agribank-vietnam-airlines

Tài chính công nghệ số thúc đẩy tài chính toàn diện quốc gia

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Các sản phẩm dịch vụ tài chính cũng hướng đến đối tượng mục tiêu của tài chính toàn diện trên nền tảng ứng dụng công nghệ số với nhiều tiện ích phù hợp.
aa

Tại Toạ đàm khoa học “Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia – Con đường tiếp cận vốn mới của doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh cá thể” do Báo Sài gòn Giải phóng - Đầu tư Tài chính tổ chức ngày 1/7/2024, TS. Trần Văn, Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển kinh tế số (IDS) cho biết, chiến lược tài chính quốc gia đến năm 2025 và định hướng năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ, đặt ra nhiều mục tiêu mọi người dân và doanh nghiệp đều được tiếp cận và sử dụng dịch vụ tài chính an toàn. Theo đó, đến cuối năm 2025, ít nhất 80% người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng, hoặc các tổ chức được phép khác; ít nhất 50% tổng số xã có điểm cung ứng dịch vụ tài chính; ít nhất 25 - 30% người trưởng thành gửi tiết kiệm tại tổ chức tín dụng…

Toạ đàm khoa học “Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia – Con đường tiếp cận vốn mới của doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh cá thể” do Báo Sài gòn Giải phóng - Đầu tư Tài chính tổ chức
Toạ đàm khoa học “Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia – Con đường tiếp cận vốn mới của doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh cá thể” do Báo Sài gòn Giải phóng - Đầu tư Tài chính tổ chức

“Tính đến nay, số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt tốc độ tăng 20 - 25% hàng năm. Sở dĩ có được điều này là do khuôn khổ pháp lý không ngừng được hoàn thiện, tạo môi trường thuận lợi cho việc thực hiện các mục tiêu của tài chính toàn diện; hoàn thiện các cơ chế chính sách bảo vệ người tiêu dùng tài chính; các tổ chức cung ứng dịch vụ tiếp tục phát triển mạng lưới; các sản phẩm dịch vụ tài chính cũng hướng đến đối tượng mục tiêu của tài chính toàn diện trên nền tảng ứng dụng công nghệ số với nhiều tiện ích phù hợp… “ – TS. Văn nhấn mạnh.

Quan trọng, để các doanh nghiệp công nghệ tài chính có thể tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo, phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ tài chính cơ bản, hướng đến thực hiện thành công Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, rất cần có sự quan tâm, hỗ trợ thích đáng về mặt thể chế của Nhà nước, sự phối hợp nhịp nhàng giữa cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp fintech, các tổ chức tín dụng, các hiệp hội nghề nghiệp, cơ sở đào tạo nguồn nhân lực, cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân, trong đó quan trọng nhất là sự hợp tác chặt chẽ giữa các công ty fintech và các tổ chức tín dụng, tiền đề cho việc nâng cao tiếp cận dịch vụ tài chính cho các đối tượng mục tiêu của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

Theo chuyên gia Lê Trung Việt, cùng với sự phát triển công nghệ số, “fintech” nổi lên một công cụ quan trọng để đưa tài chính toàn diện vào cuộc sống. Sự phát triển của công nghệ tài chính trong những năm gần đây đã tạo ra nhiều kênh cung cấp dịch vụ tài chính mới, phá vỡ các mô hình tài chính truyền thống bằng cách làm cho các giao dịch tài chính trở nên an toàn hơn và giảm bớt các hạn chế về không gian và thời gian.

Ngoài ra, nền tảng của fintech còn cung cấp các công cụ đổi mới để các công ty kiểm soát chi phí hoạt động và mở rộng danh mục sản phẩm, dịch vụ tài chính. Các dịch vụ tài chính kỹ thuật số phù hợp với mô hình mới của ngành dịch vụ tài chính, cho phép những người không có tài khoản ngân hàng có thể tiếp cận các dịch vụ tài chính thiết yếu theo thời gian thực và với mức giá phải chăng.

Thực tế, thời gian qua, fintech giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng quản lý tốt hơn các hoạt động, quy trình và cuộc sống tài chính của họ thông qua phần mềm và thuật toán chuyên dụng… trong hầu hết mọi ngành, thị trường địa lý và mô hình kinh doanh.

Đặc biệt, với tài chính kỹ thuật số có tiềm năng giúp những nhóm dân cư chưa được phục vụ đầy đủ có thể tiếp cận các dịch vụ tài chính ở những khu vực thiếu cơ sở hạ tầng tài chính, đồng thời mang lại nhiều lựa chọn hơn và tăng hiệu quả hoạt động – miễn là những nhóm dân cư đó cũng có quyền truy cập vào các công nghệ kỹ thuật số cần thiết. Fintech đã phá vỡ hoạt động ngân hàng truyền thống. Người tiêu dùng giờ đây có thể trực tuyến để thực hiện nhiều dịch vụ bao gồm quản lý thanh toán, chuyển tiền, cho vay, gây quỹ và thậm chí quản lý tài sản thông qua các thiết bị di động, điều này đã tạo ra thị trường mới, việc làm mới và các dịch vụ mới, tất cả đều được cung cấp dưới dạng kỹ thuật số. Vì vậy, hiện nay rất nhiều ngân hàng đang chạy các chương trình fintech để nắm bắt làn sóng đổi mới tài chính mới này.

