agribank-vietnam-airlines

Cơ sở dữ liệu là yếu tố then chốt góp phần chuyển đổi số thành công

Hương Giang
Hương Giang  - 
Chia sẻ tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 diễn ra sáng 8/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Tổ phó Thường trực Tổ Đề án 06, Thứ trưởng Bộ Công an đã đề cập đến ứng dụng dữ liệu dân cư hỗ trợ phát triển dịch vụ và đảm bảo an ninh an toàn trong chuyển đổi số ngân hàng.
aa
Mở rộng nguồn thông tin để phát triển cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng Quốc gia Khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu dân cư Cơ sở dữ liệu quốc gia là trái tim, cơ sở dữ liệu địa phương là mạch máu
Cơ sở dữ liệu là yếu tố then chốt góp phần chuyển đổi số thành công
Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại sự kiện

Mở đầu bài phát biểu của mình, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc cho biết, đây là năm thứ 3 liên tiếp tham dự và phát biểu tại sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng”: năm 2022 với chủ đề “Tăng cường kết nối, thúc đẩy chuyển đổi số ngân hàng”. Năm 2023 với chủ đề “ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng - Động lực thúc đẩy chuyển đổi số” và ngày hôm nay là chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”.

“Đây là chủ đề hay, phản ánh vấn đề nóng, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp và xã hội”, Thượng tướng Ngọc nhìn nhận.

Theo Thứ trưởng Bộ Công an, từ tiện ích của Đề án 06 và sự triển khai quyết tâm, chỉ đạo mạnh mẽ của Thủ tướng Chính phủ, Tổ công tác về Đề án 06, ngày 21/12/2023, Chính phủ đã tổ chức hội nghị đánh giá sơ kết 02 năm triển khai Đề án 06. Tại sự kiện này, Thủ tướng đã rút ra 5 bài học kinh nghiệm để chúng ta tiếp tục phát triển, xác định cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành là trái tim”, “chìa khóa”, là yếu tố then chốt để thực hiện Đề án 06, góp phần chuyển đổi số; lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, trung tâm của chuyển đổi số; vai trò quan trọng của chuyển đổi số, trong đó có chuyển đổi số nguồn nhân lực cao quyết định thành công của chuyển đổi số; thực hiện các giải pháp ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân, đinh danh và xác thực điện tử, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, quyết tâm chính trị của các cấp ủy địa phương…

Từ 5 bài học đó, quá trình thực hiện và triển khai Đề án 06, năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 18 để đẩy mạnh kết nối, chia sẻ kết nối đầy mạnh thương mại điện tử, chống thất thu thuế, an ninh tiền tệ; Công văn tháo gỡ điểm nghẽn trong triển khai Đề án 06 và Chỉ thị 04 tiếp tục phát triển Đề năm đến năm 2030-2045 của Chính phủ về phát triển trung tâm dữ liệu quốc gia.

Cơ sở dữ liệu là yếu tố then chốt góp phần chuyển đổi số thành công

Trên cơ sở đó, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc nhận thấy những kết quả đã đạt được của Đề án 06 và sự phối kết hợp với NHNN để thực hiện Đề án.

Một là, về pháp lý hiện đã có 2 Nghị định quy định về xác thực định danh điện tử, dữ liệu điện tử để triển khai dịch vụ trên kênh số; NHNN đã hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng; nghiên cứu quy định trong thanh toán; các thông tư, nghị định của NHNN về pháp lý xác thực, định danh điện tử từ căn cước công dân, VneID, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; thúc đẩy phát triển hệ thái thanh toán bao trùm, đem đến các giải pháp thanh toán an toàn, tiện lợi.

Hai là xác định thành công 10 cơ sở dữ liệu quan trọng, trong đó hoàn thành 5/10 cơ sở dữ liệu là cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, về doanh nghiệp, về công chức, về thủ tục hành chính và về xuất nhập cảnh. Đặc biệt, cơ sở dữ liệu về dân cư giữ vai trò kết nối các cơ sở dữ liệu.

Thứ ba là triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu toàn trình 100% trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân thực hiện các thủ tục hành chính, giảm tiếp xúc trực tiếp, tiết kiệm thời gian, công sức. Đồng thời kết nối, chia sẻ, khai thác thông tin với hệ thống của ngành Ngân hàng để Ngành cung cấp dịch vụ công toàn trình; tra cứu, chạy thử trực tuyến 1525 thông tin gồm tên, ngày tháng năm sinh… đưa ra 1198 trường hợp.

