agribank-vietnam-airlines

Nhiều nhãn hàng cao cấp tìm kiếm cơ hội tại thị trường Đông Nam Á

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Từ sau các biện pháp thắt chặt kiểm soát Covid 2022 cùng sự gia tăng cạnh tranh giữa các thương hiệu mới nổi tại Trung Quốc, nhiều nhãn hàng cao cấp đã bắt đầu triển khai chiến lược đa dạng hóa thị trường hoạt động tại khu vực Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
aa
Skoda sắp ra mắt thị trường Việt Nam Apple sắp ra mắt cửa hàng trực tuyến tại thị trường Việt Nam Thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội tiếp tục tăng trưởng mạnh
Thị trường Hà Nội sắp chào đón các khách sạn hạng sang như Four Seasons, Fairmont, Waldorf Astoria...
Thị trường Hà Nội sắp chào đón các khách sạn hạng sang như Four Seasons, Fairmont, Waldorf Astoria...

Nhãn hàng cao cấp có xu hướng lựa chọn các thị trường mới nổi

Bất chấp những tác động của đại dịch, thị trường bán lẻ toàn cầu đã chứng kiến mức tăng trưởng 11% về số lượng cửa hàng mới mở trong năm 2022 so với năm trước đó.

Trên khắp khu vực Châu Á, tỷ lệ mở cửa hàng mới toàn cầu đã tăng lên 12%, do một số yếu tố tương tự đã giúp thúc đẩy hoạt động ở Châu Âu.

Trung Quốc tiếp tục là thị trường trọng điểm về bán lẻ hàng hiệu trên thế giới khi thị trường này chiếm 17% doanh thu toàn cầu trong năm 2022 và dẫn đầu về số lượng cửa hàng mới mở, với 41% số lượng cửa hàng mới mở trên thế giới trong năm

Ông Nick Bradstreet, Giám đốc Bộ phận Bán lẻ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương Savills nhận định: “Trung Quốc vẫn luôn là thị trường lớn về bán lẻ xa xỉ của thế giới. Tuy nhiên, do các biện pháp thắt chặt kiểm soát Covid 19 trong năm 2022 mà nước này đề ra, cùng sự gia tăng cạnh tranh của các thường hiệu mới nổi, nhiều nhãn hàng cao cấp đã bắt đầu triển khai chiến lược đa dạng hóa thị trường hoạt động tại khu vực Đông Nam Á".

Theo ông Nick Bradstreet, các điểm đến lý tưởng là thị trường chưa được đáp ứng tốt trong khi nhu cầu được ghi nhận ở mức cao đi kèm với việc số lượng cá nhân có giá trị tài sản ròng ngày một gia tăng. Những thị trường nổi bật có thể kể đến như Singapore, Thái Lan và gần đây nhất là Việt Nam”.

Trong số ba thị trường kể trên, Singapore là thị trường đã phát triển, tập trung nhiều nhãn hàng lớn đã gia nhập và hoạt động từ lâu. Dẫu vậy, đây vẫn được đánh giá là thị trường tiềm năng đối với các thương hiệu mới. Bằng chứng là doanh thu bán lẻ của Singapore trong những tháng vừa qua đã tăng trưởng đáng kể.

Theo dự báo về doanh thu bán lẻ do Statista công bố, doanh thu bán lẻ cao cấp tại Singapore trong năm 2023 ước tính sẽ đạt 4.067 triệu USD. Dù nhu cầu mặt bằng tại đây vẫn ở mức lớn, nguồn cung mặt bằng tại thị trường này lại khá hạn chế, từ đó tại ra áp lực tăng giá thuê cao đối với các nhãn hàng.

Trong khi đó, hai thị trường mới nổi là Việt Nam và Thái Lan, đặc biệt là Việt Nam là thị trường được các nhãn hàng tập trung phát triển mạnh nhờ những chuyển biến tích cực về kinh tế, sự gia tăng số lượng cá nhân có thu nhập cao cũng như thái độ và thói quen mua sắm của tầng lớp trung cấp trẻ đối với mặt hàng xa xỉ.