Tuy nhiên, bàn về vấn đề này các chuyên gia tại Toạ đàm đều có chung quan điểm, việc triển khai thực hiện chiến lược tài chính toàn diện quốc gia vẫn gặp không ít khó khăn, thách thức, các sản phẩm, dịch vụ tài chính mới dựa trên đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ số, nhưng cũng đi kèm rủi ro, đòi hỏi khuôn khổ pháp lý phải được nhanh chóng bổ sung hoàn thiện. Việc tiếp cận dịch vụ tài chính chính thức của người dân, nhất là người nghèo, thu nhập thấp, ở khu vực nông thôn, vùng sâu xa vẫn còn có khoảng trống trong việc cung ứng những sản phẩm dịch vụ tài chính, theo đúng nghĩa là mục tiêu tài chính toàn diện.

các chuyên gia tại Toạ đàm đều có chung quan điểm, việc triển khai thực hiện chiến lược tài chính toàn diện quốc gia vẫn gặp không ít khó khăn, thách thức,
Các chuyên gia cho rằng việc triển khai thực hiện chiến lược tài chính toàn diện quốc gia vẫn gặp không ít khó khăn, thách thức,

Trong đó, việc thiếu vắng các quy định của pháp luật do chậm được cập nhật, sửa đổi, bổ sung đang tạo ra khá nhiều rủi ro pháp lý, nhất là khi tiến bộ của khoa học công nghệ diễn ra với cấp số nhân, tạo ra vô vàn cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ.

Mới đây, khi sửa đổi Luật Các tổ chức tín dụng đã có nhiều ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp fintech và chuyên gia tài chính, ngân hàng cho rằng, cần quy định trong luật về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát sandbox cho fintech nhưng chưa được chấp nhận nhất là khi việc xây dựng cơ chế sandbox cho Fintech có thể liên quan một số bộ luật khác nhau và cần có sự phối hợp của một số Bộ, ngành và địa phương liên quan, hay các tiêu chuẩn kỹ thuật kết nối liên thông giữa các tổ chức tín dụng với với các tổ chức công nghệ tài chính và các tổ chức cung ứng dịch vụ khác nhằm phục vụ cho các giao dịch thanh toán điện tử trong nền kinh tế gắn với xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho fintech, đặc biệt đối với các dịch vụ tài chính tiềm ẩn nhiều rủi ro như cho vay ngang hàng, tiền điện tử và huy động vốn từ cộng đồng. Tại Việt Nam, hiện mới chỉ có khung pháp lý cho dịch vụ thanh toán số, chưa có quy định pháp lý nào cho các dịch vụ công nghệ số khác. Khung pháp lý hoàn thiện là điều kiện tiên quyết để khuyến khích hoạt động của các công ty fintech và các tổ chức trung gian tài chính cũng như đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ.

Để đạt tăng khả năng tiếp cận tài chính cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là người thu nhập thấp ở nông thôn và vùng sâu vùng xa, cần xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT ở các khu vực kém phát triển và ứng dụng công nghệ số. Để đưa dịch vụ đến với mọi người và loại bỏ các khu vực không có dịch vụ tài chính, cần có một hệ thống chuyển mạch lớn, hiện đại, có thể kết nối với các phương tiện thanh toán mới như một cánh tay nối dài để phát triển và đưa dịch vụ đến với người dân. Đảm bảo mạng lưới các nhà cung cấp dịch vụ tài chính hoạt động an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm.

Đồng thời, phát huy vai trò của các công ty fintech, tổ chức tài chính vi mô, tổ chức tín dụng phi ngân hàng và các loại hình tổ chức đặc biệt khác như Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… Mục tiêu cơ bản là các dịch vụ tài chính được cung cấp phù hợp cho những người bị loại trừ về mặt tài chính thông qua các kênh phân phối truyền thống đến hiện đại.

