agribank-vietnam-airlines

3 lĩnh vực trọng điểm mới của Công nghệ tài chính

Lê Quang Huy
Lê Quang Huy  - 
Công nghệ tài chính (Fintech) đang định hình hành vi mới của khách hàng ngày một rõ nét. Bắt đầu từ việc các phương pháp thanh toán không tiền mặt được sử dụng nhiều hơn trong Covid-19 như thẻ ngân hàng, ví điện tử, người dân dần đón nhận và cởi mở hơn với các loại hình giao dịch tài chính online khác như bảo hiểm, vay vốn online, xài trước trả sau…    
aa

Khi nhịp sống trở lại bình thường, các tổ chức tài chính bao gồm ngân hàng, bảo hiểm và quỹ quản lý tài sản, đang chủ động hơn trong việc hợp tác với Fintech nhằm tăng độ phủ và độ tiếp cận đến các phân khúc khách hàng đa dạng, tạo ra dòng doanh thu mới, cũng như giảm chi phí. Vậy, sau lĩnh vực thanh toán, chúng ta có thể mong chờ sự đột phá của Fintech trong các phạm vi nào?

Xây dựng trải nghiệm có mục đích cho khách hàng

Khái niệm ‘trải nghiệm khách hàng’ đang thay đổi, không còn đơn thuần chỉ là đem đến cho khách hàng sự đơn giản, nhanh chóng, tiện dụng. Để tạo ra được những nguồn thu ổn định và sự phát triển bền vững, các công ty tài chính cần nâng cao trải nghiệm khách hàng nhằm thu phục được lòng tin và sự trung thành. Vì vậy, các trải nghiệm khách hàng cần được thiết kế và xây dựng với mục đích khuyến khích sự tương tác.

3 linh vuc trong diem moi cua cong nghe tai chinh
Ông Lê Quang Huy, Giám đốc, Dịch vụ Tư vấn Công nghệ và Kỹ thuật số, Công ty TNHH Tư Vấn PricewaterhouseCoopers (Việt Nam)

Để tạo ra được các trải nghiệm có mục đích này, các Fintech cần sở hữu công nghệ cốt lõi có thể sàng lọc, nắm bắt và theo dõi xu hướng, từ đó đề xuất những trải nghiệm mang tính cá nhân hóa. Đó có thể là Fintech chuyên về tích điểm khuyến mãi - dựa vào hành vi tiêu dùng của khách mà giới thiệu các điểm nhận khuyến mãi phù hợp với thói quen chi tiêu, hoặc sàn phân phối các sản phẩm tài chính khác như đầu tư, cho vay - giới thiệu các sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính. Đồng thời, các trải nghiệm mới được tạo ra cho khách hàng cũng cần được thiết kế đẹp mắt và hấp dẫn.

Xử lý dữ liệu nhằm mở rộng kênh phân phối, tạo ra sản phẩm mới và đơn giản hóa quy trình

Đối với ngành tài chính và ngân hàng, dữ liệu về khách hàng cực kỳ quan trọng, vì nó cung cấp thông tin chi tiết về các mô hình chi tiêu và lối sống. Các tổ chức tài chính hiện nay đang nắm trong tay một lượng lớn dữ liệu, nhưng dữ liệu chỉ thật sự phát huy giá trị khi chúng ta biết cách phân tích, biến đổi những điều nó đang “nói” trở thành giải pháp phù hợp.

Trên thị trường hiện nay, đã có những cái bắt tay của ngân hàng với ví điện tử, sàn thương mại điện tử nhằm cắt giảm bước xác định khả năng chi tiêu và tiến tới cung cấp tín dụng một cách nhanh chóng. Dựa vào giá trị các giao dịch của khách hàng trên kênh trung gian, ngân hàng có thể cung cấp các khoản vay cá nhân “xài trước trả sau”. Hoặc các công ty bảo hiểm, các công ty quỹ có thể tiếp cận đến một lượng khách hàng lớn hơn của bên thứ ba, với các sản phẩm đầu tư hay bảo hiểm có giá trị nhỏ hơn, phù hợp với nhu cầu của khách hàng hơn.

