agribank-vietnam-airlines

Mô hình kinh doanh bao trùm: Hóa giải thách thức phát triển nông nghiệp bền vững

Nhất Thanh
Nhất Thanh  - 
Mô hình kinh doanh bao trùm (IB) không còn là khái niệm mới mẻ với Việt Nam. Đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, IB không chỉ là giải pháp mang tính hệ thống nhằm giải quyết các vấn đề cho người nghèo, người có thu nhập thấp khi được gia tăng thu nhập thông qua việc làm, tiếp cận các hàng hóa và dịch vụ thiết yếu với giá cả phải chăng, mà còn giúp doanh nghiệp biến những thách thức tuân thủ thành lợi thế, mở ra thị trường kinh doanh mới, đồng hành cùng chính phủ trong việc giảm nghèo, phát triển kinh tế-xã hội.
aa
Cần phát triển nông nghiệp bền vững Phát triển nền Nông nghiệp bền vững, nâng cao giá trị nông sản

Công ty TNHH Gốm Sứ Quang Vinh thành lập tại làng nghề gốm Bát Tràng. Là hậu duệ đời thứ 15 - 16 của những nghệ nhân Bát Tràng và được thừa hưởng nghề truyền thống, đội ngũ Ban giám đốc Công ty đặt sứ mệnh không chỉ là gìn giữ và phát huy giá trị truyền thống, mà còn mong muốn tạo ra tác động xã hội và giá trị chia sẻ với người có thu nhập thấp. Từ quan điểm này, Quang Vinh tuyển dụng những người nông dân, áp dụng khoa học công nghệ cùng quy trình sản xuất theo ISO và 5S trong sản xuất những sản phẩm gốm sứ giá rẻ phù hợp cho người thu nhập thấp và sản xuất bền vững. Hiện Quang Vinh đang xây dựng nhà máy sử dụng điện mặt trời, điện tái tạo áp mái để tiết kiệm năng lượng, tiến tới sản xuất xanh. Quang Vinh cũng xây dựng các chính sách nâng cao đời sống công nhân như: Quỹ tương thân tương ái, cho vay, quỹ khuyến học…; nuôi con em công nhân trong những trường hợp đặc biệt khó khăn; ưu tiên nhà cung cấp/đối tác là phụ nữ.... Hiện trên 90% sản phẩm của Công ty đã và đang bán tại thị trường của hơn 20 quốc gia trên thế giới như Nhật, Mỹ, Úc, Pháp, Đức, Đan Mạch, Anh, Canada, Israel...

Ở một trường hợp khác, ông Phan Thanh Lộc, Chủ tịch CTCP Việt Nam Food (VNF), cho biết với tầm nhìn chất thải hôm nay là tài nguyên của ngày mai, VNF ứng dụng định hướng xử lý “xanh” và công nghệ sinh học để biến dầu và vỏ tôm thành sản phẩm đồng hành, từ đó tạo ra các giá trị gia tăng phục vụ nhiều ngành sản xuất khác nhau, đồng thời góp phần giảm thiểu gánh nặng môi trường. VNF đang tạo ra nhiều dòng sản phẩm hương vị tôm tự nhiên bao gồm: bột tôm, dầu gạch tôm và chiết xuất tôm… có thể thay thế các hương liệu tổng hợp trên thị trường, hướng đến bảo vệ sức khỏe và cung cấp dinh dưỡng cho người tiêu dùng. Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, mô hình kinh doanh bao trùm trong nông nghiệp (IAB) đóng vai trò quan trọng nhằm đạt mục tiêu phát triển bền vững và tạo tác động xã hội tại Việt Nam.

Các nền tảng chính sách và pháp lý cũng đang trợ lực cho IB phát triển, đặc biệt là Quyết định 167/QĐ-TTg về Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022-2025 với việc thể chế hóa hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp áp dụng IB thông qua việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về mô hình này….

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức khi triển khai mô hình IAB ở Việt Nam. Trong đó, hiện vẫn còn thiếu sự nhất quán trong cách hiểu cũng như trong triển khai. Hiện có nhiều định nghĩa khác nhau về loại hình doanh nghiệp này. Đầu tư cho IAB có chi phí cao với mức lợi nhuận kém hấp dẫn nếu so sánh với các hình thức đầu tư phổ biến khác. Rất nhiều doanh nghiệp IAB chưa sẵn sàng “nhận đầu tư” dẫn đến sự hạn chế trong tiếp cận các nguồn hỗ trợ quốc tế. Bên cạnh đó là những thách thức về tài chính và nguồn lực như rủi ro khó kiểm soát trong lĩnh vực nông nghiệp cản trở các nhà đầu tư theo đuổi gói đầu tư giá trị lớn hoặc cam kết tiếp tục đầu tư. Đầu tư tạo tác động trong lĩnh vực nông nghiệp vẫn rất hạn chế. Các nguồn tài trợ hiện mới đang tập trung vào một số doanh nghiệp IAB tiêu biểu…

