agribank-vietnam-airlines

Khách hàng cần làm gì để kiểm soát thông tin tín dụng của bản thân?

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Dư luận xã hội đang xôn xao trước thông tin một khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của một ngân hàng với số tiền nợ ban đầu hơn 8,5 triệu đồng, sau gần 11 năm “quên” trả, dư nợ hiện tại đã lên tới 8,8 tỷ đồng. Chưa bàn tới việc khách hàng và ngân hàng ai đúng, ai sai nhưng vụ việc trên đã khiến nhiều khách hàng cảm thấy lo lắng khi sử dụng các dịch vụ tài chính từ ngân hàng. Đồng thời câu chuyện cũng đặt ra yêu cầu về việc nâng cao hiểu biết và kỹ năng tài chính của người dân trong sử dụng dịch vụ ngân hàng.
aa
10 kết quả nổi bật của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam năm 2023 Công bố quyết định bổ nhiệm thành viên chuyên trách Hội đồng quản lý CIC CIC hưởng ứng tuần lễ áo dài

Làm sao để khách hàng vay có thể kiểm tra/ kiểm soát thông tin tín dụng của bản thân? Cách xử lý khi phát hiện thông tin tín dụng bị sai sót? Làm sao để khách hàng vay tránh phát sinh nợ xấu? Bài viết dưới đây sẽ giúp khách hàng vay trang bị những kiến thức tài chính cơ bản để trở thành người tiêu dùng tài chính thông thái, tránh xảy ra những câu chuyện đáng tiếc nêu trên.

Khách hàng cần làm gì để kiểm soát thông tin tín dụng của bản thân?
Khách hàng hoàn toàn có thể tự kiểm tra thông tin tín dụng thông qua CIC

1. Thông tin tín dụng là gì?

Thông tin tín dụng (TTTD) là các thông tin về cá nhân, pháp nhân (khách hàng vay) có quan hệ tín dụng với tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

2. Hoạt động TTTD tại Việt Nam do đơn vị nào làm đầu mối?

Ở Việt Nam, hoạt động TTTD của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) làm đầu mối. CIC thực hiện các chức năng chính sau: thu thập cơ sở dữ liệu TTTD từ 100% các TCTD trong hệ thống ngân hàng; cung cấp báo cáo TTTD cho hệ thống các TCTD, báo cáo chấm điểm tín dụng đối với khách hàng cá nhân, báo cáo xếp hạng tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp.

Khách hàng cần làm gì để kiểm soát thông tin tín dụng của bản thân?
Trang web chính thức Cổng Thông tin kết nối khách hàng vay của CIC

3. CIC hỗ trợ khách hàng vay qua kênh nào?

Cổng Thông tin kết nối khách hàng vay (website https://cic.gov.vn và ứng dụng trên điện thoại thông minh Android và iOS) là kênh kết nối giữa CIC và khách hàng vay với nhiều tiện ích, hỗ trợ khách hàng vay:

  • Khai thác các báo cáo tín dụng của bản thân.
  • Đăng ký nhu cầu vay, kết nối với tổ chức tín dụng chính thống.
  • Tiếp cận thông tin giáo dục tài chính.

4. Cách thức khai thác báo cáo TTTD?

Khách hàng vay tham khảo hướng dẫn khai thác báo cáo TTTD tại website https://cic.gov.vn, mục “Hướng dẫn nhanh cách sử dụng Mobile App” hoặc trang Facebook “Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam – CIC”.

Khách hàng cần làm gì để kiểm soát thông tin tín dụng của bản thân?
Điểm và hạng tín dụng cá nhân

5. Mức phí khai thác báo cáo thông tin tín dụng khách hàng vay

  • Khách hàng vay được khai thác miễn phí báo cáo tín dụng của bản thân 1 năm 1 lần.
  • Từ lần khai thác thứ 2 trong năm, khách hàng vay phải trả phí 20.000 đồng/bản báo cáo đối với báo cáo thông tin tín dụng cá nhân, 50.000 đồng/bản báo cáo thông tin tín dụng doanh nghiệp (chưa bao gồm VAT).

6. Khách hàng quản lý thông tin cá nhân như thế nào và làm gì nếu phát hiện thông tin tín dụng bị sai sót?

Để quản lý thông tin cá nhân, tránh trường hợp khách hàng bị mạo danh để lừa đảo:

- Cẩn trọng khi chia sẻ thông tin định danh cá nhân như CMND, CCCD cho các bên cung cấp dịch vụ, chỉ chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ thực sự uy tín và đáng tin cậy. Tuyệt đối không cho người khác mượn giấy tờ cá nhân để thực hiện giao dịch tài chính.

- Thông báo kịp thời cho cơ quan chức năng khi phát hiện bị lừa đảo.

- Xử lý khi phát hiện TTTD bản thân bị sai sót:

Bước 1: Đăng ký tài khoản và tự kiểm tra TTTD của bản thân tại CIC theo các hướng dẫn.

