agribank-vietnam-airlines

Xu hướng “tiêu dùng xanh” lên ngôi

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Những năm gần đây, “tiêu dùng xanh” không còn là trào lưu mới nổi mà đã trở thành xu hướng được người tiêu dùng ưa chuộng. Nắm bắt điều này, nhiều nhà hàng, quán cà phê đã nhanh chóng thay đổi, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường để “chiều lòng” khách hàng.
aa

Theo một nghiên cứu gần đây của Công ty Nielsen Việt Nam, khoảng 80% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua các sản phẩm có nguyên liệu đảm bảo thân thiện với môi trường, có thương hiệu “xanh” và “sạch”.

Thực tế, với sự phát triển của cuộc sống, các sản phẩm nội địa cũng như nhập khẩu ngày càng đa dạng và cạnh tranh nhau về chất lượng, mẫu mã, bao bì, giá cả. Trước nhiều lựa chọn hơn, người tiêu dùng yêu cầu ngày càng cao với sản phẩm và vấn đề bảo vệ môi trường, hướng tới ứng phó với biến đổi khí hậu.

xu huong tieu dung xanh len ngoi
Các sản phẩm làm từ chất liệu thân thiện với môi trường luôn nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng

Theo ước tính, mỗi năm có khoảng 78 triệu tấn bao bì nhựa được sản xuất trên toàn thế giới nhưng chỉ có một tỷ lệ rất thấp được tái chế sau khi sử dụng, còn lại sẽ kết thúc vòng đời tại các bãi chôn lấp, trôi nổi ra đại dương hoặc đưa vào các lò đốt.

Theo khảo sát, giá của ống hút nhựa hay cốc nhựa rất rẻ, chỉ từ vài chục nghìn đồng/bịch 100 cái ống hút nên được nhiều nhà hàng, tiệm cà phê sử dụng. Ngoài ra, trong những năm gần đây ngành F&B phát triển ngày càng mạnh mẽ, cùng với đó là nhu cầu giao đồ ăn online cũng tăng cao, việc sử dụng đồ nhựa trong quá trình vận chuyển được nhiều người ưu tiên để tiết kiệm chi phí. Theo các chuyên gia, chính điều này đã làm ảnh hưởng và gây sức ép lớn tới công tác xử lý môi trường.

Trước thực trạng trên, một bộ phận lớn người dùng đã thay đổi thói quen sử dụng đồ nhựa mà chuyển sang các sản phẩm “xanh”, làm từ vật liệu thân thiện với môi trường.

Bạn Phạm Văn Bình (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, đã từ rất lâu không còn thói quen lấy túi nilon khi đi chợ hoặc đi siêu thị mua đồ. Bên cạnh đó, khi mua đồ ăn hoặc cà phê, luôn luôn sử dụng bình giữ nhiệt, các hộp nhựa để đựng. Theo Bình, nhận biết được xu hướng này, hầu hết các thương hiệu cà phê nổi tiếng cũng đã chấm dứt việc dùng ống hút nhựa, cốc nhựa mà chuyển sang dùng ống hút, cốc làm từ bã mía, giấy… là những vật liệu bảo vệ môi trường.

Có thể kể đến như Starbucks, nếu cầm bình nước cá nhân để mua đồ uống ở các của hàng của hãng thì được giảm giá 10.000 đồng. Hay The Coffee House, Cộng cà phê… cũng đã chuyển hẳn sang dùng cốc giấy để “take away”.

Đại diện một số quán cà phê cho biết, thói quen dùng các đồ dùng từ nhựa của khách hàng đặc biệt là giới trẻ hiện đã không còn, thậm chí nếu các quán tiếp tục sử dụng còn đối mặt với làn sóng chỉ trích. Việc sử dụng các vật liệu từ bã mía hay giấy được khách hàng nhiệt liệt hưởng ứng.

Không chỉ các quán cà phê, tại các siêu thị lớn như CoopMart hay Lotte Mart, nhiều loại túi nilon đựng thực phẩm đã được thay bằng lá chuối, túi vệ sinh tự hủy; các khay bằng xốp cũng được thay bằng khay làm từ bã mía… và nhận được phản ứng tích cực của khách hàng.

Gần đây, sản phẩm nước uống có vỏ đựng là nhựa tái chế cũng đã ra mắt trên thị trường, dự báo xu hướng mới trong “tiêu dùng xanh”. Một số khách hàng cho biết đây là một điều tích cực và cần được ủng hộ để cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, nếu vật liệu nhựa đã bị tẩy chay từ khá lâu thì các hộp đựng thức ăn bằng xốp lại trở nên phổ biến, được các quán ăn dùng khi giao đồ ăn. Thực tế, theo giới chuyên gia, túi nilon còn thu hồi, tái chế thành loại bao bì khác, nhưng vật liệu xốp không tái chế được. Hơn nữa, những mảnh xốp vụn không được thu gom và xử lý, thậm chí còn nguy hại hơn cả túi nilon, nó sẽ trôi xuống dòng nước, ra sông, biển sẽ gây nguy cơ ô nhiễm môi trường rất lớn, gây hại với các loại thủy sản. Theo đó, thói quen sử dụng hộp xốp để đựng đồ ăn mang đi cũng rất cần được thay đổi. Một số chủ cửa hàng đồ ăn cho biết, các hộp đựng bằng giấy hay bã mía có chi phí cao hơn đồ xốp một chút, có thể phải tính thêm phần nhỏ phụ phí nhưng hầu hết khách hàng đều rất ủng hộ.

