agribank-vietnam-airlines

Cẩn trọng với lừa đảo Deepfake

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Nhận được cuộc gọi video Facebook từ bạn với nội dung vay tiền, chị Thu Hòa (TP.Hồ Chí Minh) đã không ngần ngại chuyển 20 triệu đồng. Chị Hoà cho biết, đến chiều mới nhận được tin nhắn cảnh báo tài khoản Facebook của bạn đã bị hack. Sau khi gọi điện thoại xác nhận, chị Hoà mới biết mình đã bị kẻ xấu lừa đảo bằng phương thức mới vô cùng tinh vi, cuộc gọi video giả mạo – Deepfake.
aa
Cảnh báo phương thức lừa đảo giả mạo MISA chiếm đoạt tài sản Cảnh báo: Mạo danh nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền qua QR Code

Không chỉ chị Hoà, thời gian qua, có nhiều người trở thành nạn nhân của các cuộc gọi Deepfake với nhiều cách thức khác nhau, đa phần đều là những lý do rất gấp gáp như người thân gặp nạn, giả dạng cán bộ, công an… buộc người nghe phải chuyển tiền luôn. Theo ghi nhận của Cục An toàn thông tin, trong 6 tháng đầu năm, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng 64,78% (so với cùng kỳ năm ngoái); tăng 37,82% (so với 6 tháng cuối 2022).

Thông tin từ Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, bằng cách sử dụng công nghệ Deepfake - một ứng dụng cho phép giả dạng hình ảnh và giọng nói - các đối tượng đã giả dạng cán bộ cơ quan chức năng (cán bộ công an, cơ quan thuế...) hoặc người thân quen của nạn nhân để gọi video call với nạn nhân nhằm tạo sự tin tưởng. Phần lớn các cuộc gọi giả mạo nhắm đến lừa đảo tài chính. Không chỉ lừa đảo tiền, trong lúc gọi video call, bằng nhiều thủ đoạn, kẻ lừa đảo sẽ yêu cầu nạn nhân nhìn thẳng, nghiêng trái, nghiêng phải... Sau đó, người này sẽ ghi lại video và dùng nó để mở tài khoản ngân hàng, ví điện tử đứng tên nạn nhân, các tài khoản này có thể sử dụng vào mục đích lừa đảo hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Chính vì vậy, trong thời gian qua, các ngân hàng đã liên tục phát đi cảnh báo cho người dùng về phương thức lừa đảo bằng Deepfake. Đơn cử như mới đây, Techcombank đã đưa ra cảnh báo tới khách hàng về phương thức, thủ đoạn lừa đảo này. Theo Techcombank, thời gian gần đây, nổi lên công nghệ giả mạo cuộc gọi video Deepfake tinh vi mà nếu không cảnh giác, rất có thể khách hàng sẽ trở thành “nạn nhân” tiếp theo của chiêu trò lừa đảo này.

Bằng rất nhiều thủ đoạn tinh vi, các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng không gian mạng để thực hiện nhiều hành vi phạm tội, chiếm đoạt tiền và tài sản của rất nhiều người. Techcombank cho biết, cuộc gọi video Deepfake lừa đảo người dùng thường thực hiện theo 3 bước. Bước 1, sử dụng thuật toán để tái tạo lại khuôn mặt và giọng nói phù hợp với nét mặt, biểu cảm để giả mạo người thân/bạn bè/đồng nghiệp hoặc giả mạo cán bộ nhà nước/Công an/Viện kiểm sát…; Bước 2, thực hiện cuộc gọi thoại/video với hình ảnh giọng nói như người thật (thông qua các ứng dụng như Facebook/Zalo/Viber...); Bước 3, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền/lừa đảo chiếm đoạt thông tin cá nhân/tài khoản ngân hàng.

