agribank-vietnam-airlines

Ứng dụng căn cước công dân gắn chip vào hoạt động: Bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số của Agribank

Huyền Anh
Huyền Anh  - 
Những nỗ lực của Agribank đã được đánh giá cao. Tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã trao tặng Bằng khen cho Agribank vì đã có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác chuyển đổi số ngành Ngân hàng.
aa
Lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo NHNN và các Bộ, Ngành đến tham quan gian hàng triển lãm của Agribank tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023
Lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo NHNN và các bộ, ngành đến tham quan gian hàng triển lãm của Agribank tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023.

Khách hàng "lợi đơn, lợi kép"

Có thể nói ngành Ngân hàng luôn tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động. Đặc biệt, trong kỷ nguyên “số”, các NHTM nói chung và Agribank nói riêng đang tập trung dành ưu tiên đặc biệt trong ứng dụng công nghệ thông tin phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Tại sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023” do NHNN chủ trì giao cho Thời báo Ngân hàng là đơn vị đầu mối phối hợp với Vụ Thanh toán, Vụ Truyền thông tổ chức, đại diện Agribank cho biết, Agribank đã nghiên cứu thành công và chuẩn bị triển khai ứng dụng căn cước công dân gắn chip vào chuyển đổi số trong giao dịch tại quầy. Ưu điểm của ứng dụng này là, các giao dịch của khách hàng đều được thực hiện rất nhanh chóng, an toàn với độ chính xác cao. Điều này cũng đánh dấu một bước tiến quan trọng trong ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho các dịch vụ ngân hàng của Agribank.

Chia sẻ về ứng dụng này, Phó Tổng giám đốc Agribank Tô Đình Tơn cho biết, khi đến quầy giao dịch của Agribank, khách hàng đưa căn cước công dân gắn chip cho giao dịch viên. Tiếp theo, nhân viên ngân hàng đọc thông tin từ căn cước công dân của khách hàng trên thiết bị đọc được ngân hàng trang bị, đồng thời kết nối với C06 để xác định các thông tin trên căn cước công dân với căn cước gốc được lưu dữ liệu tại Bộ Công an. Nếu sử dụng thiết bị đọc và xác thực thông tin căn cước công dân và các phần mềm hỗ trợ liên quan theo quy trình kể trên, khách hàng chỉ mất từ 4-5 phút để hoàn tất giao dịch một giao dịch bất kỳ tại quầy giao dịch của ngân hàng, trong khi đó với phương thức giao dịch truyền thống, thời gian thực hiện trung bình khoảng 20-25 phút. Hơn nữa, các khách hàng đã đăng ký thông tin sinh trắc học, lần sau có thể giao dịch tại quầy hoặc tại Agribank Digital/CDM... mà không cần dùng thẻ vật lý hay bất kỳ loại giấy tờ nào.

Nói thêm về tính "ưu việt" của ứng dụng đang triển khai thí điểm này, ông Tô Đình Tơn cho biết, với hình thức này, khách hàng đến Agribank giao dịch chỉ cần chọn dịch vụ và ký duy nhất 1 chữ ký mà không cần viết hay điền bất kỳ thông tin gì bằng tay. Việc mở tài khoản, phát hành thẻ, đăng ký dịch vụ Agribank E-Mobile banking, cho đến vay vốn hay nộp tiền vào tài khoản… đều được thực hiện rất nhanh chóng, an toàn với độ chính xác cao do thông tin khách hàng được hệ thống "đọc" qua chip và được xác thực trực tiếp với cơ sở dữ liệu công dân của Bộ Công an.

"Công nghệ xác thực khách hàng bằng căn cước công dân gắn chíp mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho khách hàng và ngân hàng như: cắt giảm thủ tục và thao tác thủ công, rút ngắn thời gian giao dịch, nâng cao hiệu quả phục vụ khách hàng. Với các thông tin sinh trắc học (khuôn mặt, vân tay) thu thập được sẽ giúp Agribank nhận diện và phân loại khách hàng để phục vụ được tốt hơn, hiệu quả hơn", Phó Tổng Giám đốc Agribank nhấn mạnh.