Nhận định về xu hướng xoay chiều mở rộng tập trung vào các thị trường mới nổi như Việt Nam của các thương hiệu cao cấp, bà Hoàng Diệu Trang - Quản lý Cấp cao Bộ phận Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội cho biết: “Sau dịch Covid cũng như những thay đổi về địa chính trị trong thời gian vừa qua, đặc biệt khi một số thị trường áp dụng những quy định khắt khe về đi lại và du lịch như Trung Quốc và Hong Kong, các thương hiệu cao cấp đã có xu hướng lựa chọn, tiếp cận và mở rộng tại các thị trường mới nổi khác, trong đó có Việt Nam - Nơi mà số lượng các thương hiệu chưa nhiều nhưng nguồn cầu được ghi nhận rất khả quan”.

Tiềm năng và thách thức của thị trường Việt Nam

Báo cáo của World Bank cho thấy, kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng 6,3% vào năm 2023 bất chấp tình hình toàn cầu. Trong giai đoạn 2021-2030, quy hoạch tổng thể quốc gia xác định mục tiêu tăng trưởng GDP cả nước bình quân đạt khoảng 7.0%/năm. Đến năm 2050, GDP bình quân đầu người theo giá hiện tại đạt khoảng 27.000 - 32.000USD.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cũng chỉ ra tốc độ tiêu dùng nội địa đã dần tăng trưởng trở lại, với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 4 tháng đầu năm 2023 tăng 26,7% so với 4 tháng đầu năm 2019 - năm trước khi xảy ra dịch Covid-19.

Theo ước tính của Statista, doanh thu thị trường bán lẻ xa xỉ tại Việt Nam trong năm 2023 sẽ đạt 957,20 triệu USD, tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 2023-2028 dự kiến đạt 3,23%. Nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao được xem là động lực cho nhiều thương hiệu tham gia và đầu tư.

Do đó, trong thời gian vừa qua, thị trường Hà Nội đã ghi nhận sự xuất hiện của các thương hiệu cao cấp có thể kể đến như Louis Vuitton, Dior, Tiffany & Co. hay Berluti...

Thêm vào đó, sự phát triển của các thương hiệu khách sạn cao cấp và căn hộ có thương hiệu hứa hẹn sẽ mang tới lượng du khách ở phân khúc tầm cao tới du lịch và mua sắm, từ đó thu hút sự chú ý của các nhãn hàng. Đây cũng là một phương thức mà các nhãn hàng sử dụng để tạo ra sân chơi về bán lẻ mới hoặc nâng cao giá trị tại các khu vực sẵn có.

Tại London, sự phát triển của khách sạn 5 sao St.Regis tại Conduit Street và Bond Street đã và đang nâng cao thêm giá trị của khu phố mua sắm xa xỉ nổi tiếng này. Tại Milan, sự gia nhập của khách sạn hạng sang Portrait Milano tại Corso Venezia cũng phần nào thu hút thêm các nhãn hàng xa xỉ mở thêm cửa hàng.

“Hòa chung với xu hướng của thế giới, việc thị trường Hà Nội sắp chào đón các khách sạn hạng sang như Four Seasons, Fairmont, Waldorf Astoria hay Ritz Carton được kỳ vọng sẽ tạo thêm tổ hợp mua sắm hạng sang mới tại thị trường thủ đô, thu hút các thương hiệu xa xỉ gia nhập thị trường đầy tiềm năng này”, bà Hoàng Diệu Trang cho biết.

Nhận định về địa điểm mặt bằng mà các thương hiệu cao cấp lựa chọn, bà Trang chỉ ra rằng tại các thị trường trong khu vực và trên thế giới, nhãn hàng thường có lựa chọn hoặc đặt cửa hàng tại các mặt bằng phố mua sắm chính hoặc các trung tâm thương mại, nơi tập trung nhiều nhãn hàng lớn.

Tương tự, tại Việt Nam nói chung hay Hà Nội nói riêng, các nhãn hàng cũng lựa chọn vị trí bán lẻ mặt phố trên trục phố đắt giá có vị trí đắc địa, diện tích và mặt tiền lớn, tập trung nguồn khách hàng cao cấp. Hiện nay khu vực quận Hoàn Kiếm vẫn là địa điểm lý tưởng đối với các thương hiệu cao cấp nhờ vị trí trung tâm và đảm bảo được yêu cầu về nhận diện thương hiệu.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy nguồn cung của những mặt bằng tại khu vực đáp ứng được yêu cầu này lại ở mức hạn chế.