Thứ tư là Đại hội Đảng lần thứ 13 xác định tiêu phát triển kinh tế - xã hội gắn với mục tiêu của Chính phủ phát triển kinh tế số chiếm 2% GDP của đất nước.

Thông qua trải nghiệm 16 gian hàng tại Triển lãm bên lề sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc nhận thấy, không thể tách rời chuyển đổi số ngành Ngân hàng với chuyển đổi số quốc gia. Bởi, ngành Ngân hàng là khâu trung gian, kết nối quan trọng không thể thay thế. Vì vậy, cần thúc đẩy ngành Ngân hàng chuyển đổi số theo lộ trình với khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân, xác thực và định danh điện tử.

Trong năm 2024, theo nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ, trước hết là đầy mạnh chi trả an sinh xã hội qua tài khoản nhằm minh bạch, chống thất thoát ngân sách nhà nước, hiện có 2 triệu người có tài khoản và mong muốn chi trả qua tài khoản với số tiền trên 4.500 tỷ đồng.

Thứ năm là với việc cấp 86 triệu căn cước công dân gắn chíp, thu thập trên 1 triệu hồ sơ định danh điện tử, kích hoạt 53,88 triệu tài khoản, có 8 tiện ích phục vụ cho người dân với 29,4 triệu lượt người truy cập vào VneID, sắp tới sẽ công bố 26 tính năng mới trên VneID trong đó có 4 tính năng liên kết với ngành Ngân hàng và tiến tới sẽ đưa tài khoản định danh VneID bằng phương thức duy nhất truy cập và thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công vào tháng 7/2024… từ đó cơ bản đáp ứng được nhu cầu người dân.

Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc mong ngành Ngân hàng sẽ luôn đồng hành cùng Bộ Công an nhằm tuyên truyền và đưa đến nhiều tiện ích cho người dân; từng bước đảm bảo an toàn, hiệu quả.

“Với những kết quả đã đạt được từ sự hợp tác giữa ngành Ngân hàng và Bộ Công an, đây là tấm gương để các bên liên quan học tập”, Thử trưởng Ngọc nhìn nhận.

Cơ sở dữ liệu là yếu tố then chốt góp phần chuyển đổi số thành công

Bên cạnh đó, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc cũng đánh giá, ngành Ngân hàng là ngành đầu tiên ban hành Kế hoạch chuyển đổi số với mục tiêu rõ ràng, cho phép khách hàng trải nghiệm dịch vụ trên kênh số, có doanh thu từ kênh số tăng cao, đặc biệt là dịch vụ thanh toán số 100%; giải ngân cho vay trên kênh số; có sự tham gia các công ty tài chính; nhờ có sự kết nối liền mạch, người dân có thể tra cứu trên điện thoại thông minh tiền điện, tiền nước, thanh toán hóa đơn.

Năm 2023, ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, ngành Ngân hàng không ngừng thúc đẩy chuyển đổi số, sự phối hợp của Bộ Công an với NHNN bằng các nhiệm vụ trọng tâm đã làm sạch 49 triệu dữ liệu của Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam, 3,5 triệu dữ liệu của các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, ví điện tử và đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai làm sạch với số dữ liệu còn lại. Đồng thời, phối hợp triển khai xác minh những tài khoản nghi ngờ giả mạo phục vụ công tác quản lý nhà nước, phòng chống rửa tiền, phòng chống tội phạm, xây dựng lòng tin của người dân.

Đến nay, đã có 48 tổ chức tín dụng triển khai ứng dụng xác thực khách hàng bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp trên ứng dụng điện thoại di động; 58 tổ chức tín dụng xác thực khách hàng bằng thẻ căn cược công dân gắn chíp tại quầy giao dịch; 14 tổ chức tín dụng đang ứng dụng tài khoản định danh điện tử vào các nghiệp vụ như mở tài khoản, thanh toán, xác định giao dịch, đối chiếu xác thực thông tin; ngân hàng hoàn thiện các giải pháp công nghệ, quy trình nghiệp vụ để thí điểm… nhận chi trả an sinh xã hội, thanh toán tiền điện nước dự kiến tiết kiệm chi phí khoảng 95 tỷ đồng/tháng; giảm thiểu tối đa thời gian, công sức, chi phí… từng bước thay thế các giải pháp truyền thống.

