agribank-vietnam-airlines

Thúc đẩy kết nối tài chính từ sức mạnh công nghệ số

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Việt Nam là thị trường tiềm năng thu hút nhiều định chế tài chính nước ngoài tham gia đầu tư, tạo nên một “bức tranh” nhiều màu sắc, góp phần thúc đẩy nền kinh tế trong nước phát triển, hội nhập sâu rộng với thế giới. Ông Pipit Aneaknithi, Chủ tịch Kasikornbank (KBank) nhận định: “Sức mạnh công nghệ số thúc đẩy kết nối tài chính, đem lại giá trị cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tại Việt Nam để tạo thành động lực phát triển đất nước”.
aa
Tiềm năng thị trường Web3 trong kỷ nguyên số Phát triển bền vững nền kinh tế bằng công nghệ số

Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, theo ông Việt Nam đã và đang có những lợi thế gì để thu hút các ngân hàng, định chế tài chính, tập đoàn nước ngoài?

Hiện nay Việt Nam có nhiều tiềm năng so với các nước trong khu vực bởi có dân số trẻ, trình độ khoa học kỹ thuật ngày một nâng cao, đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của các công ty, tập đoàn nước ngoài và có thể trở thành một “mắt xích” quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Quan trọng hơn, Chính phủ Việt Nam đã và đang có nhiều chính sách phù hợp để “chèo lái” con thuyền kinh tế đứng vững trước những khó khăn, tác động từ bên ngoài. Đây chính là lý do khiến cho nhiều nhà đầu tư lựa chọn Việt Nam như một điểm đến hứa hẹn, nhiều tiềm năng.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của tầng lớp trung lưu và sự gia tăng dân số trong độ tuổi lao động đang định hình đáng kể xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam trong dài hạn. Tuy nhiên, trong khi các khu vực đô thị ở Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, thì nhiều khu vực nông thôn vẫn còn bị hạn chế trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính thiết yếu. Sự chênh lệch này tạo ra “chỗ trống” để những định chế tài chính, ngân hàng nước ngoài “đặt chân” và mở rộng dịch vụ tài chính toàn diện phục vụ cho nhóm cộng đồng chưa được tiếp cận dịch vụ, góp phần vào sự tăng trưởng đồng đều tại Việt Nam.

Vậy, để có thể đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước một cách mạnh mẽ thì các ngân hàng trong và ngoài nước cần chú trọng điều gì, thưa ông?

Trong bối cảnh hiện nay, để nắm bắt được cơ hội, các tổ chức, ngân hàng phải không ngừng nỗ lực chuyển đổi, tạo những “đột phá” trong dịch vụ tài chính và cải thiện đời sống xã hội nhằm “trao quyền” cho khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Cùng với đó, không ngừng nâng cao giá trị và tăng cường kết nối để thu hút đa dạng đối tượng khách hàng tiềm năng.

Tầm nhìn chiến lược về tiềm năng phát triển kinh tế, cùng với kết quả từ các nghiên cứu thị trường chính là nền tảng để các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam thúc đẩy kết nối tài chính. Bằng cách tận dụng mạng lưới kết nối và kinh nghiệm chuyên môn của mình, KBank sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy các khoản đầu tư mang tính đột biến, tạo môi trường phát triển năng động cho sự hợp tác trong toàn khu vực.

Đâu là đối tượng mà ngân hàng “nhắm” đến để góp phần tạo ra động lực thúc đẩy nền kinh tế tại thị trường Việt Nam?

Hiểu rõ vai trò then chốt của các SME trong hệ sinh thái kinh tế tại Việt Nam, KBank đề cao việc trao quyền cho nhóm khách hàng này. Mặc dù hơn 97% các doanh nghiệp ở Việt Nam là SME, nhưng trên thực tế, họ chỉ chiếm 20% thị phần trong cơ cấu thị trường vốn tín dụng. Để giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận vốn hơn, các hộ kinh doanh trực tuyến cũng có thể dễ dàng tiếp cận vay thông qua nền tảng số mà không cần phải tới trực tiếp chi nhánh ngân hàng, KBank dự kiến mở rộng danh mục nguồn vốn cho các đối tượng này lên khoảng 40 triệu USD vào cuối năm nay. Đồng thời, tạo ra các giải pháp tài chính phù hợp với từng hoạt động kinh doanh, trang bị cho họ những công cụ cần thiết giúp thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Bên cạnh đó, việc phát triển kết nối kỹ thuật số cho nhóm khách hàng cá nhân cũng vô cùng quan trọng. Cam kết của KBank về việc cung cấp giải pháp tài chính toàn diện sẽ được thể hiện qua sự tập trung vào phân khúc khách hàng chưa có tài khoản ngân hàng hoặc những đối tượng chưa được tiếp cận với các dịch vụ tài chính phổ thông. Qua đó, không chỉ giúp phát triển kinh tế của nhóm khách hàng này mà còn thúc đẩy đồng đều nền kinh tế tại Việt Nam.