Tham gia trải nghiệm, chị Lê Thanh (Hà Nội) bày tỏ "bất ngờ" với tốc độ xử lý thông tin và thời gian thực hiện giao dịch với ứng dụng này của Agribank.

"Thời gian giao dịch rút ngắn còn khoảng 20% so với phương thức truyền thống trước đây. Hơn nữa, dữ liệu được đối chiếu với nguồn thông tin từ Bộ Công an, khách hàng như chúng tôi không còn phải lo lắng việc người khác dùng chứng minh thư giả mạo danh mình để mở tài khoản, thực hiện các giao dịch lừa đảo...", chị Thanh nói.

Ngân hàng hàng đầu về chuyển đổi số và bán lẻ tại Việt Nam

Là NHTM 100% vốn Nhà nước với gần 2.300 điểm giao dịch trên toàn quốc kể cả biên giới hải đảo, với hơn 20 triệu khách hàng sử dụng tài khoản tiền gửi thanh toán, hơn 15 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ điện tử và 4 triệu khách hàng vay vốn. Với nguồn vốn hiện đạt 1,86 triệu tỷ đồng, trong đó 1,42 triệu tỷ đồng cho vay nông nghiệp nông thôn. Để góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và thực hiện có hiệu quả Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia của Chính phủ, NHNN, hạn chế và đẩy lùi nạn tín dụng đen đặc biệt trên địa bàn nông nghiệp nông thôn, đưa ứng dụng công nghệ hiện đại trong hoạt động ngân hàng đến mọi miền Tổ quốc. Ban lãnh đạo Agribank luôn nhận thức rõ tầm quan trọng của công nghệ, của chuyển đổi số.

Theo đó, nhà băng này đã xây dựng chiến lược thực hiện từ rất sớm nhằm thực hiện tốt cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động ngân hàng để phục vụ và gia tăng sự hài lòng của khách hàng.

Trong những năm qua, Agribank đã không ngừng ưu tiên đầu tư cho công nghệ, chuyển đổi số với tầm nhìn đến năm 2030 để Agribank trở thành ngân hàng hiện đại, hàng đầu về chuyển đổi số và bán lẻ tại Việt Nam, ổn định và phát triển bền vững, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình kinh doanh mới; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Trụ sở chính, hoạt động kinh doanh của các chi nhánh; nâng cao trải nghiệm của khách hàng trên cơ sở hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ ngân hàng số đột phá, liền mạch và bảo mật. Đặc biệt, trong năm 2022, Hội đồng thành viên Agribank đã ban hành Đề án chiến lược phát triển công nghệ thông tin và Kế hoạch Chuyển đổi số là cơ sở để Agribank tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hoạt động chuyển đổi số.

Thời gian qua, Agribank đã triển khai Dự án Agribank Digital. Đây là Dự án đầu tư trang bị giải pháp phần mềm và thiết bị phần cứng nhằm ứng dụng ngân hàng số phục vụ khách hàng tự động của Agribank; Là mô hình giao dịch 24/7, giúp Agribank định danh, nhận diện khách hàng bằng công nghệ sinh trắc học (bao gồm cả khuôn mặt và vân tay) và thực hiện trực tuyến (Online) các dịch vụ ngân hàng số, như: Đăng ký thông tin khách hàng (CIF), đăng ký mở tài khoản trực tuyến, đăng ký phát hành thẻ trực tuyến, đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử (Agribank E-Mobile Banking) trực tuyến, dịch vụ đăng ký nhu cầu vay vốn mà không cần phải đến quầy giao dịch. Bên cạnh đó, giải pháp được tích hợp với Hệ thống thẻ hỗ trợ nhận diện và cho phép khách hàng giao dịch tại ATM/CDM bao gồm vấn tin, chuyển khoản, rút tiền, gửi tiền, mở sổ tiết kiệm… bằng khuôn mặt và vân tay mà không phải sử dụng thẻ vật lý.

Cùng với các nền tảng công nghệ ngân hàng số hiện đại, việc kết hợp với ứng dụng căn cước công dân gắn chip và các thông tin sinh trắc học của khách hàng qua khuôn mặt, vân tay sẽ góp phần giúp hoạt động ngân hàng trở nên an toàn, nhanh chóng và thuận tiện hơn. Đây là cơ sở tiền đề để phát triển nhiều tiện ích và giá trị gia tăng cho khách hàng, ngân hàng. Hiện nay, Agribank đã nghiên cứu thành công và chuẩn bị triển khai ứng dụng căn cước công dân gắn chip vào chuyển đổi số trong giao dịch tại quầy.

