agribank-vietnam-airlines

Giải pháp xử lý các tài khoản nghi ngờ gian lận giả mạo bất hợp pháp

Hương Giang
Hương Giang  - 
Tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã chia sẻ giải pháp xử lý các tài khoản nghi ngờ gian lận giả mạo bất hợp pháp hiện nay.
aa
Giải pháp xử lý các tài khoản nghi ngờ gian lận giả mạo bất hợp pháp
Đại diện Viettinbank giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ tại gian hàng trong sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Quyết định 2345 ra đời và có hiệu lực từ ngày 01/07/2024 đã giúp nâng cao phương thức xác thực giao dịch, nhằm phòng chống các phương thức lừa đảo của kẻ gian ngày càng tinh vi hơn. Và nhiều ngân hàng đã tiến hành thu thập sinh trắc học và làm sạch được hàng triệu tài khoản ngân hàng.

Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (A05) đã triển khai giải pháp kết nối với các ngân hàng thương mại, các tổ chức trung gian thanh toán để thiết lập hệ thống thông tin kết nối trực tuyến, qua đó thông tin về các tài khoản nghi ngờ giả mạo, gian lận lừa đảo từ các đơn vị công an sẽ được thông báo đến các ngân hàng để có thể tạm dừng giao dịch trên kênh online ngay lập tức.

Mỗi ngân hàng cũng luôn chủ động trong việc tiếp nhận, tìm kiếm, phát hiện và ngăn chặn các rủi ro gian lận trong hoạt động thanh toán điện tử.

Ngân hàng cũng có Contact center để tiếp nhận các phản ánh của khách hàng, hệ thống Anti Money Laundering (AML), hệ thống phòng chống gian lận.

NHNN cũng đã xây dựng hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi rỏ gian lận trong hoạt động thanh toán goi tắt là SIMO. Hệ thống SIMO kết nối các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán thông qua cả hai giao thức là portal và API với mục đích xây dựng 1 kho dữ liệu chung về tài khoản thanh toán có dấu hiệu nghi ngờ gian lận.

Với các hệ thống chia sẻ thông tin như trên, chúng ta cần một cơ chế phối hợp đồng bộ giữa các bank để có hành động kịp thời theo thời gian thực (realtime) và tự động.

Có nhiều cách thức và mức độ ứng xử với tài khoản nghi ngờ khác nhau. Nếu tài khoản đã được cơ quan chức năng xác định sai phạm: thực hiện chặn giao dịch trên kênh online.

Nếu tài khoản mới chỉ có dấu hiệu nghi ngờ thì ngân hàng sẽ chưa chặn giao dịch trên kênh online, tuy nhiên sẽ yêu cầu định danh lại tài khoản đó, để đảm bảo tài khoản là chính chủ và có thể xác định được chính chủ là người thực hiện giao dịch để có thể truy cứu về sau

Ưu điểm của việc này là nếu là kẻ gian sở hữu tài khoản không chính chủ, họ sẽ không dám xác thực khuôn mặt, căn cước công dân gắn chip, và dòng tiền lừa đảo không thể tiếp tục luân chuyển. Nếu là “người ngay”, tài khoản chính chủ thực hiện giao dịch hợp pháp, chủ tài khoản chỉ mất thêm 1 phút là có thể thực hiện được giao dịch mong muốn.

Chúng ta cũng cần truyền thông rất rõ ràng với người dân là căn cước công dân (hay tài khoản VNEID cấp độ 2) là một giấy tờ/ứng dụng rất quan trọng, và cần được bảo vệ cẩn thận. Nếu giấy tờ tuỳ thân hoặc tài khoản VNEID bị mất cần trình báo và khoá ngay.

Là một trong số những ngân hàng tiên phong trong chiến lược chuyển đổi số, VietinBank luôn đưa ra đảm bảo yêu cầu cao nhất trong hoạt động quản lý rủi ro, an toàn bảo mật và tuân thủ quy định Pháp luật trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

VietinBank sử dụng các tiêu chuẩn bảo mật quốc tế như OAuth2, OpenID Connect kết hợp với các hình thức OTP để xác thực khách hàng. Để đảm bảo tính bảo mật, tất cả các API đều được kiểm tra tấn công thường xuyên và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế như REST, OWASP.

