hoa-sen-home-mb

Ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam đáp ứng đồng thời Basel III và IFRS 9

Lê Đỗ
Lê Đỗ  - 
Bằng việc sớm đáp ứng toàn diện chuẩn mực quản trị rủi ro quốc tế Basel III và chuẩn mực kế toán quốc tế IFRS 9, TPBank sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng tăng trưởng bền vững và đưa ra được chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn. Đồng thời nâng cao mức độ tín nhiệm của ngân hàng trong mắt khách hàng và các nhà đầu tư.
aa

Triển khai toàn diện hai chuẩn mực này từ quý IV/2021

TPBank ngày 1/10/2021 công bố hoàn thành toàn bộ các yêu cầu của Basel III và IFRS 9 và sẽ triển khai toàn diện cả hai chuẩn mực quốc tế quan trọng này ngay từ quý IV năm nay.

Basel III là chuẩn mực quản trị rủi ro đang được nhiều ngân hàng Việt Nam hướng tới, giúp các ngân hàng nâng cao năng lực vốn, kiểm tra sức chịu đựng của ngân hàng trong những tình huống xấu nhất và quản lý rủi ro thanh khoản.

ngan hang dau tien tai viet nam dap ung dong thoi basel iii va ifrs 9
Với việc cùng lúc đáp ứng cả 2 chuẩn mực quốc tế quan trọng này, TPBank sẽ nâng cao mức độ tín nhiệm của ngân hàng trong mắt khách hàng và các nhà đầu tư

Trong khi đó, IFRS 9 là chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế quan trọng đối với ngân hàng. IFRS 9 mang lại những lợi ích lớn cho các tổ chức tài chính như tăng cường tính minh bạch, tăng khả năng so sánh, gia tăng chất lượng thông tin công bố, từ đó mở rộng cánh cửa hội nhập vào thị trường vốn quốc tế.

Bằng việc đáp ứng toàn bộ yêu cầu của cả Basel III và IFRS 9, TPBank sẽ trở thành ngân hàng Việt Nam đầu tiên và duy nhất trong thời điểm này áp dụng đồng thời hai chuẩn mực quản trị rủi ro và báo cáo tài chính khắt khe trong lĩnh vực ngân hàng trên toàn thế giới.

“TPBank đặt mục tiêu trở thành ngân hàng tư nhân hàng đầu Việt Nam, không chỉ ở thị phần kinh doanh, mà còn ở việc tiên phong trong việc tuân thủ những chuẩn mực quốc tế. Việc áp dụng Basel III và IFRS cũng như các chuẩn mực quốc tế khác sẽ tăng cường năng lực quản trị tại ngân hàng, gia tăng tính minh bạch, từ đó nâng cao uy tín và vị thế của TPBank trên thị trường quốc tế cũng như trong nước”, ông Nguyễn Hưng – Tổng Giám đốc TPBank chia sẻ.

Bền vững, hiệu quả và nâng cao mức độ tín nhiệm

Tổng Giám đốc của TPBank cho biết, ngân hàng đã chú trọng đến việc áp dụng các chuẩn mực quốc tế tiên tiến nhất từ rất lâu, nhằm đạt được hiệu quả và chất lượng trong công tác quản trị rủi ro. Cụ thể, TPBank đã sớm quan tâm tới việc triển khai và áp dụng Basel III từ năm 2015, thông qua việc tự nghiên cứu và áp dụng nội bộ một số yêu cầu của chuẩn mực này về quản lý rủi ro thanh khoản, như tỷ lệ đảm bảo khả năng thanh khoản, tỷ lệ nguồn vốn ổn định ròng và tỷ lệ đòn bẩy. Từ cuối năm 2020, TPBank đã tiếp tục triển khai các cấu phần còn lại của Basel III và tới nay đã hoàn toàn tuân thủ các quy định của tiêu chuẩn này. Điều đó giải thích vì sao TPBank có thể đáp ứng được toàn bộ các yêu cầu của Basel III chỉ trong thời gian ngắn sau khi triển khai toàn diện Basel II vào đầu năm ngoái.

Đối với dự án IFRS 9, TPBank đã thực hiện rà soát toàn bộ yêu cầu của Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế IFRS (gồm 41 chuẩn mực Kế toán quốc tế - IAS và 16 chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế - IFRS) với chuẩn mực Kế toán Việt Nam – VAS, từ đó xác định ra các khác biệt và các bút toán chuyển đổi để lập báo cáo tài chính tuân thủ hoàn toàn IFRS.