Theo các chuyên gia, do nhiều người dùng hiện nay chưa có nhận thức đúng về an toàn thông tin, không cập nhật các biện pháp an toàn, bảo mật mới, cảnh giác với phương thức lừa đảo đang xuất hiện ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển của công nghệ, các phương thức lừa đảo ngày càng tinh vi, đánh vào tâm lý người dùng. Đơn cử như trong trường hợp lừa đảo thông qua Deepfake, người dùng đã bị đánh lừa bởi tin tưởng vào khuôn mặt và giọng nói giả dạng người thân, bạn bè… Các đối tượng lừa đảo đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại vì vậy hình ảnh, giọng nói có thể rất chân thật, khiến nạn nhân khó phát hiện ngay.

Về vấn đề này, ông Trần Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, với các cuộc gọi Deepfake, có một số các dấu hiệu như thời gian gọi thường rất ngắn chỉ vài giây, khuôn mặt của người trong cuộc gọi video giả mạo thường thiếu cảm xúc và khá “trơ” khi nói, tư thế lúng túng, không tự nhiên, hoặc hướng đầu và cơ thể không nhất quán với nhau…

Ngoài ra, cũng có thể nhận thấy sự bất thường từ màu da của nhân vật trong video cuộc gọi, ánh sáng kỳ dị và bóng đổ không đúng vị trí, khiến cho video trông không tự nhiên. Âm thanh cũng là điểm có thể nhận thấy sự khác lạ, khi không đồng nhất với hình ảnh, có nhiều tiếng ồn lạc vào hoặc video không có âm thanh. Thông thường, kẻ gian sẽ ngắt cuộc gọi giữa chừng với lý do mất sóng, sóng yếu…

Về phía các nhà băng, theo chuyên gia, cần tăng cường phát đi thông báo về những phương thức lừa đảo tới người dùng. Bản thân các ngân hàng cần không ngừng tăng cường năng lực an toàn, bảo mật, nhất là khi công nghệ e-KYC (xác thực bằng khuôn mặt) đang được sử dụng ngày càng nhiều trong hoạt động ngân hàng như mở tài khoản.

Bên cạnh đó, có một thực tế đó là để lấy được tiền của nạn nhân, kẻ lừa đảo cần đến các tài khoản chuyển tiền vào. Những đối tượng này sẵn sàng bỏ tiền ra mua các tài khoản ngân hàng không chính chủ với giá rẻ. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng cần ngăn chặn sự hoạt động của các tài khoản không chính chủ, đồng bộ thông tin tài khoản ngân hàng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết bài toán căn cơ. Từ đó, số lượng các vụ lừa đảo trực tuyến sẽ giảm mạnh.

Về vấn đề này, ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN cho biết, Luật Hình sự nghiêm cấm việc chiếm đoạt sử dụng trái phép tài khoản của người khác. Nhưng chế tài xử phạt hành vi cho thuê, cho mượn tài khoản lại chỉ phạt hành chính. Một số người dân cho rằng việc cho mượn, cho thuê tài khoản là bình thường. Nhiều chứng minh nhân dân, căn cước công dân của người dân ở vùng cao được các đối tượng tội phạm thuê, mượn để mở tài khoản ngân hàng. Vì vậy, khi định danh được khách hàng, ngành Ngân hàng sẽ xử lý được tình trạng mua bán, cho thuê tài khoản này. Dự kiến trong năm 2023, NHNN sẽ trình Chính phủ nghị định và ban hành thông tư hướng dẫn triển khai kết nối dữ liệu.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và Ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và Ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và Ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Nhận lương qua VietinBank, nhận ngay ưu đãi tài chính đặc biệt

