agribank-vietnam-airlines

Hỗ trợ chợ truyền thống phát triển

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
TP.Hồ Chí Minh hiện có 232 chợ truyền thống, đây là một trong những kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. Tuy nhiên hiện nay, nhiều chợ truyền thống lâu đời như chợ Tân Định (quận 1), chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), chợ Bà Chiểu (Q. Bình Thạnh), chợ Trần Hữu Trang (quận Phú Nhuận)… lượng khách hằng ngày đã giảm mạnh. Để tự cứu mình, nhiều tiểu thương đã đẩy mạnh bán hàng qua kênh online cũng như tổ chức các chương trình giảm giá, khuyến mại. Ông Nguyễn Văn Duy, Phó Ban quản lý chợ Võ Thành Trang cho biết, hiện chỉ còn khoảng 60% tiểu thương đang kinh doanh trực tiếp tại chợ, số còn lại chủ động triển khai bán qua mạng.
aa
Chợ truyền thống sẵn sàng phục vụ tết BIDV Sài Gòn: Mở tài khoản thanh toán và trao mã QR cho thương nhân Tương lai nào cho chợ truyền thống?

Bà Trần Như Quỳnh, Phó Phòng Quản lý Thương mại Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh cũng nhìn nhận hiện nay, các chợ truyền thống đang đáp ứng rất chậm so với sự thay đổi xu hướng mua sắm. Bên cạnh đó, việc bán hàng qua kênh online phát triển mạnh, siêu thị cũng như cửa hàng tiện lợi mọc lên khắp nơi. Hoạt động của chợ truyền thống còn đang gặp phải sự cạnh tranh không lành mạnh đến từ các điểm khu vực kinh doanh tự phát nằm trải khắp trên địa bàn thành phố.

Chuyên gia tư vấn phân phối và bán lẻ Đào Xuân Khương cho rằng, một điểm bán lẻ phải giải quyết được 3 nhu cầu cho người tiêu dùng, đó là sự tiện lợi, chất lượng hàng hóa phải đảm bảo an toàn và giá cả hàng hóa phải rẻ, hợp lý. Theo đó thì chợ truyền thống đang yếu thế, hơn nữa, chợ truyền thống phần lớn không có chiến lược tiếp cận khách hàng.

Nhằm đáp ứng xu hướng mua sắm hiện đại, đại diện Ban quản lý chợ Bến Thành cũng cho biết, thời gian qua, nhiều tiểu thương tại chợ áp dụng thanh toán không tiền mặt qua mã QR, thanh toán qua máy POS. Đặc biệt, hưởng ứng chương trình khuyến mãi tập trung của Sở Công Thương thành phố, Ban quản lý chợ đã vận động 280 hộ kinh doanh giảm giá 5%-30% để kích cầu mua sắm. Mới đây, các tiểu thương chợ Bến Thành đã tổ chức 77 phiên livestream và đã có hơn 18.200 đơn hàng được bán.

Các chợ truyền thống đang đáp ứng rất chậm so với sự thay đổi xu hướng mua sắm
Các chợ truyền thống đang đáp ứng rất chậm so với sự thay đổi xu hướng mua sắm

Theo Viện Nghiên cứu phát triển TP.Hồ Chí Minh, một khảo sát gần đây cho thấy, 70% tiểu thương tại chợ đều mong muốn chuyển đổi phương thức bán hàng. Viện cũng sẽ khảo sát và tiếp thu kết quả để có thể đưa ra những nghiên cứu đề xuất cho các hình thức kinh doanh mới để nâng cao hiệu quả. Từ thành công của chợ Bến Thành, ông Đinh Hồ Duy Ngọc, trưởng ban quản lý chợ An Đông (quận 5) cho biết, từ năm ngoái đến nay đã mời các báo cáo viên, TikToker về tập huấn livestream bán hàng cho hơn 100 tiểu thương. Những tiểu thương được tập huấn đã bắt đầu bán online và ghi nhận sức mua tăng 25 - 30% so với bán hàng truyền thống.

Cùng với đó, hiện Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đề nghị các quận, huyện nghiên cứu triển khai các mô hình kinh doanh phù hợp tại chợ truyền thống. Sở phối hợp UBND các quận huyện rà soát, đánh giá tình hình hoạt động của các chợ; sắp xếp, bố trí các khu vực kinh doanh tại chợ; di dời, bố trí thương nhân, người kinh doanh tại các khu vực theo quy định. Đồng thời, Sở cũng hỗ trợ, hướng dẫn các chợ triển khai các giải pháp tổ chức hoạt động phù hợp; cải thiện trong phương thức quản lý, phát triển chợ; phối hợp xây dựng, quảng bá thương hiệu chợ, phương pháp quản lý hàng hóa, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, cơ sở hạ tầng... nhằm nâng cao mãi lực chợ.

Ngành Công Thương TP. Hồ Chí Minh cũng tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu và triển khai các giải pháp hỗ trợ phù hợp đối với thương nhân tại các chợ truyền thống như phối hợp với các tỉnh, thành và các nhà sản xuất thực hiện kết nối, cung ứng hàng hóa trực tiếp nhằm giảm bớt các khâu trung gian, góp phần giảm giá thành sản phẩm cho hàng hóa tại chợ; phối hợp với các tổ chức tín dụng để tìm kiếm nguồn vốn vay hỗ trợ với lãi suất ưu đãi cho thương nhân…

Bên cạnh đó, các thương nhân kinh doanh tại các chợ truyền thống cũng cần phải thay đổi những dịch vụ cung ứng cho khách hàng; nâng cao chất lượng phục vụ; đảm bảo kinh doanh thực phẩm an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để nâng cao sức cạnh tranh với hàng hóa cùng loại trên thị trường; chủ động tiếp cận kênh kinh doanh theo hình thức trực tuyến để bắt kịp xu thế của thị trường và nhu cầu của khách hàng...

