agribank-vietnam-airlines

Cần làm gì khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi quấy rối “đòi nợ”?

Anh Hòa
Anh Hòa  - 
Khi khách hàng phát hiện bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị các đối tượng giả danh CIC lừa đảo, để đảm bảo an toàn, quý khách hàng nên liên hệ hotline CIC và thông báo kịp thời đến các cơ quan chức năng theo quy định.
aa

can lam gi khi nhan duoc tin nhan cuoc goi quay roi doi no

Mặc dù chưa từng đi vay mượn ở ngân hàng, thậm chí chưa từng đăng ký tại các app cho vay tiền online nhưng không ít nạn nhân bỗng dưng nhận được cuộc gọi, tin nhắn cảnh báo vi phạm hợp đồng, đe dọa đòi nợ được cho là gửi từ CIC - Trung tâm thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam.

Thực tế, tất cả các tin nhắn, cuộc gọi “khủng bố” người dân đều do các đối tượng lừa đảo dàn dựng, mạo danh CIC để trục lợi. Các đối tượng thường gửi tới tin nhắn có nhãn [PPL-CIC] khiến nhiều người lầm tưởng của CIC gửi đến. Thậm chí, nội dung tin nhắn còn bao gồm các thông tin cá nhân của nạn nhân như họ và tên, năm sinh, chứng minh nhân dân… để khiến người nhận tin nhắn thêm tin tưởng rằng bản thân đang nhận thông báo từ một đơn vị uy tín gửi tới.

Không chỉ bị làm phiền qua điện thoại với tần suất liên tục, các nạn nhân còn bị các đối tượng đe dọa nếu nạn nhân không trả nợ ngay, các đối tượng này sẽ báo cho nơi làm việc và nơi cư trú, dọa cắt giảm và tạm ngừng tham gia bảo hiểm xã hội của người dân. Theo đó, vì lo lắng và sợ hãi, một số nạn nhân đã làm theo hướng dẫn, nộp tiền thanh toán nợ cho các đối tượng lừa đảo.

Hành vi vi phạm pháp luật

Việc các đối tượng mạo danh, sử dụng tin nhắn có nhãn gần giống với CIC để lừa đảo, tạo lòng tin, đe dọa khách hàng nhằm chiếm đoạt tiền của người dân là trái pháp luật và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của CIC, Ngân hàng Nhà nước cũng như ảnh hưởng đến hoạt động cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng.

Theo quy định tại Quyết định 926/QĐ-TTTD ngày 12/5/2017 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của CIC, CIC là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) thực hiện chức năng thu thập, xử lý, lưu trữ thông tin tín dụng nhằm phục vụ NHNN thực hiện chức năng quản lý, giám sát hoạt động ngân hàng, góp phần bảo đảm an toàn hệ thống Ngân hàng Việt Nam; hỗ trợ TCTD ngăn ngừa và hạn chế rủi ro trong hoạt động kinh doanh; hỗ trợ khách hàng vay trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng của các TCTD, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng vay theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 Thông tư số 03/2013/TT-NHNN ngày 28/01/2013 của Thống đốc NHNN quy định về hoạt động thông tin tín dụng của NHNN, CIC thực hiện cung cấp báo cáo thông tin tín dụng cho khách hàng vay khai thác thông tin qua Cổng thông tin kết nối khách hàng vay của CIC có địa chỉ website là https://cic.gov.vn và ứng dụng điện thoại thông minh “CIC Credit Connect’’ miễn phí 1 năm/lần. Theo đó, để khai thác thông tin tín dụng bản thân, khách hàng cần thao tác đăng ký tài khoản và sẽ nhận được tin nhắn thông báo mã OTP của CIC với tên thương hiệu hiển thị trên điện thoại khách hàng là CIC-SBV nhằm xác thực định danh cho khách hàng đảm bảo cung cấp thông tin đúng đối tượng.

CIC khuyến nghị khách hàng

+ Không truy cập vào đường dẫn mạo danh CIC và thực hiện theo các yêu cầu trong các tin nhắn, qua các cuộc gọi mạo danh CIC, không nộp tiền cho bất cứ đơn vị nào mạo danh CIC để thanh toán nợ.

+ Chỉ sử dụng tin nhắn của CIC có tên thương hiệu hiển thị trên điện thoại là CIC-SBV để lấy mã OTP nhằm xác thực thông tin khi khách hàng thao tác trên Cổng thông tin kết nối khách hàng vay có địa chỉ website là: https://cic.gov.vn và ứng dụng điện thoại thông minh “CIC Credit Connect’’. CIC không thực hiện nhắc nộp bất kỳ loại phí nào qua tin nhắn SMS.

+ Thường xuyên tự kiểm tra, khai thác báo cáo tín dụng cá nhân trên Cổng thông tin kết nối khách hàng vay để đảm bảo thông tin chính xác, không phát sinh khoản vay bất thường.