Bước 2: Nếu phát hiện thông tin bị sai sót, khách hàng phản ánh với CIC qua Tổng đài 1800585891 hoặc chuyên mục “Khiếu nại/phản hồi” tại website: http://cic.gov.vn (gửi kèm giấy tờ chứng minh):

+ Nếu sai sót trong quá trình xử lý dữ liệu, CIC có trách nhiệm điều chỉnh sai sót và thông báo kết quả cho KH.

+ Nếu thông tin sai sót tại TCTD báo cáo thông tin, cán bộ CIC sẽ hướng dẫn khách hàng làm việc với TCTD có liên quan để xác minh, giải đáp. Trường hợp xác định có sai sót, Tổng Giám đốc TCTD hoặc người được ủy quyền có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị CIC cập nhật, điều chỉnh thông tin đúng.

Khách hàng cần làm gì để kiểm soát thông tin tín dụng của bản thân?
Mã QR ứng dụng khai thác báo cáo thông tin tín dụng khách hàng vay

7. Cách thức cải thiện điểm tín dụng, tránh phát sinh nợ xấu?

CIC đưa ra một số tiêu chí, định hướng cho khách hàng tham khảo để có thể nâng cao được điểm số tín dụng của mình, tiếp cận tín dụng thuận lợi hơn tại các TCTD như sau:

  • Chỉ vay vốn/mở thẻ tín dụng khi thực sự cần thiết và tính toán kỹ khả năng trả nợ dựa trên thu nhập thực tế.
  • Có kế hoạch trả nợ đầy đủ và đúng hạn; luôn có ý thức trả nợ, dù là khoản nợ nhỏ.
  • Thường xuyên kiểm tra thông tin tín dụng của bản thân qua Cổng Thông tin.
  • Khi có nhiều khoản nợ cùng lúc khách hàng nên cố gắng chi trả dần số dư nợ hiện tại, không nên phát sinh thêm nhiều khoản nợ mới, đặc biệt là nợ tín chấp, nợ vay tiêu dùng.
Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

FCBV gia nhập thị trường thông tin tín dụng

FCBV gia nhập thị trường thông tin tín dụng

Công ty CP Thông tin Tín dụng Fintech Việt Nam (Fintech Vietnam Credit Information Joint Stock Company, viết tắt FCBV) vừa chính thức được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp Giấy Chứng nhận đủ điều kiện hoạt động cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng số 03/NHNN-GCN, mở ra bước phát triển mới trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ thông tin tín dụng.

Cách nhanh nhất để khai thác báo cáo TTTD của bản thân tại CIC?

Hiện tại, chỉ với chiếc điện thoại thông minh, khách hàng vay có thể dễ dàng khai thác báo cáo thông tin tín dụng (TTTD) của bản thân mình.

Những lưu ý về lãi suất khi sử dụng thẻ tín dụng

Lãi suất thẻ tín dụng là gì? Lãi suất thẻ tín dụng có thể phát sinh trong những trường hợp nào?

Sự cần thiết phải bảo vệ thông tin tín dụng thể nhân

Báo cáo tín dụng sẽ thể hiện thông tin chi tiết về lịch sử tín dụng, bao gồm các thông tin định danh, thông tin chi tiết các khoản vay, thông tin nợ quá hạn và thông tin các yêu cầu vay. Những thông tin này cũng được các tổ chức tín dụng sử dụng để đánh giá yêu cầu vay của khách hàng.

Vay vốn phát triển nông thôn không có tài sản bảo đảm thì được vay tối đa bao nhiêu

Hộ kinh doanh vay để phát triển nông thôn mà không có tài sản bảo đảm thì được vay tối đa bao nhiêu?

Quy định về mức cho vay và lãi suất cho vay cầm cố giấy tờ có giá

Mức cho vay và lãi suất cho vay cầm cố giấy tờ có giá của Ngân hàng Nhà nước với tổ chức tín dụng được quy định như thế nào?

Thời hạn cập nhật dữ liệu từ các tổ chức tín dụng về CIC như thế nào?

Thời hạn cập nhật dữ liệu từ các tổ chức tín dụng về Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) như thế nào?

Các đơn vị ngoài tổ chức tín dụng có được khai thác sản phẩm của CIC?

Các đối tượng không phải là tổ chức tín dụng (TCTD) muốn khai thác sản phẩm của CIC thì cần điều kiện gì? Các sản phẩm đối tượng này được phép khai thác?

CIC cung cấp các nhóm sản phẩm, báo cáo nào cho TCTD?

Thị thường tài chính càng phát triển các tổ chức tín dụng (TCTD) càng phải đối diện nhiều hơn với các rủi ro hoạt động. Để các TCTD hoạt động hiệu quả, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) cung cấp các nhóm sản phẩm, báo cáo nào cho TCTD?

Chính sách giá của CIC

Các đơn vị sử dụng có thể cập nhật chính sách giá sản phẩm dịch vụ mới nhất của CIC bằng cách truy cập trang web chính thức của CIC www.cic.org.vn (mục Tin tức).
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data