agribank-vietnam-airlines

Bước đi đột phá giúp ngân hàng tăng trưởng số lượng khách hàng

P. Nguyễn
P. Nguyễn  - 
Vượt qua trở ngại nhất định về địa lý và chi phí đầu tư, một số ngân hàng cổ phần đã tăng tốc thu hẹp “khoảng trống thị trường” tại khu vực nông thôn và các đô thị loại 2, cộng hưởng thế mạnh từ số hóa để bứt phá tăng trưởng số lượng khách hàng.
aa
Ngành ngân hàng tiếp tục thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn khởi sắc

Những bước tiên phong này còn góp phần thúc đẩy chiến lược tài chính toàn diện mà Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đề ra.

Phân khúc nông nghiệp và nông thôn có gốc rễ gắn chặt từ hơn chục năm trước, lan tỏa sức mạnh để gia tăng tỷ trọng đóng góp cho HDBank đến nay
Phân khúc nông nghiệp và nông thôn có gốc rễ gắn chặt từ hơn chục năm trước, lan tỏa sức mạnh để gia tăng tỷ trọng đóng góp cho HDBank đến nay

Theo số liệu thống kê của Merchant Machine cách đây khoảng hơn hai năm, Việt Nam đứng thứ 2 trên thế giới về tỷ lệ người dân chưa được tiếp cận dịch vụ ngân hàng. Tuy vậy, ngày chuyển đổi số vào năm 2023, đại diện Ngân hàng Nhà nước đã khẳng định khoảng 74,63% người trưởng thành Việt Nam đã có tài khoản ngân hàng, trong đó, hơn 70% tài khoản mở mới được mở tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Đô thị loại 2 - Tầm quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội

Đô thị loại 2 là một loại phân cấp đô thị, được quy định trong hệ thống phân loại đô thị của Việt Nam. Đây là các đô thị có quy mô vừa và nhỏ, nhưng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của một quốc gia.

Những đô thị này thường là các trung tâm kinh tế, văn hóa và hành chính của các tỉnh và thành phố, nơi tập trung một lượng lớn dân cư và các hoạt động kinh tế đa dạng. Sự phát triển của đô thị loại 2 không chỉ giúp cân bằng sự phát triển giữa các vùng miền mà còn tạo ra cơ hội việc làm và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân.

Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là ở nông thôn và các đô thị loại 2, từ lâu đã là một trong những ưu tiên cốt lõi của chính sách phát triển tài chính của Việt Nam. Trong quá khứ, các ngân hàng thương mại truyền thống thường không mở rộng đủ mạng lưới tại những khu vực này, phần lớn do chi phí đầu tư cao, nguồn nhân sự tại chỗ mỏng và thách thức về địa lý khiến việc tiếp cận bị hạn chế.

Tuy nhiên, những năm gần đây, nhận thấy tiềm năng từ “mảnh đất màu mỡ” này, cũng như nguồn lực của các ngân hàng tích lũy ngày một mạnh hơn, nhiều nhà băng đã tích cực mở rộng tệp khách hàng sang các vùng đô thị loại 2.

Theo đó, hướng mở rộng này đóng vai trò then chốt trong việc đáp ứng nhu cầu tài chính của người dân, thiết kế và phát triển các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với khách hàng tại những khu vực này. Ngược lại, sự phát triển mạnh mẽ của các khu vực thị trường này đã tạo thêm sức hút hấp dẫn cho các ngân hàng thương mại.

Bước đi đột phá giúp nhiều ngân hàng tăng tốc số lượng khách hàng

Về chung một nhà để mạnh hơn, từ chục năm trước, trong bối cảnh ngành Ngân hàng đang đứng trước xu thế tái cấu trúc, HDBank và DaiABank, lúc đó là hai ngân hàng tự nguyện tìm đến với nhau và trở thành câu chuyện thành công điển hình của hoạt động M&A của ngành.

Lúc bấy giờ, HDBank - ngân hàng đang có tệp khách hàng ổn định ở khu vực đô thị và DaiABank - ngân hàng với tệp khách hàng nông thôn dày dặn ở khu vực Đông Nam Bộ, đã bắt tay mở rộng quy mô mạng lưới và tệp khách hàng.

Khu vực Đông Nam Bộ - nơi hội tụ của những điều kiện thuận lợi cho phát triển các lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ, cũng là một trong những “cái nôi” đầu tiên giúp HDBank phát triển tệp khách hàng nông nghiệp, nông thôn. Khu vực này mang những đặc điểm về nguồn tài nguyên đất đai thuận lợi cho cho các loại cây trồng chủ lực của Việt Nam như cao su, cà phê…

Cùng với trồng trọt, các ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy hải sản như tôm, cá, đặc biệt phát triển ở các tỉnh ven biển đã tạo cơ hội lớn cho HDBank phát triển tệp khách hàng mục tiêu cũng như phát triển các sản phẩm dịch vụ.

