agribank-vietnam-airlines

Hà Nội dừng hoạt động xe máy vào năm 2030: Cần có lộ trình phù hợp

Khánh Tiên
Khánh Tiên  - 
TP. Hà Nội vừa phê duyệt đề án “Phát triển kinh tế đô thị đến năm 2025, tầm nhìn 2030”, trong đó chính quyền thành phố giao cơ quan chức năng lập đề án “phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”.
aa
Đồng tình nhưng vẫn hoang mang

Việc cấm xe máy sẽ được áp dụng tại địa bàn 12 quận trong nội thành Hà Nội gồm: Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Đông, Tây Hồ và Nam Từ Liêm. Trước đó, TP. Hà Nội cũng đã hai lần nhắc đến lộ trình giảm xe máy vào năm 2017 và năm 2021 nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. TS. Phan Thị Mỹ Thanh, trường Đại học Công nghệ Giao thông-Vận tải khẳng định, việc hạn chế phương tiện cá nhân trong đô thị là cần thiết, điều này cũng đã áp dụng ở nhiều quốc gia và đặc biệt phù hợp với các đô thị có quy mô dân số lên tới gần chục triệu dân tại các thành phố lớn ở Việt Nam.

Cần có hệ thống hạ tầng tốt và phương tiện giao thông công cộng tiên tiến
Cần có hệ thống hạ tầng tốt và phương tiện giao thông công cộng tiên tiến

Dù đồng tình với phương án hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô, nhưng anh Nguyễn Thanh Bình, người dân tại quận Hoàng Mai băn khoăn, việc cấm xe máy đi nội đô thì sẽ ảnh hưởng lớn đến kế sinh nhai của người làm công việc giao hàng, giao đồ ăn hay những người thu nhập thấp. Cụ thể, với người giao đồ ăn, họ không thể mang đồ ăn lên mỗi chuyến xe buýt, chưa kể thời gian chờ xe buýt khá lâu, khách lại cần đồ ngay, trong khi mua ô tô đi làm là điều quá viển vông.

Tương tự, chị Tống Khánh Linh, quận Đống Đa cho biết, nhà chị nằm trong ngách, muốn ra tới điểm đón xe buýt ở đường chính phải đi bộ khoảng 15 phút. Cùng thời gian này, nếu di chuyển bằng xe máy chị đã có thể đưa con đến trường và đến cơ quan làm việc. Nếu có phương án để cải thiện hệ thống giao thông công cộng đồng bộ, đáp ứng được nhu cầu thì người dân sẽ tự thay đổi thói quen.

Cần nâng cấp hệ thống giao thông công cộng

Như vậy có thể thấy, cả người dân, chuyên gia đều đồng tình với phương án giảm phương tiện cá nhân để hạn chế ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường nhưng vẫn bày tỏ sự băn khoăn khi chưa có hạ tầng giao thông công cộng đồng bộ đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Lại nữa, Hà Nội cũng chưa hoàn thành công tác triển khai thực hiện đo kiểm khí thải mô tô, xe máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí.

Theo các chuyên gia, hiện xe máy đang là phương tiện truyền thống của người dân, không thể nói cấm là cấm được. Thời điểm đến năm 2030 là quá ngắn với thực tế đang diễn ra tại Thủ đô. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông công cộng của Hà Nội gồm buýt, BRT, metro đã khá mạnh, mạng lưới phủ dày, tần suất xe cao nhưng để có thể gánh hết toàn bộ nhu cầu giao thông từ xe máy chuyển sang thì chưa thể. Nếu muốn hiệu quả cần thí điểm ở từng khu vực, sau đó mới nới rộng ra các vùng lân cận…

Theo TS. Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông, khi cấm xe máy thì một bộ phận người dân có khả năng sẽ chuyển sang đi ô tô cá nhân. Nếu tỷ lệ này cao thì sẽ có nguy cơ dù cấm xe máy vẫn không giảm được ùn tắc. Bởi vì ô tô chiếm diện tích lớn hơn nhiều và không linh hoạt bằng xe máy.

Để thực hiện các biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân, TS. Phan Thị Mỹ Thanh cho rằng, cần làm cho giao thông công cộng trở nên tốt hơn, tiếp cận thuận lợi hơn và chất lượng dịch vụ cao hơn, giá rẻ hơn, qua đó làm cho người dân chuyển dịch thói quen không sử dụng phương tiện cá nhân khi nhận thấy nó kém hấp dẫn hơn về mặt sở hữu và sử dụng.

Khánh Tiên

Tin liên quan

Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tối 13/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”.
Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Chiều 11/4/2025, trong khuôn khổ hội nghị biểu dương lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020–2025 do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Đà Nẵng tổ chức, UBND TP. Đà Nẵng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho ông Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc NHCSXH vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng chiều dài dự kiến hơn 461km. Thông tin này vừa được công bố, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận về một dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) và Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm.
Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội - VITM 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Diễn đàn "Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam".
Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin - Hộp 1 tuýp 30g do không đạt chất lượng.
Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ ITE HCMC 2025 - hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê kông lần thứ 19 sẽ diễn ra từ ngày 4-6/9/2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong quý I/2025, Công ty đã tổ chức vận hành tuyệt đối an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024.
Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Ngày10/4/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội, Cung Văn hóa Hữu Nghị (Hà Nội).
NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

Ngày 10/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 bàn giao căn nhà sửa chữa tại khu phố Hưng Thạnh, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có hoàn cảnh khó khăn của ngành Ngân hàng thành phố.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data