hoa-sen-home-mb

4 xu hướng của ngành phân phối - bán lẻ trong Cách mạng công nghiệp 4.0

Thái Hoàng
Thái Hoàng  - 
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, hiện hệ thống phân phối và ngành bán lẻ nội địa đóng góp khoảng 15% GDP và giải quyết việc làm cho khoảng 6 triệu người, với một thị trường rộng lớn gần 100 triệu dân, tiêu dùng cuối cùng so với GDP luôn đạt trên 70%.
aa
4 xu hướng của ngành phân phối - bán lẻ trong Cách mạng công nghiệp 4.0 Để ngành bán lẻ nội dẫn dắt sân nhà
4 xu hướng của ngành phân phối - bán lẻ trong Cách mạng công nghiệp 4.0 Hội thảo khoa học giới thiệu đề tài “Geo – Marketing ứng dụng trong ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam”
4 xu hướng của ngành phân phối - bán lẻ trong Cách mạng công nghiệp 4.0 Mặt bằng bán lẻ: Cuộc chiến mới chỉ bắt đầu
4 xu hướng của ngành phân phối - bán lẻ trong Cách mạng công nghiệp 4.0 Thị trường thương mại điện tử gia tăng sức nóng

Những con số trên được dẫn ra tại hội thảo “Cách mạng Công nghiệp 4.0 - Bước đi mới cho thị trường phân phối hàng hóa” do Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) tổ chức ngày 3/10.

Hai chủ đề chính của hội thảo là “Tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0 và thị trường phân phối”; “Tối ưu hóa kênh phân phối - Chiến lược cạnh tranh cho doanh nghiệp” đã được các chuyên gia tập trung trao đổi, phân tích.

4 xu hướng của ngành phân phối - bán lẻ trong Cách mạng công nghiệp 4.0
Toàn cảnh hội thảo

Lợi thế và cơ hội của Việt Nam trong phát triển bán lẻ được nhiều chuyên gia tham dự hội thảo đồng tình, tựu trung gồm: 50% dân số là người trẻ, thị trường nông thôn còn trống vắng, kênh bán hàng hiện đại mới chiếm khoảng 25% thị phần...

Biểu hiện dễ thấy về cơ hội cho ngành này là tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ nhiều năm gần đây đều đạt tăng trưởng hai con số; thị trường bán lẻ online tuy mới chiếm 5% doanh số chung nhưng triển vọng sáng sủa.

4 xu hướng mới của phân phối - bán lẻ

Triển vọng sáng đó được đặt trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động ngày càng sâu rộng đến mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó ngành bán lẻ Việt Nam.

Với sự phát triển của nền tảng và dịch vụ công nghệ, xu hướng thương mại điện tử tiếp tục có một vai trò ngày càng tăng trong ngành bán lẻ. Nhưng đồng thời, tiềm năng thị trường cùng với các thay đổi cách thức kinh doanh sang hiện đại đang hấp dẫn mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư nhày vào lĩnh vực này, khiến cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Trao đổi bên lề Hội thảo, chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú nhận định: Sự cạnh tranh trong hệ thống phân phối và ngành bán lẻ sẽ ngày càng mạnh mẽ với sự tham gia đa dạng của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ông Phú dự báo, sự cạnh tranh gay gắt sẽ dẫn đến 4 xu thế phát triển chính của hệ thống phân phối - bán lẻ Việt Nam.

Thứ nhất là xu hướng tích tụ dưới hình thức mua bán sáp nhập liên doanh, liên kết hình thành những tập đoàn bán lẻ mạnh.

Thứ hai là tạo trải nghiệm đa dạng, phong phú cho khách hàng, hình thành những trung tâm mua sắm, giải trí… sử dụng nền tảng công nghệ kỹ thuật số và thiết bị di động của người sử dụng để phục vụ.

Thứ ba là xây dựng các trung tâm thu mua hàng hóa nông sản thực phẩm ở các vùng miền thời gian tới sẽ được các tập đoàn bán lẻ nhắm tới, vì cách làm này vừa quản lý được chất lượng đầu vào, vừa giảm chi phí vận chuyển tạo đầu ra với giá cả cạnh tranh…

Thứ tư là xu hướng bán hàng đa kênh, do 70% dân số Việt Nam đang sử dụng các thiết bị di động, cùng với đó là sự phát triển như vũ bão của cộng nghệ số, trí tuệ nhân tạo (Al), dữ liệu lớn (Big Data)…

4 xu hướng của ngành phân phối - bán lẻ trong Cách mạng công nghiệp 4.0
Ngày nay, người tiêu dùng có thể tiếp cận mua sắm bằng nhiều kênh

Giải pháp nào cho doanh nghiệp

Thảo luận về các giải pháp cho doanh nghiệp bán lẻ trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu quốc tế, bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khu vực miền Bắc của Nielsen Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp bán lẻ trong hệ thống cần bắt tay nhau, đi cùng nhau.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần quan tâm hơn đến thái độ và ý kiến của người tiêu dùng, sự khác biệt giữa các vùng miền để thu hút người tiêu dùng. Đặc biệt, thương mại điện tử sẽ là chìa khóa quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.

Ông Phú bổ sung, muốn phát triển nhanh và bền vững trong hệ thống phân phối, cần giảm bớt trung gian vô lý, chi phí vô lý và những đợt “giải cứu hàng hóa” đã xảy ra thời gian vừa qua.

