agribank-vietnam-airlines

Chuyển đổi số phải đi liền với đảm bảo an ninh, an toàn

PV
PV  - 
Ngành Ngân hàng được đánh giá là một trong những ngành tiên phong trong chuyển đổi số. Thời gian qua, NHNN đã và đang triển khai các giải pháp như thế nào để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) với nhiều tiện ích vừa an toàn, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Phóng viên Thời báo Ngân hàng phỏng vấn Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN Phạm Anh Tuấn xoay quanh vấn đề này.
aa

Đảm bảo an toàn, bảo mật là yếu tố rất quan trọng trong thúc đẩy TTKDTM. NHNN đã có những chỉ đạo, giải pháp gì đối với các TCTD trong việc tăng cường bảo mật, đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trên môi trường số của khách hàng, thưa ông?

Chuyển đổi số phải đi liền với đảm bảo an ninh, an toàn

Trong quá trình nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách thúc đẩy TTKDTM cũng như thúc đẩy chuyển đổi số ngân hàng, NHNN luôn chú trọng công tác đảm bảo an toàn. Ngày 11/5/2021 Thống đốc NHNN đã ban hành Quyết định 810/QĐ-NHNN phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025 định hướng đến năm 2030, trong đó nêu rõ quan điểm chuyển đổi số phải đi liền với công tác đảm bảo an ninh, an toàn, bảo vệ quyền lợi, tính hợp pháp của khách hàng.

Với quan điểm xuyên suốt nêu trên, thời gian qua, NHNN đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tăng cường bảo mật, an toàn giao dịch ngân hàng trên kênh số. Qua đó đảm bảo sự phát triển bền vững của hệ thống ngân hàng, giúp tạo lập niềm tin và sự gắn bó của khách hàng đối với các sản phẩm dịch vụ số. Cụ thể, NHNN thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và tham mưu các cấp liên quan sửa đổi, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật. Trong đó chú trọng yêu cầu về bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động thanh toán và cung ứng dịch vụ ngân hàng bằng phương thức điện tử như, Thông tư hướng dẫn mở tài khoản, phát hành thẻ bằng phương thức điện tử; Nghị định hướng dẫn giao dịch điện tử trong ngành Ngân hàng… Vừa qua Quốc hội đã thông qua Luật Giao dịch điện tử và hiện NHNN đang rà soát để sửa đổi, bổ sung ban hành văn bản hướng dẫn phù hợp.

NHNN đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong trao đổi cung cấp thông tin về hoạt động tội phạm liên quan đến lĩnh vực thanh toán; thông tin phục vụ công tác điều tra, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh toán. Ngày 24/4/2023, NHNN và Bộ Công an đã thống nhất ban hành Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNN về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025 tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). Nhiều nội dung quan trọng được đưa vào Kế hoạch này như nội dung về kết nối, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGvDC), tài khoản định danh điện tử để phục vụ kiểm tra đối chiếu xác thực trong quá trình sử dụng tài khoản thanh toán…

Ngoài ra, NHNN thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kiến thức thông qua nhiều hình thức như triển khai các chương trình truyền thông, giáo dục tài chính góp phần phổ biến kiến thức, kỹ năng sử dụng các sản phẩm dịch vụ thanh toán cho người dân...

Xin ông cho biết, những giải pháp trong thời gian tới về phía ngành Ngân hàng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, thúc đẩy TTKDTM, đồng thời đảm bảo an ninh, an toàn?

Được nhìn nhận tiên phong trong chuyển đổi số, bằng những nỗ lực không ngừng suốt thời gian qua ngành Ngân hàng đã đạt được những thành công ấn tượng. Điều này được thể hiện qua những con số tăng trưởng đáng ghi nhận về doanh số giao dịch, lượng người dùng... những dịch vụ thanh toán, ngân hàng số đã trở thành một phần quen thuộc trong cuộc sống của người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi số của ngành Ngân hàng vẫn gặp nhiều khó khăn thách thức. Do đó trong thời gian tới, bám sát các chủ trương, định hướng của Đảng, Chính phủ về chuyển đổi số, phát huy những kết quả đạt được NHNN sẽ tiếp tục tập trung triển khai thực hiện các giải pháp trọng tâm.

