Cần có tiêu chuẩn cho xe gửi chung cư
![]() | Phòng cháy chữa cháy tại các chung cư |
![]() | Bảo hiểm cháy, nổ: Chỉ là chia sẻ rủi ro |
![]() | Gần 500 chung cư không có hệ thống phòng – chữa cháy |
Những chiếc xe máy chỉ còn trơ khung, mất đèn pha, mất xi nhan, dầu máy chảy đen xì cả vỏ máy, thậm chí có cả những chiếc xe mà hơi xăng bốc lên khá rõ vẫn vô tư để lẫn trong hầm để xe các chung cư.
![]() |
Ảnh minh họa |
“Thú thực những chiếc xe “đồng nát” ấy có khả năng phát hỏa rất dễ dàng chỉ với vài tia lửa nhỏ, hoặc một tàn thuốc thế nhưng chúng tôi không thể từ chối trông xe được bởi đây là những chiếc xe của cư dân trong chung cư. Chúng tôi cũng không đủ thẩm quyền để buộc chủ xe phải sửa chữa, nâng cao độ an toàn cháy nổ cho xe. Việc chúng tôi làm được chỉ là để riêng những chiếc xe nát ấy vào một góc thoáng, dễ quan sát hơn thôi…”, anh Tùng, bảo vệ một tòa nhà chung cư tại Hà Nội chia sẻ.
Mới đây nhất, Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh cũng đã kiến nghị di dời các nhà xe từ tầng hầm chung cư sang các khu đất liền kề để giảm thiểu hiểm họa cháy nổ. Nhiều ý kiến cho rằng việc để xe bên ngoài nhà chung cư sẽ giảm thiểu các vụ cháy nổ như đã diễn ra tại chung cư Carina mới đây. Song cũng có khá nhiều ý kiến lo ngại bởi nếu chuyển các bãi xe ra ngoài tầng hầm của chung cư thì mặt bằng sẽ không đủ và lãng phí tài nguyên đất.
“Xe máy, ô tô có thể để tại các tầng hầm của chung cư song hệ thống báo cháy, báo khói phải hoàn thiện và đảm bảo an toàn kỹ thuật hơn. Ở các nước, phương tiện giao thông chủ yếu là ô tô với mức độ an toàn cao hơn nhiều việc gửi xe ở tầng hầm là điều đương nhiên do ô tô thường xuyên được kiểm định về an toàn khi vận hành cũng như cháy nổ. Song ở nước ta, phương tiện giao thông chủ yếu là xe máy, việc kiểm tra, kiểm định là không có do đó nguy cơ mất an toàn cháy nổ luôn hiện hữu. Nên chăng, Chính phủ cũng như các nhà quản lý đưa ra các tiêu chuẩn an toàn bắt buộc đối với xe máy. Những xe quá cũ nát, không đảm bảo an toàn cháy nổ cần kiên quyết loại bỏ ra khỏi khu vực gửi xe của chung cư để tránh những trường hợp đáng tiếc như đã xảy ra với chung cư Carina. Để làm được điều này, xây dựng một bộ quy chuẩn đối với xe máy gửi tại chung cư là hết sức cần thiết”, một chuyên gia chia sẻ.
Phó chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam Tống Văn Nga thừa nhận tách tầng hầm gửi xe ra khỏi tòa chung cư là cần thiết, sẽ hạn chế rất nhiều nguy cơ cháy nổ, giảm bớt nguy hiểm cho người dân. Đồng quan điểm trên, ông Lê Hữu Nghĩa, phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản cho biết nhiều nước trên thế giới nay đã không còn xây tầng hầm để xe vì chi phí xây dựng đắt (một tầng hầm bằng hai tầng nổi). Nếu không xây nhà xe riêng biệt thì để xe ở tầng trệt hoặc tầng hai, ba. Những nơi này thông thoáng, dễ tiếp cận chữa cháy khi có cháy nổ xảy ra.
Có thể thấy, vấn đề ở chỗ tầng hầm để xe tại các chung cư Việt Nam để cả xe máy, loại xe có kết cấu bình xăng hở nên dễ gây cháy nổ. Điều này đã trở thành hiện thực qua vụ cháy chung cư Carina, điểm phát cháy từ một chiếc xe máy cũ với thời gian cháy kéo dài song lực lượng bảo vệ không kiểm soát nổi gây ra thảm họa.
“Đã đến lúc cần phải xây dựng bộ quy chuẩn đối với các xe gửi tại chung cư. Bộ quy chuẩn này vừa giúp đảm bảo an toàn cháy nổ trong chung cư vừa giúp cơ quan chức năng loại bỏ dần xe cũ nát trong lưu thông. Cùng với việc xây dựng bộ quy chuẩn, việc xây dựng cũng như trang bị đầy đủ thiết bị phòng cháy chữa cháy, quy trình kiểm soát cháy nổ chặt chẽ, vận hành an toàn thì sẽ hạn chế được thấp nhất nguy cơ cháy nổ” – một chuyên gia chia sẻ.
Việc xây dựng bãi đỗ xe trong hay ngoài chung cư sẽ không còn quá quan trọng như đề xuất của Hiệp hội Bất động sản nữa khi chúng ta có đầy đủ bộ tiêu chí, tiêu chuẩn đối với các phương tiện gửi tại các hầm của các chung cư. Cùng với việc xây dựng bộ tiêu chuẩn đối với xe trong chung cư thì việc xây dựng lực lượng phòng chống cháy nổ tại chỗ là hết sức quan trọng. Đây là những điều kiện tiên quyết đảm bảo an toàn cháy nổ trong các khu dân cư.
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
