agribank-vietnam-airlines

Cần chế tài mạnh hơn đối với hành vi quảng cáo sai sự thật

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Nhiều ngày qua, dư luận nóng lên bởi những sự việc như Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs, hoa hậu Thùy Tiên quảng bá sản phẩm kẹo rau củ Kera với thông tin “một viên kẹo tương đương một đĩa rau”, trong khi kết quả kiểm nghiệm cho thấy, hàm lượng chất xơ của sản phẩm này lại rất nhỏ so với lời quảng cáo.
aa
Xử lý nghiêm đối với quảng cáo thực phẩm sai sự thật

Mới đây, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs đã phải tổ chức “họp báo”, giải thích và xin lỗi về việc thổi phồng, quảng cáo không đúng sự thật sản phẩm. Trước đó, bộ đôi người nổi tiếng này cũng vướng phải lùm xùm quảng cáo sản phẩm yến sào được làm từ yến nguyên chất sai sự thật, bị dư luận và những người kinh doanh trong ngành phản ánh. Họ đã phải đứng ra nhận trách nhiệm, đăng bài giải thích đính chính trên mạng xã hội.

Hiện nhiều cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc hành động sau khi ghi nhận phản ánh từ công chúng đối với các hành vi của những người nổi tiếng kể trên. Cụ thể, Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp liên ngành để rà soát và xử lý nghiêm các trường hợp quảng cáo sai sự thật. Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử đã xử phạt Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục, đồng thời nhắc nhở hoa hậu Thùy Tiên. Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) cũng đã tiến hành kiểm tra và xác minh thông tin.

Đây không phải lần đầu tiên các KOL (Key Opinion Leader - người có sức ảnh hưởng, thường là chuyên gia hoặc người nổi tiếng), KOC (Key Opinion Consumer - người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường) quảng cáo bán hàng không đúng sự thật.

Nâng cao chế tài xử phạt, ngăn ngừa hành vi quảng cáo sai sự thật từ người nổi tiếng
Nâng cao chế tài xử phạt, ngăn ngừa hành vi quảng cáo sai sự thật từ người nổi tiếng

Trước đó, vào năm 2021 - NSND Hồng Vân từng quảng cáo viên sủi Shioka có công dụng “tiêu tan u nang, khối u sẽ từ từ xẹp đi…”. Nhưng thực chất khi kiểm tra chất lượng đây chỉ là thực phẩm chức năng. Nghệ sĩ này đã phải xin lỗi trên trang cá nhân. Tương tự vào năm 2023, NSƯT Cát Tường giới thiệu sữa Diasure “trị dứt tiểu đường”, nhưng sau nhiều tháng im lặng trước chỉ trích, cô đã phải đăng video công khai xin lỗi, thừa nhận sai lầm, cam kết không tái phạm và sẵn sàng bù đắp thiệt hại cho người mua hàng.

Có thể thấy tình trạng người nổi tiếng đặt lợi nhuận lên trên uy tín, trách nhiệm với cộng đồng vẫn tiếp tục diễn ra gây bức xúc trong xã hội. Trong thời đại số, sức lan tỏa của thông tin là vô cùng lớn trên không gian mạng, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội. Cũng bởi vậy nên nhiều nhãn hàng sẵn sàng chi số tiền lớn cho các nghệ sĩ, người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng cáo sản phẩm. Tình hình đó đòi hỏi các cơ quan chức năng cần đưa ra chế tài mạnh mẽ hơn và mang tính răn đe để bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng.

Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch cho biết, tại các quy định pháp luật hiện hành đã có các hình phạt bổ sung bên cạnh hình phạt tiền như buộc gỡ bỏ, xóa các nội dung quảng cáo sai sự thật; cải chính thông tin và xin lỗi công khai. Các quy định trên cũng cấm người vi phạm tham gia hoạt động quảng cáo từ 1 đến 3 năm khi thuộc những trường hợp nghiêm trọng hoặc tái phạm; cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm. Theo vị luật sư này, người quảng cáo sai sự thật nên bị cấm phát sóng, hoặc không được tham gia quảng cáo theo quy định của pháp luật và chính sách của các nền tảng mạng xã hội.

Trong khi đó, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp Hà Nội cho rằng, quảng cáo sai sự thật là hành vi vi phạm pháp luật nên người thực hiện hành vi này sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý. Hành vi quảng cáo sai sự thật của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào cũng sẽ gây ra những hệ lụy trong môi trường kinh doanh, làm nhiễu loạn thị trường, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. “Với những người nổi tiếng thì hành vi quảng cáo sai sự thật là tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và các hoạt động gian lận thương mại. Hành vi này sẽ gây ra nhiều thiệt hại cho xã hội, cho người tiêu dùng và đặc biệt là cho người hâm mộ của họ. Bởi vậy, trách nhiệm pháp lý cần được đặt ra nghiêm khắc hơn so với các trường hợp vi phạm khác”, vị luật sư nhấn mạnh.

Theo một số chuyên gia, các doanh nghiệp cũng phải đảm bảo thông tin chính xác khi đưa sản phẩm ra thị trường qua các nền tảng. Nội dung trên cũng nằm trong các quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh phải cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Khi sử dụng bên thứ 3 để quảng bá, cả doanh nghiệp lẫn bên thứ 3 đều phải chịu trách nhiệm nếu thông tin gây hiểu lầm cho khách hàng.

Cùng với đó, chính các nền tảng thương mại điện tử cũng phải nâng cao trách nhiệm kiểm soát nội dung được đăng tải hay livestream, tạo ra một môi trường minh bạch, rõ ràng và bảo đảm quyền lợi của tất cả các bên liên quan. Đồng thời, phải làm tốt vai trò trung gian, giải thích về chất lượng, giá cả và các thông tin hàng hóa được bày bán trong các phiên livestream, qua đó giúp người mua nâng cao hiểu biết và an tâm khi mua hàng.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tối 13/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”.
Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Chiều 11/4/2025, trong khuôn khổ hội nghị biểu dương lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020–2025 do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Đà Nẵng tổ chức, UBND TP. Đà Nẵng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho ông Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc NHCSXH vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng chiều dài dự kiến hơn 461km. Thông tin này vừa được công bố, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận về một dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) và Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm.
Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội - VITM 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Diễn đàn "Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam".
Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin - Hộp 1 tuýp 30g do không đạt chất lượng.
Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ ITE HCMC 2025 - hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê kông lần thứ 19 sẽ diễn ra từ ngày 4-6/9/2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong quý I/2025, Công ty đã tổ chức vận hành tuyệt đối an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024.
Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Ngày10/4/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội, Cung Văn hóa Hữu Nghị (Hà Nội).
NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

Ngày 10/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 bàn giao căn nhà sửa chữa tại khu phố Hưng Thạnh, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có hoàn cảnh khó khăn của ngành Ngân hàng thành phố.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data