Cuối cùng đóng vai trò quan trọng, Chính phủ tập trung vào việc bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính trong thời đại kỹ thuật số. Cụ thể hơn, cần xây dựng khuôn khổ bảo vệ người tiêu dùng tài chính toàn diện, hiệu quả, phù hợp với môi trường kỹ thuật số. Đồng thời, tăng cường thông tin, truyền thông, hướng dẫn, giáo dục cho người dân trong việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, nhất là tài chính số, nâng cao kỹ năng quản lý tài chính cũng như ứng dụng dịch vụ tài chính trong việc sử dụng công nghệ trong giao dịch tài chính.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tại Việt Nam, hơn 98% doanh nghiệp hiện nay là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Họ là những người bắt đầu từ những điều rất nhỏ: một cửa hàng cà phê tại góc phố, một tiệm bán đồ thủ công tại nhà, hay một thương hiệu thời trang local mới thành lập. Nhưng đằng sau quy mô khiêm tốn ấy lại là những kế hoạch phát triển dài hơi, những ước mơ mở rộng thị trường và mong muốn được bước ra sân chơi lớn.
PwC đồng hành cùng sinh viên bắt nhịp xu hướng ngành Thuế

PwC đồng hành cùng sinh viên bắt nhịp xu hướng ngành Thuế

Bà Giang Bảo Châu, Phó Tổng Giám đốc, Dịch vụ Tư vấn Thuế, PwC Thuế và Tư vấn Việt Nam chia sẻ: PwC Thuế và Tư vấn Việt Nam có thể trang bị cho sinh viên những kỹ năng và kiến thức cần thiết để họ có thể dẫn dắt sự thay đổi và kiến tạo ngành thuế minh bạch, hiệu quả và bền vững.
Sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: có thể cân bằng giữa khuyến khích đầu tư và bảo đảm nguồn thu ngân sách?

Sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: có thể cân bằng giữa khuyến khích đầu tư và bảo đảm nguồn thu ngân sách?

Báo cáo về dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội đã làm rõ những thay đổi mang tính bước ngoặt nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đồng thời bảo vệ quyền đánh thuế của quốc gia. Từ việc thu hẹp ưu đãi thuế đến chính sách ưu tiên nghiên cứu phát triển (R&D), dự thảo không chỉ phản ánh xu hướng cải cách thuế quốc tế mà còn đặt ra câu hỏi: Liệu Việt Nam có thể cân bằng giữa khuyến khích đầu tư và bảo đảm nguồn thu ngân sách?
Các doanh nghiệp châu Á - Thái Bình Dương đẩy mạnh cam kết phát thải ròng bằng 0

Các doanh nghiệp châu Á - Thái Bình Dương đẩy mạnh cam kết phát thải ròng bằng 0

Đa số doanh nghiệp đang chuyển hướng sang các mục tiêu được khoa học xác thực để đảm bảo tính hiệu quả trong quá trình chuyển đổi xanh.
Y tế và giáo dục sẽ là tâm điểm các thương vụ M&A khủng năm 2025

Y tế và giáo dục sẽ là tâm điểm các thương vụ M&A khủng năm 2025

Báo cáo "Xu hướng M&A Toàn cầu của PwC: Triển vọng năm 2025" cho thấy, ba yếu tố có thể ảnh hưởng đến hoạt động M&A trong năm 2025 và những động lực thúc đẩy nhu cầu thực hiện thương vụ ngày càng tăng. Hoạt động M&A tại Việt Nam không nằm ngoài xu hướng toàn cầu này, với những hoạt động thương vụ sôi động trong một số ngành cụ thể.
Thị trường M&A năm 2025: Thương vụ "khủng", chiến lược thắng lợi và những yếu tố bất ngờ

Thị trường M&A năm 2025: Thương vụ "khủng", chiến lược thắng lợi và những yếu tố bất ngờ

Thị trường đang chứng kiến sự sôi động trở lại của các thương vụ “khủng”, đòi hỏi các nhà đầu tư phải có sự linh hoạt để thích ứng với những thay đổi bất ngờ.
Tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng và minh bạch hơn trong ngành bảo hiểm

Tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng và minh bạch hơn trong ngành bảo hiểm

Ngày 14/2, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 174/2024/NĐ-CP ngày 30/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm.
CEO khu vực Châu Á Thái Bình Dương bước vào năm 2025 với sự lạc quan và thận trọng

CEO khu vực Châu Á Thái Bình Dương bước vào năm 2025 với sự lạc quan và thận trọng

Khảo sát CEO Toàn cầu thường niên lần thứ 28 Khu vực châu Á Thái Bình Dương của PwC với chủ đề “Không ngừng đổi mới”, 1.520 CEO trong khu vực tham gia khảo sát đã thể hiện sự tự tin về nền kinh tế toàn cầu, tăng trưởng doanh thu và tính khả thi lâu dài của doanh nghiệp. Một số đã gặt hái được lợi ích từ AI và các hành động về khí hậu. Mặc dù đã có những bước tiến trong chuyển đổi kinh doanh, nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện mạnh mẽ việc đổi mới và sáng tạo.
Thanh toán điện tử tăng trưởng mạnh mẽ

Thanh toán điện tử tăng trưởng mạnh mẽ

Thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam chứng kiến sự phát triển vượt bậc, khẳng định vị trí ngày càng quan trọng trong đời sống kinh tế và xã hội
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data