agribank-vietnam-airlines

Thiệt hại kinh tế “không tưởng” từ ô nhiễm không khí

Hương Giang
Hương Giang  - 
Ô nhiễm không khí ở Việt Nam đang diễn biến rất phức tạp, gây hại trực tiếp đến sức khỏe con người và thiệt hại gián tiếp về kinh tế trong trung và dài hạn.
aa
Thiệt hại kinh tế “không tưởng” từ ô nhiễm không khí
Ô nhiễm môi trường không khí, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh vẫn luôn là vấn đề nhức nhối

Môi trường không khí thêm quá tải

Ô nhiễm môi trường không khí, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh vẫn luôn là vấn đề nhức nhối. Ô nhiễm không khí nặng đến mức, người dân có thể cảm nhận bằng đa giác quan.

Sống trên tầng 21 của tòa nhà cao tầng trên đường Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội), chị Hoàng Thị Trang cho biết, chị gần như không dám mở cửa vào mỗi buổi sáng sớm, ngay cả khi đang ở giữa mùa hè nóng nực. Nhiều lần mở cửa để đón nắng, chị thất vọng trước một bầu không khí đặc quánh, hít vào cảm giác ngột ngạt và rất khó chịu. Ở trong nhà dù có đóng cửa kín nhưng chỉ cần vài ngày không vệ sinh là chị có thể nhìn thấy lớp bụi phủ tràn trên mặt bàn, ghế, tủ…

Cách đó gần 1.700km, TP. Hồ Chí Minh cũng chẳng “kém cạnh” về mức độ ô nhiễm không khí. Từ sáng sớm đến tận trưa, đi trên các tuyến đường, người dân thành phố dễ dàng cảm nhận một “Hà Nội thu nhỏ” với bầu không khí được bao phủ trong một lớp sương mù đặc quánh.

Theo Báo cáo thường niên về chỉ số môi trường, do tổ chức Môi trường Mỹ thực hiện, Việt Nam hiện nằm trong top 10 quốc gia ô nhiễm môi trường không khí hàng đầu châu Á, trong đó đáng kể nhất với ô nhiễm bụi PM 10 và PM 2.5. Đỉnh điểm như trong ngày 25 - 26/3, theo ứng dụng theo dõi chất lượng không khí trên toàn thế giới (IQAir), có những thời điểm, Hà Nội đứng đầu thế giới về mức độ ô nhiễm không khí.

Hiện có nhiều nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm không khí trầm trọng tại các khu đô thị lớn. Theo đó, hoạt động xây dựng diễn ra nhiều và nguồn khí thải từ các địa phương lân cận cũng đã làm trầm trọng thêm tình trạng ô nhiễm và suy giảm chất lượng không khí đô thị. Nguyên nhân nữa dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị chưa được giải quyết triệt để là do chính quyền địa phương chưa quyết liệt và chưa dành đủ nguồn lực tài chính để triển khai đồng bộ các giải pháp. Việc lập và triển khai quy hoạch phát triển cũng chưa đồng bộ, thiếu các giải pháp khả thi để bảo vệ môi trường.

Nguyên nhân gây ô nhiễm vẫn còn nhiều tranh cãi, nhưng thực tế, ô nhiễm không khí đã tạo gánh nặng bệnh tật và tử vong sớm, gây ra các thiệt hại về kinh tế do phải chi trả chi phí khám, chữa bệnh, chi phí gián tiếp. Ước tính, thiệt hại về kinh tế - xã hội do ô nhiễm không khí ở Việt Nam lên đến hơn 13 tỷ USD/năm, tương đương với 4%GDP của đất nước. Chỉ tính riêng tại Hà Nội, ước tính tỷ lệ thiệt hại khoảng 20% thu nhập. Giai đoạn 2011-2015, chi phí khám, chữa bệnh hô hấp, thiệt hại kinh tế do nghỉ ốm... đối với dân cư nội thành Hà Nội, tính trung bình là hơn 1.500 đồng/người/ngày, tương đương 2.000 tỷ đồng/năm với 3,5 triệu dân nội thành. Nếu không giải quyết vấn đề bền vững quan trọng này thì chi phí và thiệt hại tài chính sẽ ngày càng lớn.

