agribank-vietnam-airlines

An toàn hoạt động ngân hàng: Tăng cường rèn luyện đạo đức nghề nghiệp

Hương Giang
Hương Giang  - 
Nghiệp vụ ngân hàng luôn chứa đựng nhiều rủi ro nên đạo đức nghề ngân hàng từ người làm nghề luôn được đặt lên hàng đầu. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các ngân hàng đang làm tốt nhiệm vụ phòng ngừa, quản trị và xử lý các rủi ro phát sinh bảo đảm hoạt động an toàn, trôi chảy và hiệu quả.
aa
an toan hoat dong ngan hang tang cuong ren luyen dao duc nghe nghiep Học tập, làm theo tấm gương của Bác: Xác lập nền tảng đạo đức nghề nghiệp vững chắc
an toan hoat dong ngan hang tang cuong ren luyen dao duc nghe nghiep Thi “Viết về Đạo đức nghề nghiệp và Văn hóa ứng xử”
an toan hoat dong ngan hang tang cuong ren luyen dao duc nghe nghiep Gìn giữ hình ảnh đẹp về Ngành, về người cán bộ ngân hàng
an toan hoat dong ngan hang tang cuong ren luyen dao duc nghe nghiep
Tăng cường rèn luyện đạo đức nghề giúp ngân hàng bảo đảm hoạt động an toàn, trôi chảy và hiệu quả

Trong những năm qua, các ngân hàng đã tích cực xây dựng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp vừa đáp ứng yêu cầu phát triển của Ngành vừa đảm bảo an toàn, chất lượng hoạt động của hệ thống. Đây cũng là kết quả của quá trình xây dựng và thực hiện Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng đã được Hiệp hội Ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) ban hành năm 2019.

Đại điện Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho biết, các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp luôn được ngân hàng coi trọng, thực hiện bởi từng cán bộ, nhân viên hàng ngày, hàng giờ. Bởi vì khách hàng, đối tác, các cổ đông mong muốn ngân hàng có được những thành công dựa trên các hành vi có đạo đức, phù hợp với chuẩn mực chung.

Mỗi năm, hàng nghìn tấm gương nhân viên ngân hàng gương mẫu, nắm vững được nghiệp vụ, hiểu rõ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và ứng xử tốt đã được khen thưởng. Đơn cử như tấm gương của chị Nguyễn Thị Thu Phương, cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh Vĩnh Phúc II đã trả lại tiền thừa cho khách hàng. Chị kể, ngay khi giao dịch với khách hàng, phát hiện khách hàng trả tiền thừa thì ý nghĩ đầu tiên trong chị là thông báo để khách hàng đến nhận lại.

Việc trả lại tiền thừa cho khách hàng là trách nhiệm mà mỗi cán bộ ngân hàng như tôi đều phải làm. Hi vọng rằng, hành động nhỏ bé này sẽ góp một phần để khẳng định đạo đức và trách nhiệm của cán bộ viên chức ngân hàng, lan tỏa niềm tin, sự chuyên nghiệp, tận tình và chu đáo, giữ gìn uy tín với khách hàng và đối tác, chị Nguyễn Thị Thu Phương chia sẻ.

Tại hội thảo trực tuyến “Nâng cao đạo đức cán bộ ngân hàng thông qua bộ chuẩn mực đạo đức” diễn ra vừa qua, PGS,TS. Đào Minh Phúc, Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng nhìn nhận, nghiệp vụ ngân hàng chứa đựng nhiều rủi ro từ việc gửi tiền, từ việc cho vay, và từ dịch vụ thanh toán hộ khách hàng. Trong đó, rủi ro đạo đức nảy sinh từ chính hoạt động kinh doanh của ngân hàng và khách hàng sử dụng vốn của ngân hàng và hậu quả của rủi ro đạo đức lại do người gửi tiền và chính ngân hàng phải gánh chịu.

Để kiểm soát các rủi ro đạo đức trong hoạt động ngân hàng, TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế cho rằng, cần đề cao chất lượng công tác tuyển lựa và thanh lọc nhân sự, nhất là trong các khâu quan trọng trong quy trình thu - chi, thanh toán ngân hàng. Áp dụng bộ quy chuẩn đạo đức nghiêm ngặt và nâng cao nhận thức về đạo đức nghề nghiệp; không ngừng nâng cấp, hoàn thiện những yêu cầu và các quy trình nghiệp vụ cụ thể, chi tiết.