Thời gian tới, VietinBank sẽ tiếp tục làm giàu các tiện ích, cung cấp thêm nhiều APIs để có thể hợp tác và kết nối đa dạng hơn với tất cả đối tác trong các ngành nghề, lĩnh vực. VietinBank luôn mong muốn trở thành đối tác công nghệ tin cậy, đồng hành cùng các doanh nghiệp, cộng đồng Fintech, cộng đồng Start-up phát triển không ngừng các dịch vụ tài chính số hiện đại với mục tiêu lấy khách hàng là trọng tâm.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và triển khai Nghị quyết của Đảng ủy Agribank, Đảng ủy Bảo hiểm Agribank, HĐQT Bảo hiểm Agribank, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tại Bảo hiểm Agribank chính thức được thành lập do đồng chí Nguyễn Tiến Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ đề ra Chiến lược và lộ trình đầu tư, phát triển Công nghệ thông tin giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến 2035, đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển khoa học công nghệ trong tình hình mới.
Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Sacombank vừa ký kết hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam, phát động chiến dịch "Thanh niên xanh - Hành động nhanh" từ 2025 - 2028. Chiến dịch gồm nhiều hoạt động đào tạo và thực hành kiến thức, các cuộc thi khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và sự kiện đồng hành cùng cộng đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số, lan tỏa lối sống “Xanh – Khỏe – Đẹp” cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm và quản trị điều hành, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Agribank đã và đang có những bước tiến dài trong hành trình 37 năm xây dựng, lớn mạnh và phát triển bền vững. Bước vào kỷ nguyên mới, Agribank tiếp tục nỗ lực, khẳng định sứ mệnh tiên phong của doanh nghiệp đóng vai trò chủ lực của nền kinh tế.
Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Trong làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành ngân hàng, Chatbot đang dần trở thành một công cụ chiến lược, giúp các ngân hàng thương mại nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu quy trình vận hành và tạo dấu ấn cá nhân hóa trong chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, để khai thác trọn vẹn tiềm năng, vẫn còn nhiều thách thức đặt ra trong hành trình ứng dụng công nghệ này.
Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Trong thời gian qua, toàn ngành Ngân hàng đã triển khai quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Trong đó, Agribank là một trong số rất ít các đơn vị đầu tiên trong hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) tổ chức riêng một hội nghị quán triệt và thực hiện khẳng định sự chủ động sớm nhập cuộc, sẵn sàng bứt phá, cùng ngành Ngân hàng và đất nước bước vào kỷ nguyên mới...
Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Theo lãnh đạo VPBank, để hiện thực hóa "giấc mơ" xây dựng AI toàn diện, một tổ chức đơn lẻ là không đủ, thay vào đó việc xây dựng một hệ sinh thái số liền mạch và mạnh mẽ, đầu tư bài bản từ ban đầu sẽ là giải pháp phù hợp, một xu hướng không thể đảo ngược.
Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Nhờ triển khai dịch vụ Amazon Q Developer, Techcombank đã tối ưu hóa hiệu quả làm việc cho hơn 600 lập trình viên, thúc đẩy khả năng sáng tạo và cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Vừa qua, Sacombank và Microsoft Việt Nam chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và Dữ liệu trong ngành tài chính – ngân hàng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của Sacombank.
Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Chiều 11/3, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức khoá đào tạo chuyên đề: “Ứng dụng AI trong sáng tạo nội dung số”. Khoá đào tạo không chỉ tập trung vào các kỹ năng tác nghiệp báo chí hiện đại mà còn mở ra những góc nhìn mới về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hóa quy trình sản xuất, sáng tạo nội dung của các cơ quan báo chí, truyền thông.
Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Ngày 07/03/2025, tại Hà Nội, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Ngân hàng phối hợp với Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và Ngân hàng Standard Chartered tổ chức Hội thảo “Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số”.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data