agribank-vietnam-airlines

Cần thêm ưu đãi để xanh hóa ngành ô tô

Hải Yến
Hải Yến  - 
Theo ông Võ Minh Lực - Giám đốc điều hành BYD Việt Nam, Việt Nam hiện nay có 100 triệu dân, tỷ lệ sở hữu xe ô tô 55/1000 người, còn thấp so với khu vực ASEAN.
aa
Giá bán hợp lý, nuôi nhẹ ví, VF 6 là lựa chọn hàng đầu phân khúc B-SUV

Chính sách chưa hấp dẫn

GDP của Việt Nam luôn tăng trưởng ở mức cao và ổn định, thu nhập của người dân cũng tăng dần lên, hạ tầng phát triển rất nhanh. Dự báo, thị trường xe ô tô nói chung và xe ô tô điện sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới với dư địa rất lớn.

Có thể nói rằng, Việt Nam có nhiều cơ hội vươn lên trở thành một cường quốc sản xuất và xuất khẩu xe điện. Hiện Bộ Giao thông-Vận tải đã đề xuất nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển xe điện nhằm đạt được mục tiêu giảm phát thải môi trường. Tuy nhiên việc chuyển đổi, phát triển giao thông xanh vẫn gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, quy định, quy chuẩn chính sách thu hút đầu tư phát triển giao thông xanh, xe điện chưa hấp dẫn. Các vấn đề bao gồm quy hoạch trạm sạc tại các đô thị chưa hợp lý, các thủ tục pháp lý, quy trình hướng dẫn đầu tư trạm sạc, phòng cháy chữa cháy, mạng lưới điện chưa được đồng bộ; chính sách hỗ trợ người tiêu dùng chuyển đổi từ xe xăng sang sử dụng xe điện còn ít, hạ tầng trạm sạc rất ít.

Cụ thể, theo ông Lực, hiện nay, thuế nhập khẩu đối với xe hybrid còn rất cao. Bên cạnh đó, chưa có chính sách thu hút phát triển trạm sạc. Các quy định đầu tư, phát triển trạm sạc chưa được rõ ràng, cụ thể. Việc tìm chỗ làm trạm sạc cũng rất khó khăn, đặc biệt ở các trung tâm, thành phố lớn.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Anh Thái - Phó tổng giám đốc Công ty ATS cho biết, xe điện là hộ tiêu thụ điện hoàn toàn mới, từ trước đến giờ chưa có. Do đó, phải đưa vào quy hoạch năng lượng quốc gia trong mục điện khí hóa ngành giao thông. Một số báo cáo cho thấy, năm 2023, tại Việt Nam, cứ 5 xe ô tô bán ra thì có 1 xe điện. Theo tính toán của một số tổ chức, nếu xe điện chiếm 25% số lượng xe đang vận hành sẽ làm cho phụ tải của hệ thống điện tăng lên 30%. Số lượng xe điện sẽ tăng lên khoảng 12 lần so với hiện nay vào năm 2035.

Cần thêm ưu đãi để xanh hóa ngành ô tô
Ô tô "xanh" đang có cơ hội lớn để phát triển mạnh mẽ

Cần có quy hoạch xây dựng trạm sạc

Theo ông Đào Công Quyết, đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), để xanh hóa ngành ô tô, cần lộ trình phát triển hợp lý theo từng giai đoạn. Giai đoạn khởi đầu, cần kích cầu trên thị trường với các chính sách ưu đãi hợp lý cho các dòng xe, hỗ trợ quy định tiêu chuẩn phát triển, tiêu chuẩn về hỗ trợ trạm sạc, mạng lưới sạc nhanh hoặc sạc tại nhà, hỗ trợ cho sản xuất, nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Giai đoạn tiếp theo sẽ giảm bớt hỗ trợ cho dòng xe HEV (xe Hybrid) và PHEV (xe Hybrid sạc ngoài) và vẫn duy trì những hỗ trợ tài chính cho hệ thống sản xuất.

Chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa - Viện trưởng Viện tư vấn phát triển tài chính carbon (CODE) cho rằng, sử dụng ô tô giảm phát thải khí nhà kính có tác dụng làm sạch môi trường, giảm cả khói bụi carbon và tiếng ồn, tuy nhiên chi phí đầu tư cho loại hình công nghiệp này khá lớn. Do đó, cần có chính sách hỗ trợ của Chính phủ với một chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô và ngành cơ khí chế tạo lưỡng dụng cho cả kinh tế tiêu dùng và quốc phòng. Ngoài ra, cần có chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT, phí cầu đường, cơ sở hạ tầng cho các trạm sạc điện để đảm bảo doanh nghiệp có thể phát triển trạm sạc ở nhiều nơi với địa điểm thuận tiện cùng chi phí hợp lý.

Để giải bài toán xanh hóa ngành ô tô, ông Võ Minh Lực cho rằng, Việt Nam cần phải có chính sách thu hút đầu tư sản xuất kinh doanh, nhập khẩu, phân phối xe năng lượng mới mạnh mẽ hơn: "Liên quan tới các quy định, quy chuẩn, các quy trình đầu tư trạm sạc, cần thống nhất chung một bộ tiêu chuẩn hay quy trình để cho nhà đầu tư nắm được. Đối với các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, cần có quy hoạch quỹ đất cho trạm sạc".

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data