Bên cạnh đó, cần có quy hoạch phát triển mạng lưới, điều kiện hạ tầng, tổ chức những vùng sản xuất hàng hóa, nhất là sản xuất nông sản thực phẩm để cung ứng một cách đều đặn, có chất lượng và hiệu quả cho hệ thống.

“Phải kiểm soát thị trường bán lẻ và quá trình vận động hàng hóa của hệ thống phân phối một cách công khai, lạnh mạnh, không phiền hà, tiêu cực. Biểu dương những chuỗi phân phối làm ăn tử tế, có trách nhiệm với nhà nước và người tiêu dùng. Nhắc nhở và xử lý những cách làm ăn chụp giật, chèn ép vô lý của những doanh nghiệp có thế mạnh, vi phạm pháp luật, trốn thuế, giản giá, sản xuất và kinh doanh hàng giả…”, ông Phú đề xuất.

Thái Hoàng

Tin liên quan

Tin khác

Nông thôn đang là thị trường tiềm năng của thương mại điện tử

Nông thôn đang là thị trường tiềm năng của thương mại điện tử

Không chỉ ở các đô thị lớn, làn sóng tiêu dùng số hóa đang len lỏi mạnh mẽ cùng bước đi của thương mại điện tử vào đời sống nông thôn, nơi sinh sống của đa phần dân số Việt Nam.
ChatGPT nâng cấp mạnh mẽ với tính năng ghi nhớ toàn bộ lịch sử trò chuyện

ChatGPT nâng cấp mạnh mẽ với tính năng ghi nhớ toàn bộ lịch sử trò chuyện

OpenAI vừa triển khai một nâng cấp quan trọng cho ChatGPT: tính năng “Bộ nhớ” (Memory) cho phép chatbot ghi nhớ và tham chiếu toàn bộ lịch sử trò chuyện với người dùng. Đây được xem là bước tiến đáng kể giúp ChatGPT trở nên thông minh và "cá nhân hóa" hơn bao giờ hết.
Ferrari Purosangue ấn tượng với gói độ thân rộng Novitec Esteso

Ferrari Purosangue ấn tượng với gói độ thân rộng Novitec Esteso

Purosangue, siêu SUV đầu tiên của thương hiệu Ferrari được hãng độ danh tiếng Novitec nâng tầm với gói Esteso, mang đến ngoại thất hầm hố và sức mạnh vượt trội lên đến 755 mã lực.
Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 16,480 USD xuống 3.221,45 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.245,41 USD/oz, tăng 0,81 USD so với đầu phiên.
Ducati Panigale V4 Lamborghini – kiệt tác kết hợp hai biểu tượng Ý

Ducati Panigale V4 Lamborghini – kiệt tác kết hợp hai biểu tượng Ý

Trong khuôn khổ Tuần lễ Thiết kế Milan 2025, Ducati chính thức ra mắt mẫu xe Panigale V4 Lamborghini – một tuyệt phẩm hai bánh được tạo ra từ sự hợp tác giữa hai biểu tượng xe Ý: Ducati và Lamborghini.
Tiffany ra mắt đồng hồ đính 771 viên kim cương, giới hạn chỉ 10 chiếc

Tiffany ra mắt đồng hồ đính 771 viên kim cương, giới hạn chỉ 10 chiếc

Tiffany & Co. vừa trình làng kiệt tác đồng hồ trang sức cao cấp mới nhất – Tiffany Bird on a Flying Tourbillon Azure Blossom, một tuyệt phẩm giới hạn chỉ 10 chiếc.
Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Các chuyên gia và nhà đầu tư cùng chung nhận định rằng căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính hỗ trợ kim loại quý. Thị trường đang báo hiệu rằng vàng là tài sản dẫn đầu trong thời kỳ bất định phía trước.
Mất 2 năm để hoàn thiện Porsche 911 GT3 RS với gói độ Sonderwunsch hiếm có

Mất 2 năm để hoàn thiện Porsche 911 GT3 RS với gói độ Sonderwunsch hiếm có

Porsche 911 GT3 RS Sonderwunsch siêu hiếm là phiên bản 992 cuối cùng tại Brazil, sở hữu gói nâng cấp đỉnh cao với màu sơn làm thủ công Explosive Gold Chromaflair và thời gian thực hiện 2 năm.
Robot Samsung mới được hỗ trợ bởi AI này sẽ theo bạn khắp nhà để trả lời các câu hỏi

Robot Samsung mới được hỗ trợ bởi AI này sẽ theo bạn khắp nhà để trả lời các câu hỏi

Samsung vừa công bố kế hoạch ra mắt robot Ballie - một trợ lý AI di động độc đáo - vào mùa hè này tại Hàn Quốc và Mỹ. Được giới thiệu lần đầu tại CES 2020, chú robot hình cầu dễ thương này hứa hẹn mang đến trải nghiệm hỗ trợ cá nhân hóa, theo chân người dùng khắp nhà để trả lời câu hỏi và đáp ứng nhu cầu hàng ngày.
Hà Nội vào cuộc kiểm tra an toàn thực phẩm từ 15/4

Hà Nội vào cuộc kiểm tra an toàn thực phẩm từ 15/4

UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1969/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành công tác An toàn thực phẩm “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2025.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data