hoa-sen-home-mb

Ngân hàng hỗ trợ khách hàng quản lý, phát triển kinh doanh

Đỗ Cường
Đỗ Cường  - 
Xu hướng tích hợp tính năng quản lý tài chính cửa hàng vào các app ngân hàng đang ngày càng phổ biến. Nhiều app ngân hàng còn mở rộng sang cả các hoạt động hỗ trợ đầu tư, quản lý tài sản.
aa
Ngân hàng kinh doanh trên Twitter, Facebook

Cuối tháng 12/2023, MSB đã tích hợp vào ứng dụng ngân hàng số MSB mBank tính năng quản lý tài chính cửa hàng. Theo đó, tính năng này được thiết kế dành cho khách hàng là các chủ cửa hàng. Khi có biến động số dư, quản lý cửa hàng sẽ lập tức được thông tin, đồng thời có thể giới hạn giá trị giao dịch được chia sẻ; cho phép hoặc không cho phép thực hiện.

Ngân hàng hỗ trợ khách hàng quản lý, phát triển kinh doanh

Trước đó, KienlongBank cũng đã giới thiệu giải pháp MyShop tích hợp trong ứng dụng KienlongBank Plus. Với giải pháp này, ngân hàng hỗ trợ các tiểu thương chợ truyền thống, các chủ tiệm tạp hóa, chủ quán cà phê, nhà hàng… kết nối cửa hàng của mình vào các phần mềm quản lý bán hàng. Khi sử dụng MyShop, chủ cửa hàng có thể quản lý, giám sát tài chính nhiều cửa hàng trên cùng một ứng dụng với một tài khoản duy nhất. Hoạt động thanh toán được tích hợp mã QR (động và tĩnh) đồng thời tự động đối soát, báo cáo và thống kê giao dịch.

Đại diện KienlongBank cho biết, hiện ứng dụng MyShop của ngân hàng này đã liên kết với hơn 50 NHTM trong hệ thống để các chủ cửa hàng có thể tích hợp số tài khoản. Chi phí để sử dụng MyShop là từ 0 đồng đến 199.000 đồng/tháng (tùy theo gói dịch vụ). Hiện đã có những đối tác như PasGo, Sunshine Mail, Eco Food, Oden Group, MapleBearSunshine… hợp tác triển khai ứng dụng này.

Nhận thấy tiềm năng mở rộng sản phẩm, dịch vụ phục vụ tệp khách hàng là các chủ cửa hàng, hộ kinh doanh, nhiều NHTM đã hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ để tích hợp các phần mềm bán hàng vào ứng dụng ngân hàng số để gia tăng độ phủ hỗ trợ thanh toán và triển khai những sản phẩm tín dụng nhỏ lẻ. Chẳng hạn, thời gian qua, Ngân hàng KBank Việt Nam đã hợp tác với KiotViet cung cấp giải pháp hỗ trợ vốn kinh doanh cho hàng triệu cửa hàng nhỏ lẻ. Theo đó, các khách hàng là chủ cửa hàng trên KiotViet sẽ được phía ngân hàng tiếp nhận, cho vay nhanh, trực tuyến từ 10-300 triệu đồng, trả góp thông qua ứng dụng KPlus Online với lãi suất tín chấp 19%/năm.

Các ngân hàng khác như OCB, HDBank cũng hợp tác với các doanh nghiệp sở hữu các trang quản lý bán hàng như Sapo và SoBanHang để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tương tự. Để thu hút khách hàng, HDBank áp dụng miễn nhiều loại phí thanh toán đối với khách hàng của SoBanHang; còn OCB cam kết sẽ triển khai các dịch vụ tài chính toàn diện cho chủ shop Sapo, bao gồm cả các khoản vay tín chấp ngắn hạn phục vụ vốn lưu động.

Theo đại diện một số NHTM, xu hướng tích hợp các tính năng quản lý tài chính, quản lý điểm bán hàng trên app di động của các ngân hàng là xu hướng đang phát triển nhanh và sẽ còn tiếp tục có sự lan tỏa trong các năm tới. Trên thị trường hiện nay, hầu như các ngân hàng có thế mạnh về cho vay bán lẻ, cho vay phục vụ DNNVV, doanh nghiệp siêu nhỏ và hộ kinh doanh đều đã ra mắt hoặc đầu tư xây dựng các phần mềm hỗ trợ quản lý tài chính doanh nghiệp.

Đơn cử, các ngân hàng như Techcombank đã vận hành ứng dụng Techcombank Business, cam kết hoàn tiền đến 5 triệu đồng khi doanh nghiệp đăng ký sử dụng và phát sinh doanh thu thanh toán qua mã QR. Sacombank đã triển khai khá thành công giải pháp Tap To Phone cho phép khách hàng của các doanh nghiệp dùng mã đối soát để thanh toán. Trong khi đó, VIB đã tích hợp ứng dụng MyVIB giúp khách hàng quản lý chi tiêu dễ dàng nhờ các tính năng thống kê, cảnh báo giao dịch và hỗ trợ quản lý cửa hàng kinh doanh online.

