Ngân hàng tìm cách duy trì thu dịch vụ
14:20 | 11/08/2023
Trong những năm gần đây, thanh toán không dùng tiền mặt của người dân ngày càng tăng lên, đặc biệt sau giai đoạn dịch Covid-19. Theo báo cáo “Hành vi thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023” của IDG - tập đoàn hàng đầu thế giới về truyền thông khảo sát cho thấy: Người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên chọn các phương thức thanh toán không tiền mặt nhiều hơn.
Thanh toán trực tuyến dịch vụ công bằng quét mã VietQR Ví điện tử thúc đẩy thanh toán trực tuyến |
Cụ thể, có 88% người tiêu dùng cho biết thường xuyên dùng các loại thẻ truyền thống để thanh toán; 82% sử dụng thẻ online, trong khi chỉ có 66% sử dụng tiền mặt (một người có thể dùng nhiều phương thức thanh toán khác nhau).
Ngoài sự tiện lợi khi quẹt thẻ, thanh toán trực tuyến và được chấp nhận tại nhiều điểm giao dịch, thẻ tín dụng giúp giảm áp lực cho người dùng lẫn bên cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Chị Nguyễn Thị Linh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ, sử dụng thẻ tín dụng hiện nay rất tiện dụng từ việc mua sắm tại các siêu thị, trung tâm mua sắm... hay mua sắm trực tuyến, đặt vé máy bay... đều dễ dàng và thuận tiện. Đặc biệt, các ngân hàng phát hành thẻ tín dụng đều dành nhiều ưu đãi cho khách hàng, không chỉ miễn phí phát hành thẻ hay miễn phí thường niên năm đầu mà còn có nhiều ưu đãi, giảm giá với các đối tác khi khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng. Bên cạnh đó, việc chi tiêu trước, trả tiền sau cũng hỗ trợ rất lớn cho khách hàng. Tuy nhiên theo chị Linh, việc chi tiêu thông qua thẻ tín dụng cũng có hai mặt là thoải mái chi tiêu trong hạn mức nhưng phải đảm bảo khả năng thanh toán trong thời hạn được ưu đãi. Do đó người tiêu dùng cần có kế hoạch chi tiêu hợp lý để tránh những khoản nợ quá hạn, phải chịu lãi suất cao...
Nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng, thời gian vừa qua các ngân hàng đã đẩy mạnh hoạt động thanh toán, đặc biệt là dịch vụ thẻ tín dụng để duy trì đà tăng trưởng thu nhập dịch vụ. Đơn cử như VPBank, báo cáo tài chính quý I/2023, của ngân hàng cho thấy tổng thu nhập từ hoạt động dịch vụ là hơn 2.786 tỷ đồng. Trong đó, 688,6 tỷ đồng là từ dịch vụ thanh toán và ngân quỹ, tăng 52,3% so với năm trước. Đây cũng là nghiệp vụ có tăng trưởng mạnh nhất trong quý I/2023. Lãi thuần từ hoạt động thanh toán và ngân quỹ là 628,7 tỷ đồng, tăng gần 62% so với quý I/2022, đóng góp hơn 37% vào lãi thuần từ hoạt động dịch vụ.
Đại diện OCB cho biết, tốc độ tăng trưởng thẻ tín dụng trong những năm qua khá cao. Trong 6 tháng đầu năm 2023, thu thuần từ dịch vụ của ngân hàng, tăng trưởng 4,2% đạt 374 tỷ nhờ đến từ thẻ và dịch vụ quản lý tài khoản, phù hợp với định hướng đa dạng hóa nguồn thu của ngân hàng. Chỉ tính riêng sản phẩm thẻ, doanh số giao dịch thẻ tín dụng và ghi nợ quốc tế ghi nhận sự tăng trưởng 142% so với cùng kỳ 2022. Các sản phẩm như thẻ tín dụng JCB Gold, thẻ tín dụng JCB Platinum, thẻ tín dụng Mastercard Platinum… nhận được sự ưa chuộng rất lớn từ thị trường khi số lượng thẻ phát hành mới trong 6 tháng đầu năm 2023 tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ.
Lãnh đạo của một số ngân hàng thừa nhận, phát triển thu nhập dịch vụ, đặc biệt là thẻ tín dụng đang là giải pháp cứu cánh cho ngân hàng trong giai đoạn hiện tại. Lãnh đạo một ngân hàng chia sẻ, hiện tại cầu tín dụng khá thấp, trường hợp cho vay đối với doanh nghiệp lớn và quy mô nếu xảy ra bất trắc thì áp lực xử lý nợ đối với các ngân hàng sẽ rất lớn. Trong khi đó, phát triển thẻ tín dụng ngân hàng cũng sẽ chịu một số rủi ro, song rủi ro này được phân tán và ngân hàng có thể kiểm soát được. Do đó, các ngân hàng đang cạnh tranh mạnh mẽ trong việc phát hành thẻ tín dụng nên phải liên tục đa dạng các sản phẩm hướng đến từng nhu cầu của khách hàng. Trong đó rất nhiều ngân hàng đang tập trung phát triển mảng thanh toán online, đặc biệt là phát triển thẻ tín dụng có thể thanh toán qua POS, qua App, Web, tích hợp thanh toán trong Hệ sinh thái thương mại điện tử. Các ngân hàng đều đưa ra nhiều chiến lược, chính sách thu hút khách hàng.
Đại diện OCB cho biết, trong thời gian tới, OCB tiếp tục phát triển, cải tiến và mở rộng thị phần sản phẩm thẻ. Tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, góp phần đưa ngân hàng tiến gần hơn với mục tiêu trở thành một trong những ngân hàng bán lẻ đa năng, hiện đại và uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Tương tự VietinBank đã ra mắt thẻ kép ghi nợ và tín dụng quốc tế Eliv3. Eliv3 được tích hợp hai tính năng trong một - đó là thẻ tín dụng và ghi nợ quốc tế. Với nhiều ưu đãi hấp dẫn, VietinBank kỳ vọng sẽ tiếp cận với nhiều khách hàng trong thời gian tới.
Hay như VIB đang triển khai chương trình ưu đãi mang lại lợi ích vượt trội cho từng chi tiêu của du khách như VIB Daily Deals với ưu đãi đến 30% cho mọi chi tiêu trên suốt hành trình du lịch. Đặc biệt, trong chương trình này, VIB hợp tác với nhiều đại lý du lịch trực tuyến để chủ thẻ có được các deal du lịch hấp dẫn nhất: giảm 1 triệu đồng cho đơn từ 10 triệu đồng trên iVIVU; giảm 800.000 cho tour từ 20 triệu đồng trên Vietravel, giảm 400.000 đồng cho đơn từ 4 triệu trên Traveloka…
Nguyễn Minh