agribank-vietnam-airlines

ABBANK khuyến cáo khách hàng về website lừa đảo

Ngọc Linh
Ngọc Linh  - 
Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa rà soát và phát hiện một số trang web giả mạo đang thực hiện hành vi phishing - tấn công mạng nhằm lừa đảo chiếm đoạt thông tin, tài khoản người dùng E-Banking. Đồng thời, đưa ra khuyến cáo về các đường link dẫn đến website giả mạo để khách hàng nâng cao cảnh giác và nhắc nhở người thân cùng phòng tránh.
aa

Phòng An toàn thông tin – Khối Công nghệ Ngân hàng ABBANK trong quá trình rà soát định kỳ đã phát hiện một số đường link dẫn đến website giả mạo đang thực hiện tấn công phishing nhằm chiếm đoạt thông tin, tài khoản người dùng E-Banking của ABBANK.

Các website được tạo ra với giao diện khá tương đồng với website chính thống của ABBANK nhằm yêu cầu khách hàng truy cập nhập username/password. Nếu khách hàng không để ý kỹ và thực hiện truy cập, nhập username/password vào các trang phishing giả mạo do hacker/tổ chức lừa đạo tạo ra sẽ lập tức bị hacker lấy được thông tin tài khoản E-Banking, dẫn đến bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Hiện trên Internet đang tồn tại một số đường link dẫn đến website giả mạo ABBANK như:

abbank khuyen cao khach hang ve website lua dao
Hình minh họa cho thấy giao diện website giả mạo trang E-Banking của ABBANK nhằm lấy thông tin người dùng để thực hiện các hành vi lừa đảo. Khách hàng vui lòng lưu ý đường link hiển thị là https://bcdeas.com không giống với đường link chính thức của ABBANK là https://ebanking.abbank.vn

Nội dung của website giả mạo thường thể hiện các dịch vụ của ngân hàng như: sao kê tài khoản, cho vay tín dụng cá nhân, chuyển khoản, mở thấu chi, top-up thẻ tín dụng,…

abbank khuyen cao khach hang ve website lua dao
Website lừa đảo người dùng có thể sao kê tài khoản thông qua các ngân hàng

Giả mạo website ngân hàng là một hình thức tấn công mạng bằng việc cung cấp các đường link dẫn đến website giả mạo để lừa đảo người dùng cung cấp thông tin cá nhân hòng chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Phương thức tấn công mạng này đã tồn tại từ lâu, tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của dịch vụ ngân hàng hiện đại, các hình thức gian lận đang có xu hướng ngày càng gia tăng cả về số lượng và hình thức.

Hiện nay, tình trạng các đối tượng xấu sử dụng tin nhắn giả mạo thương hiệu Ngân hàng đang tăng cao. Cách thức lừa đảo là: đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn giả mạo ngân hàng, các tin nhắn giả mạo này lại được lưu trữ cùng thư mục với các tin nhắn thương hiệu thật của các ngân hàng trên điện thoại di động của người dùng. Khi người dùng truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn, hệ thống sẽ tự động hiển thị một trang web giả mạo, có giao diện, logo tương tự các website chính thức của ngân hàng và được yêu cầu điền các thông tin như: tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP… Có được các thông tin trên, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản chuyển tiền trực tuyến của người dùng và thực hiện được các hành vi chiếm đoạt và sử dụng tài khoản như: chuyển khoản, mở thấu chi, top-up thẻ tín dụng, đăng ký vay online…

abbank khuyen cao khach hang ve website lua dao

Nhằm giúp khách hàng phòng tránh việc bị lừa đảo, thu thập dữ liệu tài khoản, ABBANK khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác và lưu ý những vấn đề sau khi truy cập các đường link đăng nhập E-Banking được gửi đến qua tin nhắn SMS, email, các đường link trên các website ngoài website chính thức của ABBANK (tại địa chỉ www.abbank.vn):

Tất cả các đường dẫn truy cập chính thống từ ABBANK phải có đuôi *.abbank.vn

Cẩn trọng với các thông tin website được gửi từ email không đúng với địa chỉ email của ABBANK, đồng thời kiểm tra kỹ thông tin đường link E-Banking trước khi đăng nhập. ABBANK chỉ có đường link E-Banking duy nhất là: https://ebanking.abbank.vn.

Xác minh kỹ thông tin khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền. Chỉ thực hiện giao dịch trên website chính thức, công khai của ABBANK tại địa chỉ https://ebanking.abbank.vn hoặc tại ứng dụng Ngân hàng trên điện thoại dành cho Công dân số- AB Ditizen.

Khách hàng chỉ thực hiện download ứng dụng ngân hàng trên điện thoại AB Ditizen qua kênh App store của hệ điều hành IOS và kênh Play store của hệ điều hành Android. Không thực hiện dowload trên các nền tảng khác. ABBANK đã rà soát và phát hiện các nền tảng cung cấp ứng dụng trên điện thoại giả mạo như:

https://apkplz.net/download-app/com.vnpay.abbank?version=4792926

Khi nhận được email, tin nhắn có nội dung lừa đảo, giả mạo về các dịch vụ của ABBANK, khách hàng hãy lưu ý và phản ánh ngay với ABABNK theo Hotline 1800 1159.

