agribank-vietnam-airlines

Ngân hàng phải thông báo cho khách hàng về bằng chứng giao dịch trên phương tiện điện tử

PT
PT  - 
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lấy ý kiến đối với Dự thảo Thông tư Quy định về cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.
aa
Bổ sung quy định về cho vay bằng phương tiện điện tử Phạm vi áp dụng cho vay bằng phương tiện điện tử Một số quy định xác minh thông tin nhận biết khách hàng bằng phương tiện điện tử

Theo NHNN, thời gian qua, dịch vụ thanh toán của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán (TCCUDVTT) được thực hiện theo Thông tư 46/2014/TT-NHNN ngày 31/12/2014 của Thống đốc NHNN hướng dẫn về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt (Thông tư 46). Thông tư 46 đã quy định cụ thể các quy trình nghiệp vụ làm cơ sở cho các ngân hàng xây dựng quy trình nội bộ, các khâu xử lý giao dịch thanh toán bảo đảm chặt chẽ, có quy định thời hạn qua đó giúp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ và tăng tính tuân thủ của các tổ chức cung ứng dịch vụ. Sau 8 năm triển khai thực hiện các quy định tại Thông tư đã đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn, góp phần tích cực trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế.

Ngân hàng phải thông báo cho khách hàng về bằng chứng giao dịch trên phương tiện điện tử

Bên cạnh đó, Thông tư 38/2019/TT-NHNN ngày 31/12/2019 của Thống đốc NHNN quy định về việc cung ứng dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng tại doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích (Thông tư 38) ban hành bảo đảm cơ sở pháp lý cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích hoạt động đặc biệt phục vụ lợi ích của người dân ở vùng sâu, vùng xa, phù hợp với Luật bưu chính và các cam kết mà Việt Nam tham gia.

Tuy nhiên, trước sự phát triển nhanh, mạnh mẽ của công nghệ thông tin và xu hướng hội nhập toàn cầu của nền kinh tế, để đáp ứng nhu cầu của thực tiễn thì cần có các giải pháp chặt chẽ để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy sự đổi mới và cạnh tranh trong hoạt động thanh toán, NHNN đã trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 101. Do đó, NHNN cần xây dựng và ban hành các Thông tư để quy định các nghiệp vụ nêu trên, trong đó có quy định về dịch vụ thanh toán qua tài khoản thanh toán và dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng.

Quan điểm xây dựng Thông tư đảm bảo phù hợp và kịp thời hướng dẫn các quy định về dịch vụ thanh toán tại Nghị định quy định về thanh toán không dùng tiền mặt thay thế Nghị định 101/2012/NĐ-CP; Đảm bảo sự kế thừa, hoàn chỉnh và phát triển một số nội dung còn phù hợp của Thông tư 46 và Thông tư 38; chú trọng đến bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng của người sử dụng dịch vụ thanh toán với định hướng “lấy phục vụ người dân làm trọng tâm”; thúc đẩy mạnh mẽ sự chủ động, đổi mới, sáng tạo và ứng dụng công nghệ thông tin của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán…

Về cơ bản các nội dung chính sách của Thông tư hướng dẫn dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt (Thông tư mới) được kế thừa Thông tư 46 trước đây. Đồng thời, dự thảo Thông tư mới bổ sung, cập nhật những nội dung mới được đề cập tại Nghị định thay thế Nghị định 101, thúc đẩy ứng dụng mạnh mẽ của công nghệ thông tin vào hoạt động thanh toán và phù hợp với thông lệ quốc tế. Cụ thể:

Về dịch vụ thanh toán giao dịch bằng phương tiện điện tử (Điều 5), dự thảo Thông tư bổ sung thêm quy định tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải có biện pháp thông báo cho khách hàng trên môi trường điện tử về bằng chứng thực hiện giao dịch thanh toán trên phương tiện điện tử, trong đó nêu rõ số tham chiếu giao dịch, thông tin giao dịch, trạng thái giao dịch, thông tin người chuyển tiền/người nhận tiền. Việc sử dụng kênh thông báo phải được thể hiện trong thỏa thuận bằng văn bản với khách hàng, tối thiểu phải qua SMS hoặc thư điện tử. Việc bổ sung quy định này nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng khi thực hiện giao dịch trực tuyến (có bằng chứng về giao dịch) không phụ thuộc vào hệ thống CNTT/ứng dụng trực tuyến của ngân hàng trong trường hợp bị lỗi, treo hoặc sập…

Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng khi sử dụng dịch vụ ủy nhiệm chi, ủy nhiệm thu, chuyển tiền cũng như bảo vệ quyền lợi của tổ chức cung ứng khi làm đúng quy trình khi xảy ra tranh chấp, khiếu nại (nếu có) phát sinh trong thực tiễn, Dự thảo sẽ quy định rất chặt chẽ các bước trong quy trình đặc biệt khâu kiểm soát chứng từ hợp pháp hợp lệ, thời hạn phải xử lý các giao dịch và báo Nợ, báo Có kịp thời cho khách hàng...