Nhận lương qua VietinBank, nhận ngay ưu đãi tài chính đặc biệt

VPBank ra mắt Siêu công cụ sinh lời tự động lợi suất cạnh tranh 3,5%/năm

VPBank ra mắt Siêu công cụ sinh lời tự động lợi suất cạnh tranh 3,5%/năm

VPBank ra mắt Siêu công cụ sinh lời thông minh giúp khách hàng tối ưu hóa tài chính hiệu quả, dựa trên dòng tiền có sẵn với lợi suất cố định 3,5% mỗi năm và hỗ trợ khách hàng lập kế hoạch tài chính một cách linh hoạt hoàn toàn bằng hệ thống tự động từ ngân hàng.
Tăng tốc kinh doanh cùng gói tài chính thông minh từ VietinBank

Tăng tốc kinh doanh cùng gói tài chính thông minh từ VietinBank

Bạn là chủ hộ, cá nhân đang kinh doanh và đang tìm kiếm một giải pháp tài chính giúp tối ưu hóa chi phí, phát triển bền vững và gia tăng lợi nhuận? Gói giải pháp ưu đãi cho khách hàng kinh doanh của VietinBank chính là sự lựa chọn lý tưởng để đồng hành cùng sự phát triển của bạn.
Sacombank ra mắt loa thanh toán đồng hành kinh doanh cùng khách hàng

Sacombank ra mắt loa thanh toán đồng hành kinh doanh cùng khách hàng

Nhằm đồng hành cùng người bán hàng là khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh nhỏ lẻ, tiểu thương, chuỗi cửa hàng trong việc quản lý doanh thu hiệu quả, Sacombank triển khai chương trình SHOP NHẬN THANH TOÁN VIETQR, dành tặng hàng nghìn thiết bị loa thanh toán, giảm giá thiết bị và tặng tiền cho khách hàng theo doanh số giao dịch.
FCBV gia nhập thị trường thông tin tín dụng

FCBV gia nhập thị trường thông tin tín dụng

Công ty CP Thông tin Tín dụng Fintech Việt Nam (Fintech Vietnam Credit Information Joint Stock Company, viết tắt FCBV) vừa chính thức được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp Giấy Chứng nhận đủ điều kiện hoạt động cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng số 03/NHNN-GCN, mở ra bước phát triển mới trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ thông tin tín dụng.

Sacombank Pay phiên bản mới với nhiều tính năng nổi bật

Sacombank vừa chính thức ra mắt phiên bản 2.4.2 của ứng dụng Sacombank Pay, mang đến những cải tiến vượt trội nhằm nâng cao trải nghiệm ngân hàng số cho khách hàng. Cùng với việc nâng cấp toàn diện hệ thống, phiên bản mới còn bổ sung các tính năng tiện ích nổi bật như chia sẻ báo cáo , nạp tiền vào tài khoản chứng khoán SSI và nhiều dịch vụ hấp dẫn khác.

PGBank tặng vàng cho khách hàng gửi tiết kiệm dịp Tết Ất Tỵ 2025

Thay cho lời chúc mừng năm mới, từ ngày 1/12/2024 đến 31/3/2025, PGBank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng gửi tiết kiệm với tên gọi “Đón Xuân Ất Tỵ – Quà Vàng Như Ý.

Ví không “dày", Tết vẫn đủ đầy với thẻ trả góp Muadee by HDBank

Tưng bừng không khí Tết với Thẻ trả góp Muadee by HDBank. Vô vàn “deal xịn” đã ra mắt, giảm 150 nghìn đồng khi mua vé tàu xe trên Traveloka, giảm đến 200 nghìn đồng khi mua sắm trên Lazada,Shopee…, đặc biệt là khách hàng được trả góp trong 3 tháng không lãi suất.

Tự do tận hưởng, thoải mái chi tiêu với thẻ tín dụng miễn 100% phí của SHB

Với thông điệp “Tự do tận hưởng”, thẻ SHB Mastercard Truly Free của SHB giúp khách hàng gạt bỏ những bận tâm về các loại chi phí và thoải mái trong chi tiêu, chắp cánh người trẻ Việt Nam sống tự do theo đuổi đam mê và tận hưởng từng khoảnh khắc trong cuộc sống.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data