agribank-vietnam-airlines

Nâng tầm giá trị nông sản, phù hợp với xu thế thị trường

Thái Hoà
Thái Hoà  - 
Với nhiều nỗ lực trong phát triển thương hiệu các sản phẩm địa phương, đến nay Đắk Lắk có 237 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) gồm: 223 sản phẩm đạt 3 sao và 14 sản phẩm 4 sao. Năm 2024, Hội đồng OCOP cấp tỉnh sẽ đánh giá, phân hạng cho 44 bộ hồ sơ sản phẩm tiềm năng 4 sao do địa phương đề nghị.
aa
Xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp: Làm sao để vượt qua rào cản thương mại

Nhiều sản phẩm chất lượng

Hiện nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Đắk Lắk đã và đang được xuất khẩu. Với lợi thế về nguồn nguyên liệu từ các sản phẩm nông nghiệp, các chủ thể đã tham gia chế biến sâu thành những thành phẩm đến người tiêu dùng.

Đơn cử như, các sản phẩm của 8 chủ thể đạt chứng nhận OCOP cấp huyện (hạng 3 sao) năm 2023 đã được UBND huyện Krông Năng quyết định công nhận. Đó là cà phê nguyên chất Kabi coffee Robusta – Arabica của Công ty TNHH Nông sản Hoàng Hân; hạt mắc ca An Nhi của hộ kinh doanh An Nhi; cà phê rang xay nguyên chất của hộ kinh doanh H’Năng; mắc ca sấy và ngũ cốc hạt Granola của hộ kinh doanh Lê Thị Kiều Lành; mắc ca của hộ kinh doanh Nguyễn Thị Dung; cà phê đặc sản của Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ du lịch ROFC; mắc ca rang của Hợp tác xã Nông nghiệp Mắc ca Tân Định; dầu hạt mắc ca của Công ty cổ phần Damaca Nguyên Phương...

Hay như, huyện Krông Ana vốn nổi tiếng với nghề trồng lúa nước. Từ các vựa lúa lớn ở các xã Bình Hoà, Quảng Điền, Dur Kmăl, thị trấn buôn Trấp, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm và có chiến lược lâu dài xây dựng thương hiệu gạo Krông Ana.

Sản phẩm gạo Nhật Minh của HTX Dịch vụ nông nghiệp Nhật Minh đã được công nhận OCOP 4 sao. Đây cũng là đơn vị đầu tiên trên địa bàn đăng ký sử dụng nhãn hiệu “gạo Krông Ana”. Để có được những kết quả khả quan, HTX đã liên kết với người dân có truyền thống làm lúa nước, xây dựng chuỗi sản xuất khép kín với diện tích hơn 356ha. Nhờ chính sách hỗ trợ về cơ chế, tiếp thị, quảng bá từ chương trình OCOP, sản phẩm gạo Nhật Minh từng bước khẳng định được thương hiệu, mang đậm nét đặc trưng của vùng lúa nước ven sông Krông Ana.

Nhiều sản phẩm nông nghiệp đã được nâng tầm, gia tăng giá trị
Nhiều sản phẩm nông nghiệp đã được nâng tầm, gia tăng giá trị

Đẩy mạnh quảng bá

Để quảng bá thúc đẩy giao thương và tiêu thụ sản phẩm OCOP, mới đây UBND tỉnh chỉ đạo, Sở Công Thương là đơn vị chủ trì tổ chức Hội chợ công thương và sản phẩm OCOP – Đắk Lắk năm 2024 với quy mô 250 gian hàng của 100 đơn vị, doanh nghiệp, trưng bày, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền, địa phương; hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề; hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản, thực phẩm…

Theo bà Trần Nữ Hoàng Oanh, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nông nghiệp khởi nghiệp huyện Krông Pắc (Đắk Lắk), trong 40 sản phẩm tham gia trưng bày tại gian hàng chung của huyện thì câu lạc bộ có tới 25 sản phẩm. Hiện câu lạc bộ có 39 thành viên, với 285 mã hàng. Trong đó, có nhiều mặt hàng OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiềm năng của địa phương.