Với hơn 20 triệu khách hàng sử dụng tài khoản tiền gửi thanh toán, hơn 15 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ điện tử và 4 triệu khách hàng vay vốn, Agribank luôn tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình kinh doanh mới, nâng cao trải nghiệm của khách hàng trên cơ sở hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ ngân hàng số đột phá. Trong thời gian tới, Agribank cho biết sẽ tiếp tục triển khai, đẩy mạnh hơn nữa hoạt động chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và gia tăng sự hài lòng của khách hàng.

Huyền Anh

Tin liên quan

Tin khác

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và triển khai Nghị quyết của Đảng ủy Agribank, Đảng ủy Bảo hiểm Agribank, HĐQT Bảo hiểm Agribank, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tại Bảo hiểm Agribank chính thức được thành lập do đồng chí Nguyễn Tiến Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ đề ra Chiến lược và lộ trình đầu tư, phát triển Công nghệ thông tin giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến 2035, đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển khoa học công nghệ trong tình hình mới.
Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Sacombank vừa ký kết hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam, phát động chiến dịch "Thanh niên xanh - Hành động nhanh" từ 2025 - 2028. Chiến dịch gồm nhiều hoạt động đào tạo và thực hành kiến thức, các cuộc thi khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và sự kiện đồng hành cùng cộng đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số, lan tỏa lối sống “Xanh – Khỏe – Đẹp” cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm và quản trị điều hành, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Agribank đã và đang có những bước tiến dài trong hành trình 37 năm xây dựng, lớn mạnh và phát triển bền vững. Bước vào kỷ nguyên mới, Agribank tiếp tục nỗ lực, khẳng định sứ mệnh tiên phong của doanh nghiệp đóng vai trò chủ lực của nền kinh tế.
Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Trong làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành ngân hàng, Chatbot đang dần trở thành một công cụ chiến lược, giúp các ngân hàng thương mại nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu quy trình vận hành và tạo dấu ấn cá nhân hóa trong chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, để khai thác trọn vẹn tiềm năng, vẫn còn nhiều thách thức đặt ra trong hành trình ứng dụng công nghệ này.
Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Trong thời gian qua, toàn ngành Ngân hàng đã triển khai quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Trong đó, Agribank là một trong số rất ít các đơn vị đầu tiên trong hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) tổ chức riêng một hội nghị quán triệt và thực hiện khẳng định sự chủ động sớm nhập cuộc, sẵn sàng bứt phá, cùng ngành Ngân hàng và đất nước bước vào kỷ nguyên mới...
Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Theo lãnh đạo VPBank, để hiện thực hóa "giấc mơ" xây dựng AI toàn diện, một tổ chức đơn lẻ là không đủ, thay vào đó việc xây dựng một hệ sinh thái số liền mạch và mạnh mẽ, đầu tư bài bản từ ban đầu sẽ là giải pháp phù hợp, một xu hướng không thể đảo ngược.
Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Nhờ triển khai dịch vụ Amazon Q Developer, Techcombank đã tối ưu hóa hiệu quả làm việc cho hơn 600 lập trình viên, thúc đẩy khả năng sáng tạo và cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Vừa qua, Sacombank và Microsoft Việt Nam chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và Dữ liệu trong ngành tài chính – ngân hàng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của Sacombank.
Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Chiều 11/3, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức khoá đào tạo chuyên đề: “Ứng dụng AI trong sáng tạo nội dung số”. Khoá đào tạo không chỉ tập trung vào các kỹ năng tác nghiệp báo chí hiện đại mà còn mở ra những góc nhìn mới về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hóa quy trình sản xuất, sáng tạo nội dung của các cơ quan báo chí, truyền thông.
Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Ngày 07/03/2025, tại Hà Nội, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Ngân hàng phối hợp với Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và Ngân hàng Standard Chartered tổ chức Hội thảo “Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số”.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data