+ Cẩn trọng khi chia sẻ các thông tin định danh cá nhân như CMND, CCCD cho các bên cung cấp dịch vụ, chỉ chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ thực sự uy tín và đáng tin cậy.

+ Khi khách hàng phát hiện bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị các đối tượng giả danh CIC lừa đảo, để đảm bảo an toàn, quý khách hàng nên thực hiện các biện pháp sau:

+ Liên hệ hotline CIC: 1800.585.891, từ 8h00 – 17h00, từ Thứ Hai đến Thứ Sáu

+ Thông báo kịp thời đến các cơ quan chức năng theo quy định.

Anh Hòa

Tin liên quan

Tin khác

(INFOGRAPHIC) 4 bước cần thiết lấy lại tiền khi lỡ chuyển khoản nhầm

(INFOGRAPHIC) 4 bước cần thiết lấy lại tiền khi lỡ chuyển khoản nhầm

Chuyển khoản nhầm tới số tài khoản của người lạ là sự cố mà rất nhiều người gặp phải. Nhưng khi phát hiện chuyển khoản nhầm, người dùng không thể hoàn tác cũng như không thể yêu cầu ngân hàng hủy giao dịch. Vậy người dùng cần phải làm gì để lấy lại tiền?

Ưu đãi 15% phí bảo hiểm sức khỏe cao cấp BIC Smart Care

Chào mừng kỷ niệm 67 năm ngày thành lập Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), từ nay đến ngày 26/04/2024, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) triển khai chương trình “Sinh nhật linh đình, rinh ưu đãi xịn” dành tặng khách hàng tham gia bảo hiểm sức khỏe cao cấp BIC Smart Care.

Xu hướng xài thẻ tín dụng thông minh của giới trẻ

Không còn e dè trước định kiến thẻ tín dụng là “bẫy tiêu dùng”, người trẻ ngày nay với sự nhanh nhạy về thông tin thị trường cùng với việc thông thạo hệ thống thanh toán điện tử đang dùng thẻ tín dụng một cách hiệu quả hơn, quản lý tài chính cá nhân tốt hơn so với thói quen dùng thẻ nhiều năm trước.
Giao dịch tài chính trực tuyến cẩn trọng thông tin cá nhân

Giao dịch tài chính trực tuyến cẩn trọng thông tin cá nhân

Ông Chris Connell, Giám đốc Điều hành Kaspersky khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết, tội phạm mạng vẫn đang không ngừng tìm cách tấn công nhắm vào người dùng ngân hàng trực tuyến, thương mại điện tử và công nghệ kỹ thuật số…
“Muôn hình vạn trạng” chiêu trò lừa đảo

“Muôn hình vạn trạng” chiêu trò lừa đảo

Không có bất cứ ngân hàng nào yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu, thông tin thẻ, mã OTP trong bất cứ trường hợp nào.
Tiêu tiền thưởng Tết: Mua sắm, lì xì rồi làm gì nữa để tiền đẻ ra tiền?

Tiêu tiền thưởng Tết: Mua sắm, lì xì rồi làm gì nữa để tiền đẻ ra tiền?

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các doanh nghiệp phần lớn cũng đã chi trả lương tháng thứ 13 hoặc thưởng Tết cho cán bộ nhân viên. Dù ít hay nhiều, mỗi người lao động đều đã có kế hoạch chi tiêu cho mình dịp Tết này.    
Thông tin tín dụng: Những điều có thể bạn chưa biết

Thông tin tín dụng: Những điều có thể bạn chưa biết

Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) hỗ trợ khách hàng đăng ký để tự kiểm tra thông tin, điểm tín dụng của bản thân và kết nối nhu cầu vay với các TCTD qua ứng dụng CIC Credit Connect...
Ưu đãi đặc biệt  khi tham gia bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam tại Sacombank

Ưu đãi đặc biệt khi tham gia bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam tại Sacombank

Đánh dấu 5 năm hợp tác, Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam phối hợp triển khai chương trình ưu đãi hoàn tiền dành cho khách hàng đóng phí tái tục, khôi phục hợp đồng bảo hiểm đã mất hiệu lực và tham gia mới các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ như An tâm Hạnh phúc, An tâm Đầu tư, Đại gia An phúc, Nâng bước tương lai, K-care.    
Cẩn thận với các app tín dụng đen

Cẩn thận với các app tín dụng đen

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an TP.HCM cho biết qua rà soát phát hiện có hơn 200 ứng dụng cho vay trực tuyến do người nước ngoài cầm đầu, hoạt động liên kết, chặt chẽ với các đối tượng trong nước.
Cẩn trọng hơn trong giao thương quốc tế

Cẩn trọng hơn trong giao thương quốc tế

Do tình trạng lừa đảo trong giao dịch quốc tế gia tăng nên các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp trong nước áp dụng phương thức, điều kiện thanh toán phổ biến và an toàn như thư tín dụng (L/C) không hủy ngang có xác nhận tại các ngân hàng quốc tế uy tín để được ngân hàng bảo lãnh; hạn chế cho phép trả chậm...
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data