agribank-vietnam-airlines

25 ngân hàng triển khai thanh toán bằng thẻ NAPAS trên tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên

aa
Từ ngày 14/02/2025, người dân có thể sử dụng thẻ NAPAS dể đi lại thuận tiện trên tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tại thành phố Hồ Chí Minh. Dịch vụ do Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (HURC1) và Ngân hàng TMCP Sài gòn Thương tín – Sacombank (trong vai trò ngân hàng thanh toán) cùng 24 ngân hàng trong hệ thống NAPAS gồm: BIDV, Agribank, VietinBank, TPBank, SHB, BVBank, VietBank, SeABank, NamABank, Vietcombank, Wooribank, Techcombank, VIB, NCB, VietABank, BAOVIET Bank, PBVN, Kienlongbank, Saigonbank, BAB, Eximbank, MB, ACB, OCB.

Tuyến Metro số 1 hay còn gọi là Tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên được vận hành từ 22/12/2024 và là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên với tổng chiều dài 19,7 km thuộc hệ thống Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh. Tuyến Metro số 1 đi vào vận hành chính thức cho thấy hệ thống giao thông công cộng ở Việt Nam đang được đầu tư phát triển với đa dạng loại hình khác nhau, tạo ra hệ thống mạng lưới vận tải hành khách kết nối các địa bàn. Trong xu hướng thanh toán điện tử đang trở thành thói quen thanh toán hàng ngày của người dân, NAPAS đã phối hợp cùng HURC1, ngân hàng Sacombank (đóng vai trò ngân hàng thanh toán) và các ngân hàng trong hệ thống NAPAS triển khai dịch vụ thanh toán bằng thẻ NAPAS tại cổng soát vé của các nhà ga tuyến Metro 01 Bến thành – Suối Tiên.

25 ngân hàng triển khai thanh toán bằng thẻ NAPAS trên tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên

Trên nền tảng hệ thống vé điện tử công nghệ Open-loop của HURC1, dịch vụ được triển khai với thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng sử dụng công nghệ không tiếp xúc của NAPAS. Chỉ cần chạm thẻ NAPAS lên thiết bị kiểm soát tại cổng vào (tap-in) và sau khi kết thúc hành trình tại cổng ra (tap – out), giao dịch thanh toán cho chuyến đi sẽ được hoàn tất.

Chia sẻ về việc triển khai hệ thống thanh toán tự động bằng thẻ NAPAS trên tuyến Metro số 1 tại thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Đăng Hùng – Phó Tổng giám đốc NAPAS cho biết: “Với lợi thế hơn 80 triệu thẻ NAPAS của 25 Ngân hàng tham gia triển khai, dịch vụ thanh toán bằng thẻ NAPAS trên tuyến Metro số 1 giúp đẩy mạnh thói quen thanh toán không tiền mặt khi tham gia giao thông, mang lại sự tiện lợi và an toàn cho hành khách tại TP. HCM, góp phần thúc đẩy giao thông xanh và bảo vệ môi trường, giảm dần hệ thống bán vé thủ công”.

Việc đưa thanh toán bằng thẻ NAPAS vào hệ thống thanh toán trên tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) giúp người dân trải nghiệm dịch vụ đường sắt đô thị nhanh chóng, hiện đại hơn, đồng thời cho thấy những lợi ích khi hạ tầng thanh toán được tích hợp, đồng bộ, từ đó góp phần thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam và đưa hệ thống thanh toán tại các tuyến đường sắt đô thị tại nước ta bắt kịp với các quốc gia khác trên thế giới.

Từ nhiều năm trước, nhiều quốc gia đã triển khai hệ thống thu phí thanh toán giao thông công cộng theo cơ chế đóng (closed - loop), người dân thực hiện nạp tiền vào các thẻ lưu trữ giá trị (stored value card) và sử dụng thẻ này khi đi xe bus hoặc metro. Qua quá trình vận hành, mô hình triển khai này lộ ra nhiều nhược điểm, điển hình là thẻ vé này chỉ được sử dụng trong một hệ thống bus hoặc metro riêng lẻ, hoặc chỉ được sử dụng trong phạm vi 01 thành phố. Ngoài ra, việc mất thời gian để nạp tiền vào thẻ cũng gây ra những bất tiện cho người sử dụng.

Những năm gần đây, với sự phát triển của các giải pháp trong lĩnh vực thẻ vé điện tử và sự phổ biến của thẻ thanh toán Ngân hàng, sử dụng công nghệ không tiếp xúc theo tiêu chuẩn EMV, nhiều quốc gia đã nghiên cứu và chuyển dần sang thanh toán giao thông với cơ chế mở (open-loop), cho phép khách hàng thanh toán phí giao thông công cộng trực tiếp bằng thẻ Ngân hàng, với đa dạng các phương tiện di chuyển từ bus, metro,.. mà không cần sử dụng nhiều thẻ vé chuyên biệt khác nhau. Việc sử dụng thẻ Ngân hàng cũng giúp bỏ qua được công đoạn xếp hàng để mua vé hoặc nạp tiền vào thẻ vé. Mô hình thanh toán giao thông mở cũng góp phần giảm bớt chi phí vận hành của các Đơn vị cung cấp dịch vụ giao thông công cộng. Thay vì phải phát triển và duy trì hệ thống phát hành thẻ vé riêng, các hệ thống phụ trợ để xử lý việc nạp/rút tiền, các Đơn vị này có thể tận dụng ngay thẻ Ngân hàng để sử dụng thanh toán cho các dịch vụ giao thông công cộng.

