agribank-vietnam-airlines

Cải cách thủ tục và bảo mật tạo hấp dẫn lớn nhất

Hoa Hạ
Hoa Hạ  - 
Các ngân hàng cần đảm bảo an ninh an toàn trong bảo mật ngân hàng, nếu làm tốt công tác này cũng góp phần cải cách ngân hàng, gia tăng lòng tin của người dân. 
aa
Cải cách hành chính: Những bước chuyển từ NHNN
NHNN: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cải cách thủ tục hành chính
Cải cách hoà nhịp cùng cuộc sống

Cùng với công bố top 10 NHTM Việt Nam uy tín năm 2017, những điều tra, phỏng vấn sâu nhóm chuyên gia tài chính, khảo sát bản thân các ngân hàng cũng như khách hàng được thực hiện trong tháng 5/2017, và sự tổng hợp các đánh giá về uy tín của ngân hàng từ các phương tiện truyền thông có ảnh hưởng của CTCP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã đưa ra bức tranh lạc quan về triển vọng của ngành Ngân hàng cũng như những gợi ý cải thiện lực hấp dẫn của ngân hàng với khách hàng.

Qua thời đánh bóng tên tuổi

Theo những dữ liệu mà báo cáo này công bố, kỳ vọng phát triển của ngân hàng đang đến từ những nỗ lực cải tổ từ chính họ với việc nâng cao năng lực tài chính, gia tăng chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Theo dữ liệu thống kê tài chính, hầu hết các NHTM Việt Nam đều đã đưa tỷ lệ nợ xấu cuối năm 2016 về mức mục tiêu dưới 3% của NHNN đã đề ra trước đó. Riêng trong Top 10 các ngân hàng, tính đến hết quý I/2017 đều có tỷ lệ nợ xấu dưới mức mục tiêu 3%.

Bên cạnh đó, theo công bố của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, năm 2016, các TCTD đã xử lý được khoảng 95.000 tỷ đồng nợ xấu, trong đó, xử lý qua thu hồi nợ, bán tài sản đảm bảo chiếm khoảng 52,6% tổng giá trị nợ xấu được xử lý, qua nguồn dự phòng chiếm 26,6% và bán nợ cho Công ty Quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam (VAMC) chiếm 21%. Đây là minh chứng cho thấy các ngân hàng đã và đang nỗ lực đẩy mạnh hoạt động thu hồi và xử lý nợ xấu sau tăng trưởng nóng.

Cải cách thủ tục và bảo mật tạo hấp dẫn lớn nhất
Ảnh minh họa

Khảo sát các NHTM Việt Nam mà Vietnam Report thực hiện trong tháng 5/2017 cho thấy, 3 yếu tố được đánh giá là có ảnh hưởng nhất đến uy tín của một ngân hàng bao gồm: sự đánh giá của khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung cấp (90,9% lựa chọn); sự đánh giá uy tín ngân hàng trên báo chí, truyền thông (63,6%) và quy mô vốn, kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng (57,1%). Kết quả này cho thấy, các ngân hàng giờ đây đã hướng tới khách hàng nhiều hơn, quan tâm đến sự trải nghiệm thực tế của khách hàng thay vì mải mê “đánh bóng tên tuổi” và mở rộng phạm vi hoạt động.

Đáng nói là trên 95% các ngân hàng cho biết doanh thu và lợi nhuận sau thuế có xu hướng tăng lên trong những tháng đầu năm 2017. Điều này cho thấy hoạt động kinh doanh của các NHTM đang tốt hơn rất nhiều so với thời điểm cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, hơn 90% đại diện ngân hàng được hỏi cho biết, họ kỳ vọng tốc độ tăng trưởng toàn ngành Ngân hàng sẽ đạt trên 10%, thể hiện sự lạc quan tăng trưởng trong năm 2017.

Ba yếu tố hấp dẫn khách hàng

Có thể thấy, các ngân hàng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh doanh trong năm 2017. “Tuy nhiên một khi vấn đề nợ xấu vẫn còn chưa được giải quyết, những thách thức mới như việc kiểm soát nợ công, chi phí và đầu tư công không mấy dễ dàng, cùng với tác động tiêu cực của các chính sách bảo hộ mậu dịch của nhiều quốc gia lên hoạt động xuất khẩu… sẽ “cầm chừng” sự lạc quan của ngành Ngân hàng, đòi hỏi các ngân hàng cần có những bước đi thận trọng, tỉnh táo lựa chọn chiến lược kinh doanh phù hợp, vừa để giữ vững thị phần và uy tín của mình, vừa tận dụng cơ hội để trưởng thành hơn nữa trên thị trường tài chính Việt Nam”, báo cáo phân tích.