Dự thảo Thông tư đã quy định rất chi tiết về quyền cũng như trách nhiệm của các TCCUDVTT, người sử dụng dịch vụ thanh toán cũng như trách nhiệm phối hợp giữa các bên cung ứng. Tuy nhiên, trong bối cảnh của sự phát triển của công nghệ thông tin tác động mạnh mẽ vào hoạt động thanh toán đã cho ra đời các sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới, hiện đại. Do đó, bên cạnh những thuận lợi, tiện ích thì vấn đề đặt ra về bảo mật, an ninh, an toàn trong hoạt động cần phải được quan tâm để bảo đảm quyền lợi cho các bên lên quan. Tại Dự thảo Thông tư sẽ nghiên cứu cập nhật, bổ sung các nội dung quy định về quyền và trách nhiệm của các bên để phù hợp với bối cảnh tình hình mới...

PT

Tin liên quan

Tin khác

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và triển khai Nghị quyết của Đảng ủy Agribank, Đảng ủy Bảo hiểm Agribank, HĐQT Bảo hiểm Agribank, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tại Bảo hiểm Agribank chính thức được thành lập do đồng chí Nguyễn Tiến Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ đề ra Chiến lược và lộ trình đầu tư, phát triển Công nghệ thông tin giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến 2035, đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển khoa học công nghệ trong tình hình mới.
Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Sacombank vừa ký kết hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam, phát động chiến dịch "Thanh niên xanh - Hành động nhanh" từ 2025 - 2028. Chiến dịch gồm nhiều hoạt động đào tạo và thực hành kiến thức, các cuộc thi khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và sự kiện đồng hành cùng cộng đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số, lan tỏa lối sống “Xanh – Khỏe – Đẹp” cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm và quản trị điều hành, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Agribank đã và đang có những bước tiến dài trong hành trình 37 năm xây dựng, lớn mạnh và phát triển bền vững. Bước vào kỷ nguyên mới, Agribank tiếp tục nỗ lực, khẳng định sứ mệnh tiên phong của doanh nghiệp đóng vai trò chủ lực của nền kinh tế.
Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Trong làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành ngân hàng, Chatbot đang dần trở thành một công cụ chiến lược, giúp các ngân hàng thương mại nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu quy trình vận hành và tạo dấu ấn cá nhân hóa trong chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, để khai thác trọn vẹn tiềm năng, vẫn còn nhiều thách thức đặt ra trong hành trình ứng dụng công nghệ này.
Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Trong thời gian qua, toàn ngành Ngân hàng đã triển khai quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Trong đó, Agribank là một trong số rất ít các đơn vị đầu tiên trong hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) tổ chức riêng một hội nghị quán triệt và thực hiện khẳng định sự chủ động sớm nhập cuộc, sẵn sàng bứt phá, cùng ngành Ngân hàng và đất nước bước vào kỷ nguyên mới...
Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Theo lãnh đạo VPBank, để hiện thực hóa "giấc mơ" xây dựng AI toàn diện, một tổ chức đơn lẻ là không đủ, thay vào đó việc xây dựng một hệ sinh thái số liền mạch và mạnh mẽ, đầu tư bài bản từ ban đầu sẽ là giải pháp phù hợp, một xu hướng không thể đảo ngược.
Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Nhờ triển khai dịch vụ Amazon Q Developer, Techcombank đã tối ưu hóa hiệu quả làm việc cho hơn 600 lập trình viên, thúc đẩy khả năng sáng tạo và cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Vừa qua, Sacombank và Microsoft Việt Nam chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và Dữ liệu trong ngành tài chính – ngân hàng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của Sacombank.
Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Chiều 11/3, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức khoá đào tạo chuyên đề: “Ứng dụng AI trong sáng tạo nội dung số”. Khoá đào tạo không chỉ tập trung vào các kỹ năng tác nghiệp báo chí hiện đại mà còn mở ra những góc nhìn mới về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hóa quy trình sản xuất, sáng tạo nội dung của các cơ quan báo chí, truyền thông.
Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Ngày 07/03/2025, tại Hà Nội, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Ngân hàng phối hợp với Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và Ngân hàng Standard Chartered tổ chức Hội thảo “Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số”.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data