agribank-vietnam-airlines

Xuất khẩu rau quả tăng “đột phá”

Hải Yến
Hải Yến  - 
Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả có mức tăng trưởng đột phá kể từ đầu năm đến nay. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến ngày 15/3/2024, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,03 tỷ USD, gấp khoảng 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.
aa
Xuất khẩu rau quả bứt phá tháng đầu năm Xuất khẩu rau quả thu về gần 1,25 tỷ USD trong quý I

Nhu cầu rau quả tại nhiều thị trường đang phục hồi

Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Vina T&T Group chia sẻ, xuất khẩu rau quả 2 tháng đầu năm 2024 của công ty tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Lý do là vì rau quả xuất khẩu vào tháng đầu năm tăng mạnh để làm quà trong dịp Tết của người Châu Á. Hiện công ty đang xuất khẩu nhãn, thanh long, xoài vào thị trường Mỹ, Úc, xuất khẩu sầu riêng vào thị trường Trung Quốc, ngoài ra công ty còn xuất khẩu rất nhiều loại rau quả vào Canada…

Bà Nguyễn Nam Phương Thảo - Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit thì cho biết, doanh nghiệp vừa xuất khẩu 13 tấn xoài hạt lép sang Hàn Quốc. Tới đây, công ty sẽ ký kết với hợp tác xã Cù Lao Giêng mua 500 tấn/năm để tiếp tục xuất khẩu đi thị trường Hàn Quốc và có thể trong tương lai sẽ mở rộng thêm. Trước đó, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Australia cũng đã chấp nhận nhập khẩu mặt hàng này với giá khá cao. Đây là kết quả của quá trình đầu tư từ sản xuất theo hướng tập trung chất lượng giữa nông dân, hợp tác xã và các doanh nghiệp xuất khẩu.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), nối tiếp đà tăng trưởng mạnh trong năm 2023, xuất khẩu rau quả trong các tháng đầu năm nay tiếp tục tăng trưởng khả quan. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như dừa tươi, thanh long, bưởi, chuối, xoài và đặc biệt là sầu riêng. Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội cho biết, kim ngạch xuất khẩu rau quả ước tháng 3 xuất khẩu rau quả đạt 450 triệu USD. Như vậy, xuất khẩu rau quả 3 tháng đầu năm 2024 có thể đạt 1,265 tỷ USD.

“Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rau quả chính của Việt Nam, hai tháng đầu năm 2024 chiếm khoảng 62%. Mặt hàng xuất khẩu nổi trội nhất là sầu riêng, được người tiêu dùng Trung Quốc rất ưa chuộng. Mặt hàng sầu riêng đã giúp cho kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng hơn so các năm trước đó”, ông Đặng Phúc Nguyên chia sẻ.

Đáng chú ý, xuất khẩu rau quả sang các thị trường nổi tiếng khó tính, có yêu cầu chất lượng rất cao như là Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản hay Australia đều bất ngờ tăng trưởng mạnh mẽ ngay trong những tháng đầu năm. Cụ thể, xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc đạt 22 triệu USD, tăng 121% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặt hàng rau quả xuất khẩu sang Mỹ cũng ghi nhận tăng trưởng tới 83% đạt 22 triệu USD. Còn đối với thị trường Nhật Bản đạt 16 triệu đô la Mỹ, tăng 53%. Còn tại thị trường Australia, xuất khẩu rau quả cũng đã thu về 9 triệu USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam khi chiếm tới hơn 60% kim ngạch của cả nước.

Muốn vào thị trường cao cấp phải xuất khẩu chính ngạch

Hiện xuất khẩu trái cây của Việt Nam đang cạnh tranh gay gắt với Thái Lan, Malaysia. Chia sẻ về vấn đề này, bà Ngô Tường Vy - Giám đốc Công ty CP tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu cho biết: “Nếu Việt Nam làm tốt về chất lượng sản phẩm, nông dân hợp tác cùng với doanh nghiệp tạo ra những dòng sản phẩm cao cấp thì chúng ta sẽ không có sợ bất kì một cường quốc nào, kể cả Thái Lan hay Malaysia. Bởi Việt Nam có rất tiềm năng về thổ nhưỡng, khí hậu, rải vụ được quanh năm. Không chỉ riêng sầu riêng mà tất cả các loại sản phẩm trái cây khác được trồng tại Việt Nam đều có độ ngon và chất lượng tốt. Chúng ta cần phát huy những giống đặc thù của Việt Nam, canh tác tốt, an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng và cần truyền thông thương hiệu quốc gia”.

Để có thể tiến sâu vào thị trường rộng lớn, theo nhiều chuyên gia, các mặt hàng cũng cần nhanh chóng chuyển sang xuất khẩu chính ngạch với tầm nhìn dài hạn và chất lượng. Ông Nguyễn Đình Tùng cho rằng, muốn xuất khẩu rau quả bền vững thì phải xuất chính ngạch, bảo đảm được chất lượng sản phẩm. Chúng ta phải đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật của các nước nhập khẩu thì mới có thể xuất khẩu bền vững, xây dựng được thương hiệu hàng hóa Việt Nam có chất lượng cao so với hàng hóa các nước để người tiêu dùng ở các nước nhập khẩu ưa chuộng.