Với chủ đề năm nay, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc khẳng định, Bộ Công an luôn sẵn sàng cùng ngành Ngân hàng để tạo ra nhiều tiện ích phục vụ người dân qua hoạt động ngân hàng. Về công tác bảo mật, Bộ sẽ cùng các đơn vị nghiệp vụ của NHNN, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa cấp dịch vụ vừa đảm bảo an toàn, tiếp tục triển khai các giải pháp tối ưu để đảm bảo an ninh, an toàn, bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quá trình kết nối; tiếp tục đẩy mạnh cho vay tín chấp qua chấm điểm công dân, bởi đến nay mới có 2 tổ chức tín dụng giải ngân cho 559 khoản vay…

“Với quyết tâm triển khai, chúng ta sẽ sớm đạt được những mục tiêu đề ra”, Thượng tướng Ngọc nói.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và triển khai Nghị quyết của Đảng ủy Agribank, Đảng ủy Bảo hiểm Agribank, HĐQT Bảo hiểm Agribank, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tại Bảo hiểm Agribank chính thức được thành lập do đồng chí Nguyễn Tiến Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ đề ra Chiến lược và lộ trình đầu tư, phát triển Công nghệ thông tin giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến 2035, đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển khoa học công nghệ trong tình hình mới.
Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Sacombank vừa ký kết hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam, phát động chiến dịch "Thanh niên xanh - Hành động nhanh" từ 2025 - 2028. Chiến dịch gồm nhiều hoạt động đào tạo và thực hành kiến thức, các cuộc thi khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và sự kiện đồng hành cùng cộng đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số, lan tỏa lối sống “Xanh – Khỏe – Đẹp” cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm và quản trị điều hành, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Agribank đã và đang có những bước tiến dài trong hành trình 37 năm xây dựng, lớn mạnh và phát triển bền vững. Bước vào kỷ nguyên mới, Agribank tiếp tục nỗ lực, khẳng định sứ mệnh tiên phong của doanh nghiệp đóng vai trò chủ lực của nền kinh tế.
Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Trong làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành ngân hàng, Chatbot đang dần trở thành một công cụ chiến lược, giúp các ngân hàng thương mại nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu quy trình vận hành và tạo dấu ấn cá nhân hóa trong chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, để khai thác trọn vẹn tiềm năng, vẫn còn nhiều thách thức đặt ra trong hành trình ứng dụng công nghệ này.
Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Trong thời gian qua, toàn ngành Ngân hàng đã triển khai quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Trong đó, Agribank là một trong số rất ít các đơn vị đầu tiên trong hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) tổ chức riêng một hội nghị quán triệt và thực hiện khẳng định sự chủ động sớm nhập cuộc, sẵn sàng bứt phá, cùng ngành Ngân hàng và đất nước bước vào kỷ nguyên mới...
Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Theo lãnh đạo VPBank, để hiện thực hóa "giấc mơ" xây dựng AI toàn diện, một tổ chức đơn lẻ là không đủ, thay vào đó việc xây dựng một hệ sinh thái số liền mạch và mạnh mẽ, đầu tư bài bản từ ban đầu sẽ là giải pháp phù hợp, một xu hướng không thể đảo ngược.
Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Nhờ triển khai dịch vụ Amazon Q Developer, Techcombank đã tối ưu hóa hiệu quả làm việc cho hơn 600 lập trình viên, thúc đẩy khả năng sáng tạo và cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Vừa qua, Sacombank và Microsoft Việt Nam chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và Dữ liệu trong ngành tài chính – ngân hàng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của Sacombank.
Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Chiều 11/3, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức khoá đào tạo chuyên đề: “Ứng dụng AI trong sáng tạo nội dung số”. Khoá đào tạo không chỉ tập trung vào các kỹ năng tác nghiệp báo chí hiện đại mà còn mở ra những góc nhìn mới về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hóa quy trình sản xuất, sáng tạo nội dung của các cơ quan báo chí, truyền thông.
Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Ngày 07/03/2025, tại Hà Nội, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Ngân hàng phối hợp với Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và Ngân hàng Standard Chartered tổ chức Hội thảo “Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số”.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data