Chỉ ra những rào cản cho hoạt động Ngành, song, những kết quả khảo sát cũng đưa ra những gợi ý thay đổi cho các ngân hàng để giữ vững và mở rộng thị phần. Đánh giá của khách hàng trong Khảo sát online do Vietnam Report chỉ ra 3 yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của một ngân hàng đó là: Giao dịch an toàn, bảo mật thông tin cao (77,2% lựa chọn); Thủ tục đơn giản, nhanh gọn (75,7%); Dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo, có nhiều chính sách ưu đãi (62,1%). “Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, khách hàng thường thực hiện giao dịch thông qua dịch vụ mobile hay internet banking, do đó đầu tư cho công nghệ và bảo mật thông tin khách hàng là yêu cầu cấp thiết của các NHTM hiện nay”, báo cáo viết.

Những phân tích từ báo cáo này cũng thêm một thực chứng để các NHTM nhìn nhận và thực hiện tốt những trọng tâm cải cách hành chính đặc biệt là các thủ tục hành chính liên quan đến dịch vụ ngân hàng mà NHNN đã chỉ đạo trong toàn Ngành thời gian qua. Và đúng như Phó thống đốc Đào Minh Tú đã nhìn nhận và chỉ đạo trong Hội nghị sơ kết Cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2017 là: các ngân hàng cần đảm bảo an ninh an toàn trong bảo mật ngân hàng, nếu làm tốt công tác này cũng góp phần cải cách ngân hàng, gia tăng lòng tin của người dân.

Cùng với đó là câu chuyện nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với văn hoá DN, văn hóa của cán bộ, nhân viên. Bởi, dù có thể chế, công nghệ tốt, nhưng nếu con người không cải cách từ nhận thức, tác phong lề lối làm việc, văn hóa công sở, văn hoá DN nói chung thì cải cách cũng không đạt mục tiêu, không đáp ứng nhu cầu khách hàng. Ba điểm nhấn này không chỉ là nền tảng giúp các ngân hàng gia tăng năng lực cạnh tranh mà còn góp phần chung tay thực hiện Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ DN, đặc biệt là DNNVV.

Hoa Hạ

Tin liên quan

Tin khác

TP. Hồ Chí Minh triển khai thanh toán không tiền mặt Open loop

TP. Hồ Chí Minh triển khai thanh toán không tiền mặt Open loop

Ngày 11/4, Sở Giao thông Công chánh TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1), Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP. Hồ Chí Minh, Mastercard và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chính thức công bố triển khai thanh toán không tiền mặt theo công nghệ Open loop trên xe buýt.
HDBank thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

HDBank thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

HDBank thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

HDBank thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

HDBank thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

HDBank thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

BVBank: Thông báo thay đổi địa chỉ BVBank Hà Nội

BVBank: Thông báo thay đổi địa chỉ BVBank Hà Nội

Eximbank đồng hành cùng doanh nghiệp “vượt sóng” kinh tế toàn cầu

Eximbank đồng hành cùng doanh nghiệp “vượt sóng” kinh tế toàn cầu

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu không ngừng biến động, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức. Sự biến động tỷ giá, lãi suất, chi phí gia tăng - mỗi yếu tố đều có thể tạo ra những rào cản lớn đối với hoạt động kinh doanh.
Sacombank dành hơn 2,2 tỷ đồng hoàn đến 50% nạp tiền điện thoại

Sacombank dành hơn 2,2 tỷ đồng hoàn đến 50% nạp tiền điện thoại

Từ nay đến hết 30/9/2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mại “Kết nối mỗi ngày - Mở lối sống xanh” với tổng giá trị ưu đãi hơn 2,2 tỷ đồng.
BVBank: Thông báo thay đổi địa chỉ BVBank chi nhánh Nghệ An và PGD Diễn Châu

BVBank: Thông báo thay đổi địa chỉ BVBank chi nhánh Nghệ An và PGD Diễn Châu

Khai trương chi nhánh HDBank Tân An, điểm giao dịch thứ 377 của HDBank

Khai trương chi nhánh HDBank Tân An, điểm giao dịch thứ 377 của HDBank

HDBank vừa chính thức khai trương chi nhánh HDBank Tân An tại số 206-208 Hùng Vương, phường 6, TP. Tân An, tỉnh Long An. Đây là điểm giao dịch thứ 377 của HDBank trên cả nước, nằm trong kế hoạch phát triển mạng lưới của HDBank, trong chiến lược tài chính toàn diện và gắn kết phát triển kinh tế địa phương.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng doanh nghiệp.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data