Cảnh giác trước nhiều hình thức lừa đảo dịp Tết 2025
Cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo dịp cận Tết Cảnh giác trước chiêu trò lừa đảo mua bán tiền giả trên mạng |
Nhiều thủ đoạn tinh vi, đánh cắp tài sản
Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) đã phát đi cảnh báo và đưa ra thông tin về các tình huống lừa đảo phổ biến trong dịp Tết 2025. Theo ACB thì các đối tượng mạo danh các thương hiệu gửi tin nhắn hoặc gọi điện thoại thông báo cho khách hàng nội dung khách đã được tặng quà (tri ân, trúng thưởng…). Đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng chuyển tiền phí vận chuyển để được nhận quà, hoặc đối tượng sẽ gửi đường link yêu cầu khách hàng nhập vào để nhận quà.
Khi khách hàng chuyển tiền phí vận chuyển xong sẽ bị chặn liên hệ, hoặc khi khách hàng nhấn vào link sẽ bị chiếm quyền điều khiển thiết bị điện thoại. Đối tượng mạo danh nhân viên các hãng vé, các đại lý bán vé… tạo ra các trang website, trang mạng xã hội nhìn tương tự như các thương hiệu thật. Đối tượng đăng các bài viết quảng cáo bán vé (máy bay, tàu, xe…) hoặc đặt phòng khách sạn.
![]() |
Cảnh giác trước nhiều thủ đoạn lừa đảo dịp Tết 2025 |
Khi có khách hàng liên hệ, đối tượng sẽ gửi mã đặt chỗ để làm tin, và hướng dẫn khách hàng chuyển tiền cọc, hoặc vào link để nhập thông tin giữ vé (máy bay, tàu, xe…) hoặc giữ phòng khách sạn. Sau khi khách hàng chuyển tiền giữ chỗ, đối tượng sẽ chặn liên hệ khách hàng, hoặc khách hàng sẽ bị chiếm quyền điều khiển thiết bị điện thoại.
Tương tự, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) cho hay, nhu cầu giao dịch trong dịp cận Tết Nguyên đán tăng cao cũng là lúc hình thức lừa đảo có xu hướng gia tăng. Một số thủ đoạn phổ biến gần đây là nguy cơ kiểm soát số điện thoại từ số tài khoản ngân hàng. Đối tượng gian lận có số tài khoản khách hàng và cố tình nhập sai mật khẩu nhiều lần dẫn đến tài khoản sẽ bị khoá. Kẻ lừa đảo giả mạo nhân viên ngân hàng điện thoại dẫn dụ khách hàng vào link tải ứng dụng giả mạo. Lúc này, khách hàng thường hoảng loạn nên thực hiện theo hướng dẫn, cung cấp thông tin đăng nhập, cài phần mềm độc hại… dẫn đến kẻ lừa đảo chiếm quyền kiểm soát thiết bị và rút tiền từ tài khoản khách hàng. Theo nhận định của BVBank, phương thức lừa đảo này tương tự việc lừa cài ứng dụng, tuy nhiên thủ đoạn này tinh vi và nguy hiểm hơn do số tài khoản và số điện thoại khách hàng đã được biết.
Lừa đảo liên quan đến lì xì Tết
Thanh toán trực tuyến phát triển, lì xì điện tử đang dần trở nên quen thuộc đối với nhiều người. Dù vậy, tính năng này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị các đối tượng xấu lợi dụng sự tiện lợi để giăng bẫy người dân và lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong dịp Tết Nguyên đán năm 2025.
Theo các cơ quan chức năng, thủ đoạn thường thấy là kẻ gian giả mạo công an địa phương, nhân viên ngân hàng, nhân viên công ty điện, nước thông báo chương trình tri ân dịp tết, lì xì online. Tại đây, đối tượng lừa đảo có thể giả mạo công an địa phương yêu cầu người dân cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân hoặc đe dọa đang liên quan đến vụ án nghiêm trọng; đối tượng lừa đảo cũng có thể giả mạo nhân viên ngân hàng mời mở thẻ tín dụng, hỗ trợ chuyển tiền, giả danh nhân viên công ty điện nước đe dọa sẽ cắt điện nước.
![]() |
Cảnh giác trước những thông báo nhận lì xì trực tuyến |
Ngoài ra, đối tượng còn có thể mạo danh những thương hiệu uy tín hoặc người thân, bạn bè gửi tin nhắn, email thông báo khách hàng được nhận lì xì qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử hoặc quà tặng gửi đến tận nhà. Tiếp theo, đối tượng sẽ gửi đường link lạ, mã QR là trang website, phần mềm giả mạo hoặc đường dẫn chứa virus nhằm chiếm quyền điều khiển thiết bị của nạn nhân thông qua các ứng dụng nhắn tin như Zalo, Telegram, Messenger… Khi truy cập vào website, ứng dụng giả mạo, khách hàng sẽ phải nhập các thông tin cá nhân, thông tin thanh toán là thông tin tài khoản ngân hàng, số thẻ, mật khẩu, mã OTP. Sau đó đối tượng lừa đảo sẽ sử dụng thông tin này để chiếm đoạt tài sản.
Trước nhiều chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng ngày càng nở rộ trong thời điểm Tết Nguyên đán 2025, các cơ quan chức năng như Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), Bộ Công an… cũng như các ngân hàng khuyến cáo người dân:
- Tuyệt đối cảnh giác trước các cuộc gọi hoặc tin nhắn lạ. Thực hiện xác minh, kiểm chứng thông tin qua các kênh chính thống và kiểm chứng thông tin về website/đường link.
- Đối với giao dịch ngân hàng, cần đăng xuất ngay sau khi kết thúc phiên giao dịch hoặc khi không còn sử dụng; chỉ đăng nhập tài khoản ngân hàng với những thiết bị đáng tin cậy. Tuyệt đối không truy cập vào đường link lạ, quét mã QR lạ, cài đặt và cấp quyền truy cập các phần mềm lạ.
- Đối với các phần mềm như VNEID, Dịch vụ công, ứng dụng ngân hàng… người dân chỉ nên tải các phần mềm trên chợ ứng dụng của điện thoại (App Store đối với iOS, CH Play đối với Android).
- Các cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân khi tải các ứng dụng cần kiểm tra lượt tải, đánh giá của ứng dụng trên chợ ứng dụng trước khi quyết định tải phần mềm. Đặc biệt, người dân không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng như mật khẩu, mã OTP… cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