Thứ nhất, hoàn thiện hành lang pháp lý tạo thuận lợi cho hoạt động chuyển đổi số ngân hàng. Trước mắt là rà soát, sửa đổi Luật Các TCTD và nghiên cứu xây dựng Luật các Hệ thống thanh toán; trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định về TTKDTM và Nghị định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng, các Thông tư quy định về đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động ngân hàng điện tử.

Thứ hai, đảm bảo sự vận hành thông suốt, an toàn của các hệ thống thanh toán. Nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai ứng dụng các giải pháp đảm bảo an ninh, bảo mật trong hoạt động ngân hàng và tăng cường khả năng kết nối liên thông và tích hợp dịch vụ giữa ngành Ngân hàng và với các ngành, lĩnh vực khác, mở rộng hệ sinh thái số để gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng. Trong đó, ưu tiên kết nối, khai thác CSDLQGvDC theo Kế hoạch phối hợp giữa NHNN và Bộ Công an.

Thứ ba, thúc đẩy ứng dụng công nghệ số, khai thác hiệu quả trong thiết kế, phát triển và cung ứng sản phẩm, dịch vụ tiện ích phù hợp với nhu cầu, hành vi của từng nhóm đối tượng khách hàng, đi cùng với công tác đảm bảo an ninh an toàn và bảo mật thông tin khách hàng.

Thứ tư, xây dựng và triển khai các chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại, trang bị những kiến thức, kỹ năng nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho hoạt động chuyển đổi số ngành Ngân hàng.

Thứ năm, tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, thông tin đến các khách hàng dưới nhiều hình thức để hướng dẫn, nâng cao nhận thức, hiểu biết của khách hàng về ứng dụng công nghệ và những lưu ý, cảnh báo để hỗ trợ khách hàng nhận biết, phòng tránh rủi ro khi thực hiện giao dịch trên môi trường điện tử.

Như ông vừa chia sẻ, ngành Ngân hàng đang ưu tiên đẩy mạnh các giải pháp triển khai Đề án 06. Ông cho biết cụ thể hơn?

Có thể nói NHNN là một trong số các bộ, ngành đã sớm ban hành Kế hoạch triển khai Đề án 06, đồng thời phối hợp với Bộ Công an triển khai với hai nhóm nhiệm vụ chính. Một là kết nối, khai thác CSDLQGvDC phục vụ dịch vụ công và các nghiệp vụ của NHNN; Hai là kết nối, khai thác CSDLQGvDC phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của ngành Ngân hàng. NHNN và Bộ Công an đã ký kết Kế hoạch phối hợp số 01 như chia sẻ ở trên gồm 11 nhóm nhiệm vụ lớn, 35 nhiệm vụ cụ thể để ứng dụng dữ liệu dân cư làm sạch, xác minh, xác thực thông tin khách hàng và sử dụng cho nhiều hoạt động khác trên môi trường số.

Trong thời gian qua, Vụ Thanh toán đã chủ động tổ chức các cuộc họp trực tuyến định kỳ hàng tháng với các TCTD, C06 để tổng hợp thông tin, tình hình và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Đến nay, việc triển khai Kế hoạch 01 đã đạt được một số kết quả nhất định như 9 TCTD đã và đang triển khai làm sạch dữ liệu khách hàng mở TKTT; 21 TCTD đã và đang triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắn chip; 7 TCTD đã và đang liên hệ C06 để ứng dụng tài khoản VneID; 5 TCTD đang triển khai chấm điểm tín dụng với C06…

Đối với Đề án 06, thời gian tới NHNN triển khai các nhiệm vụ đã được Tổ Công tác của Chính phủ giao và Kế hoạch số 01. Trước mắt, sẽ ưu tiên thực hiện các nội dung về làm sạch dữ liệu khách hàng mở TKTT, ứng dụng CCCD chip, tài khoản định danh và xác thực điện tử (VneID).

