agribank-vietnam-airlines

Cân nhắc tăng trần giá vé máy bay

Hồng Cường
Hồng Cường  - 
Nếu trần giá vé máy bay được phép tăng lên như đề xuất của các hãng hàng không thì khách hàng mua vé máy bay lẻ, khách cá nhân tự túc mua đi ngay hoặc mua dịp cao điểm là những người chịu thiệt nhiều nhất.
aa
Giá vé máy bay sẽ tăng cao Giá vé máy bay chạm đỉnh giữa cao điểm hè Bộ Giao thông vận tải: Chưa bỏ trần giá vé máy bay

Vé khứ hồi có thể đắt hơn hàng triệu đồng

Theo Dự thảo Thông tư sửa đổi một số điều của Thông tư 17/2019/TT-BGTVT về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa đang được đưa ra lấy ý kiến, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất tăng mức giá tối đa với các đường bay từ 500 km trở lên.

Cụ thể, các đường bay từ 500 - 850 km, mức giá tối đa đề xuất là 2,25 triệu đồng/vé một chiều, tăng 50.000 đồng so với quy định hiện hành. Đường bay từ 850 - 1.000 km, mức giá tối đa đề xuất là 2,89 triệu đồng/vé, tăng 100.000 đồng. Đường bay từ 1.000 - 1.280 km, mức giá tối đa 3,4 triệu đồng/vé, tăng 200.000 đồng. Với đường bay từ 1.280 km trở lên, mức giá tối đa là 4 triệu đồng/vé, tăng 250.000 đồng.

Mức giá kể trên chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách cũng như các dịch vụ bảo đảm an ninh, giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm.

Cân nhắc tăng trần giá vé máy bay

Như vậy, so với mức giá hiện hành, nếu đề xuất tăng trần giá vé máy bay được chấp thuận thì giá vé máy bay cao nhất đối với các chặng bay từ TP. Hồ Chí Minh – Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh – Hải Phòng, Cần Thơ, Phú Quốc – Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh… có thể sẽ tăng thêm từ 300.000-500.000 đồng/vé. Nếu khách hàng mua vé khứ hồi tự túc, đi ngay về ngay có thể sẽ phải chi thêm khoảng 1 triệu đồng. Chưa kể rằng, các đợt lễ tết cao điểm trong năm, giá vé có thể tăng gấp 1,5-2 lần so với ngày thường, chi phí phải chi thêm có thể lên đến vài triệu đồng.

Quan điểm của Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) về vấn đề này khá đơn giản. Theo đó, ông Bùi Doãn Nề, Tổng Thư ký VABA cho rằng, ngành hàng không hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn. Vì thế, các doanh nghiệp phải tính toán lại các chi phí hoạt động để vận hành, vừa đảm bảo cân đối hiệu quả kinh doanh vừa đáp ứng nhu cầu di chuyển, vận tải đường hàng không hành khách. Trong đó, việc tăng trần giá vé cũng là đề xuất hợp lý. Việc tăng trần cũng sẽ giúp các doanh nghiệp thiết kế nhiều mức giá vé cho các chặng bay, tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng.

Riêng về mức tăng giá trần, đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng, việc tăng giá bao nhiêu phải tuân thủ theo quy trình, trình tự, phương pháp đối với hoạt động định giá.

“Hiện nay có nhiều yếu tố thành giá vé máy bay. Để đánh giá rõ, để tính toán mức tăng bao nhiêu thì bộ GTVT sẽ có tính toán. Tăng ở mức nào thì trên cơ sở đánh giá chi phí, tình hình thị trường khi đó sẽ có quy định cụ thể”, vị đại diện này cho biết

Cơ hội tiếp cận vé rẻ khó hơn

Theo bà Nguyễn Thanh Hằng, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dòng chảy công nghệ Techstream, việc điều chỉnh tăng giá trần đối với các đường bay dài cần tính toán kỹ bởi hiện nay những “chặng bay vàng” như Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh lượng khách hàng có nhu cầu di chuyển hàng ngày rất lớn.

Nếu giá trần vé máy bay tăng lên, khách hàng lẻ như cá nhân, nhóm bạn, gia đình… đi lại bằng máy bay sẽ cân nhắc, thắt chặt chi tiêu, hạn chế đi lại. Trong khi đó, khách đi theo đoàn khi chi phí tăng, sẽ khiến các đơn vị du lịch phải cân đối chi phí khi mở bán các tour do doanh nghiệp. Bởi bản thân doanh nghiệp cũng sẽ tính toán đi các tour gần để tiết kiệm chi phí. Đồng thời, nhóm khách đoàn đi công tác thường xuyên cũng sẽ tiết giảm bằng cách họp online hoặc lựa chọn phương tiện khác để di chuyển.

Hiện khách du lịch đến Việt Nam bằng đường hàng không luôn chiếm tỉ lệ cao nhất (hơn 80% vào năm 2019) so với đường bộ, đường biển. Vì vậy, hàng không luôn có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam. Ông Phạm Hà - Chủ tịch kiêm CEO Lux Group cho biết, giá vé máy bay cao sẽ làm cho khách ít sự lựa chọn và là yếu tố tác động tới việc khách quyết định không đến hoặc không trở lại Việt Nam.

