Cần nơi trưng bày sản phẩm lưu niệm
![]() | Đà Nẵng: Lên phương án đầu tư phố đi bộ - chợ đêm Bạch Đằng |
![]() | Mỏi mắt tìm sản phẩm lưu niệm |
Trên thực tế mặc dù đã có nhiều nỗ lực, song việc đưa các sản phẩm lưu niệm ở Đà Nẵng ra thị trường vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, một trong những nguyên nhân chính là thiếu nơi trưng bày các sản phẩm lưu niệm tập trung, để thu hút sự quan tâm của du khách.
![]() |
Ảnh minh họa |
Bắt đầu từ năm 2012, TP. Đà Nẵng đã xây dựng, ban hành các chính sách ưu đãi lớn để hỗ trợ, kêu gọi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, hiệp hội ngành nghề trong cả nước đầu tư sản xuất hàng lưu niệm mang được nét đặc trưng riêng ở địa phương. Theo đó, chính quyền địa phương hỗ trợ đến 50% (tối đa 100 triệu đồng), cho các doanh nghiệp, đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, hỗ trợ kinh phí đào tạo, mặt bằng sản xuất, xúc tiến thương mại...
Bên cạnh việc hỗ trợ về kinh phí, cơ chế, TP. Đà Nẵng còn tổ chức các cuộc thi sản phẩm lưu niệm để phục vụ du khách. Đơn cử, như việc chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Sở Công thương thành phố đã tổ chức cuộc thi “Thiết kế và sản xuất sản phẩm lưu niệm du lịch, quà tặng phục vụ APEC 2017”. Cuộc thi nhằm đáp ứng việc đa dạng các sản phẩm lưu niệm và đặc biệt những tác phẩm đoạt giải, được làm tặng phẩm cho các đại biểu khách mời tham dự các sự kiện quan trọng trong năm APEC 2017...
Tuy nhiên, từ sau cuộc thi cho đến nay rất nhiều các sản phẩm lưu niệm du lịch, quà tặng phục vụ APEC 2017, vẫn chật vật tìm chỗ đứng trên thị trường. Có rất ít các sản phẩm nhận được sự quan tâm của các du khách, chứ chưa nói đến xây dựng được dấu ấn, tìm chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Theo nhiều người, nguyên nhân khiến các sản phẩm lưu niệm ở Đà Nẵng còn gặp khó, do hầu hết các doanh nghiệp tham gia sản xuất là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Sản phẩm làm ra chưa phong phú, đa dạng, chưa để lại được dấu ấn đối với du khách khi đến với thành phố bên sông Hàn. Đặc biệt, đến nay các doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nơi trưng bày sản phẩm, để giới thiệu rộng rãi đến tận tay khách du lịch. Trong khi, việc ký gửi sản phẩm lưu niệm tại các trung tâm thương mại, siêu thị, lại gặp nhiều khó khăn.
Bởi vậy, để tìm được chỗ đứng trên thị trường cho các sản phẩm lưu niệm, theo đại diện nhiều doanh nghiệp bên cạnh cơ chế, các chính sách hỗ trợ về kinh phí... TP. Đà Nẵng cần xây dựng được địa điểm trưng bày, bán sản phẩm lưu niệm tập trung, góp phần quan trọng để thu hút sự quan tâm mua sắm của người dân địa phương và du khách.
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Giám đốc Công ty Trúc Xanh, với lượng khách đến TP. Đà Nẵng ngày càng đông như hiện nay, chỉ cần mỗi du khách mua 1 đến 2 sản phẩm lưu niệm nhỏ thôi thì cũng đã thành công cho các doanh nghiệp sản xuất hàng lưu niệm. Bên cạnh những nỗ lực của doanh nghiệp, chính quyền cũng cần có điểm trưng bày bán sản phẩm phù hợp để người dân và du khách biết đến.
Tin liên quan
Tin khác

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2
![[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021](https://tbnhnew.mastercms.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/10/15/10-420250410155228.jpg?rt=20250410155230?250410035943)
[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD
![[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định](https://tbnhnew.mastercms.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/06/23/hoang-long20250406235705.jpg?rt=20250406235708?250407061122)
[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định
