Internet Banking qua email hay điện thoại. Nếu có thì đó là thư mạo danh ngân hàng hoặc TCTQT nhằm đánh cắp thông tin của chủ thẻ.

Cách giao dịch thẻ và ebank an toàn

Để giao dịch thẻ và ebank được an toàn, Maritime Bank đã đưa ra một số khuyến cáo sau cho khách hàng: Tuyệt đối không bao giờ cung cấp thông tin thẻ, thông tin cá nhân từ các email/cuộc gọi mạo danh, đặc biệt: Số thẻ (gồm 16 số); Ngày hiệu lực của thẻ ; Số CVC in nghiêng trong ô màu trắng, liền sau dải chữ ký thẻ quốc tế; Địa chỉ nhận sao kê hàng tháng (bởi các ngân hàng đều đã có thông tin cá nhân của bạn khi đăng ký dịch vụ).

Trong mọi tình huống, khách hàng không nên nhấp chuột vào các đường link lạ và tuyệt đối không mở các file đính kèm từ các email giả mạo hoặc không rõ nguồn gốc. Tuyệt đối không cung cấp tài khoản đăng nhập, mật khẩu, mật khẩu dùng một lần (OTP) trong bất kỳ trường hợp nào yêu cầu để nhận/nạp tiền. Để tăng tính bảo mật, khách hàng không nên sử dụng mã PIN gắn liền với các thông tin cá nhân như số di động, số chứng minh thư, ngày sinh, ghi số PIN bỏ vào ví… và tiết lộ mã PIN cho người khác.

Chủ thẻ lưu ý không thực hiện các hành vi sau: Nạp/chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ khi nhận được các cuộc gọi lạ; Mở hộ thẻ/tài khoản cho người khác kể cả cho mượn hoặc bán. Không nên dùng wifi/mạng internet tại các địa điểm công cộng để truy cập và sử dụng các dịch vụ ebank mà không chắc chắn hay tin tưởng độ bảo mật của các mạng này.

Nếu không may đã cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, thông tin thẻ… của mình cho người lạ/email/cuộc gọi lạ hoặc gặp bất cứ tình huống lạ nào khác, khách hàng có thể gọi vào đường dây nóng của ngân hàng.

Nếu là khách hàng của Maritime Bank, khách hàng có thể liên lạc đến dịch vụ khách hàng 24/7 qua số Hotline 1800 59 9999 (miễn phí trong nước) hoặc (024) 39 44 55 66 để khoá thẻ tự động qua tổng đài và được tổng đài viên hỗ trợ; hoặc bạn có thể tự chủ động khoá thẻ trên MSB Internet Banking, ứng dụng MSB Mobile Banking và Email: Cardrisk@msb.com.vn để được ngân hàng tư vấn, hỗ trợ xử lý tiếp theo.

M. Thu

Tin liên quan

Tin khác

(INFOGRAPHIC) 4 bước cần thiết lấy lại tiền khi lỡ chuyển khoản nhầm

(INFOGRAPHIC) 4 bước cần thiết lấy lại tiền khi lỡ chuyển khoản nhầm

Chuyển khoản nhầm tới số tài khoản của người lạ là sự cố mà rất nhiều người gặp phải. Nhưng khi phát hiện chuyển khoản nhầm, người dùng không thể hoàn tác cũng như không thể yêu cầu ngân hàng hủy giao dịch. Vậy người dùng cần phải làm gì để lấy lại tiền?

Ưu đãi 15% phí bảo hiểm sức khỏe cao cấp BIC Smart Care

Chào mừng kỷ niệm 67 năm ngày thành lập Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), từ nay đến ngày 26/04/2024, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) triển khai chương trình “Sinh nhật linh đình, rinh ưu đãi xịn” dành tặng khách hàng tham gia bảo hiểm sức khỏe cao cấp BIC Smart Care.

Xu hướng xài thẻ tín dụng thông minh của giới trẻ

Không còn e dè trước định kiến thẻ tín dụng là “bẫy tiêu dùng”, người trẻ ngày nay với sự nhanh nhạy về thông tin thị trường cùng với việc thông thạo hệ thống thanh toán điện tử đang dùng thẻ tín dụng một cách hiệu quả hơn, quản lý tài chính cá nhân tốt hơn so với thói quen dùng thẻ nhiều năm trước.
Giao dịch tài chính trực tuyến cẩn trọng thông tin cá nhân

Giao dịch tài chính trực tuyến cẩn trọng thông tin cá nhân

Ông Chris Connell, Giám đốc Điều hành Kaspersky khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết, tội phạm mạng vẫn đang không ngừng tìm cách tấn công nhắm vào người dùng ngân hàng trực tuyến, thương mại điện tử và công nghệ kỹ thuật số…
“Muôn hình vạn trạng” chiêu trò lừa đảo

“Muôn hình vạn trạng” chiêu trò lừa đảo

Không có bất cứ ngân hàng nào yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu, thông tin thẻ, mã OTP trong bất cứ trường hợp nào.
Tiêu tiền thưởng Tết: Mua sắm, lì xì rồi làm gì nữa để tiền đẻ ra tiền?

Tiêu tiền thưởng Tết: Mua sắm, lì xì rồi làm gì nữa để tiền đẻ ra tiền?

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các doanh nghiệp phần lớn cũng đã chi trả lương tháng thứ 13 hoặc thưởng Tết cho cán bộ nhân viên. Dù ít hay nhiều, mỗi người lao động đều đã có kế hoạch chi tiêu cho mình dịp Tết này.    
Thông tin tín dụng: Những điều có thể bạn chưa biết

Thông tin tín dụng: Những điều có thể bạn chưa biết

Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) hỗ trợ khách hàng đăng ký để tự kiểm tra thông tin, điểm tín dụng của bản thân và kết nối nhu cầu vay với các TCTD qua ứng dụng CIC Credit Connect...
Ưu đãi đặc biệt  khi tham gia bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam tại Sacombank

Ưu đãi đặc biệt khi tham gia bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam tại Sacombank

Đánh dấu 5 năm hợp tác, Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam phối hợp triển khai chương trình ưu đãi hoàn tiền dành cho khách hàng đóng phí tái tục, khôi phục hợp đồng bảo hiểm đã mất hiệu lực và tham gia mới các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ như An tâm Hạnh phúc, An tâm Đầu tư, Đại gia An phúc, Nâng bước tương lai, K-care.    
Cẩn thận với các app tín dụng đen

Cẩn thận với các app tín dụng đen

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an TP.HCM cho biết qua rà soát phát hiện có hơn 200 ứng dụng cho vay trực tuyến do người nước ngoài cầm đầu, hoạt động liên kết, chặt chẽ với các đối tượng trong nước.
Cẩn trọng hơn trong giao thương quốc tế

Cẩn trọng hơn trong giao thương quốc tế

Do tình trạng lừa đảo trong giao dịch quốc tế gia tăng nên các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp trong nước áp dụng phương thức, điều kiện thanh toán phổ biến và an toàn như thư tín dụng (L/C) không hủy ngang có xác nhận tại các ngân hàng quốc tế uy tín để được ngân hàng bảo lãnh; hạn chế cho phép trả chậm...
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data