Hướng tới mô hình xây dựng thẻ vé thông minh trong giao thông công cộng, từ năm 2021, NAPAS đã kết nối triển khai giải pháp thanh toán giao thông bằng thẻ NAPAS với xe buýt điện Vinbus. Đến nay, dịch vụ đã được triển khai cho 11 tuyến Vinbus tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh.

Có thể nói, việc đưa hình thức thanh toán thẻ NAPAS đến với tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên và một số tuyến xe buýt tại thành phố Hồ Chí Minh đã cho thấy nỗ lực của NAPAS và các ngân hàng trong việc thúc đẩy thanh toán điện tử trong lĩnh vực giao thông công cộng.

Thời gian tới, NAPAS sẽ tiếp tục mở rộng danh sách Tổ chức phát hành thẻ trong thanh toán giao thông, tạo ra sự đồng bộ và nâng cao tiện ích hơn nữa, đáp ứng nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt của người dân.

PV

Tin liên quan

Tin khác

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Với mục tiêu không ngừng mang đến dịch vụ tài chính vượt trội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã triển khai tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh thông qua ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, giúp các giao dịch trở nên an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank khởi động chiến lược nâng cấp chi nhánh với phiên bản mới khác biệt vượt trội. Trong năm 2025, 19 chi nhánh tỉnh đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành - đặt nền móng cho lộ trình nâng cấp toàn bộ chi nhánh trong giai đoạn sắp tới. Mô hình mới được kỳ vọng sẽ đem đến trải nghiệm hiện đại, số hóa giao dịch toàn diện, cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm và mở rộng mạng lưới tiếp cận khách hàng. Chiến lược này là một phần quan trọng trong hành trình “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” của Techcombank với vị thế là Ngân hàng “top” đầu, tiên phong dẫn dắt ngành tài chính hướng tới chuẩn mực tốt nhất.
Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tại Việt Nam, hơn 98% doanh nghiệp hiện nay là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Họ là những người bắt đầu từ những điều rất nhỏ: một cửa hàng cà phê tại góc phố, một tiệm bán đồ thủ công tại nhà, hay một thương hiệu thời trang local mới thành lập. Nhưng đằng sau quy mô khiêm tốn ấy lại là những kế hoạch phát triển dài hơi, những ước mơ mở rộng thị trường và mong muốn được bước ra sân chơi lớn.
Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng  trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Khách hàng của Sacombank nay có thể cập nhật sinh trắc học nhanh chóng và thuận tiện thông qua kết nối trực tiếp với VNeID, bên cạnh các phương thức như quét chip thẻ căn cước/căn cước công dân (NFC) hoặc trực tiếp đến Ngân hàng. Đây là một trong những tính năng mới của Sacombank Pay phiên bản 2.4.4.
eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

“Một giải pháp tài chính được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu khách hàng nên doanh nghiệp như chúng tôi thụ hưởng rất nhiều lợi ích”, ông Lê Phát Trung - Giám đốc Công ty Xăng dầu Thuận An Yên (TP. Cần Thơ) nhận xét về ứng dụng số eCash của HDBank.
Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Chào tháng 3 nhiều niềm vui, thẻ tín dụng quốc tế HDBank gửi khách hàng ngàn “deal xinh”, như một lời mến chúc cùng những ưu đãi hấp dẫn theo cách riêng trong suốt tháng 3.
VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Ngày 7/3 vừa qua, VNPAY và Công ty cổ phần New Sports đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra một chương mới trong tiến trình chuyển đổi số ngành thể thao tại Việt Nam.
VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

Với mong muốn đồng hành cùng các cán bộ, công chức viên chức theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, VietinBank chính thức ra mắt Gói ưu đãi Điểm tựa tài chính – Kiến tạo tương lai” - giải pháp tài chính toàn diện giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, ổn định tài chính và hướng tới tương lai bền vững.
Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Nhân dịp khánh thành tuyến Metro số 1 TP. Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), Vikki Digital Bank - Ngân hàng Số thế hệ mới đồng hành với hệ thống thanh toán không tiền mặt - thẻ VikkiGO, sẽ triển khai chương trình tiết kiệm trực tuyến dự thưởng lớn nhất trong năm “Tiết kiệm Vikki - Trúng VÀNG ký” từ nay đến hết 31/5/2025.
Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Ngày 12/3/2025, Sacombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an đã ký kết hợp tác để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID, đánh dấu bước tiến mới của 2 đơn vị trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại tiện ích và tăng cường sự an toàn cho khách hàng.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data