agribank-vietnam-airlines

Mô hình nào cho ngân hàng số Việt?

Hải Nam
Hải Nam  - 
Các ngân hàng số Cake by VPBank, Timo Plus, TNEX… hiện đang hoạt động thông qua đối tác ngân hàng truyền thống, chờ một hành lang pháp lý phù hợp.
aa
mo hinh nao cho ngan hang so viet Giao dịch ngân hàng liền mạch kể cả dịp lễ, Tết
mo hinh nao cho ngan hang so viet Ngân hàng số nhộn nhịp hút khách
mo hinh nao cho ngan hang so viet Ngân hàng số - xu hướng phát triển bền vững

Nương vào ngân hàng truyền thống

Cake by VPBank - một ngân hàng số, không chi nhánh, không phòng giao dịch, là kết quả của sự hợp tác giữa Be Group – đơn vị sở hữu và phát triển ứng dụng gọi xe Be và VPBank. Cake đang cung cấp các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng, cho phép khách hàng thực hiện mọi giao dịch như mở tài khoản ngân hàng, gửi và nhận tiền trực tuyến… không cần đến phòng giao dịch. Theo đó, người dùng mở tài khoản qua điện thoại di động bằng số điện thoại đã chuẩn hóa thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông, hệ thống định danh khách hàng điện tử sẽ giúp khách hàng giải quyết các hợp đồng bằng chữ ký số.

Ra đời tháng 1/2021, tính đến tháng 3/2023, ngân hàng số này có gần 3 triệu khách hàng, giá trị giao dịch đạt khoảng 62.000 tỷ đồng, riêng kênh tiền gửi tiết kiệm đạt hơn 3.000 tỷ đồng. Kết quả là chưa tính đến những giá trị gia tăng cho hệ sinh thái gọi xe Be của tập đoàn mẹ. Cake hiện đang mở rộng hoạt động cho vay tiêu dùng ra ngoài hệ sinh thái của Tập đoàn Be và nhận được vốn của các nhà đầu tư nước ngoài.

mo hinh nao cho ngan hang so viet
Các chuyên gia khuyến nghị xây dựng pháp lý cho ngân hàng số để các thực thể tham gia thị trường đảm bảo công bằng

Một trường hợp khác, ngân hàng số Timo là sản phẩm của Tập đoàn Vinacapital, hiện đang hợp tác với Ngân hàng TMCP Bản Việt để hoạt động với tên gọi mới Timo Plus. Các sản phẩm chủ đạo của Timo Plus là thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, chuyển tiền bằng địa chỉ thư điện tử (email), tiết kiệm trực tuyến, đầu tư tích lũy thông qua chứng chỉ quỹ... Hay TNEX là một ngân hàng số với pháp nhân độc lập cũng đang hoạt động thông qua sự bảo lãnh của đối tác MSB, chủ yếu thực hiện các giao dịch thanh toán và một số hoạt động cho vay tiêu dùng.

Trên thực tế, dù đang là đối tác của các ngân hàng số, song bản thân VPBank, Bản Việt, MSB… cũng vận hành các ngân hàng số của riêng mình như VPBank NEO, Ngân hàng Bản Việt có Digimi...

Vậy là hiện nay, các NHTM hoạt động theo mô hình truyền thống, kết hợp chuyển đổi số cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng công nghệ như Interent Banking, Mobile Banking, Live Bank...

Cần hành lang pháp lý

Ông Hoàng Công Gia Khánh, Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP.HCM cho rằng, ngân hàng số liên quan đến các hoạt động cung ứng, phân phối và bán các sản phẩm và dịch vụ tài chính thông qua các kênh kỹ thuật số.

