agribank-vietnam-airlines

Khai thác dữ liệu giúp tối ưu hóa các dịch vụ tài chính

Thái Hoàng
Thái Hoàng  - 
Phát triển các sản phẩm tài chính số đã trở thành xu thế tất yếu trong quá trình hướng tới tăng trưởng kinh tế bền vững. Nhu cầu về các sản phẩm này đã khuyến khích các tổ chức tài chính khai thác dữ liệu và nâng cao năng lực phân tích nhằm cải tiến quy trình ra quyết định và tối ưu hóa kinh doanh.
aa

Khai thác “mỏ vàng” dữ liệu phát triển các dịch vụ tài chính

Tài chính số thúc đẩy khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính của người dân, doanh nghiệp
Khai thác dữ liệu giúp tối ưu hóa các dịch vụ tài chính
Các chuyên gia chia sẻ tại tọa đàm "Sản phẩm dữ liệu và phân tích dữ liệu cho Tổ chức Tài chính"

Hiện nay, các tổ chức tài chính đang tận dụng nguồn dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo (AI) để cung cấp dịch vụ tài chính hiệu quả, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng và đảm bảo tính minh bạch trong các giao dịch. Đồng thời, các quy định mới về bảo vệ dữ liệu và phát triển tài chính số cũng đặt ra những yêu cầu mới cần tuân thủ.

Chia sẻ thêm về xu thế này, tại tọa đàm "Sản phẩm dữ liệu và phân tích dữ liệu cho Tổ chức Tài chính" do FiinGroup, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức vào chiều 20/11, ông Jinchang Lai, Chuyên gia trưởng, Trưởng nhóm cơ sở Hạ tầng Tài chính, Bộ phận Tư vấn các Định chế Tài chính, Khu vực châu Á Thái Bình Dương IFC nêu quan điểm, khi đưa ra các quyết định về tín dụng cần phải kết hợp sử dụng dữ liệu của công ty thường dùng, cộng với dữ liệu khác để có quyết định tốt hơn. Bên ngoài công ty, thường có nhu cầu về dữ liệu lớn khác và phải căn cứ vào mục đích sử dụng dữ liệu để khai thác cho phù hợp.

Để đảm bảo tính chính xác của dữ liệu, ông Neli Munroe đại diện của Hiệp hội Thông tin Kinh doanh (BIIA) cho rằng, tính chính xác, phù hợp và minh bạch là ba từ khóa chính và quan trọng nhất trong việc sử dụng dữ liệu. Vì vậy ông Neli Munroe cho rằng, cần có cơ chế để đảm bảo điều này.

Nói về những thách thức mà các tổ chức tài chính gặp phải trong việc sử dụng dữ liệu, ông Đoàn Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin NHNN cho biết, việc giữ được dữ liệu sạch, chuẩn xác rất quan trọng. NHNN đã có những yêu cầu làm sạch dữ liệu. Hiện các ngân hàng cũng đã tích cực triển khai làm sạch dữ liệu, tài khoản, hồ sơ khách hàng và điều này khá hiệu quả thể hiện qua việc tội phạm lợi dụng dữ liệu ngân hàng giảm đáng kể.

Hiện nay, Luật Dự thảo dữ liệu dự kiến có nhiều quy định để bảo vệ dữ liệu cá nhân chặt chẽ hơn. Trong đó yêu cầu, nếu ngân hàng muốn chia sẻ dữ liệu cá nhân với bên khác phải được sự đồng ý của cá nhân đó. Điều này rất có lợi cho người dân. Tuy nhiên, theo ông Hải, đây cũng là một thách thức đối với các ngân hàng vì quá trình làm việc, xử lý dữ liệu sẽ bị gián đoạn.

khai thác dữ liệu và nâng cao năng lực phân tích nhằm cải tiến quy trình ra quyết định và tối ưu hóa kinh doanh.
Khai thác dữ liệu và nâng cao năng lực phân tích nhằm cải tiến quy trình ra quyết định và tối ưu hóa kinh doanh.

Bàn về giải pháp cho vấn đề này, ông Jinchang Lai cho rằng, nếu tất cả đều dựa vào sự đồng thuận của tất cả các bên thì hiệu quả trong việc sử dụng dữ liệu sẽ không cao

“Cần phân cấp trong việc bảo vệ dữ liệu, xếp hạng dữ liệu theo cấp độ 1, 2, 3, 4 để tùy theo mức độ nhạy cảm của dữ liệu để khai thác cho phù hợp. Như dữ liệu cá nhân, phân loại dữ liệu cá nhân, dữ liệu tài chính, dữ liệu nhạy cảm", ông Jinchang Lai gợi ý.