Thách thức lớn nhất của việc triển khai và áp dụng đồng thời Basel III và IFRS là các áp lực về kế hoạch vốn của ngân hàng trong trung và dài hạn. Tuy nhiên, TPBank đã biến thách thức này thành một cơ hội để chủ động lập kế hoạch tối ưu hoá nguồn vốn, xây dựng các kế hoạch kinh doanh hiệu quả nhằm đảm bảo sự phát triển nhanh nhưng vững bền của ngân hàng. Ông Nguyễn Hưng khẳng định TPBank đáp ứng hoàn toàn các yêu cầu về vốn, về thanh khoản và tỷ lệ đòn bẩy của Basel III.

Bên cạnh kế hoạch vốn, TPBank cũng lường trước được những thách thức về mặt dữ liệu khi triển khai các chuẩn mực quốc tế. Các dự án lớn như Data Warehouse, Metadata, xây dựng các Datamart, khai thác dữ liệu lớn BigData… đã được TPBank triển khai từ rất sớm và đang phát huy hiệu quả cho các dự án của ngân hàng. TPBank cũng ứng dụng robot quy trình tự động RPA, trí tuệ nhân tạo AI, máy học ML … trong việc xây dựng các mô hình tổn thất tín dụng và nâng cao hiệu quả của quy trình thu thập và xử lý dữ liệu, thông tin.

Có thể thấy, trong bối cảnh nền kinh tế trên thế giới cũng như tại Việt Nam đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, việc TPBank đã mạnh tay đầu tư chi phí để cùng lúc hoàn thiện và đáp ứng đầy đủ những yêu cầu khắt khe của 2 chuẩn mực quốc tế là Basel III và IFRS chứng tỏ sự cân nhắc kỹ lưỡng của Ban lãnh đạo ngân hàng đồng thời thể hiện sự quyết tâm trong việc triển khai và áp dụng các chuẩn mực để hướng đến sự minh bạch, vị thế cạnh tranh và đặc biệt là tăng cường sức mạnh và khả năng chống chịu trước các cú sốc vĩ mô của nền kinh tế.

Lê Đỗ

Tin liên quan

Tin khác

TP. Hồ Chí Minh triển khai thanh toán không tiền mặt Open loop

TP. Hồ Chí Minh triển khai thanh toán không tiền mặt Open loop

Ngày 11/4, Sở Giao thông Công chánh TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1), Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP. Hồ Chí Minh, Mastercard và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chính thức công bố triển khai thanh toán không tiền mặt theo công nghệ Open loop trên xe buýt.
HDBank thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

HDBank thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

HDBank thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

HDBank thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

HDBank thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

HDBank thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

BVBank: Thông báo thay đổi địa chỉ BVBank Hà Nội

BVBank: Thông báo thay đổi địa chỉ BVBank Hà Nội

Eximbank đồng hành cùng doanh nghiệp “vượt sóng” kinh tế toàn cầu

Eximbank đồng hành cùng doanh nghiệp “vượt sóng” kinh tế toàn cầu

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu không ngừng biến động, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức. Sự biến động tỷ giá, lãi suất, chi phí gia tăng - mỗi yếu tố đều có thể tạo ra những rào cản lớn đối với hoạt động kinh doanh.
Sacombank dành hơn 2,2 tỷ đồng hoàn đến 50% nạp tiền điện thoại

Sacombank dành hơn 2,2 tỷ đồng hoàn đến 50% nạp tiền điện thoại

Từ nay đến hết 30/9/2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mại “Kết nối mỗi ngày - Mở lối sống xanh” với tổng giá trị ưu đãi hơn 2,2 tỷ đồng.
BVBank: Thông báo thay đổi địa chỉ BVBank chi nhánh Nghệ An và PGD Diễn Châu

BVBank: Thông báo thay đổi địa chỉ BVBank chi nhánh Nghệ An và PGD Diễn Châu

Khai trương chi nhánh HDBank Tân An, điểm giao dịch thứ 377 của HDBank

Khai trương chi nhánh HDBank Tân An, điểm giao dịch thứ 377 của HDBank

HDBank vừa chính thức khai trương chi nhánh HDBank Tân An tại số 206-208 Hùng Vương, phường 6, TP. Tân An, tỉnh Long An. Đây là điểm giao dịch thứ 377 của HDBank trên cả nước, nằm trong kế hoạch phát triển mạng lưới của HDBank, trong chiến lược tài chính toàn diện và gắn kết phát triển kinh tế địa phương.
VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank 5 năm liên tiếp là ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam

VietinBank tự hào được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp, khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. VietinBank không ngừng đổi mới và cung cấp các giải pháp tài chính tối ưu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng doanh nghiệp.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data