Ta hãy xem câu chuyện của Grab. Từ một ứng dụng gọi xe hợp đồng, công ty này đã vươn ra trở thành một trung gian cung cấp đa dịch vụ và trong chuỗi kinh doanh đó, họ cần một ngân hàng số đáp ứng các nhu cầu thanh toán cho người mua và người bán. Trong bối cảnh đó, Singapore là quốc gia đầu tiên trong khu vực đã cấp giấy phép hoạt động cho ngân hàng số GXS Bank của hai tập đoàn Grab và Singtel với mục tiêu trước mắt là phục vụ cho các thành viên trong hệ sinh thái của hai tập đoàn này, tiếp theo sẽ mở rộng cho vay khách hàng dưới chuẩn của ngân hàng truyền thống.

Ở Việt Nam, Chính phủ cũng giao NHNN nghiên cứu xây dựng đề án cơ chế quản lý thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới khuyến khích đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực tài chính. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, Việt Nam chưa có một khung pháp lý thật sự rõ ràng, đầy đủ và toàn diện dành cho công nghệ tài chính ngoài các quy định riêng lẻ hoặc phản ứng chính sách cho một vài mảng như ví điện tử, thanh toán, tiền trên thuê bao di động.

Mặc dù công nghệ tài chính đang thu hút được sự quan tâm rất lớn ở Việt Nam, nhưng chủ yếu chỉ đang tập trung ở 3 dịch vụ chủ yếu như: thanh toán, cho vay ngang hàng và huy động vốn cộng đồng. Trong đó, hoạt động cho vay ngang hàng xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2014 với nền tảng HuyDong chuyên cung cấp các khoản vay cho doanh nghiệp; đến năm 2015 nền tảng Tima ra đời và được coi là hệ thống cho vay ngang hàng đầu tiên của Việt Nam. Sau đó, các công ty cho vay ngang hàng nở rộ trên thị trường.

Công ty cho vay ngang hàng không thuộc hệ thống các TCTD, nên không bị điều chỉnh bởi Luật Các TCTD. Tuy nhiên hoạt động cho vay của họ lại mang bản chất của một khoản cấp tín dụng. Vì vậy khi xảy ra tranh chấp, không thể tham chiếu Luật Các TCTD, điều này cũng dẫn đến rủi ro pháp lý cho các khách hàng vay vốn của công ty ngang hàng. Một số công ty cho vay ngang hàng đăng ký ngành nghề kinh doanh là tư vấn tài chính, môi giới tài chính và tự giới thiệu; công ty cho vay ngang hàng cung cấp dịch vụ kết nối nhà đầu tư và người đi vay, pháp luật Việt Nam hiện nay chưa có quy định về hoạt động cho vay ngang hàng. Khi xác lập hợp đồng cấp tín dụng các công ty cho vay ngang hàng, sử dụng bên thứ ba tác nghiệp gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về hoạt động này.

Từ những thách thức đó, rõ ràng việc xây dựng hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, trước mắt là khung pháp lý thử nghiệm nhằm phát triển công nghệ tài chính là nhu cầu cấp thiết. Ông Hoàng Công Gia Khánh cho rằng, kinh nghiệm ở các quốc gia khi xây dựng khung pháp lý mới đòi hỏi phải cân bằng giữa hai mục tiêu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo; xây dựng môi trường cạnh tranh bình đẳng, đảm bảo sự ổn định của thị trường tài chính, giảm thiểu rủi ro và bảo vệ khách hàng. Lý tưởng nhất là tạo ra một môi trường cởi mở, có độ chắc chắn cao - Việt Nam đương nhiên cũng cần phải đi theo xu thế này.

Theo ông Khánh, mục tiêu tổng quát xây dựng khung pháp lý cho công nghệ tài chính phải đảm bảo phục vụ cho mục tiêu cốt lõi của phát triển thị trường tài chính trong nền kinh tế số là tài chính toàn diện, ổn định tài chính, liêm chính tài chính và bảo vệ người tiêu dùng. Vì vậy, cần tuân thủ theo 10 nguyên tắc cơ bản: (1) Hỗ trợ chuyển đổi công nghệ tài chính, (2) đảm bảo khuyến khích đổi mới, sáng tạo trong các dịch vụ tài chính, (3) loại bỏ các quy định trùng lặp giữa các văn bản pháp luật, (4) thiết lập các quy định cho công nghệ tài chính ở cấp quốc gia, (5) xây dựng chính sách khuyến khích doanh nghiệp dịch vụ tài chính bảo vệ người tiêu dùng, (6) thiết lập các quy tắc trung lập của công nghệ, (7) khuyến khích một sân chơi bình đẳng giữa các doanh nghiệp hiện hữu và mới tham gia, (8) thúc đẩy an ninh mạng dành cho các công nghệ tài chính, (9) hỗ trợ phát triển các tiêu chuẩn và khả năng tương tác dữ liệu tài chính, (10) thống nhất với thông lệ quốc tế trong lĩnh vực dịch vụ tài chính.

