agribank-vietnam-airlines

Bộ Tài chính phản hồi thông tin về thuế TTĐB đối với mặt hàng ô tô

H.V
H.V  - 
Bộ Tài chính vừa phản hồi thông tin báo chí phản ánh liên quan đến áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với mặt hàng ô tô, trong đó khẳng định: Nội dung quy định về thuế suất thuế TTĐB và giá tính thuế TTĐB đều do Quốc hội, Chính phủ ban hành (không phải do Bộ Tài chính ban hành như ý kiến của báo nêu).
aa
Bộ Tài chính phản hồi thông tin về thuế TTĐB đối với mặt hàng ô tô
Ảnh minh họa

Bộ Tài chính cho biết, ngày 09/5/2016, một số báo có bài “Doanh nghiệp ô tô lo phá sản vì bị truy thu trăm tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt” với nội dung phản ánh: “Ngày 6/4/2016 Quốc hội chính thức thông qua Luật số 106/2016/QH13 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2016, trong đó có quy định đối với xe từ có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên, thuế áp dụng thuế suất từ 90% - 150%.

Ngày 1/7/2016, Chính phủ mới ban hành Nghị định 100/2016/NĐ-CP quy định chi tiết về việc thi hành Luật. Muộn hơn nữa, ngày 12/8/2016, Bộ Tài chính mới ban hành Thông tư 130/2016/TT-BTC hướng dẫn các DN về cách tính thuế theo Luật thuế TTĐB mới và Nghị định trên của Chính phủ.

Theo doanh nghiệp, Thông tư của Bộ Tài chính quy định các DN có phát sinh nhập khẩu ô tô trước ngày 1/7/2016 nhưng xuất hóa đơn sau ngày 1/7/2016 sẽ phải nộp thuế theo Luật thuế TTĐB mới. Điều đó có nghĩa, các xe nhập khẩu có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên đã bán cho khách hàng, nếu xuất hóa đơn sau ngày 1/7/2016 cũng bị áp thuế TTĐB mới tăng từ 90% - 150%.

DN cho rằng khi ban hành một Nghị định và Thông tư hướng dẫn DN, tới thời hạn áp dụng, cần ít nhất 45 ngày để DN có thời gian tính toán và chuẩn bị cho kỳ kinh doanh của mình. Trong khi đó, thực tế với mặt hàng ô tô, thời gian nhập khẩu (đối với dòng xe có xuất xứ từ Mỹ, châu Âu) ít nhất là 60 ngày để nhập khẩu. Tuy nhiên, thời gian ban hành thông tư 130 (ngày 12/8) chỉ hơn 1 tháng nên DN nhập khẩu ô tô không thể chủ động trong kinh doanh, phải chịu thiệt hại lớn từ chính sách.

Do vậy, đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét cho phép doanh nghiệp nhập khẩu ô tô mở tờ khai trước ngày 1/7/2016 nhưng xuất bán sau 1/7/2016 vẫn được áp dụng thuế suất thuế TTĐB theo mức cũ và hiệu lực của quy định tại Khoản 3 Điều 2 Thông tư số 130/2016/TT-BTC là sau 45 ngày kể từ ngày 1/7/2016.”

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, để bảo đảm công bằng về giá tính thuế giữa hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước và phù hợp với thông lệ quốc tế, tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 108/2015/NĐ-CP ngày 28/10/2015 của Chính phủ quy định giá tính thuế TTĐB như sau: “1. Đối với hàng hóa nhập khẩu (trừ xăng các loại) do cơ sở kinh doanh nhập khẩu bán ra...”.

Theo quy định trên, từ ngày 1/1/2016, cơ sở nhập khẩu phải khai thuế TTĐB ở 02 khâu: Khâu nhập khẩu và khâu bán ra trong nước và khi xác định số thuế TTĐB ở khâu bán ra trong nước, cơ sở nhập khẩu được khấu trừ tương ứng với số thuế TTĐB đã nộp ở khâu nhập khẩu.

