Bến xe vi phạm điều kiện kinh doanh
![]() | Vận tải hành khách đường dài: Tiềm ẩn mất an toàn |
![]() | Bao giờ hết xe dù, bến cóc? |
Trước tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Đăk Lăk đang có diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) tuy giảm, song số người chết và bị thương lại tăng, các lực lượng chức năng của Đăk Lăk đang nỗ lực triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm mục tiêu giảm thiểu TNGT. Trong đó, có việc tăng cường công tác thanh, kiểm tra điều kiện kinh doanh của các DN kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn.
![]() |
Cần mạnh tay với những vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách |
Theo Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Đăk Lăk, cùng với việc tăng cường công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người tham gia giao thông; phối hợp xây dựng, nhân rộng các mô hình tự quản về an ninh trật tự, an toàn giao thông, ngành giao thông còn huy động toàn lực lượng, tăng cường công tác tuần tra, giám sát luồng tuyến, bến bãi, đậu đỗ trên địa bàn, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm - xem đây là giải pháp trọng tâm nhằm kéo giảm TNGT xảy ra.
Thanh tra giao thông thường xuyên phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông để tăng cường tuần tra đề phòng các trường hợp đối phó với lực lượng chức năng. Đồng thời, tập trung xử lý nghiêm những trường hợp bến cốc xe dù, nhà xe chạy không đúng tuyến, vi phạm về đậu đỗ…
Đơn cử, mới đây tiến hành kiểm tra đột xuất việc chấp hành về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô đối với Xí nghiệp Vận tải chi nhánh CTCP Quản lý bến xe (Bến xe liên tỉnh), Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Đăk Lăk đã phát hiện hàng loạt vi phạm trong quá trình hoạt động của bến xe này.
Theo kết luận của 159/KL-SGTVT, quá trình hoạt động, Xí nghiệp Vận tải chi nhánh CTCP Quản lý bến xe đã không đảm bảo số lượng phương tiện hoạt động trên tuyến theo văn bản chấp thuận tuyến của cơ quan có thẩm quyền.
Cụ thể tuyến Đăk Lăk - Hải Phòng, tuyến Đăk Lăk - Ninh Thuận không có phương tiện hoạt động ở 2 tuyến này, nhưng đơn vị chưa có thông báo ngừng khai thác tuyến với Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Đăk Lăk.
Đồng thời, việc quản lý phương tiện do thành viên đơn vị trực tiếp thực hiện nhưng đơn vị chưa có biện pháp quản lý phương tiện, đơn vị còn để xảy ra tình trạng các xe chạy sai hành trình, nhiều phương tiện bị mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình. Thông tin ghi chép tại sổ giao nhiệm vụ cho lái xe, sổ kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện trước khi xe tham gia hoạt động, hồ sơ lý lịch phương tiện và kiểm tra trên website nhà cung cấp thiết bị giám sát hành trình thì nội dung ghi chép không trùng khớp, bất hợp lý.
Cùng đó, đơn vị Xí nghiệp Vận tải chi nhánh CTCP Quản lý bến xe chưa có biện pháp quản lý lái xe trong việc thực hiện thời gian điều khiển phương tiện, để xảy ra tình trạng lái xe vi phạm điều khiển phương tiện liên tục quá 4 tiếng. Có bộ phận theo dõi về an toàn giao thông nhưng đơn vị không thực hiện đầy đủ, thường xuyên các nhiệm vụ theo quy định.
Theo Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Đăk Lăk, Xí nghiệp Vận tải chi nhánh CTCP Quản lý bến xe ghi chép, cập nhật thông tin liên quan đến quá trình bảo dưỡng, sửa chữa của từng phương tiện thuộc quyền quản lý của đơn vị còn sơ sài, mang tính hình thức, nội dung ghi chép không trùng khớp với dữ liệu thiết bị giám sát hành trình. Một số phương tiện bị mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình nhưng Xí nghiệp Vận tải chi nhánh CTCP Quản lý bến xe vẫn cấp lệnh cho xe hoạt động.
Cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra 11 xe thì có đến 10 xe không niêm yết điểm đầu, điểm cuối tuyến. Ngoài ra, quá trình kiểm tra, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Đăk Lăk còn phát hiện Xí nghiệp Vận tải chi nhánh CTCP Quản lý bến xe quản lý, cấp và lưu trữ lệnh vận chuyển chưa chặt chẽ; chưa kiểm tra thường xuyên tình trạng kỹ thuật của phương tiện trước khi cấp lệnh cho xe hoạt động...
Để xảy ra tình trạng trên, trách nhiệm thuộc về các bộ phận nghiệp vụ của đơn vị và các cá nhân được giao thực hiện quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh vận tải của Xí nghiệp Vận tải chi nhánh CTCP Quản lý bến xe. Do đó, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Đăk Lăk yêu cầu đơn vị tiến hành kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, bộ phận quản lý nghiệp vụ của xí nghiệp.
Đồng thời, xử phạt Xí nghiệp Vận tải chi nhánh CTCP Quản lý bến xe số tiền 52,3 triệu đồng; đình chỉ khai thác tuyến Đăk Lăk – Huế và tuyến Đăk Lăk – Nghệ An đối với Xí nghiệp Vận tải chi nhánh CTCP Quản lý bến xe trong thời hạn một tháng và yêu cầu đơn vị nhanh chóng khắc phục những tồn tại mà Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Đăk Lăk đã nêu.
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