Ở góc độ thị trường, ông Nguyễn Việt Tấn, một đại lý bán vé máy bay lâu năm tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng, về lý thuyết tăng mức trần giá vé máy bay sẽ tạo điều kiện cho các hãng bay thiết kế thêm nhiều loại giá vé khác nhau, thêm vào các dịch vụ đi kèm, đa dạng các lựa chọn từ vé rẻ nhất đến vé đắt nhất cùng giờ, cùng chặng bay. Từ đó khách hàng có nhiều lựa chọn hơn.

Tuy nhiên, việc tăng thêm nhiều lựa chọn không đồng nghĩa với việc các hãng bay phải thiết kế thêm nhiều loại vé rẻ, vé khuyến mại, vé bình dân. Thậm chí, các hãng bay có thể phát hành rất ít các loại vé giá rẻ, thay vào đó tăng thêm các vé giá cao hơn có cộng gộp một số dịch vụ đi kèm, để vin vào lý do là tăng chất lượng phục vụ. Vì thế, có thể việc tăng trần giá vé sẽ khiến cho lượng vé máy bay giá rẻ ít đi, và việc săn vé rẻ sẽ khó khăn hơn với người tiêu dùng.

Cũng liên quan đến trần giá vé máy bay, trong tuần vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Giá (sửa đổi). Theo đó, thống nhất vẫn giữ quy định khung giá với vé máy bay, tức áp giá trần với mặt hàng này. Lý do được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra là hiện nay cả nước có 6 hãng hàng không khai thác các tuyến nội địa, nhưng thực tế vẫn do 3 hãng lớn nắm thị phần, trong đó Vietnam Airlines khoảng 35%, Vietjet Air 40% và Bamboo Airway 16%.

Theo Luật Cạnh tranh, thị trường này có tính cạnh tranh hạn chế, trước mắt Nhà nước vẫn cần công cụ quản lý giá dịch vụ hàng không nội địa để ổn định thị trường. Về lâu dài, khi các loại hình giao thông phát triển đồng bộ, nhiều lựa chọn, Nhà nước sẽ tính toán quy định giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa phù hợp. Riêng đối với việc tăng trần giá vé, hiện Dự thảo Thông tư sửa đổi một số điều của Thông tư 17/2019/TT-BGTVT vẫn đang được lấy ý kiến nên chưa có quy định chính thức. Mức tăng trần giá vé do Bộ GTVT đề xuất trung bình là khoảng 3,75% so với hiện tại.

Hồng Cường

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 16,480 USD xuống 3.221,45 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.245,41 USD/oz, tăng 0,81 USD so với đầu phiên.
Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Các chuyên gia và nhà đầu tư cùng chung nhận định rằng căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính hỗ trợ kim loại quý. Thị trường đang báo hiệu rằng vàng là tài sản dẫn đầu trong thời kỳ bất định phía trước.
Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 35,585 USD lên 3.210,95 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.229,8 USD/oz, tăng 52,24 USD so với đầu phiên.
Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo kế hoạch tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội tại tòa OXH3 và OXH2 của dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội Kiến Hưng (quận Hà Đông, TP. Hà Nội)
[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

Từ 15h chiều 10/4, giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm sâu, đánh dấu lần hạ thứ ba liên tiếp trong vòng một tháng. Xăng RON 95-III - mặt hàng phổ biến nhất trên thị trường - giảm mạnh 1,710 đồng, còn 19,200 đồng/lít, mức thấp nhất kể từ năm 2021. Cùng lúc, các mặt hàng dầu cũng đồng loạt hạ 1,120 - 1,320 đồng mỗi lít. Đợt điều chỉnh phản ánh xu hướng giảm giá nhiên liệu toàn cầu và tạo dư địa hỗ trợ chi phí đầu vào cho sản xuất, vận tải và tiêu dùng trong nước.
Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 16,145 USD lên 3.099,3 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.107,34 USD/oz, tăng 27,94 USD so với đầu phiên.
Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 0,415 USD xuống 2.981,8 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.995,7 USD/oz, tăng 5,4 USD so với đầu phiên.
Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Giá vàng chịu áp lực bởi sự phục hồi của USD trong bối cảnh bạc xanh tăng mạnh khỏi mức thấp nhất trong 6 tháng được ghi nhận vào tuần trước do nhà đầu tư chuyển sang đồng USD như một kênh trú ẩn an toàn, sau khi chính sách thuế quan của Mỹ làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2025 giảm nhẹ 0,03% so với tháng trước, chủ yếu do giá xăng dầu và giá gạo hạ theo xu hướng thế giới. Tuy nhiên, so với tháng 12/2024 và cùng kỳ năm trước, CPI lần lượt tăng 1,3% và 3,13%, phản ánh xu hướng tiêu dùng và sức cầu nội địa tiếp tục phục hồi. Nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ thiết yếu như nhà ở, y tế, văn hóa – du lịch, hàng tiêu dùng… ghi nhận mức tăng giá tích cực, cho thấy tín hiệu sôi động trở lại của thị trường trong nước.
Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Giá vàng đã giảm hơn 3%, xóa bỏ mức tăng từ đầu tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư tiếp tục bán tháo vàng để bù đắp các khoản lỗ từ các loại tài sản khác, khi cuộc chiến thương mại leo thang làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data