Từ ngày 1/7/2016, tại Khoản 1 Điều 2 Luật 106/2016/QH13 sửa đổ, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT, Luật thuế TTĐB, Luật quản lý thuế quy định giá tính thuế TTĐB đối với hàng hóa sản xuất trong nước, hàng hóa nhập khẩu là giá do cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu bán ra.

Cong về thuế suất thuế TTĐB, Bộ Tài chính cho biết, để định hướng tiêu dùng hạn chế sử dụng loại xe tiêu hao nhiều liên nhiệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân và lượng khí thải ra môi trường lớn, đồng thời phù hợp với chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô, ngày 6/4/2016 tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa 13 đã thông qua Luật số 106/2016/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế (Luật số 106/2016/QH13), có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2016, trong đó quy định thuế suất thuế TTĐB đối với mặt hàng xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống như sau: Loại xe ô tô có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3: Áp dụng thuế suất thuế TTĐB 90%; Loại xe ô tô có dung tích xi lanh trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3: Áp dụng thuế suất thuế TTĐB 110%; Loại xe ô tô có dung tích xi lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3: Áp dụng thuế suất thuế TTĐB 130%; Loại xe ô tô có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3: Áp dụng thuế suất thuế TTĐB 150%.

Theo quy định nêu trên, kể từ ngày 1/7/2016, cơ sở nhập khẩu ô tô khi nhập khẩu và khi bán ra trong nước phải khai thuế TTĐB theo mức thuế suất quy định tại Luật 106/2016/QH13.

“Như vậy, nội dung quy định về thuế suất thuế TTĐB và giá tính thuế TTĐB đều do Quốc hội, Chính phủ ban hành (không phải do Bộ Tài chính ban hành như ý kiến của báo nêu)”, Bộ Tài chính khẳng định.

Mặt khác, nội dung sửa đổi về thuế suất thuế TTĐB nêu trên đã được Chính phủ trình Quốc hội tại tờ trình Chính phủ số 469/TTr-CP ngày 06/10/2015 và đã được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa 13 (tháng 10 năm 2015); và ngày 06/4/2016, Quốc hội đã xem xét thông qua vào kỳ họp thứ 11, Quốc hội Khóa 13.

Sau khi Luật số 106/2016/QH13 được Quốc hội thông qua, để thông tin chi tiết nội dung quy định tại Luật số 106/2016/QH13 đến toàn thể nhân dân, ngày 29/4/2016, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo để công bố nội dung quy định tại Luật số 106/2016/QH13, đồng thời Bộ Tài chính cũng đã tổ chức họp báo và đăng tải nội dung quy định tại Luật số 106/2016/QH13 trên Trang tin điện tử của Chính phủ của Bộ Tài chính.

“Nội dung quy định tại Luật số 106/2016/QH13 đã được thông tin rộng rãi đến các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân được biết và thực hiện và tính đến thời điểm Luật 106/2016/QH13 có hiệu lực (ngày 1/7/2016) là hơn 60 ngày, đủ thời gian để doanh nghiệp chuẩn bị phương án kinh doanh của mình”, Bộ Tài chính cho biết và khẳng định:

Do vậy, kiến nghị “do Thông tư ban hành muộn (ban hành ngày 12/8/2016) nên doanh nghiệp nhập khẩu ô tô không thể chủ động trong kinh doanh, phải chịu thiệt hại lớn từ chính sách nên đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét cho phép doanh nghiệp nhập khẩu ô tô mở tờ khai trước ngày 1/7/2016 nhưng xuất bán sau 1/7/2016 vẫn được áp dụng thuế suất thuế TTĐB theo mức cũ và hiệu lực của quy định tại Khoản 3 Điều 2 Thông tư số 130/2016/TT-BTC là sau 45 ngày kể từ ngày 1/7/2016” là chưa phù hợp với quy định của Luật số 106/2016/QH13 và Nghị định của Chính phủ.

