agribank-vietnam-airlines

Sàn thương mại điện tử tăng phí: Cần cơ chế bảo vệ quyền lợi người bán

Bình Minh
Bình Minh  - 
Trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, việc một số sàn lớn như: Shopee, TikTok Shop hay Lazada đồng loạt điều chỉnh tăng phí khiến không ít nhà bán hàng lo ngại. Không chỉ đối mặt với bài toán chi phí, họ còn chịu áp lực cạnh tranh gay gắt và có nguy cơ bị “gạt khỏi cuộc chơi” nếu không kịp thích nghi với những thay đổi chóng mặt của các nền tảng số.
aa
Năm cao điểm chống thất thu thuế TMĐT Bán lẻ truyền thống "chuyển mình" để thích ứng Cần định danh người kinh doanh online
Tăng phí bán hàng trên sàn thương mại điện tử sẽ ảnh hưởng giá bán đến người dùng cuối
Tăng phí bán hàng trên sàn TMĐT sẽ ảnh hưởng đến người mua

TMĐT không còn là "miếng bánh dễ xơi"

Theo Báo cáo Toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2024 của Metric, tổng doanh số của 5 sàn TMĐT lớn nhất tại Việt Nam (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo) đạt 318.900 tỷ đồng, tăng 37,36% so với năm trước. Tuy nhiên, số lượng cửa hàng phát sinh đơn hàng lại giảm tới 20,25%, tương đương khoảng 165.000 cửa hàng rút lui khỏi các nền tảng này.

Điều này cho thấy, thị trường TMĐT ngày càng khốc liệt, không còn là sân chơi dễ dàng như trước đây. Người bán giờ đây không chỉ cần hàng hóa tốt, hình ảnh đẹp mà còn phải hiểu thuật toán, biết chạy quảng cáo, tối ưu vận hành và chấp nhận mức phí chi trả cho các nền tảng TMĐT ngày một cao.

Kể từ 1/4/2025, các sàn TMĐT đồng loạt áp dụng biểu phí mới. Shopee điều chỉnh phí cố định lên tới 10%, tùy ngành hàng. TikTok Shop cũng nâng phí hoa hồng với Shop Mall lên mức 7,7%. Không dừng lại ở đó, người bán còn phải tự chịu phí hoàn hàng - chính sách từng được các sàn hỗ trợ trước đây.

Liên quan đến tăng phí của sàn thương mại điện tử, anh Nguyễn Anh Tuấn - người chuyên kinh doanh đồ mẹ và bé trên Shopee - chia sẻ: "Hiện tôi phải chi trả hơn 18% doanh thu cho các loại phí. Nếu tính thêm phí quảng cáo, vận chuyển, rút tiền thì con số còn cao hơn. Tăng phí đồng nghĩa tôi buộc phải tăng giá bán, điều dễ khiến khách hàng quay lưng".

Nỗi lo không chỉ dừng ở phía người bán. Nhiều người tiêu dùng cũng bắt đầu dè chừng. Đỗ Huyền Trang - nhân viên văn phòng tại Hà Nội - cho biết: "Mình từng mua hàng online vì giá rẻ, mã giảm giá và freeship. Nhưng nếu giá tăng, mình sẽ phải cân nhắc kỹ hơn mỗi lần mua sắm".

Cần một khung pháp lý bảo vệ người bán

Trong góp ý cho Dự thảo Luật Thương mại điện tử, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh cần có chính sách bảo vệ người bán trên các nền tảng TMĐT, thay vì chỉ tập trung vào quyền lợi người tiêu dùng như hiện nay.

Pháp luật thương mại điện tử hiện tập trung vào các quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Pháp luật TMĐT hiện tập trung vào các quy định bảo vệ quyền lợi
của người tiêu dùng

Theo VCCI, nhiều người bán đang bị rơi vào thế yếu trong quan hệ với các sàn TMĐT, bị áp đặt các điều khoản bất lợi, như thay đổi chính sách đột ngột, bị khóa shop mà không có lý do rõ ràng, khó tiếp cận dữ liệu kinh doanh hay mất khả năng thương lượng. Những rào cản này khiến nhà bán nhỏ lẻ bị "bào mòn" sức cạnh tranh, thậm chí bị loại khỏi thị trường.

Một nghiên cứu của Ủy ban châu Âu cũng cho thấy 46% doanh nghiệp bán hàng qua nền tảng TMĐT gặp vấn đề trong quan hệ thương mại với sàn.

Ngoài chính sách bảo vệ người bán, VCCI đề xuất cần đảm bảo bình đẳng giữa các chủ thể trong TMĐT. Hiện các sàn xuyên biên giới, vốn 100% nước ngoài, có thể hoạt động mà không cần xin giấy phép kinh doanh như sàn trong nước. Điều này tạo ra sự phân biệt và môi trường cạnh tranh không công bằng.

Đồng thời, cũng cần xem xét đơn giản hóa thủ tục cho các sàn nhỏ hoặc hoạt động giới thiệu sản phẩm, nhằm thúc đẩy hệ sinh thái TMĐT đa dạng hơn.

