hoa-sen-home-mb

Nâng cấp các giải pháp thanh toán hiện đại cho khách hàng

H.G
H.G  - 
Thị trường có nhu cầu ngày càng nhiều với thanh toán không tiếp xúc, số hóa, các sản phẩm thanh toán mới. Đáp ứng nhu cầu của khách hàng, thời gian qua, với vai trò là đơn vị cung cấp hạ tầng chuyển mạch tài chính và thanh toán bán lẻ quốc gia, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia (NAPAS) đã không ngừng cải tiến công nghệ và cho ra đời nhiều sản phẩm thanh toán mới.
aa
Nâng cấp các giải pháp thanh toán hiện đại cho khách hàng
VietQRcash dấu ấn cho các giải pháp thanh toán hiện đại năm 2023 của NAPAS và các trung gian thanh toán

Theo số liệu thống kê qua hệ thống NAPAS từ tháng 7/2022 đến hết tháng 6/2023, tổng số lượng và giá trị giao dịch của các dịch vụ NAPAS cùng các trung gian thanh toán triển khai đạt 52,4 triệu giao dịch với tổng giá trị giao dịch đạt 41,5 nghìn tỷ đồng.

Một số hoạt động nổi bật của NAPAS với trung gian thanh toán trong năm qua có thể kể đến như công tác triển khai thí điểm VietQR thanh toán, mở rộng hình thức thanh toán điện tử trong các lĩnh vực giao thông, giáo dục, tổ chức nhiều chương trình ưu đãi thúc đẩy khách hàng chi tiêu, thanh toán không tiền mặt.

Đáng chú ý số lượng giao dịch VietQR trung bình/ngày gấp 7 lần giao dịch rút tiền mặt. Hàng tháng có hơn 20 triệu người sử dụng ứng dụng ngân hàng để quét mã VietQR; hơn 11 triệu mã VietQR được sử dụng để nhận tiền, trung bình gần 3 triệu mã VietQR mới được tạo mới/tháng. Nhờ đó, VietQR góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và phổ cập tài chính toàn diện quốc gia. Như vậy có thể thấy, thị trường đạt mức tăng trưởng tốt và còn nhiều tiềm năng để phát triển.

Thực tế mức độ chuyển đổi số, áp dụng công nghệ trong lĩnh vực thanh toán ngày càng nhanh, rộng và rút ngắn khoảng cách so với thế giới. Nhất là thị trường có nhu cầu ngày càng nhiều với thanh toán không tiếp xúc, số hóa, các sản phẩm thanh toán mới; nâng cao trải nghiệm người dùng; kênh và phương tiện thanh toán rất đa dạng. Do đó, hạ tầng thanh toán cần phải được tiếp tục phát triển, mở rộng hơn nữa để thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, đẩy mạnh chuyển đổi số.

Theo đánh giá của các chuyên gia, xu hướng thanh toán trong thời gian tới được người tiêu dùng ưa thích sẽ là thanh toán không tiếp xúc, Thẻ phi vật lý (Virtual Card), Mua trước, trả sau (BNPL), QR, thanh toán account to account; E-KYC và đồng nhất trải nghiệm của khách hàng; Tokenization và nâng cao an toàn bảo mật trong thanh toán...

Để chuẩn bị cho nhu cầu đáp ứng dịch vụ thanh toán hiện đại cho khách hàng, NAPAS đã và đang phát triển đầy đủ sản phẩm thẻ phục vụ nhu cầu đa dạng của thị trường. Một số sản phẩm nổi bật phải kể đến như thẻ nội địa NAPAS, thẻ tín dụng nội địa NAPAS, thẻ kép đa ứng dụng (NAPAS Combo card), Thẻ đồng thương hiệu (Co-badge) NAPAS - DFS...