Thường xuyên tổ chức marketing trực tiếp trong khu vực, phát triển tốt nguồn cộng tác viên, đẩy mạnh chăm sóc khách hàng, thiết kế các sản phẩm và dịch vụ đặc thù để phù hợp với các tệp khách hàng… chính là cách ngân hàng này đến sát hơn với nhóm khách hàng nông nghiệp, nông thôn.

Sau khi thiết lập hệ thống website riêng cho từng 63 tỉnh thành để kết nối, đáp ứng nhu cầu đặc thù của mỗi vùng miền, năm 2023, ngân hàng cho ra mắt app HDBank nông thôn, ứng dụng dành riêng cho khách hàng khu vực nông nghiệp và nông thôn. Đến cuối năm, lượng khách hàng mới trên kênh số tăng tới 58% so với cùng kỳ và đã vượt qua số lượng khách hàng mới được thu hút qua kênh truyền thống.

Và đến thời điểm hiện tại, cùng với “Big 4” Agribank, Vietcombank, BIDV và VietinBank, HDBank là một trong số ít ngân hàng thương mại đã phủ khắp mạng lưới tại tất cả 63 tỉnh thành trên cả nước.

Xây được nền tảng vững chắc, HDBank đã không ngừng mở rộng mạng lưới, đặc biệt nhắm đến nhóm khách hàng khu vực nông thôn và đô thị loại 2 với các gói vay với lãi suất ưu đãi, các giải pháp tài chính thiết kế chuyên biệt.

Kết quả, hiện thị trường cho vay nông nghiệp, nông thôn là một phần quan trọng trong cơ cấu tín dụng của HDBank, chiếm 33% tổng dư nợ cá nhân. Ở mảng tín dụng, số lượng khách hàng nông nghiệp, nông thôn chiếm 42,9%, số lượng lớn nhất trong tất cả các sản phẩm.

Bên cạnh mở rộng và duy trì quy mô tín dụng, việc phát triển tệp khách hàng này giúp HDBank giảm thiểu rủi ro khi kinh tế gặp khó khăn. Sở dĩ, tỷ lệ nợ xấu của sản phẩm cho vay nông nghiệp, nông thôn thấp là do các khoản vay có quy mô nhỏ nên phân tán được rủi ro, khả năng phát sinh nợ quá hạn thấp.

"Phân khúc nông nghiệp và nông thôn có gốc rễ gắn chặt từ hơn chục năm trước, lan tỏa sức mạnh để gia tăng tỷ trọng đóng góp cho HDBank đến nay. Chưa kể, nông nghiệp và nông thôn luôn là trụ đỡ cho nền kinh tế, gắn với đặc thù thế mạnh", đại diện HDBank từng nói.

Cùng với HDBank, Agribank vẫn là “đầu tàu” truyền thống trong thực hiện chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, thế mạnh tại những khu vực và thị trường nói trên. Bằng chứng, dư nợ đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn luôn chiếm 70% dư nợ nền kinh tế của Agribank, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dư nợ gần 2 triệu tỷ đồng lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam.

Vai trò “đầu tàu” của Agribank được cộng đồng quốc tế đánh giá là hình mẫu giảm nghèo hiệu quả nhờ triển khai 7 chương trình tín dụng chính sách và 2 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và xóa đói giảm nghèo bền vững. Điều này góp phần đưa Việt Nam hoàn thành mục tiêu thiên niên kỷ về xóa đói giảm nghèo trước 10 năm.

Không chỉ Agribank và HDBank, LPBank cũng là một trong những nhà băng đón đầu xu hướng phát triển thị trường nông thôn. Lãnh đạo LPBank từng chia sẻ: “Với việc hiện diện ở khắp các huyện thị, LPBank sẽ đón đầu xu hướng phát triển thị trường nông thôn, một thị trường trọng điểm mà chúng tôi có lợi thế tạo lập được nhiều năm nay”.

LPBank không ngừng phát triển mạng lưới các điểm giao dịch truyền thống trên khắp 63 tỉnh thành. Chiến lược của LPBank cũng là sự kết hợp đồng thời cả online và offline để tạo nên sự cộng hưởng, giúp phát triển bền vững và gia tăng số lượng khách hàng, bán chéo sản phẩm dịch vụ.

Đại diện LPBank từng cho biết: “Đặc thù của nông thôn Việt Nam là yếu tố vùng miền. Vì vậy phải thiết kế sản phẩm đảm bảo phù hợp với tệp khách hàng tại từng địa phương, từng ngành nghề chứ không chỉ đơn thuần theo phân khúc khách hàng. Bên cạnh đó, cũng cần chú trọng ứng dụng công nghệ làm sao cho người dùng thấy đơn giản, thuận tiện, dễ dùng cùng trải nghiệm có tính cá nhân hóa cao, đáp ứng đặc thù khu vực”.

