agribank-vietnam-airlines

Ngành đồ uống có cồn tìm hướng đi mới trên sàn thương mại điện tử

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Các sàn thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt Shopee nổi lên như một kênh bán hàng mới đem lại nguồn thu cho các doanh nghiệp kinh doanh đồ uống có cồn vốn gặp nhiều khó khăn trong thời gian gần đây.
aa
Triển lãm Quốc tế Thực phẩm và đồ uống tại Hà Nội Sôi động chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư ngành thực phẩm, đồ uống Quảng bá lễ hội Thực phẩm và Đồ uống Vương quốc Anh tại Việt Nam

Trong năm 2023, thị trường ngành đồ uống có cồn với các mặt hàng chủ đạo như bia, rượu ghi nhận tình hình kinh doanh ảm đạm. Nhiều nhãn hàng phải tìm cách tăng trưởng, một trong số đó chính là đẩy mạnh các phương thức bán hàng mới, đặc biệt là trên các kênh online.

Công ty phân tích dữ liệu thị trường YouNet ECI cho biết, chỉ trong vòng 6 tháng cuối năm 2023, doanh thu ngành bia trên sàn Shopee tăng 154% so với nửa đầu năm, từ gần 35 tỷ đồng lên gần 89 tỷ đồng. Ngành hàng rượu gần như cũng tăng gấp đôi, từ 6,6 tỷ đồng lên 13,8 tỷ đồng.

Trong phân khúc bán chạy trên sàn ngành bia (từ 260.000 – 600.000 đồng và từ 600.000 – 1.300.000 đồng), tỷ trọng đóng góp của “mall shop” (gian hàng được Shopee đánh giá là chính hãng) rất cao, lên tới trên 80%. Chỉ số này chứng tỏ người tiêu dùng rất đề cao yếu tố uy tín.

Tính chung trên các sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam, nhóm hàng đồ uống có cồn tăng 12% trong nửa cuối năm ngoái so với đầu năm, bất chấp việc 6 tháng đầu năm 2023 là thời điểm diễn ra kỳ nghỉ Tết Nguyên đán - vốn là cao điểm của thị trường bia rượu.

Các doanh nghiệp kinh doanh các loại đồ uống nhạy ảnh buộc phải tìm hướng đi mới trong thời buổi khó khăn
Các doanh nghiệp kinh doanh các loại đồ uống buộc phải tìm hướng đi mới trong thời buổi khó khăn

Các doanh nghiệp kinh doanh bia trên sàn thương mại điện tử đạt tổng doanh thu 351 tỷ đồng trong năm 2023, dù con số này còn khiêm tốn so với tổng dung lượng thị trường bia nhưng quan trọng đã có mức tăng trưởng 12% kể trên.

YouNet ECI cũng đưa ra lý giải một vài yếu tố khiến sức mua đồ uống có cồn tăng cao trên các sàn TMĐT.

Đầu tiên là nỗ lực tìm ra kênh tăng trưởng bù số cho kênh truyền thống, đặc biệt là trong bối cảnh khó khăn của nhiều nhãn hàng bia mùa cuối năm.

Một trường hợp điển hình trong việc thích ứng với môi trường kinh doanh online mà YouNet ECI kể đến đó chính là Sabeco. Sau thời điểm mở gian hàng chính hãng, Sabeco liên tục áp dụng các chiến lược voucher kích cầu người tiêu dùng và kết hợp với các chương trình khuyến mãi, ví dụ như bật lon để trúng giải thưởng để tăng cao doanh số qua kênh thương mại điện tử.

Gian hàng của Sabeco trên sàn TMĐT Shopee
Gian hàng của Sabeco trên sàn TMĐT Shopee

Kết quả, Sabeco tăng trưởng 4,8% về thị phần trên kênh online, còn lại doanh nghiệp khác đều chứng kiến tỷ trọng đều giảm, với Heineken và Carlsberg giảm lần lượt 4,5% và 2,3% trong 6 tháng cuối năm 2023.