H.V

Tin liên quan

Tin khác

Ducati Panigale V4 Lamborghini – kiệt tác kết hợp hai biểu tượng Ý

Ducati Panigale V4 Lamborghini – kiệt tác kết hợp hai biểu tượng Ý

Trong khuôn khổ Tuần lễ Thiết kế Milan 2025, Ducati chính thức ra mắt mẫu xe Panigale V4 Lamborghini – một tuyệt phẩm hai bánh được tạo ra từ sự hợp tác giữa hai biểu tượng xe Ý: Ducati và Lamborghini.
Kawasaki ra mắt robot ngựa chạy bằng hydro với thiết kế đậm chất viễn tưởng

Kawasaki ra mắt robot ngựa chạy bằng hydro với thiết kế đậm chất viễn tưởng

Tại một buổi giới thiệu trước thềm Triển lãm Osaka Kansai Expo, Kawasaki Heavy Industries khiến giới công nghệ và yêu xe bất ngờ khi trình làng Corleo – robot bốn chân có khả năng chở người, vận hành bằng pin nhiên liệu hydro và điều khiển bằng ngôn ngữ cơ thể.
G7 mua 899 ô tô điện Vinfast từ xanh SM – triển khai dịch vụ taxi xanh

G7 mua 899 ô tô điện Vinfast từ xanh SM – triển khai dịch vụ taxi xanh

Hải Phòng, ngày 10/04/2025 - Công ty Cổ phần Quản lý G7 Taxi đã ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM về việc mua 899 xe điện VinFast nhằm chuẩn bị cho giai đoạn 1 của chiến lược chuyển đổi xanh, tiến tới thay thế dần đội xe xăng hiện tại bằng xe điện thân thiện với môi trường.
Siêu phẩm Ferrari 275 GTS được định giá gần 2 triệu USD

Siêu phẩm Ferrari 275 GTS được định giá gần 2 triệu USD

Một chiếc Ferrari 275 GTS hiếm có trong số 200 chiếc được sản xuất trên toàn thế giới sẽ xuất hiện tại phiên đấu giá của Broad Arrow vào tháng tới, hứa hẹn thu về số tiền lên tới gần 2 triệu USD.

Ford Ranger Super Duty ra mắt

Ford Ranger Super Duty đã chính thức chào sân tại Úc với tư cách phiên bản vận hành nặng tốt nhất trong đội hình Ranger.
BYD Sealion 6 - mẫu SUV Hybrid cắm sạc mới nhất của BYD chính thức ra mắt tại Việt Nam

BYD Sealion 6 - mẫu SUV Hybrid cắm sạc mới nhất của BYD chính thức ra mắt tại Việt Nam

BYD Sealion 6, mẫu xe DM-i Super Hybrid đầu tiên của BYD
Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô

Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 81/2025/NĐ-CP ngày 2/4/2025 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Theo đó, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này sẽ được giãn thời gian nộp thuế phát sinh từ kỳ tính thuế tháng 2 đến tháng 6/2025, với hạn chót nộp vào ngày 20/11/2025.
Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

Các dòng xe Evo Lite Neo và Motio đang là lựa chọn số 1 của Gen Z nhờ thiết kế thời thượng, dễ điều khiển, không cần bằng lái, an toàn và chi phí sử dụng chỉ vài chục nghìn đồng/tháng.
Honda gia nhập cuộc đua xe máy điện với mẫu ICON e, giá dưới 29 triệu đồng

Honda gia nhập cuộc đua xe máy điện với mẫu ICON e, giá dưới 29 triệu đồng

Honda ICON e - mẫu xe máy điện thương mại đầu tiên do Honda Việt Nam lắp ráp - có thiết kế nhỏ gọn hướng đến nhóm khách hàng trẻ, có giá dưới 29 triệu đồng.
Porsche 911 phiên bản nâng cấp trang bị công nghệ T-Hybrid ra mắt tại Việt Nam

Porsche 911 phiên bản nâng cấp trang bị công nghệ T-Hybrid ra mắt tại Việt Nam

Porsche vừa chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp của dòng xe thể thao 911 tại thị trường Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data