Cảnh báo các cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng
![]() |
VNCERT/CC cũng ghi nhận 6.641 vụ tấn công mạng gây ra sự cố vào hệ thống thông tin trong nước, tăng 35,14% so với cuối năm 2021 và tăng 37,92% so với cùng kỳ năm 2021. Đáng chú ý, gần đây đã xuất hiện nhiều chiến dịch tấn công lừa đảo nhằm vào các ngân hàng tại Việt Nam. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã nhận được khoảng 1.000 lượt phản ánh về các vụ lừa đảo trên không gian mạng; phát hiện, xử lý 506 website lừa đảo, giả mạo tổ chức tài chính, ngân hàng; hỗ trợ 1,5 triệu người dùng tránh truy cập vào các trang web lừa đảo.
Các đối tượng còn gửi tin nhắn mạo danh ngân hàng đến người dùng (tin nhắn gửi từ đầu số lạ hoặc mạo danh thương hiệu ngân hàng) để thông báo tài khoản của người dùng có dấu hiệu hoạt động bất thường, đang bị trừ phí hoặc đăng ký một số dịch vụ mà họ không hề hay biết…
Tiếp đó, đối tượng xấu lại hướng dẫn khách hàng nhấn vào đường link trong tin nhắn để cung cấp thông tin xác thực. Thực chất đây là đường link giả mạo, lừa đảo để khách hàng tiết lộ thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử nhằm chiếm đoạt tài sản.
Theo đó, VNCERT/CC lưu ý người dân: Các trang web chính thức của các ngân hàng được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam thường được đăng ký tên miền .vn hoặc .com.vn; các trang web đăng ký tên giống nhưng đuôi khác như .vip), .top), .cc), .com… có thể là giả mạo.
Vì vậy, khi nhận các tin nhắn, cuộc gọi nghi vấn, không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng để kiểm tra lại thông tin. Người dân cũng cần lưu lại các bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi để phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao yêu cầu xử lý; đồng thời cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất đề nghị xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.
Trường hợp nhận được các cuộc gọi, tin nhắn lạ, có dấu hiệu nghi vấn, người dân cần bình tĩnh, tuyệt đối không tiết lộ thông tin đăng nhập dịch vụ Smart Banking như mật khẩu, mã OTP… cho người khác. Không truy cập vào các đường dẫn (link) giả mạo ngân hàng. Cùng với đó, cần xác minh kỹ các thông tin trao đổi trên mạng xã hội, đặc biệt với các giao dịch liên quan đến tài chính.
VNCERT/CC cũng khuyến cáo người dân không công khai các thông tin cá nhân như: Ngày, tháng, năm sinh, số CMND hoặc CCCD, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng… lên các trang mạng xã hội để tránh bị các đối tượng lợi dụng khai thác, sử dụng thủ đoạn lừa đảo; khi chia sẻ thông tin trên mạng xã hội cần chọn lọc những thông tin có thể chia sẻ công khai.
Bên cạnh đó, người dân cũng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet Banking, SmartBanking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này; tuyệt đối không cung cấp tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào.
Tin liên quan
Tin khác