Thời gian tới, hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp khách hàng chuyển đổi số sẽ tiếp tục được hệ thống NHTM thúc đẩy. Một mặt các ngân hàng sẽ tích cực tích hợp các ứng dụng hỗ trợ quản lý tài chính doanh nghiệp, quản lý cửa hàng và khuyến khích khách hàng sử dụng trên app ngân hàng số của mình.

Mặt khác, để tăng tính cạnh tranh và đơn giản hóa hoạt động quản lý tài chính doanh nghiệp, tài chính cá nhân, các ngân hàng sẽ đầu tư tích hợp cả các tính năng hỗ trợ đầu tư, “may đo” những sản phẩm, dịch vụ tài chính phù hợp với từng tệp khách hàng. Chẳng hạn, trên thị trường hiện nay MB đã ra mắt ứng dụng Wealth Management trên app MBBank tích hợp thêm nền tảng Digi Trading vào tính năng đầu tư tài chính; VPBank thời gian qua cũng đã xây dựng các phần mềm ứng dụng quản lý tài sản dành riêng cho 4 nhóm khách hàng VIP là: doanh nhân, quản lý cao cấp, nhà đầu tư và người hưu trí…

Các chuyên gia nhận định rằng, các chiến lược mở rộng ứng dụng ngân hàng số như kể trên sẽ ngày càng thu hút nhiều NHTM tham gia. Đây cũng là kênh để các ngân hàng giữ chân và thu hút thêm các tệp khách hàng mới trong bối cảnh môi trường kinh doanh số, thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh và nhu cầu xử lý tất cả mọi vấn đề trên cùng một ứng dụng ngày càng được nhiều người dân, doanh nghiệp ưa chuộng.

Đỗ Cường

Tin liên quan

Tin khác

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Với mục tiêu không ngừng mang đến dịch vụ tài chính vượt trội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã triển khai tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh thông qua ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, giúp các giao dịch trở nên an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank khởi động chiến lược nâng cấp chi nhánh với phiên bản mới khác biệt vượt trội. Trong năm 2025, 19 chi nhánh tỉnh đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành - đặt nền móng cho lộ trình nâng cấp toàn bộ chi nhánh trong giai đoạn sắp tới. Mô hình mới được kỳ vọng sẽ đem đến trải nghiệm hiện đại, số hóa giao dịch toàn diện, cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm và mở rộng mạng lưới tiếp cận khách hàng. Chiến lược này là một phần quan trọng trong hành trình “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” của Techcombank với vị thế là Ngân hàng “top” đầu, tiên phong dẫn dắt ngành tài chính hướng tới chuẩn mực tốt nhất.
Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tại Việt Nam, hơn 98% doanh nghiệp hiện nay là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Họ là những người bắt đầu từ những điều rất nhỏ: một cửa hàng cà phê tại góc phố, một tiệm bán đồ thủ công tại nhà, hay một thương hiệu thời trang local mới thành lập. Nhưng đằng sau quy mô khiêm tốn ấy lại là những kế hoạch phát triển dài hơi, những ước mơ mở rộng thị trường và mong muốn được bước ra sân chơi lớn.
Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng  trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Khách hàng của Sacombank nay có thể cập nhật sinh trắc học nhanh chóng và thuận tiện thông qua kết nối trực tiếp với VNeID, bên cạnh các phương thức như quét chip thẻ căn cước/căn cước công dân (NFC) hoặc trực tiếp đến Ngân hàng. Đây là một trong những tính năng mới của Sacombank Pay phiên bản 2.4.4.
eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

“Một giải pháp tài chính được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu khách hàng nên doanh nghiệp như chúng tôi thụ hưởng rất nhiều lợi ích”, ông Lê Phát Trung - Giám đốc Công ty Xăng dầu Thuận An Yên (TP. Cần Thơ) nhận xét về ứng dụng số eCash của HDBank.
Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Chào tháng 3 nhiều niềm vui, thẻ tín dụng quốc tế HDBank gửi khách hàng ngàn “deal xinh”, như một lời mến chúc cùng những ưu đãi hấp dẫn theo cách riêng trong suốt tháng 3.
VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Ngày 7/3 vừa qua, VNPAY và Công ty cổ phần New Sports đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra một chương mới trong tiến trình chuyển đổi số ngành thể thao tại Việt Nam.
VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

Với mong muốn đồng hành cùng các cán bộ, công chức viên chức theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, VietinBank chính thức ra mắt Gói ưu đãi Điểm tựa tài chính – Kiến tạo tương lai” - giải pháp tài chính toàn diện giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, ổn định tài chính và hướng tới tương lai bền vững.
Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Nhân dịp khánh thành tuyến Metro số 1 TP. Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), Vikki Digital Bank - Ngân hàng Số thế hệ mới đồng hành với hệ thống thanh toán không tiền mặt - thẻ VikkiGO, sẽ triển khai chương trình tiết kiệm trực tuyến dự thưởng lớn nhất trong năm “Tiết kiệm Vikki - Trúng VÀNG ký” từ nay đến hết 31/5/2025.
Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Ngày 12/3/2025, Sacombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an đã ký kết hợp tác để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID, đánh dấu bước tiến mới của 2 đơn vị trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại tiện ích và tăng cường sự an toàn cho khách hàng.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data