Bên cạnh hạn chế về nguồn cung, hầu hết mặt bằng hiện nay vẫn chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu của các thường hiệu xa xỉ, bao gồm các yếu tố về mặt bằng, kỹ thuật, tính minh bạch về pháp lý, cũng như cam kết lâu dài của dự án.

Theo bà Trang, đối với mặt bằng của trung tâm thương mại, có thể nhận thấy rõ sự thiếu định hướng của một số dự án đã làm cản trở sự phát triển lâu dài của dự án cũng như thương hiệu.

Trong khi đó, vẫn có nhiều dự án được phát triển bởi các chủ đầu tư nước ngoài có định hướng tốt, mức độ đầu tư cao, hoạch định và phát triển lâu dài, có tỷ lệ cho thuê đạt mức cao và được coi là điểm đến cho người tiêu dùng tại các thị trường lớn.

“Để có thể tận dụng được lợi thế và sức hút của thị trường Việt Nam đối với bán lẻ cao cấp, bố sung thêm nguồn cung hợp lý là giải pháp. Chủ đầu tư cần chú ý để xây dựng các mặt bằng đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng được các nhu cầu của nhãn hàng”, bà Trang chia sẻ thêm.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 16,480 USD xuống 3.221,45 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.245,41 USD/oz, tăng 0,81 USD so với đầu phiên.
Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Các chuyên gia và nhà đầu tư cùng chung nhận định rằng căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính hỗ trợ kim loại quý. Thị trường đang báo hiệu rằng vàng là tài sản dẫn đầu trong thời kỳ bất định phía trước.
Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 35,585 USD lên 3.210,95 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.229,8 USD/oz, tăng 52,24 USD so với đầu phiên.
Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo kế hoạch tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội tại tòa OXH3 và OXH2 của dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội Kiến Hưng (quận Hà Đông, TP. Hà Nội)
[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

Từ 15h chiều 10/4, giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm sâu, đánh dấu lần hạ thứ ba liên tiếp trong vòng một tháng. Xăng RON 95-III - mặt hàng phổ biến nhất trên thị trường - giảm mạnh 1,710 đồng, còn 19,200 đồng/lít, mức thấp nhất kể từ năm 2021. Cùng lúc, các mặt hàng dầu cũng đồng loạt hạ 1,120 - 1,320 đồng mỗi lít. Đợt điều chỉnh phản ánh xu hướng giảm giá nhiên liệu toàn cầu và tạo dư địa hỗ trợ chi phí đầu vào cho sản xuất, vận tải và tiêu dùng trong nước.
Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 16,145 USD lên 3.099,3 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.107,34 USD/oz, tăng 27,94 USD so với đầu phiên.
Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 0,415 USD xuống 2.981,8 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.995,7 USD/oz, tăng 5,4 USD so với đầu phiên.
Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Giá vàng chịu áp lực bởi sự phục hồi của USD trong bối cảnh bạc xanh tăng mạnh khỏi mức thấp nhất trong 6 tháng được ghi nhận vào tuần trước do nhà đầu tư chuyển sang đồng USD như một kênh trú ẩn an toàn, sau khi chính sách thuế quan của Mỹ làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2025 giảm nhẹ 0,03% so với tháng trước, chủ yếu do giá xăng dầu và giá gạo hạ theo xu hướng thế giới. Tuy nhiên, so với tháng 12/2024 và cùng kỳ năm trước, CPI lần lượt tăng 1,3% và 3,13%, phản ánh xu hướng tiêu dùng và sức cầu nội địa tiếp tục phục hồi. Nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ thiết yếu như nhà ở, y tế, văn hóa – du lịch, hàng tiêu dùng… ghi nhận mức tăng giá tích cực, cho thấy tín hiệu sôi động trở lại của thị trường trong nước.
Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Giá vàng đã giảm hơn 3%, xóa bỏ mức tăng từ đầu tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư tiếp tục bán tháo vàng để bù đắp các khoản lỗ từ các loại tài sản khác, khi cuộc chiến thương mại leo thang làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data