NHNN tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật để tạo căn cứ pháp lý cho việc ứng dụng dữ liệu dân cư, khai thác thông tin CCCD gắn chip trong xác minh thông tin khách hàng mở tài khoản, thẻ ngân hàng, ví điện tử, nhận biết khách hàng và các nghiệp vụ NHNN.

Xin cảm ơn ông!

PV

Tin liên quan

Tin khác

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và triển khai Nghị quyết của Đảng ủy Agribank, Đảng ủy Bảo hiểm Agribank, HĐQT Bảo hiểm Agribank, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tại Bảo hiểm Agribank chính thức được thành lập do đồng chí Nguyễn Tiến Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ đề ra Chiến lược và lộ trình đầu tư, phát triển Công nghệ thông tin giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến 2035, đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển khoa học công nghệ trong tình hình mới.
Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Sacombank vừa ký kết hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam, phát động chiến dịch "Thanh niên xanh - Hành động nhanh" từ 2025 - 2028. Chiến dịch gồm nhiều hoạt động đào tạo và thực hành kiến thức, các cuộc thi khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và sự kiện đồng hành cùng cộng đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số, lan tỏa lối sống “Xanh – Khỏe – Đẹp” cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm và quản trị điều hành, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Agribank đã và đang có những bước tiến dài trong hành trình 37 năm xây dựng, lớn mạnh và phát triển bền vững. Bước vào kỷ nguyên mới, Agribank tiếp tục nỗ lực, khẳng định sứ mệnh tiên phong của doanh nghiệp đóng vai trò chủ lực của nền kinh tế.
Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Trong làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành ngân hàng, Chatbot đang dần trở thành một công cụ chiến lược, giúp các ngân hàng thương mại nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu quy trình vận hành và tạo dấu ấn cá nhân hóa trong chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, để khai thác trọn vẹn tiềm năng, vẫn còn nhiều thách thức đặt ra trong hành trình ứng dụng công nghệ này.
Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Trong thời gian qua, toàn ngành Ngân hàng đã triển khai quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Trong đó, Agribank là một trong số rất ít các đơn vị đầu tiên trong hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) tổ chức riêng một hội nghị quán triệt và thực hiện khẳng định sự chủ động sớm nhập cuộc, sẵn sàng bứt phá, cùng ngành Ngân hàng và đất nước bước vào kỷ nguyên mới...
Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Theo lãnh đạo VPBank, để hiện thực hóa "giấc mơ" xây dựng AI toàn diện, một tổ chức đơn lẻ là không đủ, thay vào đó việc xây dựng một hệ sinh thái số liền mạch và mạnh mẽ, đầu tư bài bản từ ban đầu sẽ là giải pháp phù hợp, một xu hướng không thể đảo ngược.
Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Nhờ triển khai dịch vụ Amazon Q Developer, Techcombank đã tối ưu hóa hiệu quả làm việc cho hơn 600 lập trình viên, thúc đẩy khả năng sáng tạo và cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Vừa qua, Sacombank và Microsoft Việt Nam chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và Dữ liệu trong ngành tài chính – ngân hàng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của Sacombank.
Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Chiều 11/3, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức khoá đào tạo chuyên đề: “Ứng dụng AI trong sáng tạo nội dung số”. Khoá đào tạo không chỉ tập trung vào các kỹ năng tác nghiệp báo chí hiện đại mà còn mở ra những góc nhìn mới về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hóa quy trình sản xuất, sáng tạo nội dung của các cơ quan báo chí, truyền thông.
Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Ngày 07/03/2025, tại Hà Nội, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Ngân hàng phối hợp với Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và Ngân hàng Standard Chartered tổ chức Hội thảo “Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số”.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data