Theo Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk, Hội chợ công thương và sản phẩm OCOP – Đắk Lắk 2024 là dịp để địa phương quảng bá hình ảnh, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, khoa học kỹ thuật cũng như tiềm năng, lợi thế của địa phương. Đây còn là sự kiện xúc tiến thương mại lớn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp các tỉnh, thành phố quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ cũng như giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư để mở rộng thị trường kinh doanh, phát triển bền vững trong xu thế hội nhập.

Còn Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà nhấn mạnh, Đắk Lắk với tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, cùng với sự cần cù, nỗ lực của các doanh nghiệp, HTX và nông dân đã tạo ra nhiều sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản chất lượng, mang lại giá trị lớn và phù hợp với xu thế thị trường. Hội chợ lần này là hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa thiết thực giúp giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và những thành tựu phát triển, triển vọng của địa phương.

Đắk Lắk kỳ vọng thông qua hội chợ sẽ tạo ra sự thuận lợi trong giao thương để kêu gọi thu hút đầu tư. Từ đó, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm mới có giá trị với hàm lượng công nghệ cao để mở rộng thị trường vững chắc trong nước và vươn xa hơn trên thị trường quốc tế, giúp kinh tế địa phương thực sự phát triển bền vững, tạo nhiều công ăn việc làm ổn định và nâng cao đời sống của nông dân.

Thái Hoà

Tin liên quan

Tin khác

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

Việt Nam đang từng bước định hình thị trường carbon nội địa, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trong diễn đàn Thị trường Carbon Việt Nam năm 2025 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đưa ra đề xuất cho phép doanh nghiệp được mua đến 30% tín chỉ carbon trên tổng hạn ngạch phát thải để bù trừ. Đây là một bước điều chỉnh mạnh mẽ so với mức 10% như dự thảo ban đầu, được kỳ vọng tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh một cách linh hoạt và khả thi hơn.
TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa yêu cầu Hội Nông dân thành phố tổ chức tập huấn, tuyên truyền sâu rộng đến hội viên nhằm mục tiêu thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Theo đó, xây dựng, nhân rộng sản xuất “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh”, nâng cao vai trò, vị thế, năng lực làm chủ, cải thiện toàn diện đời sống vật chất của người dân nông thôn.
Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá

Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá

Để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua "xanh", các hợp tác xã Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải thay đổi tư duy, chuyển đổi mô hình sản xuất và nắm bắt cơ hội từ kinh tế xanh.
Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Hà Nội, tính đến cuối tháng 2/2025, tổng dư nợ các chương trình tín dụng trên địa bàn đạt 16.794 tỷ đồng với 269.415 khách hàng đang vay vốn, tăng 227 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội chiếm trên 99,9%, với sự tham gia của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên.
Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Những ngày đầu tháng Tư, không khí lao động tại nhiều địa phương ven biển tỉnh Thanh Hóa như TP. Sầm Sơn, huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Hậu Lộc… trở nên nhộn nhịp khi ngư dân bước vào mùa đánh bắt cá trích. Đây được xem là thời điểm mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con vùng biển.
Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Chiều 31/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã chủ trì cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú dự và phát biểu tại buổi làm việc.
Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025

Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 693/QĐ-TTg ngày 31/3/2025 về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Gạo thơm và gạo chất lượng cao vẫn đang là lợi thế cho Việt Nam để giữ giá xuất khẩu cao, không bị áp lực cạnh tranh.
Xuất khẩu rau quả giảm trong 3 tháng liên tiếp

Xuất khẩu rau quả giảm trong 3 tháng liên tiếp

Trái ngược hoàn toàn so với năm 2024, xuất khẩu rau quả Việt Nam đang đối mặt với xu hướng giảm liên tiếp trong ba tháng đầu năm 2025.
Mô hình liên kết sản xuất: Đột phá từ hợp tác công tư

Mô hình liên kết sản xuất: Đột phá từ hợp tác công tư

Trong bối cảnh nông nghiệp Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển bền vững, mô hình liên kết sản xuất là tiêu thụ khoai tây theo hướng giảm phát thải, ứng dụng công nghệ cao đã chứng minh hiệu quả vượt trội ngay từ vụ đầu triển khai. Thành công này không chỉ giúp nông dân tăng thu nhập, mà còn mở ra cơ hội giảm phụ thuộc vào nhập khẩu, hướng tới xuất khẩu khoai tây chất lượng cao.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data