Bên cạnh đồ ăn, các sản phẩm sử dụng hàng ngày được làm từ chất liệu bảo vệ môi trường cũng xuất hiện ngày càng nhiều và được người tiêu dùng lựa chọn. Đơn cử như túi, mũ làm từ bèo tây, bẹ ngô hay các mô hình, sản phẩm được thiết kế, sản xuất thủ công từ nguyên liệu có sẵn từ thiên nhiên, như: tre, nứa, gỗ…

Theo khảo sát, các start up liên quan đến “tiêu dùng xanh”, lối sống xanh, thân thiện với môi trường ngày càng nhiều. Tuy chi chí nghiên cứu, sản xuất các chất liệu mới, sản phẩm mới là không nhỏ, giá thành các sản phẩm thiên nhiên cũng cao hơn mặt bằng chung nhưng người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi trả. Chính vì vậy, thực tế tiềm năng của lĩnh vực này ở Việt Nam còn rất lớn. Mặt khác, các ý tưởng kinh doanh xanh luôn nhận được sự ủng hộ và ưu đãi từ chính sách của Nhà nước, giới chuyên gia cho rằng các bạn trẻ muốn khởi nghiệp có thể đi lên từ điều này. Tuy nhiên, cũng cần nắm bắt xu hướng, thị hiếu của thị trường, thiết kế ra các sản phẩm chất lượng, an toàn và hướng tới kinh doanh bền vững.

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 16,480 USD xuống 3.221,45 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.245,41 USD/oz, tăng 0,81 USD so với đầu phiên.
Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Các chuyên gia và nhà đầu tư cùng chung nhận định rằng căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính hỗ trợ kim loại quý. Thị trường đang báo hiệu rằng vàng là tài sản dẫn đầu trong thời kỳ bất định phía trước.
Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 35,585 USD lên 3.210,95 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.229,8 USD/oz, tăng 52,24 USD so với đầu phiên.
Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo kế hoạch tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội tại tòa OXH3 và OXH2 của dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội Kiến Hưng (quận Hà Đông, TP. Hà Nội)
[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

Từ 15h chiều 10/4, giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm sâu, đánh dấu lần hạ thứ ba liên tiếp trong vòng một tháng. Xăng RON 95-III - mặt hàng phổ biến nhất trên thị trường - giảm mạnh 1,710 đồng, còn 19,200 đồng/lít, mức thấp nhất kể từ năm 2021. Cùng lúc, các mặt hàng dầu cũng đồng loạt hạ 1,120 - 1,320 đồng mỗi lít. Đợt điều chỉnh phản ánh xu hướng giảm giá nhiên liệu toàn cầu và tạo dư địa hỗ trợ chi phí đầu vào cho sản xuất, vận tải và tiêu dùng trong nước.
Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 16,145 USD lên 3.099,3 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.107,34 USD/oz, tăng 27,94 USD so với đầu phiên.
Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 0,415 USD xuống 2.981,8 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.995,7 USD/oz, tăng 5,4 USD so với đầu phiên.
Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Giá vàng chịu áp lực bởi sự phục hồi của USD trong bối cảnh bạc xanh tăng mạnh khỏi mức thấp nhất trong 6 tháng được ghi nhận vào tuần trước do nhà đầu tư chuyển sang đồng USD như một kênh trú ẩn an toàn, sau khi chính sách thuế quan của Mỹ làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2025 giảm nhẹ 0,03% so với tháng trước, chủ yếu do giá xăng dầu và giá gạo hạ theo xu hướng thế giới. Tuy nhiên, so với tháng 12/2024 và cùng kỳ năm trước, CPI lần lượt tăng 1,3% và 3,13%, phản ánh xu hướng tiêu dùng và sức cầu nội địa tiếp tục phục hồi. Nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ thiết yếu như nhà ở, y tế, văn hóa – du lịch, hàng tiêu dùng… ghi nhận mức tăng giá tích cực, cho thấy tín hiệu sôi động trở lại của thị trường trong nước.
Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Giá vàng đã giảm hơn 3%, xóa bỏ mức tăng từ đầu tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư tiếp tục bán tháo vàng để bù đắp các khoản lỗ từ các loại tài sản khác, khi cuộc chiến thương mại leo thang làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data