Để có thể chủ động được nguồn dược liệu
Theo ông Phạm Vũ Khánh - Cục trưởng Cục Quản lý y, dược cổ truyền (Bộ Y tế), Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển dược liệu song hiện vẫn phải nhập khẩu khá nhiều. Lý giải vấn đề này, ông Phạm Vũ Khánh cho rằng dược liệu của Việt Nam hiện đang sản xuất có giá thành khá cao. Bên cạnh đó, dược liệu làm ra chất lượng tốt nhưng chính đơn vị sản xuất lại không biết cách quảng bá.
![]() |
Ảnh minh họa |
Đồng tình với quan điểm trên, ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho rằng, một trong những điểm hạn chế lớn của chúng ta là chưa làm tốt khâu xúc tiến thương mại; liên kết giữa sản xuất, chế biến để đưa sản phẩm y dược cổ truyền đến tay người tiêu dùng.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình hình có tích cực hơn. Theo ông Bùi Thanh Tùng, Trưởng phòng Quản lý dược cổ truyền (Cục Quản lý y, dược cổ truyền), trước đây các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu cả ngải cứu, ích mẫu nhưng hiện nay có nhiều dược liệu không phải nhập khẩu và tiến tới sẽ ngày càng có nhiều dược liệu khác cũng sẽ tự chủ được.
Tuy nhiên, để làm được điều đó, các doanh nghiệp cần giảm chi phí đầu vào của dược liệu. Muốn vậy, yếu tố đầu tiên là phải sản xuất lớn với nguồn giống tốt, áp dụng tiến bộ kỹ thuật thì mới có thể cạnh tranh với dược liệu nhập khẩu. “Chúng ta phải nuôi trồng dược liệu với các loại giống tốt, năng suất cao… mới mong giảm giá, từ đó cạnh tranh được với dược liệu nhập khẩu từ Trung Quốc”, ông Bùi Thanh Tùng chia sẻ.
Theo ông Đào Văn Hồ, để tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu thụ dược liệu và sản phẩm y dược cổ truyền của các doanh nghiệp nuôi trồng, khai thác, kinh doanh dược liệu; tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sâu rộng các sản phẩm dược liệu sạch an toàn, chất lượng đến người tiêu dùng, từ ngày 20-25/3 tới, tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ dược liệu và sản phẩm y dược cổ truyền toàn quốc lần thứ nhất năm 2019.
Hội có quy mô từ 120-150 gian hàng. Các gian hàng được phân chia thành các khu vực như: Khu gian hàng của các địa phương, HTX, cơ sở trồng cây dược liệu; khu các bệnh viện y học cổ truyền trên cả nước; khu gian hàng Hội Đông y, Hiệp hội dược liệu, Hiệp hội Kinh doanh dược; Hội Nam y; khu gian hàng của các doanh nghiệp sản xuất, chế biến dược liệu và các sản phẩm y dược cổ truyền; khu gian hàng các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, chế biến dược liệu và các sản phẩm y dược cổ truyền; khu gian hàng các đơn vị, doanh nghiệp đầu mối phân phối dược liệu và các sản phẩm y dược cổ truyền; khu thăm khám bệnh, tư vấn kiến thức về các loại dược liệu, thuốc cổ truyền miễn phí; khu ẩm thực dược liệu.
Theo ban tổ chức, các doanh nghiệp tham gia hội chợ có cả lĩnh vực dược liệu, sản phẩm tinh làm từ dược liệu như thuốc nước, thuốc viên nén… Các doanh nghiệp Trung Quốc không chỉ đem đến hội chợ các dược liệu với phẩm cấp theo quy định mà còn có cả những dược liệu phẩm cấp cao nhất và giá sẽ đắt. Hội chợ sẽ là nơi có đầy đủ các loại dược liệu giống như thị trường Trung Quốc với chất lượng tốt.
Ông Đào Văn Hồ chia sẻ, hội chợ cũng là nơi giới thiệu và bán dược liệu, thuốc cổ truyền tin cậy phục vụ nhu cầu mua sắm và chăm sóc sức khỏe của nhân dân Thủ đô và các địa phương trên toàn quốc. Đặc biệt, sau hội chợ sẽ thành lập chợ dược liệu tại địa chỉ này. Đây là nơi cung cấp, trao đổi dược liệu có chất lượng cao và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