Đối với thẻ nội địa NAPAS, dựa trên Bộ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa, NAPAS đã phát triển hoàn thiện đa dạng các sản phẩm thẻ để đáp ứng nhu cầu của thị trường, trong đó bao gồm thẻ ghi nợ, thẻ trả trước, thẻ tín dụng, thẻ combo góp phần khuyến khích chi tiêu bằng thẻ, giúp tăng trưởng thanh toán phi tiền mặt. Hiện Napas đang phối hợp với Tổ chức thẻ quốc tế triển khai thẻ đồng thương hiệu, phục vụ tập khách hàng có nhu cầu chi tiêu cả trong nước và quốc tế... với biểu phí phù hợp.

Bên cạnh đó, thẻ tín dụng nội địa NAPAS cũng được rất nhiều khách hàng ưa chuộng. Thẻ được phát hành theo Bộ tiêu chuẩn cơ sở ban hành bởi NHNN, tuân thủ công nghệ EMV đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất về an toàn bào mật; công nghệ thanh toán 1 chạm giúp cho việc thanh toán trở nên đơn giản và nhanh chóng (contactless); chính sách phí hợp lý hơn so với thẻ quốc tế; thanh toán nhanh chóng tại gần 300,000 điểm chấp nhận thanh toán (tại cửa hàng và trực tuyến); hạng thẻ Classic (cơ bản) và Platinum (cao cấp), phục vụ các đối tượng khách hàng khác nhau...

Ngoài ra, NAPAS còn đưa ra các giải pháp SoftPOS và dịch vụ Tap to Phone giúp tạo điều kiện cho các đơn vị nhỏ có thể được triển khai chấp nhận thanh toán thẻ. Đây là 1 trong những giải pháp góp phần hoàn thiện hạ tầng thanh toán.

Đối với thanh toán dịch vụ công, NAPAS cung cấp giải pháp Thanh toán cho nền tảng Dịch vụ công Quốc gia trực tuyến, đa dạng phương thức thanh toán qua thẻ, tài khoản, QR code… Nhờ đó, người dân có thể đơn giản và dễ tiếp cận, dễ dàng sử dụng thanh toán các dịch vụ công như Đóng BHXH, BHYT…; thanh toán thuế cá nhân; nộp vi phạm hành chính; nộp thuế doanh nghiệp; thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công... Đơn vị cung cấp dịch vụ công chỉ cần 01 kết nối tới NAPAS và tối ưu vận hành; Kho bạc Nhà nước hạch toán trực tuyến, thông suốt, đồng nhất, chính xác và nhanh chóng...

Nâng cấp các giải pháp thanh toán hiện đại cho khách hàng

Bên cạnh đó, thực hiện Kế hoạch phối hợp số 01 giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Công an về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), NAPAS nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ kết nối thanh toán của mình. Công dân được hưởng các khoản chi trả an sinh xã hội; Công dân thực hiện đăng ký liên kết tài khoản an sinh xã hội với tài khoản ngân hàng/tài khoản Mobile money để nhận các khoản chi trả an sinh xã hội. Kho bạc Nhà nước gửi danh sách chi trả tới ngân hàng để thực hiện giao dịch chuyển tiền chi trả an sinh xã hội qua NAPAS.

Nhờ đó, các cơ quan nhà nước giảm bớt thời gian, nguồn lực trong việc chi trả an sinh xã hội cho công dân so với chi trả bằng tiền mặt còn công dân tiết kiệm thời gian, thuận tiện trong việc nhận các khoản trợ cấp an sinh xã hội.

Ngoài ra, NAPAS còn cung cấp dịch vụ định danh khách hàng. Dịch vụ hỗ trợ lưu trữ, quản lý, liên kết và chuyển đổi các thông tin định danh của khách hàng như số điện thoại, số căn cước công dân, email... với tài khoản ngân hàng của khách hàng. Thông tin khách hàng (thông tin định danh, thông tin tài khoản) được lưu tập trung tại Hệ thống quản lý định danh (ACH Addressing).