Ngoài ra, các nhãn hàng đồ uống có cồn cần mạnh dạn hơn trong việc bày bán các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử bởi thói quen mua sắm thay đổi của người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Z trẻ tuổi (nhóm người sinh năm 1997 trở ra). Đối với những nhóm đối tượng này thì cá nhân hóa, nhanh chóng và tiện lợi sẽ là những tiêu chí thiết yếu khi một món hàng. Các sàn thương mại điện tử hoàn toàn có thể đáp ứng được những nhu cầu này với những dịch vụ thanh toán không tiền mặt và giao hàng nhanh và tận nơi.

Một đặc trưng khác của nhóm khách hàng này chính họ sẽ hơi khó để trung thành với lại một nhãn hàng mà sẽ có xu hướng chuyển đổi thường xuyên. Dữ liệu cho biết có đến hơn 500 nhãn hàng bia rượu các loại đang được đăng bán ở trên các sàn thương mại điện tử, điều này trái ngược với các siêu thị truyền thống khi trung bình chỉ bán được khoảng 60 nhãn hàng. Điều này chắc chắn sẽ đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm đa dạng nhiều sản phẩm mới mẻ, góp phần giúp các doanh nghiệp tăng doanh số.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 16,480 USD xuống 3.221,45 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.245,41 USD/oz, tăng 0,81 USD so với đầu phiên.
Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Các chuyên gia và nhà đầu tư cùng chung nhận định rằng căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính hỗ trợ kim loại quý. Thị trường đang báo hiệu rằng vàng là tài sản dẫn đầu trong thời kỳ bất định phía trước.
Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 35,585 USD lên 3.210,95 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.229,8 USD/oz, tăng 52,24 USD so với đầu phiên.
Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo kế hoạch tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội tại tòa OXH3 và OXH2 của dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội Kiến Hưng (quận Hà Đông, TP. Hà Nội)
[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

Từ 15h chiều 10/4, giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm sâu, đánh dấu lần hạ thứ ba liên tiếp trong vòng một tháng. Xăng RON 95-III - mặt hàng phổ biến nhất trên thị trường - giảm mạnh 1,710 đồng, còn 19,200 đồng/lít, mức thấp nhất kể từ năm 2021. Cùng lúc, các mặt hàng dầu cũng đồng loạt hạ 1,120 - 1,320 đồng mỗi lít. Đợt điều chỉnh phản ánh xu hướng giảm giá nhiên liệu toàn cầu và tạo dư địa hỗ trợ chi phí đầu vào cho sản xuất, vận tải và tiêu dùng trong nước.
Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 16,145 USD lên 3.099,3 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.107,34 USD/oz, tăng 27,94 USD so với đầu phiên.
Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 0,415 USD xuống 2.981,8 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.995,7 USD/oz, tăng 5,4 USD so với đầu phiên.
Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Giá vàng chịu áp lực bởi sự phục hồi của USD trong bối cảnh bạc xanh tăng mạnh khỏi mức thấp nhất trong 6 tháng được ghi nhận vào tuần trước do nhà đầu tư chuyển sang đồng USD như một kênh trú ẩn an toàn, sau khi chính sách thuế quan của Mỹ làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2025 giảm nhẹ 0,03% so với tháng trước, chủ yếu do giá xăng dầu và giá gạo hạ theo xu hướng thế giới. Tuy nhiên, so với tháng 12/2024 và cùng kỳ năm trước, CPI lần lượt tăng 1,3% và 3,13%, phản ánh xu hướng tiêu dùng và sức cầu nội địa tiếp tục phục hồi. Nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ thiết yếu như nhà ở, y tế, văn hóa – du lịch, hàng tiêu dùng… ghi nhận mức tăng giá tích cực, cho thấy tín hiệu sôi động trở lại của thị trường trong nước.
Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Giá vàng đã giảm hơn 3%, xóa bỏ mức tăng từ đầu tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư tiếp tục bán tháo vàng để bù đắp các khoản lỗ từ các loại tài sản khác, khi cuộc chiến thương mại leo thang làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data