Hải Nam

Tin liên quan

Tin khác

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và triển khai Nghị quyết của Đảng ủy Agribank, Đảng ủy Bảo hiểm Agribank, HĐQT Bảo hiểm Agribank, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tại Bảo hiểm Agribank chính thức được thành lập do đồng chí Nguyễn Tiến Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ đề ra Chiến lược và lộ trình đầu tư, phát triển Công nghệ thông tin giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến 2035, đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển khoa học công nghệ trong tình hình mới.
Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Sacombank vừa ký kết hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam, phát động chiến dịch "Thanh niên xanh - Hành động nhanh" từ 2025 - 2028. Chiến dịch gồm nhiều hoạt động đào tạo và thực hành kiến thức, các cuộc thi khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và sự kiện đồng hành cùng cộng đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số, lan tỏa lối sống “Xanh – Khỏe – Đẹp” cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm và quản trị điều hành, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Agribank đã và đang có những bước tiến dài trong hành trình 37 năm xây dựng, lớn mạnh và phát triển bền vững. Bước vào kỷ nguyên mới, Agribank tiếp tục nỗ lực, khẳng định sứ mệnh tiên phong của doanh nghiệp đóng vai trò chủ lực của nền kinh tế.
Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Trong làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành ngân hàng, Chatbot đang dần trở thành một công cụ chiến lược, giúp các ngân hàng thương mại nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu quy trình vận hành và tạo dấu ấn cá nhân hóa trong chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, để khai thác trọn vẹn tiềm năng, vẫn còn nhiều thách thức đặt ra trong hành trình ứng dụng công nghệ này.
Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Trong thời gian qua, toàn ngành Ngân hàng đã triển khai quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Trong đó, Agribank là một trong số rất ít các đơn vị đầu tiên trong hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) tổ chức riêng một hội nghị quán triệt và thực hiện khẳng định sự chủ động sớm nhập cuộc, sẵn sàng bứt phá, cùng ngành Ngân hàng và đất nước bước vào kỷ nguyên mới...
Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Theo lãnh đạo VPBank, để hiện thực hóa "giấc mơ" xây dựng AI toàn diện, một tổ chức đơn lẻ là không đủ, thay vào đó việc xây dựng một hệ sinh thái số liền mạch và mạnh mẽ, đầu tư bài bản từ ban đầu sẽ là giải pháp phù hợp, một xu hướng không thể đảo ngược.
Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Nhờ triển khai dịch vụ Amazon Q Developer, Techcombank đã tối ưu hóa hiệu quả làm việc cho hơn 600 lập trình viên, thúc đẩy khả năng sáng tạo và cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Vừa qua, Sacombank và Microsoft Việt Nam chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và Dữ liệu trong ngành tài chính – ngân hàng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của Sacombank.
Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Chiều 11/3, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức khoá đào tạo chuyên đề: “Ứng dụng AI trong sáng tạo nội dung số”. Khoá đào tạo không chỉ tập trung vào các kỹ năng tác nghiệp báo chí hiện đại mà còn mở ra những góc nhìn mới về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hóa quy trình sản xuất, sáng tạo nội dung của các cơ quan báo chí, truyền thông.
Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Ngày 07/03/2025, tại Hà Nội, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Ngân hàng phối hợp với Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và Ngân hàng Standard Chartered tổ chức Hội thảo “Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số”.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data