“Với vai trò quản lý ngành, Sở Công Thương hiện đang phối hợp UBND các địa phương rà soát, phân tích nguyên nhân, đánh giá những khó khăn, vướng mắc; đánh giá hiệu quả của những giải pháp, điều chỉnh và lựa chọn giải pháp phù hợp để hỗ trợ đối với hoạt động của kênh phân phối truyền thống nhằm có những định hướng, giải pháp giúp chợ truyền thống có thể thích ứng và có những mô hình phát triển phù hợp. Các chợ truyền thống mang dáng dấp lịch sử, văn hóa như chợ Bến Thành cần hướng đến bán hàng hóa kết hợp phát triển du lịch”, bà Trần Như Quỳnh nói.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Nông thôn đang là thị trường tiềm năng của thương mại điện tử

Nông thôn đang là thị trường tiềm năng của thương mại điện tử

Không chỉ ở các đô thị lớn, làn sóng tiêu dùng số hóa đang len lỏi mạnh mẽ cùng bước đi của thương mại điện tử vào đời sống nông thôn, nơi sinh sống của đa phần dân số Việt Nam.
ChatGPT nâng cấp mạnh mẽ với tính năng ghi nhớ toàn bộ lịch sử trò chuyện

ChatGPT nâng cấp mạnh mẽ với tính năng ghi nhớ toàn bộ lịch sử trò chuyện

OpenAI vừa triển khai một nâng cấp quan trọng cho ChatGPT: tính năng “Bộ nhớ” (Memory) cho phép chatbot ghi nhớ và tham chiếu toàn bộ lịch sử trò chuyện với người dùng. Đây được xem là bước tiến đáng kể giúp ChatGPT trở nên thông minh và "cá nhân hóa" hơn bao giờ hết.
Ferrari Purosangue ấn tượng với gói độ thân rộng Novitec Esteso

Ferrari Purosangue ấn tượng với gói độ thân rộng Novitec Esteso

Purosangue, siêu SUV đầu tiên của thương hiệu Ferrari được hãng độ danh tiếng Novitec nâng tầm với gói Esteso, mang đến ngoại thất hầm hố và sức mạnh vượt trội lên đến 755 mã lực.
Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 16,480 USD xuống 3.221,45 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.245,41 USD/oz, tăng 0,81 USD so với đầu phiên.
Ducati Panigale V4 Lamborghini – kiệt tác kết hợp hai biểu tượng Ý

Ducati Panigale V4 Lamborghini – kiệt tác kết hợp hai biểu tượng Ý

Trong khuôn khổ Tuần lễ Thiết kế Milan 2025, Ducati chính thức ra mắt mẫu xe Panigale V4 Lamborghini – một tuyệt phẩm hai bánh được tạo ra từ sự hợp tác giữa hai biểu tượng xe Ý: Ducati và Lamborghini.
Tiffany ra mắt đồng hồ đính 771 viên kim cương, giới hạn chỉ 10 chiếc

Tiffany ra mắt đồng hồ đính 771 viên kim cương, giới hạn chỉ 10 chiếc

Tiffany & Co. vừa trình làng kiệt tác đồng hồ trang sức cao cấp mới nhất – Tiffany Bird on a Flying Tourbillon Azure Blossom, một tuyệt phẩm giới hạn chỉ 10 chiếc.
Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Các chuyên gia và nhà đầu tư cùng chung nhận định rằng căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính hỗ trợ kim loại quý. Thị trường đang báo hiệu rằng vàng là tài sản dẫn đầu trong thời kỳ bất định phía trước.
Mất 2 năm để hoàn thiện Porsche 911 GT3 RS với gói độ Sonderwunsch hiếm có

Mất 2 năm để hoàn thiện Porsche 911 GT3 RS với gói độ Sonderwunsch hiếm có

Porsche 911 GT3 RS Sonderwunsch siêu hiếm là phiên bản 992 cuối cùng tại Brazil, sở hữu gói nâng cấp đỉnh cao với màu sơn làm thủ công Explosive Gold Chromaflair và thời gian thực hiện 2 năm.
Robot Samsung mới được hỗ trợ bởi AI này sẽ theo bạn khắp nhà để trả lời các câu hỏi

Robot Samsung mới được hỗ trợ bởi AI này sẽ theo bạn khắp nhà để trả lời các câu hỏi

Samsung vừa công bố kế hoạch ra mắt robot Ballie - một trợ lý AI di động độc đáo - vào mùa hè này tại Hàn Quốc và Mỹ. Được giới thiệu lần đầu tại CES 2020, chú robot hình cầu dễ thương này hứa hẹn mang đến trải nghiệm hỗ trợ cá nhân hóa, theo chân người dùng khắp nhà để trả lời câu hỏi và đáp ứng nhu cầu hàng ngày.
Hà Nội vào cuộc kiểm tra an toàn thực phẩm từ 15/4

Hà Nội vào cuộc kiểm tra an toàn thực phẩm từ 15/4

UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1969/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành công tác An toàn thực phẩm “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2025.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data