Đây liệu có phải là một “gợi ý” cho những ngân hàng trong nước chọn nền tảng kỹ thuật số để tiếp cận nhóm khách hàng SME, thông qua việc hỗ trợ năng lực tài chính giúp họ tự chủ và dần lớn mạnh để đóng góp chung cho sự phát triển kinh tế đất nước không, thưa ông?

Thường thì mỗi ngân hàng sẽ phục vụ tập trung vào mỗi nhóm khách hàng khác nhau tại Việt Nam từ doanh nghiệp lớn, SME và khách hàng cá nhân bằng cách tạo cơ hội để họ có thể nắm bắt thông qua hỗ trợ tài chính lẫn phi tài chính. Với mục đích hỗ trợ cuộc sống và hoạt động kinh doanh của mọi khách hàng, các ngân hàng sẽ thiết kế nhiều sản phẩm khác nhau một cách linh hoạt, để đảm bảo rằng khách hàng được trang bị các giải pháp tài chính phù hợp cho từng giai đoạn cụ thể.

Đặc biệt, hệ sinh thái ngân hàng cần phát triển dựa trên mối quan hệ cộng sinh giữa tinh thần khởi nghiệp, sức mạnh công nghệ và mảng kỹ thuật số. Tinh thần khởi nghiệp đóng vai trò là động lực, khơi dậy những ý tưởng và những dự án đổi mới. Khi các dự án này phát triển, công nghệ sẽ bước vào để cung cấp các công cụ và giải pháp cần thiết giúp hoạt động hiệu quả. Mảng kỹ thuật số đóng vai trò là cầu nối, cung cấp các nền tảng để các cải tiến công nghệ, tiếp cận rộng rãi đến nhiều tổ chức, cá nhân hơn. Đây là cơ sở giúp các ngân hàng thúc đẩy phát triển kinh tế ở bất kỳ một quốc gia nào.

Xin cảm ơn ông!

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và triển khai Nghị quyết của Đảng ủy Agribank, Đảng ủy Bảo hiểm Agribank, HĐQT Bảo hiểm Agribank, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tại Bảo hiểm Agribank chính thức được thành lập do đồng chí Nguyễn Tiến Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ đề ra Chiến lược và lộ trình đầu tư, phát triển Công nghệ thông tin giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến 2035, đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển khoa học công nghệ trong tình hình mới.
Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Sacombank vừa ký kết hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam, phát động chiến dịch "Thanh niên xanh - Hành động nhanh" từ 2025 - 2028. Chiến dịch gồm nhiều hoạt động đào tạo và thực hành kiến thức, các cuộc thi khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và sự kiện đồng hành cùng cộng đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số, lan tỏa lối sống “Xanh – Khỏe – Đẹp” cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm và quản trị điều hành, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Agribank đã và đang có những bước tiến dài trong hành trình 37 năm xây dựng, lớn mạnh và phát triển bền vững. Bước vào kỷ nguyên mới, Agribank tiếp tục nỗ lực, khẳng định sứ mệnh tiên phong của doanh nghiệp đóng vai trò chủ lực của nền kinh tế.
Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Trong làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành ngân hàng, Chatbot đang dần trở thành một công cụ chiến lược, giúp các ngân hàng thương mại nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu quy trình vận hành và tạo dấu ấn cá nhân hóa trong chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, để khai thác trọn vẹn tiềm năng, vẫn còn nhiều thách thức đặt ra trong hành trình ứng dụng công nghệ này.
Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Trong thời gian qua, toàn ngành Ngân hàng đã triển khai quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Trong đó, Agribank là một trong số rất ít các đơn vị đầu tiên trong hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) tổ chức riêng một hội nghị quán triệt và thực hiện khẳng định sự chủ động sớm nhập cuộc, sẵn sàng bứt phá, cùng ngành Ngân hàng và đất nước bước vào kỷ nguyên mới...
Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Theo lãnh đạo VPBank, để hiện thực hóa "giấc mơ" xây dựng AI toàn diện, một tổ chức đơn lẻ là không đủ, thay vào đó việc xây dựng một hệ sinh thái số liền mạch và mạnh mẽ, đầu tư bài bản từ ban đầu sẽ là giải pháp phù hợp, một xu hướng không thể đảo ngược.
Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Nhờ triển khai dịch vụ Amazon Q Developer, Techcombank đã tối ưu hóa hiệu quả làm việc cho hơn 600 lập trình viên, thúc đẩy khả năng sáng tạo và cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Vừa qua, Sacombank và Microsoft Việt Nam chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và Dữ liệu trong ngành tài chính – ngân hàng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của Sacombank.
Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Chiều 11/3, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức khoá đào tạo chuyên đề: “Ứng dụng AI trong sáng tạo nội dung số”. Khoá đào tạo không chỉ tập trung vào các kỹ năng tác nghiệp báo chí hiện đại mà còn mở ra những góc nhìn mới về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hóa quy trình sản xuất, sáng tạo nội dung của các cơ quan báo chí, truyền thông.
Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Ngày 07/03/2025, tại Hà Nội, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Ngân hàng phối hợp với Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và Ngân hàng Standard Chartered tổ chức Hội thảo “Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số”.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data