agribank-vietnam-airlines

Dịch vụ công: Cần chuyển từ tư duy quản lý hành chính sang phục vụ người dân

Nhất Thanh
Nhất Thanh  - 
Từ 2021 đến nay, cơ chế, chính sách thúc đẩy triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) ngày càng được hoàn thiện. Các Bộ, ngành, địa phương đều đã xây dựng Cổng Dịch vụ công (DVC). Đây cũng là một trong 6 kết quả nổi bật được ghi nhận trong nửa đầu năm 2024 tại phiên họp đánh giá, chuyển đối số quốc gia và triển khai Đề án 06 của Chính phủ. Tuy nhiên, qua các báo cáo chính thức, có thể thấy, thực trạng cung cấp DVCTT còn có khoảng cách khá xa so với các mục tiêu đã đề ra.
aa
Thuận tiện thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và VNeID Cảnh giác với các phần mềm giả mạo dịch vụ công

Theo thông tin từ Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, tại thời điểm tháng 7/2024, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đối với các DVCTT toàn trình của cấp tỉnh, thành phố mới chỉ đạt 17%. Kết quả đánh giá hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng chỉ ra, không hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính nào của địa phương đạt mức A và B. Báo cáo “Đánh giá 63 cổng dịch vụ công cấp tỉnh từ góc độ người dùng năm 2024” mà Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông và Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc vừa công bố cho thấy không địa phương nào đạt quá 50% số tiêu chí ở mức ‘tốt’ (Phú Thọ đạt mức ‘tốt’ ở 4 trong 9 tiêu chí đánh giá). 39 Cổng DVC chưa đạt ở tiêu chí “Mức độ tiếp cận đối với người khuyết tật”. Mức độ đáp ứng nhu cầu của người dùng Cổng DVC còn rất hạn chế.

Việc tổ chức thông tin trên Cổng DVC quốc gia phải  hướng lấy người dùng làm trung tâm
Việc tổ chức thông tin trên Cổng DVC quốc gia phải hướng lấy người dùng làm trung tâm

Như tỉnh Hà Giang, thách thức lớn trong triển khai DVC là đa số người dân tộc thiểu số, có nhiều gia đình còn chưa biết chữ. Cái khó nữa là tại đây vẫn có những vùng điểm trũng, không có sóng điện thoại. Để hóa giải nút thắt này, từ năm 2023, Hà Giang đã thành lập các tổ chuyển đổi số cộng đồng, tổ DVC tại bộ phận một cửa, và có các cây ki ốt để gửi hồ sơ. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Mạnh, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành Chính công tỉnh Hà Giang lại chỉ ra những vấn đề cụ thể như việc xác thực bằng chữ ký số. “Chính quyền có thể hỗ trợ người dân để được cấp chữ ký số, song người dân không biết dùng và ít khi dùng”, ông Mạnh cho biết. Vì vậy, ông và nhiều chuyên gia đề nghị xác thực bằng mã định danh.

Ông Nguyễn Đình Lợi, Phó trưởng phòng, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính khối Kinh tế ngành, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ nhận định, việc cung cấp DVC theo các lĩnh vực, tức là theo các sở ngành gây khó khăn cho người dân. “Ví dụ như là khi gia đình có em bé mới sinh thì phải làm 3 thủ tục nhưng nhiều người dân không biết phải vào những chỗ nào để làm. Vì giấy khai sinh thì phải đến phường, xã. Thẻ bảo hiểm thì lại ở cấp huyện, đăng ký thường trú lại phải đến cơ quan công an và lại ở một cái hệ thống khác của các đơn vị ngành dọc. Do vậy, chúng ta cần phải thiết kế các DVC theo sự kiện đời sống để phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn”, ông đề xuất.

Đồng quan điểm ông Vũ Kiêm Văn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội truyền thông số Việt Nam chia sẻ: “Khi triển khai DVC, phải phân tích rất rõ hành vi, đặc điểm của khách hàng để xây dựng thiết kế DVC sao cho dễ sử dụng, thuận tiện.

Ông Mạnh đề xuất phải thay đổi tư duy trong triển khai DVC chuyển từ quản lý hành chính sang phục vụ người dân. Để làm được điều này, đầu tiên cơ quan chủ quản phải xây dựng, thiết kế một cách bài bản các quy trình nghiệp vụ chuẩn xác.

Khảo sát trong Báo cáo “Đánh giá 63 cổng dịch vụ công cấp tỉnh từ góc độ người dùng năm 2024” cho thấy, mong muốn của người dân là có một đầu tổng hợp để gửi hồ sơ thực hiện DVC thay vì nhiều cổng như hiện nay. “Hiện nay, có tình trạng một cổng DVC lại cung cấp và liên kết đến rất nhiều cổng DCV khác”, ông Nguyễn Đức Mạnh cho biết. Việc xây dựng cổng quốc gia tập trung đã được Chính phủ đặt ra từ năm 2018, song đến nay việc thực hiện vẫn còn chậm chạp. Và để làm được điều này, ông Thang Văn Phúc, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh, phải giải quyết nút thắt lớn hiện nay là hình thành và kết nối các cơ sở dữ liệu quốc gia. Đây là nền tảng quan trọng để xử lý tổng thể một cửa quốc gia, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy trình, cũng triển khai việc thực hiện dịch vụ công trên mobiphone.

Nhất Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tối 13/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”.
Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Chiều 11/4/2025, trong khuôn khổ hội nghị biểu dương lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020–2025 do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Đà Nẵng tổ chức, UBND TP. Đà Nẵng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho ông Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc NHCSXH vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng chiều dài dự kiến hơn 461km. Thông tin này vừa được công bố, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận về một dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) và Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm.
Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội - VITM 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Diễn đàn "Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam".
Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin - Hộp 1 tuýp 30g do không đạt chất lượng.
Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ ITE HCMC 2025 - hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê kông lần thứ 19 sẽ diễn ra từ ngày 4-6/9/2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong quý I/2025, Công ty đã tổ chức vận hành tuyệt đối an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024.
Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Ngày10/4/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội, Cung Văn hóa Hữu Nghị (Hà Nội).
NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

Ngày 10/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 bàn giao căn nhà sửa chữa tại khu phố Hưng Thạnh, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có hoàn cảnh khó khăn của ngành Ngân hàng thành phố.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data