agribank-vietnam-airlines

Cả ngân hàng và khách hàng đều cần giữ an toàn bảo mật

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn  - 
Những rủi ro đã xảy ra vừa qua là sự cố đáng tiếc, nhưng đó cũng là lời cảnh tỉnh cho các TCTD và cả khách hàng, các bên phải nâng cao hơn nữa nhận thức về tội phạm công nghệ, từ đó có những giải pháp để khắc phục và phòng ngừa.
aa
Bảo mật thẻ: Trông người chi bằng cậy mình!
Tăng cường bảo mật thẻ ngân hàng

Sự cố an ninh mạng của Vietnam Airlines, hay việc khách hàng của một vài NH bị rút mất tiền trong tài khoản sau khi truy cập trang web giả mạo và bị chiếm quyền kiểm soát tài khoản Internet Banking là những vụ việc thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận thời gian qua. Quanh câu chuyện này, câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để tăng tính bảo mật? Các bên liên quan trong giao dịch thanh toán cần làm gì để bảo vệ mình?...

Cho đến nay, ai cũng rõ dịch vụ NH điện tử và thẻ thanh toán là những dịch vụ NH hiện đại, ngày càng trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày. Khách hàng tìm thấy sự thuận tiện trong sử dụng những dịch vụ này, khi mà công nghệ số phát triển từng giây với những cải tiến tính năng ngày càng hữu ích hơn.

Theo đó, đẩy mạnh triển khai dịch vụ NH điện tử cũng là một trong những mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế Việt Nam. Và thời gian qua, NHNN đã có nhiều giải pháp thúc đẩy đầu tư đổi mới công nghệ, đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ trong toàn hệ thống.

Cả ngân hàng và khách hàng đều cần giữ an toàn bảo mật
Bảo mật NH cần sự thận trọng từ khách hàng trước hết

Nhưng cũng như “hai mặt của đồng xu”, tăng tiện ích từ công nghệ thì chuyện phải đối mặt là rủi ro cũng nhiều thêm, mà các sự cố nêu trên là ví dụ. Nhận thấy vấn đề này, thời gian qua NHNN đã nghiên cứu, ban hành nhiều văn bản quy phạm hướng dẫn các TCTD, tổ chức trung gian thanh toán trong việc triển khai các dịch vụ NH điện tử đảm bảo an toàn bảo mật.

Bên cạnh đó, nhà điều hành cũng đã tiến hành kiểm tra, giám sát, cảnh báo, chấn chỉnh kịp thời với những tồn tại, hạn chế về an ninh, bảo mật của các TCTD, tổ chức trung gian thanh toán. Theo một chuyên gia công nghệ thông tin chia sẻ, thì rủi ro về công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực NH là vấn đề phải đối diện, nên cần có các giải pháp phòng ngừa phù hợp. “Không nên cực đoan suy nghĩ là không dùng thẻ thanh toán nữa, hoặc giờ chỉ thanh toán bằng tiền mặt thôi”, vị này nhấn mạnh.

Những nỗ lực từ phía NHNN cũng như các TCTD thời gian qua không những thúc đẩy cho các dịch vụ NH điện tử phát triển, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với các dịch vụ NH hiện đại, tạo lập dần thói quen thanh toán không dùng tiền mặt, mà còn củng cố thêm sự an toàn của hệ thống TCTD, trung gian thanh toán. Làm sao để vừa phát triển, nhưng vẫn đảm bảo được sự tin cậy cho khách hàng là yêu cầu luôn được các NHTM đề cao và chưa khi nào có suy nghĩ nơi lỏng.

Tất nhiên, những rủi ro đã xảy ra vừa qua là sự cố đáng tiếc, nhưng đó cũng là lời cảnh tỉnh cho các TCTD và cả khách hàng, các bên phải nâng cao hơn nữa nhận thức về tội phạm công nghệ, từ đó có những giải pháp để khắc phục và phòng ngừa. Các NH gần đây cũng đã đồng loạt gửi thông báo tới toàn bộ khách hàng cẩn trọng đối với mỗi giao dịch của mình. NH cũng đã rà soát và kiểm tra, tăng cường an ninh để tránh những rủi ro trong thời gian tới.

Qua xem xét các vụ việc vừa qua, có thể nhận thấy để lấy cắp thông tin, tội phạm có thể tấn công qua website giả mạo, giả mạo nhân viên NH, thông báo của NH. Hoặc lừa đảo thông qua việc gửi tin nhắn thông báo khách hàng trúng thưởng một chương trình khuyến mãi... để khách hàng sơ hở mà cung cấp các thông tin về tài khoản, số thẻ, mã xác thực giao dịch...

Trường hợp khi thấy thông tin bị lộ, khách hàng cần nhanh chóng thông báo với tổ chức phát hành thẻ, với NH để khẩn trương xác thực lại thông tin. Từ đó mới có thể tìm ra giải pháp kịp thời, tránh thất thoát quá lớn về tài sản. Trong việc này, rủi ro chia đều cho cả hai bên, cả khách hàng và NH đều phải có sự phối hợp với nhau để việc bảo mật, an toàn thông tin thực sự hiệu quả.