Để hóa giải các thách thức này, ông Jason Lusk, đại diện từ Clickable Impact, cho rằng, việc nâng cao nhận thức về kinh doanh bao trùm là cấp thiết, đồng thời cần có sự hỗ trợ từ Chính phủ và các cơ quan chức năng tạo đòn bẩy cho doanh nghiệp áp dụng mô hình này. Chia sẻ kết quả sơ bộ Báo cáo đánh giá Thực trạng áp dụng mô hình IAB tại Việt Nam, bà Vũ Thanh Mai (Clickable Impact) khuyến nghị, để đẩy mạnh triển khai chính sách và chương trình IAB, Cơ quan nhà nước cấp Trung ương và địa phương cần phát triển và ban hành hướng dẫn quy định ở cấp địa phương để triển khai một cách thống nhất mô hình IB. Tổ chức phát triển và cơ quan tài chính đa phương cần tổ chức các phiên thảo luận cấp cao với nhóm các tổ chức phát triển để tiếp tục gắn kết họ phát triển các chương trình hỗ trợ IB. Đồng thời, nâng cao nhận thức về các nguồn tài chính đa dạng và cơ chế chia sẻ rủi ro để giúp doanh nghiệp xác định các kênh và loại tài chính phù hợp để tiếp cận. Nâng cao nhận thức của hộ nông dân về cơ hội và lợi ích khi tham gia vào các mô hình IAB, đặc biệt là nhóm nông dân nữ, người khuyết tật và thanh niên.

Nhất Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

Việt Nam đang từng bước định hình thị trường carbon nội địa, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trong diễn đàn Thị trường Carbon Việt Nam năm 2025 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đưa ra đề xuất cho phép doanh nghiệp được mua đến 30% tín chỉ carbon trên tổng hạn ngạch phát thải để bù trừ. Đây là một bước điều chỉnh mạnh mẽ so với mức 10% như dự thảo ban đầu, được kỳ vọng tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh một cách linh hoạt và khả thi hơn.
TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa yêu cầu Hội Nông dân thành phố tổ chức tập huấn, tuyên truyền sâu rộng đến hội viên nhằm mục tiêu thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Theo đó, xây dựng, nhân rộng sản xuất “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh”, nâng cao vai trò, vị thế, năng lực làm chủ, cải thiện toàn diện đời sống vật chất của người dân nông thôn.
Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá

Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá

Để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua "xanh", các hợp tác xã Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải thay đổi tư duy, chuyển đổi mô hình sản xuất và nắm bắt cơ hội từ kinh tế xanh.
Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Trong bối cảnh nền kinh tế cả nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức, việc đẩy mạnh đầu tư công trở thành một trong những giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững. “Tại Kon Tum, tỉnh miền núi Tây Nguyên, công tác này đang được nỗ lực thực hiện với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 2 con số vào năm 2025”.
Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Hà Nội, tính đến cuối tháng 2/2025, tổng dư nợ các chương trình tín dụng trên địa bàn đạt 16.794 tỷ đồng với 269.415 khách hàng đang vay vốn, tăng 227 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội chiếm trên 99,9%, với sự tham gia của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên.
Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Những ngày đầu tháng Tư, không khí lao động tại nhiều địa phương ven biển tỉnh Thanh Hóa như TP. Sầm Sơn, huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Hậu Lộc… trở nên nhộn nhịp khi ngư dân bước vào mùa đánh bắt cá trích. Đây được xem là thời điểm mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con vùng biển.
Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Chiều 31/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã chủ trì cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú dự và phát biểu tại buổi làm việc.
Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025

Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 693/QĐ-TTg ngày 31/3/2025 về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Gạo thơm và gạo chất lượng cao vẫn đang là lợi thế cho Việt Nam để giữ giá xuất khẩu cao, không bị áp lực cạnh tranh.
Xuất khẩu rau quả giảm trong 3 tháng liên tiếp

Xuất khẩu rau quả giảm trong 3 tháng liên tiếp

Trái ngược hoàn toàn so với năm 2024, xuất khẩu rau quả Việt Nam đang đối mặt với xu hướng giảm liên tiếp trong ba tháng đầu năm 2025.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data