agribank-vietnam-airlines

Bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp ngày càng quan trọng

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ, các doanh nghiệp Việt Nam đang hội nhập, hàng hóa Việt Nam xuất hiện trên các sàn thương mại điện tử thì việc bảo vệ thương hiệu, chú trọng đến quyền sở hữu trí tuệ ngày càng được coi trọng. Bảo vệ thương hiệu không chỉ là vấn đề pháp lý mà còn là một yếu tố then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như đảm bảo sự tin cậy đối với người tiêu dùng.
aa
Nhiều thương hiệu quốc tế góp mặt tại các dự án thương mại đắc địa Lĩnh vực ngân hàng chiếm ưu thế trong 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu Hơn 120 thương hiệu tham gia Triển lãm quốc tế ngành bánh Việt Nam năm 2024

Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp Lương Minh Huân từng chỉ ra, hiện doanh nghiệp Việt Nam đã có ý thức hơn trong việc xây dựng thương hiệu. Ngày càng nhiều các thương hiệu Việt Nam ghi dấu ấn trên thị trường quốc tế như Vinfast, Vinamilk, FPT, Viettel, Trung Nguyên…

Số lượng thương hiệu quốc gia được tăng lên đáng kể: từ 30 doanh nghiệp năm 2008 lên 190 doanh nghiệp có sản phẩm thương hiệu quốc gia năm 2024, điều đó đã cho thấy những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp để tạo dựng vị thế vững chắc tại thị trường trong nước và quốc tế.

Dù vậy, trong thời kỳ bùng nổ của thương mại điện tử và sự phát triển của khoa học, công nghệ lại có tính hai mặt đối với thương hiệu doanh nghiệp. Thời đại số đã góp phần không nhỏ để lan tỏa mạnh mẽ những mặt tích cực nhưng đồng thời cũng khuếch đại gấp nhiều lần các vấn đề nổi cộm về sở hữu trí tuệ và thương hiệu mà doanh nghiệp phải đối mặt.

Bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp ngày càng quan trọng
Thương hiệu ngày càng quan trọng đối với doanh nghiệp

Trên thực tế, các cơ quan quản lý thị trường đã ghi nhận nhiều loại hàng giả, hàng nhái các nhãn hàng "made in Viet Nam" do các doanh nghiệp uy tín trong nước sản xuất. Nhất là mặt hàng bánh kẹo, rượu, thuốc lá, mỳ tôm, chăn, ga, giấy vệ sinh, sữa tắm, dầu gội đầu, nước giải khát, phụ tùng ô tô, xe máy… với giá bán chỉ thấp hơn tới 50-70% giá hàng chính hiệu nên có sức tiêu thụ khá cao, gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp.

Các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu của doanh nghiệp xuất hiện nhanh, tinh vi hơn với quy mô rộng lớn hơn, vượt qua cả ranh giới về địa lý và lãnh thổ quốc gia, thay đổi hình thức từ môi trường kinh doanh truyền thống lên môi trường thương mại điện tử và internet. Theo Tổng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), hàng giả mạo nhãn hiệu thậm chí được bày bán xen kẽ, trà trộn cùng với hàng thật nên người tiêu dùng khó phân biệt. Hiện nay, hàng giả mạo nhãn hiệu còn được người bán sử dụng các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Zalo, TikTok để chạy quảng cáo và livestream bán hàng.

Trước thực trạng trên, việc quản lý và bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ và nâng cao giá trị nhãn hiệu và thương hiệu các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng trở thành yếu tố cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Được biết, hệ thống pháp luật liên quan đến bảo vệ sở hữu trí tuệ, thương hiệu ở Việt Nam trong nhiều năm qua đang ngày càng hoàn thiện và liên tục được chỉnh sửa bổ sung để phù hợp với thực tiễn. Nhiều luật và các văn bản dưới luật được ban hành như Luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2017, Luật Thương mại, Luật Sở hữu trí tuệ, Luật An toàn thực phẩm..., và các Nghị định, Thông tư quy định về chế tài và hướng dẫn xử lý vi phạm về hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. Đây là nền tảng pháp lý cơ bản để điều chỉnh, thúc đẩy các hoạt động sáng tạo; khai thác và bảo vệ các tài sản trí tuệ, đồng thời khuyến khích cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Cùng với đó, các cơ quan quản lý nhà nước, Cục Sở hữu trí tuệ và các tổ chức như Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam (VIPA) hay Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã liên tục có những hành động hỗ trợ thúc đẩy, truyền thông về các vấn đề đang nổi cộm này. Nhờ đó mà việc nhận thức và hành động thực thi quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp tại Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực trong những năm gần đây.

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp cũng cần chủ động trang bị những kiến thức cần thiết cũng như có các giải pháp hiệu quả trong việc xây dựng, bảo hộ nhãn hiệu, phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ở bối cảnh hiện tại, việc ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong công tác chống hàng giả; phần mềm truy xuất nguồn gốc dần trở thành xu thế tất yếu. Thông qua các giải pháp này thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, hàng hóa chất lượng. Đồng thời, các cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp cần tích cực nâng các giải pháp tuyên truyền để người tiêu dùng ý thức hơn trong việc sử dụng sản phẩm có thương hiệu và nguồn gốc minh bạch, qua đó hạn chế tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng trên thị trường.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data