P. Nguyễn

Tin liên quan

Tin khác

Tăng cho vay tín chấp đối với nông hộ và các mô hình sản xuất theo chuỗi

Tăng cho vay tín chấp đối với nông hộ và các mô hình sản xuất theo chuỗi

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn. Dự thảo được cập nhật nhiều quy định mới về mức cho vay không có tài sản đảm bảo đối với cá nhân, hộ gia đình, tổ hợp tác, hộ kinh doanh, HTX, liên hiệp HTX và chủ trang trại.
Co-opBank đồng hành cùng hệ thống QTDND

Co-opBank đồng hành cùng hệ thống QTDND

30 năm hình thành và phát triển, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) đã phát huy tốt vai trò Ngân hàng đầu mối, là “trụ đỡ” cho các quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) hoạt động hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững thông qua công tác điều hòa vốn. Đây là nền tảng để các QTDND mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, góp phần xóa đói giảm nghèo, hạn chế tín dụng “đen”, thực hiện chính sách “Tam nông”: nông nghiệp - nông dân - nông thôn, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội.
Cần Thơ: Rà soát nhu cầu vay vốn tín dụng chính sách đến từng nhóm khách hàng

Cần Thơ: Rà soát nhu cầu vay vốn tín dụng chính sách đến từng nhóm khách hàng

Lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ đề nghị các sở, ngành tổ chức rà soát nhu cầu vay vốn tín dụng chính sách của tất cả các nhóm khách hàng.
Đồng vốn Agribank - động lực cho khởi nghiệp thành công

Đồng vốn Agribank - động lực cho khởi nghiệp thành công

Bắt đầu câu chuyện về hành trình hơn 30 năm làm trang trại, trồng cây ăn quả của mình, ông Lê Văn Bình, Giám đốc Hợp tác xã Nga Hải (Nghi Xuân, Hà Tĩnh), kể về những gian nan đã trải qua. Năm 1993, trong thời điểm vô cùng khó khăn, ông đã được Agribank chi nhánh Hà Tĩnh cho vay thế chấp 100 triệu đồng để làm nông nghiệp. Đây là khách hàng đầu tiên được vay nhiều đến thế trên địa bàn lúc đó. Với đồng vốn này, ông dùng để san lấp mặt bằng, đầu tư con giống như nuôi bò, dê, sau đó là vịt, ngan…
Dòng chảy tín dụng chính sách giữa đại ngàn Tây Nguyên

Dòng chảy tín dụng chính sách giữa đại ngàn Tây Nguyên

Tây Nguyên - vùng đất đại ngàn huyền thoại với bạt ngàn cà phê, sao su, hồ tiêu nằm cạnh những dòng suối róc rách len lỏi giữa núi rừng. Đây là nơi cư ngụ của nhiều hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số, lưu giữ những nét văn hoá độc đáo. Song đằng sau vẻ đẹp ấy là những khó khăn, chật vật trong đời sống của một bộ phận người dân, những con người đã “vượt khó đi lên” nhờ đồng vốn tín dụng chính sách.
Lạng Sơn: Nâng cao hơn nữa hiệu quả tín dụng chính sách xã hội

Lạng Sơn: Nâng cao hơn nữa hiệu quả tín dụng chính sách xã hội

Trong những năm qua, nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã tạo sự thay đổi, giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống người dân trên mảnh đất Xứ Lạng. Với nhiều chương trình cho vay, người dân không chỉ hưởng thụ nguồn vốn ưu đãi cho vay sản xuất, kinh doanh, mà còn có thể vay cho con em đi học, làm nhà ở.
Khánh Hòa nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội

Khánh Hòa nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 39 ngày 30/10/2024 của Ban Bí thư về “Nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn mới”. Kế hoạch này nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng và chính quyền địa phương trong công tác tín dụng chính sách xã hội, đặc biệt là trong việc thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa.
Agribank đồng hành xây dựng nền nông nghiệp Việt Nam hiện đại

Agribank đồng hành xây dựng nền nông nghiệp Việt Nam hiện đại

Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch là một trong những lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ, NHNN và Agribank. Chính vì thế, trong chiến lược kinh doanh, Agribank xác định cho vay nông nghiệp, nông thôn là trọng tâm. Trong đó, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch là lĩnh vực được ưu tiên và luôn được dành nhiều ưu đãi cho khách hàng vay vốn qua việc đồng bộ triển khai nhiều giải pháp để tạo nguồn vốn cho tăng trưởng tín dụng và hỗ trợ khách hàng.
Quảng Nam nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách trong giai đoạn mới

Quảng Nam nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách trong giai đoạn mới

Quảng Nam tập trung nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn mới, góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội…
Ninh Thuận nâng cao chất lượng tín dụng chính sách

Ninh Thuận nâng cao chất lượng tín dụng chính sách

Với nhiều nỗ lực, đến nay, nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác ở Ninh Thuận để đầu tư sản xuất, kinh doanh đã được đáp ứng kịp thời...
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data