Theo khuyến nghị của ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Công nghệ tin học (NHNN), các khách hàng cần bảo mật thông tin về tên, mật khẩu đăng nhập các dịch vụ NH điện tử; không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ đối tượng nào (kể cả nhân viên NH) qua điện thoại, email, mạng xã hội…

Khách hàng cũng phải đặc biệt bảo vệ điện thoại hoặc thiết bị di động của mình khi sử dụng các thiết bị này cho các dịch vụ NH trực tuyến như: cài đặt phần mềm phòng chống mã độc hại; thiết lập tính năng xác thực khi truy cập (bằng mật mã hoặc vân tay…).

Ông Hùng chia sẻ thêm, đối với mật mã truy cập dịch vụ NH điện tử cần cài đặt mật mã khó đoán, thay đổi mật mã thường xuyên và không sử dụng các tính năng lưu mật mã để đăng nhập tự động; hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống NH điện tử; gõ trực tiếp địa chỉ các website NH điện tử thay vì chọn đường link có sẵn.

Đồng thời, khách hàng cũng chỉ nên thực hiện đăng nhập trên website chính thức của các NH và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy.

Khuê Nguyễn

Tin liên quan

Tin khác

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Với mục tiêu không ngừng mang đến dịch vụ tài chính vượt trội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã triển khai tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh thông qua ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, giúp các giao dịch trở nên an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank khởi động chiến lược nâng cấp chi nhánh với phiên bản mới khác biệt vượt trội. Trong năm 2025, 19 chi nhánh tỉnh đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành - đặt nền móng cho lộ trình nâng cấp toàn bộ chi nhánh trong giai đoạn sắp tới. Mô hình mới được kỳ vọng sẽ đem đến trải nghiệm hiện đại, số hóa giao dịch toàn diện, cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm và mở rộng mạng lưới tiếp cận khách hàng. Chiến lược này là một phần quan trọng trong hành trình “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” của Techcombank với vị thế là Ngân hàng “top” đầu, tiên phong dẫn dắt ngành tài chính hướng tới chuẩn mực tốt nhất.
Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tại Việt Nam, hơn 98% doanh nghiệp hiện nay là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Họ là những người bắt đầu từ những điều rất nhỏ: một cửa hàng cà phê tại góc phố, một tiệm bán đồ thủ công tại nhà, hay một thương hiệu thời trang local mới thành lập. Nhưng đằng sau quy mô khiêm tốn ấy lại là những kế hoạch phát triển dài hơi, những ước mơ mở rộng thị trường và mong muốn được bước ra sân chơi lớn.
Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng  trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Khách hàng của Sacombank nay có thể cập nhật sinh trắc học nhanh chóng và thuận tiện thông qua kết nối trực tiếp với VNeID, bên cạnh các phương thức như quét chip thẻ căn cước/căn cước công dân (NFC) hoặc trực tiếp đến Ngân hàng. Đây là một trong những tính năng mới của Sacombank Pay phiên bản 2.4.4.
eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

“Một giải pháp tài chính được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu khách hàng nên doanh nghiệp như chúng tôi thụ hưởng rất nhiều lợi ích”, ông Lê Phát Trung - Giám đốc Công ty Xăng dầu Thuận An Yên (TP. Cần Thơ) nhận xét về ứng dụng số eCash của HDBank.
Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Chào tháng 3 nhiều niềm vui, thẻ tín dụng quốc tế HDBank gửi khách hàng ngàn “deal xinh”, như một lời mến chúc cùng những ưu đãi hấp dẫn theo cách riêng trong suốt tháng 3.
VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Ngày 7/3 vừa qua, VNPAY và Công ty cổ phần New Sports đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra một chương mới trong tiến trình chuyển đổi số ngành thể thao tại Việt Nam.
VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

Với mong muốn đồng hành cùng các cán bộ, công chức viên chức theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, VietinBank chính thức ra mắt Gói ưu đãi Điểm tựa tài chính – Kiến tạo tương lai” - giải pháp tài chính toàn diện giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, ổn định tài chính và hướng tới tương lai bền vững.
Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Nhân dịp khánh thành tuyến Metro số 1 TP. Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), Vikki Digital Bank - Ngân hàng Số thế hệ mới đồng hành với hệ thống thanh toán không tiền mặt - thẻ VikkiGO, sẽ triển khai chương trình tiết kiệm trực tuyến dự thưởng lớn nhất trong năm “Tiết kiệm Vikki - Trúng VÀNG ký” từ nay đến hết 31/5/2025.
Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Ngày 12/3/2025, Sacombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an đã ký kết hợp tác để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID, đánh dấu bước tiến mới của 2 đơn vị trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại tiện ích và tăng cường sự an toàn cho khách hàng.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data