Cần hành động khẩn cấp

Để khắc phục tình trạng này, trước mắt, theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cần tổ chức giám sát các công trình xây dựng. Quy hoạch tuyến đường cho xe tải, kiểm soát xe cũ, tăng cường giao thông công cộng, rửa đường, quét bụi, lắp đặt hệ thống giàn phun nước tại các tuyến giao thông chính; siết chặt quản lý đốt rác, đốt rơm rạ sau thu hoạch, khuyến khích tái chế; phân công và giám sát thực thi trách nhiệm của chính quyền địa phương cấp huyện, xã. Giám sát tự động khí thải từ các nhà máy, xử lý nghiêm vi phạm. Tuyên truyền, giáo dục về tác hại của ô nhiễm không khí và các biện pháp giảm thiểu.

Thiệt hại kinh tế “không tưởng” từ ô nhiễm không khí
Xếp hạng chất lượng không khí ở các thành phố lớn trên thế giới trong ngày 7/4/2025

Về lâu dài, cần tập trung hoàn thiện các chính sách về kiểm soát khí thải, chuyển đổi xanh. Hoàn thành kiểm kê nguồn thải, tổ chức giám sát chặt chẽ; vận hành hệ thống cảnh báo - chỉ huy trên nền tảng cơ sở dữ liệu về nguồn thải, giải pháp kỹ thuật, công nghệ giám sát tự động các nguồn thải lớn và kết nối trực tuyến; phát triển hệ thống giao thông công cộng thông minh, thân thiện môi trường, giao thông xanh. Tăng cường đầu tư hệ thống quan trắc, dự báo, cảnh báo chất lượng không khí; kết nối, trao đổi, chia sẻ thông tin, kết quả thực hiện các nhiệm vụ giữa các bộ, ngành, địa phương.

Theo bà Chiara Rogate, chuyên gia năng lượng cao cấp của Wold Bank (WB), Việt Nam cần được xem xét toàn diện hơn và có thể ưu tiên thực hiện trên ngành giao thông. Bởi ngành năng lượng là ngành gây phát thải chủ yếu tại Việt Nam, trong đó giao thông đóng vai trò quan trọng, chiếm tỷ lệ 10,7% trong khí thải ngành năng lượng và 7,2% lượng khí thải của toàn nền kinh tế (năm 2021). Tính đến năm 2050, lượng khí thải này có thể tăng gấp 10 lần, nên cần có các giải pháp giảm khí thải ngành giao thông thông qua đầu tư cho ngành này. Ðể giảm phát thải ngành giao thông, Việt Nam có thể chuyển hướng sang xe điện nhằm đạt các lợi ích kinh tế, vừa cải thiện an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường, tạo thêm việc làm và tăng khả năng chống chịu trước các cú sốc bên ngoài.

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh được xem là nguyên chính làm cho tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng nên doanh nghiệp cần có trách nhiệm hơn trong vấn đề này. Theo đó, lãnh đạo doanh nghiệp nhận thức về tầm quan trọng của việc quản lý môi trường, từ đó xây dựng phương châm quản lý môi trường không khí; tăng cường đầu tư các thiết bị kiểm soát ô nhiễm, đồng thời, bố trí đội ngũ cán bộ phụ trách và thực hiện nhiệm vụ kiểm soát môi trường không khí. Mọi thành viên của doanh nghiệp cần nhận thức đúng về rủi ro ô nhiễm và có kế hoạch để phòng chống ô nhiễm môi trường không khí. Khi xuất hiện các hiện tượng gây ảnh hưởng đến việc kiểm soát môi trường không khí, cần nhanh chóng đưa ra biện pháp xử lý phù hợp, đồng thời tìm ra nguyên nhân và xác định phương châm phòng chống.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tối 13/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”.
Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Chiều 11/4/2025, trong khuôn khổ hội nghị biểu dương lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020–2025 do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Đà Nẵng tổ chức, UBND TP. Đà Nẵng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho ông Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc NHCSXH vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng chiều dài dự kiến hơn 461km. Thông tin này vừa được công bố, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận về một dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) và Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm.
Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội - VITM 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Diễn đàn "Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam".
Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin - Hộp 1 tuýp 30g do không đạt chất lượng.
Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ ITE HCMC 2025 - hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê kông lần thứ 19 sẽ diễn ra từ ngày 4-6/9/2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong quý I/2025, Công ty đã tổ chức vận hành tuyệt đối an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024.
Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Ngày10/4/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội, Cung Văn hóa Hữu Nghị (Hà Nội).
NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

Ngày 10/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 bàn giao căn nhà sửa chữa tại khu phố Hưng Thạnh, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có hoàn cảnh khó khăn của ngành Ngân hàng thành phố.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data