Ông Trần Việt Thắng – Thành viên Ban Điều hành phụ trách Khối Công nghệ Ngân hàng ABBANK cho biết: “Tấn công mạng bằng hình thức phishing qua website giả mạo đã tồn tại từ rất lâu, gần đây số lượng tăng lên nhiều, đặc biệt là thông qua việc phát tán các link giả mạo qua email, tin nhắn mang đầu số Ngân hàng khiến khách hàng nhầm lẫn. Để ứng phó, ABBANK thực hiện việc chủ động rà soát định kỳ và liên tục ghi nhận, cập nhật từ các phản ánh của khách hàng, Cán bộ nhân viên, từ đó, thực hiện các biện pháp chặn qua kênh email, báo cáo về các trang web giả mạo, hay phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý. Về phía khách hàng, chúng tôi cũng khuyến cáo và mong khách hàng sẽ lưu ý, quan sát cẩn thận trước khi thực hiện các thao tác đăng nhập tài khoản trên online, tránh tạo cơ hội cho đối tượng xấu thực hiện chiếm đoạt thông tin, tài khoản của mình”.

Nhằm đảm bảo an toàn thông tin trong hoạt động vận hành của ngân hàng và khách hàng, ABBANK luôn tích cực chủ động trong các công tác giám sát đảm bảo an toàn thông tin cho người dùng mạng, như:

- Tham gia mạng lưới ứng cứu sự cố ngành ngân hàng do Cục Công nghệ tin học – NHNN tổ chức, ứng cứu An toàn thông tin quốc gia do Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT /CC) – Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì.

- Thực hiện giám sát an toàn và rà soát toàn thông tin 24/7 đối với toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin ABBANK và trên toàn bộ không gian mạng. Phát hiện và nhận diện hơn 120 tên miền giả mạo ABBBANK và nhiều chiến dịch tấn công mạng có chủ đích khác.

- Phối hợp VNCERT/CC thực hiện ngăn chặn các kết nối từ các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) đến các trang web giả mạo ABBANK.

Ngọc Linh

Tin liên quan

Tin khác

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Với mục tiêu không ngừng mang đến dịch vụ tài chính vượt trội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã triển khai tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh thông qua ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, giúp các giao dịch trở nên an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank khởi động chiến lược nâng cấp chi nhánh với phiên bản mới khác biệt vượt trội. Trong năm 2025, 19 chi nhánh tỉnh đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành - đặt nền móng cho lộ trình nâng cấp toàn bộ chi nhánh trong giai đoạn sắp tới. Mô hình mới được kỳ vọng sẽ đem đến trải nghiệm hiện đại, số hóa giao dịch toàn diện, cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm và mở rộng mạng lưới tiếp cận khách hàng. Chiến lược này là một phần quan trọng trong hành trình “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” của Techcombank với vị thế là Ngân hàng “top” đầu, tiên phong dẫn dắt ngành tài chính hướng tới chuẩn mực tốt nhất.
Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tại Việt Nam, hơn 98% doanh nghiệp hiện nay là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Họ là những người bắt đầu từ những điều rất nhỏ: một cửa hàng cà phê tại góc phố, một tiệm bán đồ thủ công tại nhà, hay một thương hiệu thời trang local mới thành lập. Nhưng đằng sau quy mô khiêm tốn ấy lại là những kế hoạch phát triển dài hơi, những ước mơ mở rộng thị trường và mong muốn được bước ra sân chơi lớn.
Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng  trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Khách hàng của Sacombank nay có thể cập nhật sinh trắc học nhanh chóng và thuận tiện thông qua kết nối trực tiếp với VNeID, bên cạnh các phương thức như quét chip thẻ căn cước/căn cước công dân (NFC) hoặc trực tiếp đến Ngân hàng. Đây là một trong những tính năng mới của Sacombank Pay phiên bản 2.4.4.
eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

“Một giải pháp tài chính được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu khách hàng nên doanh nghiệp như chúng tôi thụ hưởng rất nhiều lợi ích”, ông Lê Phát Trung - Giám đốc Công ty Xăng dầu Thuận An Yên (TP. Cần Thơ) nhận xét về ứng dụng số eCash của HDBank.
Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Chào tháng 3 nhiều niềm vui, thẻ tín dụng quốc tế HDBank gửi khách hàng ngàn “deal xinh”, như một lời mến chúc cùng những ưu đãi hấp dẫn theo cách riêng trong suốt tháng 3.
VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Ngày 7/3 vừa qua, VNPAY và Công ty cổ phần New Sports đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra một chương mới trong tiến trình chuyển đổi số ngành thể thao tại Việt Nam.
VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

Với mong muốn đồng hành cùng các cán bộ, công chức viên chức theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, VietinBank chính thức ra mắt Gói ưu đãi Điểm tựa tài chính – Kiến tạo tương lai” - giải pháp tài chính toàn diện giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, ổn định tài chính và hướng tới tương lai bền vững.
Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Nhân dịp khánh thành tuyến Metro số 1 TP. Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), Vikki Digital Bank - Ngân hàng Số thế hệ mới đồng hành với hệ thống thanh toán không tiền mặt - thẻ VikkiGO, sẽ triển khai chương trình tiết kiệm trực tuyến dự thưởng lớn nhất trong năm “Tiết kiệm Vikki - Trúng VÀNG ký” từ nay đến hết 31/5/2025.
Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Ngày 12/3/2025, Sacombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an đã ký kết hợp tác để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID, đánh dấu bước tiến mới của 2 đơn vị trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại tiện ích và tăng cường sự an toàn cho khách hàng.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data