Tăng phí là quyết định mang tính chiến lược của các sàn nhằm bù đắp chi phí vận hành và nâng cao chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, nếu không song hành với các chính sách minh bạch, công bằng, sự điều chỉnh này có thể khiến chính nền tảng đánh mất nhà bán, yếu tố cốt lõi trong hệ sinh thái TMĐT.

Bài toán hiện tại không chỉ nằm ở phí cao hay thấp, mà là làm sao để tạo một môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch và bền vững - nơi cả người bán lẫn người tiêu dùng đều được bảo vệ và tạo giá trị thực sự.

Bình Minh

Tin liên quan

Tin khác

ChatGPT nâng cấp mạnh mẽ với tính năng ghi nhớ toàn bộ lịch sử trò chuyện

ChatGPT nâng cấp mạnh mẽ với tính năng ghi nhớ toàn bộ lịch sử trò chuyện

OpenAI vừa triển khai một nâng cấp quan trọng cho ChatGPT: tính năng “Bộ nhớ” (Memory) cho phép chatbot ghi nhớ và tham chiếu toàn bộ lịch sử trò chuyện với người dùng. Đây được xem là bước tiến đáng kể giúp ChatGPT trở nên thông minh và "cá nhân hóa" hơn bao giờ hết.
Ferrari Purosangue ấn tượng với gói độ thân rộng Novitec Esteso

Ferrari Purosangue ấn tượng với gói độ thân rộng Novitec Esteso

Purosangue, siêu SUV đầu tiên của thương hiệu Ferrari được hãng độ danh tiếng Novitec nâng tầm với gói Esteso, mang đến ngoại thất hầm hố và sức mạnh vượt trội lên đến 755 mã lực.
Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 16,480 USD xuống 3.221,45 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.245,41 USD/oz, tăng 0,81 USD so với đầu phiên.
Ducati Panigale V4 Lamborghini – kiệt tác kết hợp hai biểu tượng Ý

Ducati Panigale V4 Lamborghini – kiệt tác kết hợp hai biểu tượng Ý

Trong khuôn khổ Tuần lễ Thiết kế Milan 2025, Ducati chính thức ra mắt mẫu xe Panigale V4 Lamborghini – một tuyệt phẩm hai bánh được tạo ra từ sự hợp tác giữa hai biểu tượng xe Ý: Ducati và Lamborghini.
Tiffany ra mắt đồng hồ đính 771 viên kim cương, giới hạn chỉ 10 chiếc

Tiffany ra mắt đồng hồ đính 771 viên kim cương, giới hạn chỉ 10 chiếc

Tiffany & Co. vừa trình làng kiệt tác đồng hồ trang sức cao cấp mới nhất – Tiffany Bird on a Flying Tourbillon Azure Blossom, một tuyệt phẩm giới hạn chỉ 10 chiếc.
Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Các chuyên gia và nhà đầu tư cùng chung nhận định rằng căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính hỗ trợ kim loại quý. Thị trường đang báo hiệu rằng vàng là tài sản dẫn đầu trong thời kỳ bất định phía trước.
Mất 2 năm để hoàn thiện Porsche 911 GT3 RS với gói độ Sonderwunsch hiếm có

Mất 2 năm để hoàn thiện Porsche 911 GT3 RS với gói độ Sonderwunsch hiếm có

Porsche 911 GT3 RS Sonderwunsch siêu hiếm là phiên bản 992 cuối cùng tại Brazil, sở hữu gói nâng cấp đỉnh cao với màu sơn làm thủ công Explosive Gold Chromaflair và thời gian thực hiện 2 năm.
Robot Samsung mới được hỗ trợ bởi AI này sẽ theo bạn khắp nhà để trả lời các câu hỏi

Robot Samsung mới được hỗ trợ bởi AI này sẽ theo bạn khắp nhà để trả lời các câu hỏi

Samsung vừa công bố kế hoạch ra mắt robot Ballie - một trợ lý AI di động độc đáo - vào mùa hè này tại Hàn Quốc và Mỹ. Được giới thiệu lần đầu tại CES 2020, chú robot hình cầu dễ thương này hứa hẹn mang đến trải nghiệm hỗ trợ cá nhân hóa, theo chân người dùng khắp nhà để trả lời câu hỏi và đáp ứng nhu cầu hàng ngày.
Hà Nội vào cuộc kiểm tra an toàn thực phẩm từ 15/4

Hà Nội vào cuộc kiểm tra an toàn thực phẩm từ 15/4

UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1969/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành công tác An toàn thực phẩm “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2025.
Vacheron Constantin ra mắt đồng hồ  phức tạp nhất thế giới, giá 8-10 triệu USD

Vacheron Constantin ra mắt đồng hồ phức tạp nhất thế giới, giá 8-10 triệu USD

Vacheron Constantin vừa giới thiệu mẫu đồng hồ đeo tay Les Cabinotiers - Solaria Ultra Grand Complication “La Première”, được xem là chiếc đồng hồ đeo tay phức tạp nhất từng được chế tác, đánh dấu một cột mốc mới trong lịch sử hơn 250 năm của thương hiệu.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data