Ngoài ra, các Fintech về dữ liệu có thể giúp ngành tài chính bứt phá bằng cách dựa vào phân tích dữ liệu mà tạo ra các sản phẩm mới, và tự động hóa quy trình. Tổ chức tài chính có thể phối hợp với các Fintech dữ liệu để cải thiện nhiều quy trình nội bộ, như quy trình đăng ký khách hàng mới (onboarding) và đánh giá khách hàng (KYC), quy trình bảo mật và quản trị dữ liệu. Bằng cách hợp tác với Fintech, các tổ chức dịch vụ tài chính có thể nâng cao khả năng tổng hợp và phân tích dữ liệu hiệu quả trên nhiều nguồn, từ đó phát triển hoạt động kinh doanh trong tương lai và vẫn tuân thủ các quy định pháp lý.

Phòng chống tội phạm tài chính

Phòng chống tội phạm tài chính vẫn là một thách thức quan trọng. Bất chấp sự giám sát và các quy định sát sao từ chính phủ và nỗ lực của khu vực tư nhân, chúng ta vẫn cần tiếp tục tập trung vào việc nâng cao hiệu quả của các chiến lược và hành động phòng chống tội phạm tài chính.

3 linh vuc trong diem moi cua cong nghe tai chinh
Ảnh minh họa

Các quy trình hiện tại vẫn còn mang nhiều tính thủ công, tạo gánh nặng cho các nguồn lực vốn đã chịu nhiều áp lực và trách nhiệm. Mức độ báo động giả cao và các hoạt động dư thừa khác cũng gây ảnh hưởng lên hiệu quả của chiến lược phòng chống rủi ro. Ngoài ra, công nghệ tinh vi, các mối đe dọa tội phạm chéo và tổng quan về các quy định đang thay đổi nhanh chóng cũng đòi hỏi các tổ chức tài chính cần có một bộ phản ứng mới.

Các tổ chức tài chính tìm đến công nghệ để xác định rủi ro tốt hơn và nâng cao hiệu quả hành động. Fintech có thể giải quyết một số vấn đề lớn trong phòng chống tội phạm tài chính, bao gồm: Sử dụng các nhóm dữ liệu đa dạng hơn để cung cấp cái nhìn toàn diện về hành vi của khách hàng trên tất cả các loại tội phạm tài chính;

Phân tích sâu và rộng để xác định các mối quan hệ ẩn và hành vi thông đồng phức tạp; Sử dụng các mô hình liên tục học hỏi và cập nhật nhằm phát hiện hoạt động bất thường và định hình các rủi ro cụ thể; Trong quá trình điều tra, sử dụng trí tuệ nhân tạo để tái tạo quá trình ra quyết định phức tạp của con người nhằm thấu hiểu hơn động lực và quy trình phạm tội.

Lê Quang Huy

Tin liên quan

Tin khác

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tại Việt Nam, hơn 98% doanh nghiệp hiện nay là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Họ là những người bắt đầu từ những điều rất nhỏ: một cửa hàng cà phê tại góc phố, một tiệm bán đồ thủ công tại nhà, hay một thương hiệu thời trang local mới thành lập. Nhưng đằng sau quy mô khiêm tốn ấy lại là những kế hoạch phát triển dài hơi, những ước mơ mở rộng thị trường và mong muốn được bước ra sân chơi lớn.
PwC đồng hành cùng sinh viên bắt nhịp xu hướng ngành Thuế

PwC đồng hành cùng sinh viên bắt nhịp xu hướng ngành Thuế

Bà Giang Bảo Châu, Phó Tổng Giám đốc, Dịch vụ Tư vấn Thuế, PwC Thuế và Tư vấn Việt Nam chia sẻ: PwC Thuế và Tư vấn Việt Nam có thể trang bị cho sinh viên những kỹ năng và kiến thức cần thiết để họ có thể dẫn dắt sự thay đổi và kiến tạo ngành thuế minh bạch, hiệu quả và bền vững.
Sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: có thể cân bằng giữa khuyến khích đầu tư và bảo đảm nguồn thu ngân sách?

Sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: có thể cân bằng giữa khuyến khích đầu tư và bảo đảm nguồn thu ngân sách?

Báo cáo về dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội đã làm rõ những thay đổi mang tính bước ngoặt nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đồng thời bảo vệ quyền đánh thuế của quốc gia. Từ việc thu hẹp ưu đãi thuế đến chính sách ưu tiên nghiên cứu phát triển (R&D), dự thảo không chỉ phản ánh xu hướng cải cách thuế quốc tế mà còn đặt ra câu hỏi: Liệu Việt Nam có thể cân bằng giữa khuyến khích đầu tư và bảo đảm nguồn thu ngân sách?
Các doanh nghiệp châu Á - Thái Bình Dương đẩy mạnh cam kết phát thải ròng bằng 0

Các doanh nghiệp châu Á - Thái Bình Dương đẩy mạnh cam kết phát thải ròng bằng 0

Đa số doanh nghiệp đang chuyển hướng sang các mục tiêu được khoa học xác thực để đảm bảo tính hiệu quả trong quá trình chuyển đổi xanh.
Y tế và giáo dục sẽ là tâm điểm các thương vụ M&A khủng năm 2025

Y tế và giáo dục sẽ là tâm điểm các thương vụ M&A khủng năm 2025

Báo cáo "Xu hướng M&A Toàn cầu của PwC: Triển vọng năm 2025" cho thấy, ba yếu tố có thể ảnh hưởng đến hoạt động M&A trong năm 2025 và những động lực thúc đẩy nhu cầu thực hiện thương vụ ngày càng tăng. Hoạt động M&A tại Việt Nam không nằm ngoài xu hướng toàn cầu này, với những hoạt động thương vụ sôi động trong một số ngành cụ thể.
Thị trường M&A năm 2025: Thương vụ "khủng", chiến lược thắng lợi và những yếu tố bất ngờ

Thị trường M&A năm 2025: Thương vụ "khủng", chiến lược thắng lợi và những yếu tố bất ngờ

Thị trường đang chứng kiến sự sôi động trở lại của các thương vụ “khủng”, đòi hỏi các nhà đầu tư phải có sự linh hoạt để thích ứng với những thay đổi bất ngờ.
Tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng và minh bạch hơn trong ngành bảo hiểm

Tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng và minh bạch hơn trong ngành bảo hiểm

Ngày 14/2, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 174/2024/NĐ-CP ngày 30/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm.
CEO khu vực Châu Á Thái Bình Dương bước vào năm 2025 với sự lạc quan và thận trọng

CEO khu vực Châu Á Thái Bình Dương bước vào năm 2025 với sự lạc quan và thận trọng

Khảo sát CEO Toàn cầu thường niên lần thứ 28 Khu vực châu Á Thái Bình Dương của PwC với chủ đề “Không ngừng đổi mới”, 1.520 CEO trong khu vực tham gia khảo sát đã thể hiện sự tự tin về nền kinh tế toàn cầu, tăng trưởng doanh thu và tính khả thi lâu dài của doanh nghiệp. Một số đã gặt hái được lợi ích từ AI và các hành động về khí hậu. Mặc dù đã có những bước tiến trong chuyển đổi kinh doanh, nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện mạnh mẽ việc đổi mới và sáng tạo.
Thanh toán điện tử tăng trưởng mạnh mẽ

Thanh toán điện tử tăng trưởng mạnh mẽ

Thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam chứng kiến sự phát triển vượt bậc, khẳng định vị trí ngày càng quan trọng trong đời sống kinh tế và xã hội
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data