“Hiện chúng ta đang đi ngược lại xu hướng đó, xuất khẩu chỉ chạy theo số lượng, mua bán chụp giật sẽ làm mất thương hiệu. Khi chúng ta đã mất thương hiệu thì người tiêu dùng sẽ quay lưng, gây ra những hệ lụy khó lường như mất thị trường…”, ông Nguyễn Đình Tùng chia sẻ.

Ông Đặng Phúc Nguyên cho biết, xuất khẩu chính ngạch thì hàng hóa đàng hoàng đi vào các thị trường các nước. Hàng hóa chính ngạch có thể đi vào siêu thị, vào những nơi bán hàng chính thức. Còn nếu đi con đường tiểu ngạch thì chỉ bán ở chợ hoặc gần biên giới. Hay bán dưới thương hiệu của người khác thì không thể phát triển được số lượng lớn. “Doanh nghiệp muốn đi vào thị trường cao cấp hay siêu thị thì phải xuất khẩu chính ngạch”, ông Nguyên khẳng định.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý cũng cần kiểm soát chặt mã số vùng trồng, mã số nhà máy đóng gói hay chất lượng sản phẩm. Theo ông Nguyễn Đình Tùng, nếu chúng ta quản lý lỏng lẻo sẽ gây ảnh hưởng chung đến tất cả hàng hóa Việt Nam chứ không phải của riêng doanh nghiệp nào. “Theo tôi cần tập trung vào khâu quản lý, khi làm tốt khâu quản lý thì lúc đó chúng ta mới xây dựng được thương hiệu tốt. Chúng ta cũng có nhiều bài học là những những vi phạm nhỏ nhưng gây ảnh hưởng tới cả một nền nông nghiệp của Việt Nam”, ông Tùng khuyến cáo.

Ông Đặng Phúc Nguyên dự báo, thời gian tới, xuất khẩu rau quả vào thị trường Trung Quốc sẽ tăng trưởng mạnh. Thị trường xuất khẩu sầu riêng lớn nhất của Việt Nam vẫn là thị trường Trung Quốc, tiếp đó là trái dừa. Kim ngạch xuất khẩu trái dừa dự kiến hàng tỷ USD. Các thị trường khác như EU, bờ đông của Mỹ bị ảnh hưởng về sự kiện biển đỏ, gây khó khăn cho việc vận chuyển xa, một số mặt hàng rau quả không đáp ứng được nhu cầu bảo quản. Còn xuất khẩu rau quả vào bờ Tây của Mỹ, Úc hay thị trường các nước Châu Á vẫn bảo đảm được sự tăng trưởng.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

Việt Nam đang từng bước định hình thị trường carbon nội địa, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trong diễn đàn Thị trường Carbon Việt Nam năm 2025 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đưa ra đề xuất cho phép doanh nghiệp được mua đến 30% tín chỉ carbon trên tổng hạn ngạch phát thải để bù trừ. Đây là một bước điều chỉnh mạnh mẽ so với mức 10% như dự thảo ban đầu, được kỳ vọng tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh một cách linh hoạt và khả thi hơn.
TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa yêu cầu Hội Nông dân thành phố tổ chức tập huấn, tuyên truyền sâu rộng đến hội viên nhằm mục tiêu thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Theo đó, xây dựng, nhân rộng sản xuất “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh”, nâng cao vai trò, vị thế, năng lực làm chủ, cải thiện toàn diện đời sống vật chất của người dân nông thôn.
Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá

Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá

Để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua "xanh", các hợp tác xã Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải thay đổi tư duy, chuyển đổi mô hình sản xuất và nắm bắt cơ hội từ kinh tế xanh.
[Infographic] Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng 13%

[Infographic] Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng 13%

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong tháng 3/2025 ước đạt 6,14 tỷ USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu cả quý I lên 15,72 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.
Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Trong bối cảnh nền kinh tế cả nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức, việc đẩy mạnh đầu tư công trở thành một trong những giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững. “Tại Kon Tum, tỉnh miền núi Tây Nguyên, công tác này đang được nỗ lực thực hiện với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 2 con số vào năm 2025”.
Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Hà Nội, tính đến cuối tháng 2/2025, tổng dư nợ các chương trình tín dụng trên địa bàn đạt 16.794 tỷ đồng với 269.415 khách hàng đang vay vốn, tăng 227 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội chiếm trên 99,9%, với sự tham gia của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên.
Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Những ngày đầu tháng Tư, không khí lao động tại nhiều địa phương ven biển tỉnh Thanh Hóa như TP. Sầm Sơn, huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Hậu Lộc… trở nên nhộn nhịp khi ngư dân bước vào mùa đánh bắt cá trích. Đây được xem là thời điểm mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con vùng biển.
Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Chiều 31/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã chủ trì cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú dự và phát biểu tại buổi làm việc.
Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025

Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 693/QĐ-TTg ngày 31/3/2025 về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Gạo thơm và gạo chất lượng cao vẫn đang là lợi thế cho Việt Nam để giữ giá xuất khẩu cao, không bị áp lực cạnh tranh.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data