Đồng thời, TS. Nguyễn Minh Phòng cho rằng, cần làm rõ quyền hạn và trách nhiệm của từng bộ phận, và tăng cường hoạt động nghiệp vụ giám sát, thanh tra, kiểm tra trong nội bộ và trong toàn hệ thống; đảm bảo sự minh bạch và thông suốt thông tin, khả năng chủ động nhận diện, phát hiện sớm và áp dụng có hiệu lực thực tế các chế tài nghiêm khắc cho các rủi ro, những hành vi vi phạm hoặc những dấu hiệu cảnh báo, nghi ngờ đạo đức nghề nghiệp của cấp trên, đồng nghiệp…

Đặc biệt, rủi ro đạo đức cần được nhận diện sớm, ngăn chặn quyết liệt, liên tục, nghiêm túc và thực chất, với tinh thần “phòng hơn chữa”, mà trách nhiệm trước hết thuộc về từng ngân hàng và các cơ quan quản lý nhà nước về ngân hàng, TS. Nguyễn Minh Phong nói.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

ABBANK: Nhà tuyển dụng yêu thích 2024 ngành Tài chính – Ngân hàng – Chứng khoán

Tại lễ vinh danh “Nhà tuyển dụng yêu thích 2024” do CareerViet thực hiện khảo sát và công bố, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã xuất sắc ghi tên mình ở vị trí Top 6 Nhà tuyển dụng được yêu thích ngành Tài chính – Ngân hàng – Chứng khoán (Khối Doanh nghiệp lớn), tăng 2 hạng so với năm 2023. ABBANK được đánh giá có sự đầu tư vào phát triển nghề nghiệp cá nhân và đội ngũ kế thừa, xây dựng các chương trình đào tạo chuyên sâu về năng lực lãnh đạo và kỹ năng chuyên môn. ABBANK cũng được người lao động đánh giá cao với Chính sách đãi ngộ cạnh tranh và phù hợp.

Ông Nguyễn Đình Tùng từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT OCB

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa thực hiện công bố thông tin về việc đã nhận đơn xin từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT của ông Nguyễn Đình Tùng theo nguyện vọng cá nhân.

Ông Trần Hồng Minh giữ chức quyền Tổng Giám đốc KienlongBank

Theo thông tin công bố từ Ngân hàng, ông Trần Hồng Minh sẽ giữ quyền Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) từ ngày 09/7/2024.

Sacombank tuyển dụng hơn 130 nhân sự làm việc tại Hội sở

Nhằm đẩy mạnh kinh doanh và tăng cường phát triển công nghệ số tại ngân hàng, Sacombank đang tuyển dụng hơn 130 nhân sự làm việc tại nhiều vị trí chủ chốt ở Hội sở chính (266 - 268 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh).

Công bố Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Thuận

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã công bố Quyết định của Thống đốc NHNN Việt Nam về việc bổ nhiệm Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Bình Thuận đối với ông Phan Thanh Én, nguyên Phó giám đốc chi nhánh NHNN tỉnh Bình Thuận.

Hàng trăm cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn tại VietinBank

Từ nay đến hết ngày 5/4/2024, VietinBank tuyển dụng tập trung hơn 500 chỉ tiêu trên toàn quốc đối với nhiều vị trí công việc như: Quan hệ khách hàng (KH) bán lẻ, Quan hệ KH doanh nghiệp, Quan hệ KH doanh nghiệp vừa và nhỏ, Giao dịch viên…

NCB bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc, tăng cường năng lực quản trị

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa công bố quyết định bổ nhiệm bà Võ Thị Thùy Dương giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Quản trị Nguồn nhân lực.

Thông báo thí sinh đủ điều kiện dự thi tuyển viên chức làm việc tại CIC chi nhánh TP. HCM

Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) trân trọng thông báo danh sách và triệu tập thí sinh đủ điều kiện dự thi tuyển viên chức làm việc tại CIC chi nhánh TP. HCM năm 2023 như sau:

LPBank và Học viện Ngân hàng ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện

Ngày 15/11/2023, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt – LPBank và Học viện Ngân hàng đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện. Sự kiện đánh dấu mối quan hệ hợp tác sâu rộng giữa hai bên, đồng thời mở ra bước phát triển mới giữa một Ngân hàng TMCP có mạng lưới rộng lớn và một tổ chức giáo dục được xem là cái nôi nuôi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành tài chính – ngân hàng tại Việt Nam.

CEO Standard Chartered Việt Nam được vinh danh trong danh sách lãnh đạo nữ tiêu biểu

Tổng Giám đốc Standard Chartered Việt Nam Michele Wee vừa được vinh danh trong danh sách lãnh đạo nữ tiêu biểu của INvolve Heroes Women Executives Role Model List 2023 lần thứ 3 liên tiếp. Danh sách uy tín này tôn vinh 100 lãnh đạo nữ hàng đầu là tấm gương tiêu biểu thúc đẩy sự thay đổi nhằm tăng cường sự đa dạng giới tính tại nơi làm việc. Bà Michele xếp vị trí thứ 3 trong giải thưởng toàn cầu này trong hai năm liên tiếp.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data