Hệ thống ACH Addressing lưu và liên kết/map định danh khách hàng với thông tin của khách hàng (tên, tài khoản khách hàng…). Qua đó, hỗ trợ triển khai dịch vụ chuyển tiền qua số điện thoại/mã số thuế/số hộ chiếu/địa chỉ mail…

Với những cơ hội cùng những thách thức trong giai đoạn sắp tới, đại diện lãnh đạo NAPAS cam kết tiếp tục đồng hành cùng các Tổ chức thành viên trong triển khai các giải pháp thanh toán số hiện đại, an toàn thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ. Cùng với đó, NAPAS cũng sẽ tăng cường phối hợp triển khai các chương trình truyền thông marketing nhằm nâng cao nhận thức, khuyến khích, thúc đẩy thói quen sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt của người dân cũng như mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

H.G

Tin liên quan

Tin khác

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Với mục tiêu không ngừng mang đến dịch vụ tài chính vượt trội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã triển khai tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh thông qua ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, giúp các giao dịch trở nên an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank khởi động chiến lược nâng cấp chi nhánh với phiên bản mới khác biệt vượt trội. Trong năm 2025, 19 chi nhánh tỉnh đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành - đặt nền móng cho lộ trình nâng cấp toàn bộ chi nhánh trong giai đoạn sắp tới. Mô hình mới được kỳ vọng sẽ đem đến trải nghiệm hiện đại, số hóa giao dịch toàn diện, cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm và mở rộng mạng lưới tiếp cận khách hàng. Chiến lược này là một phần quan trọng trong hành trình “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” của Techcombank với vị thế là Ngân hàng “top” đầu, tiên phong dẫn dắt ngành tài chính hướng tới chuẩn mực tốt nhất.
Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tại Việt Nam, hơn 98% doanh nghiệp hiện nay là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Họ là những người bắt đầu từ những điều rất nhỏ: một cửa hàng cà phê tại góc phố, một tiệm bán đồ thủ công tại nhà, hay một thương hiệu thời trang local mới thành lập. Nhưng đằng sau quy mô khiêm tốn ấy lại là những kế hoạch phát triển dài hơi, những ước mơ mở rộng thị trường và mong muốn được bước ra sân chơi lớn.
Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng  trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Khách hàng của Sacombank nay có thể cập nhật sinh trắc học nhanh chóng và thuận tiện thông qua kết nối trực tiếp với VNeID, bên cạnh các phương thức như quét chip thẻ căn cước/căn cước công dân (NFC) hoặc trực tiếp đến Ngân hàng. Đây là một trong những tính năng mới của Sacombank Pay phiên bản 2.4.4.
eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

“Một giải pháp tài chính được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu khách hàng nên doanh nghiệp như chúng tôi thụ hưởng rất nhiều lợi ích”, ông Lê Phát Trung - Giám đốc Công ty Xăng dầu Thuận An Yên (TP. Cần Thơ) nhận xét về ứng dụng số eCash của HDBank.
Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Chào tháng 3 nhiều niềm vui, thẻ tín dụng quốc tế HDBank gửi khách hàng ngàn “deal xinh”, như một lời mến chúc cùng những ưu đãi hấp dẫn theo cách riêng trong suốt tháng 3.
VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Ngày 7/3 vừa qua, VNPAY và Công ty cổ phần New Sports đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra một chương mới trong tiến trình chuyển đổi số ngành thể thao tại Việt Nam.
VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

Với mong muốn đồng hành cùng các cán bộ, công chức viên chức theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, VietinBank chính thức ra mắt Gói ưu đãi Điểm tựa tài chính – Kiến tạo tương lai” - giải pháp tài chính toàn diện giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, ổn định tài chính và hướng tới tương lai bền vững.
Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Nhân dịp khánh thành tuyến Metro số 1 TP. Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), Vikki Digital Bank - Ngân hàng Số thế hệ mới đồng hành với hệ thống thanh toán không tiền mặt - thẻ VikkiGO, sẽ triển khai chương trình tiết kiệm trực tuyến dự thưởng lớn nhất trong năm “Tiết kiệm Vikki - Trúng VÀNG ký” từ nay đến hết 31/5/2025.
Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Ngày 12/3/2025, Sacombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an đã ký kết hợp tác để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID, đánh dấu bước tiến mới của 2 đơn vị trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại tiện ích và tăng cường sự an toàn cho khách hàng.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data