Thông tin thêm tại Toạ đàm, bà Nguyễn Thu Trang – Trưởng phòng nghiên cứu phát triển CIC cho biết, hiện nay cơ sở dữ liệu của CIC đang thu thập thông tin từ 100% các TCTD, gần 1200 Quỹ tín dụng nhân dân, hơn 60 TCTD bao gồm các quỹ đầu tư phát triển, các công ty bán lẻ, bán hàng trả góp trả chậm trên cả nước. Hiện nay CIC cung cấp đầy đủ các sản phẩm dịch vụ liên quan đến TTTD, từ báo cáo tín dụng, chấm điểm tín dụng cá nhân, xếp hạng tín dụng doanh nghiệp, cảnh báo tín dụng.

Theo bà Trang, trong vòng 5 năm vừa qua, CIC đã phát triển khá mạnh kênh kết nối trực tiếp H2H, cho phép việc khai thác TTTD qua các API, tiết kiệm thời gian, giảm sự can thiệp của con người, giảm rủi ro sai sót dữ liệu. Vấn đề này không chỉ dừng lại ở các bản hỏi tin đơn lẻ, CIC cung cấp các gói dữ liệu lớn phục vụ các TCTD trong việc xây dựng các mô hình, thẻ điểm phục vụ nghiệp vụ phân tích, quản trị rủi ro của các TCTD.

Thái Hoàng

Tin liên quan

Tin khác

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và triển khai Nghị quyết của Đảng ủy Agribank, Đảng ủy Bảo hiểm Agribank, HĐQT Bảo hiểm Agribank, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tại Bảo hiểm Agribank chính thức được thành lập do đồng chí Nguyễn Tiến Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ đề ra Chiến lược và lộ trình đầu tư, phát triển Công nghệ thông tin giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến 2035, đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển khoa học công nghệ trong tình hình mới.
Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Sacombank vừa ký kết hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam, phát động chiến dịch "Thanh niên xanh - Hành động nhanh" từ 2025 - 2028. Chiến dịch gồm nhiều hoạt động đào tạo và thực hành kiến thức, các cuộc thi khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và sự kiện đồng hành cùng cộng đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số, lan tỏa lối sống “Xanh – Khỏe – Đẹp” cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm và quản trị điều hành, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Agribank đã và đang có những bước tiến dài trong hành trình 37 năm xây dựng, lớn mạnh và phát triển bền vững. Bước vào kỷ nguyên mới, Agribank tiếp tục nỗ lực, khẳng định sứ mệnh tiên phong của doanh nghiệp đóng vai trò chủ lực của nền kinh tế.
Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Trong làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành ngân hàng, Chatbot đang dần trở thành một công cụ chiến lược, giúp các ngân hàng thương mại nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu quy trình vận hành và tạo dấu ấn cá nhân hóa trong chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, để khai thác trọn vẹn tiềm năng, vẫn còn nhiều thách thức đặt ra trong hành trình ứng dụng công nghệ này.
Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Trong thời gian qua, toàn ngành Ngân hàng đã triển khai quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Trong đó, Agribank là một trong số rất ít các đơn vị đầu tiên trong hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) tổ chức riêng một hội nghị quán triệt và thực hiện khẳng định sự chủ động sớm nhập cuộc, sẵn sàng bứt phá, cùng ngành Ngân hàng và đất nước bước vào kỷ nguyên mới...
Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Theo lãnh đạo VPBank, để hiện thực hóa "giấc mơ" xây dựng AI toàn diện, một tổ chức đơn lẻ là không đủ, thay vào đó việc xây dựng một hệ sinh thái số liền mạch và mạnh mẽ, đầu tư bài bản từ ban đầu sẽ là giải pháp phù hợp, một xu hướng không thể đảo ngược.
Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Nhờ triển khai dịch vụ Amazon Q Developer, Techcombank đã tối ưu hóa hiệu quả làm việc cho hơn 600 lập trình viên, thúc đẩy khả năng sáng tạo và cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Vừa qua, Sacombank và Microsoft Việt Nam chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và Dữ liệu trong ngành tài chính – ngân hàng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của Sacombank.
Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Chiều 11/3, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức khoá đào tạo chuyên đề: “Ứng dụng AI trong sáng tạo nội dung số”. Khoá đào tạo không chỉ tập trung vào các kỹ năng tác nghiệp báo chí hiện đại mà còn mở ra những góc nhìn mới về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hóa quy trình sản xuất, sáng tạo nội dung của các cơ quan báo chí, truyền thông.
Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Ngày 07/03/2025, tại Hà Nội, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Ngân hàng phối hợp với Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và Ngân hàng Standard Chartered tổ chức Hội thảo “Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số”.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data