agribank-vietnam-airlines

Xác thực tài khoản ví điện tử: Thanh toán an toàn, giảm thiểu rủi ro gian lận

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Nếu không thực hiện xác thực trước ngày 7/7, tài khoản ví điện tử sẽ bị khóa tạm thời, tuy nhiên nhiều người dùng vẫn còn e ngại vì lo lắng khả năng sẽ bị lộ thông tin cá nhân. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, ngân hàng sẽ quản lý chặt chẽ thông tin của người dùng. Việc lộ thông tin cá nhân người dùng một cách có chủ đích rất khó xảy ra. 
aa

Những ngày gần đây, các ví điện tử đồng loạt phát đi thông báo yêu cầu người dùng bổ sung thông tin cá nhân trước khi sử dụng dịch vụ để thực hiện việc xác thực tài khoản theo yêu cầu của NHNN.

Cụ thể, theo quy định của NHNN tại Thông tư 23/2019/TT-NHNN ngày 22/11/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2014/TT-NHNN về dịch vụ trung gian thanh toán, sau ngày 7/7/2020, những tài khoản ví điện tử chưa xác thực sẽ bị tạm khóa dịch vụ.

xac thuc tai khoan vi dien tu thanh toan an toan giam thieu rui ro gian lan
Ngày 7/7 sắp tới là thời hạn xác thực tài khoản ví điện tử. Ảnh: ST

Trước thời điểm này, người dùng ví điện tử cần cung cấp các thông tin gồm ảnh chụp mặt trước và sau chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu còn thời hạn cho các đơn vị quản lý ví điện tử để hoàn tất thủ tục xác thực tài khoản.

Sau khi hoàn thành việc xác thực, chủ sở hữu ví điện tử có thể giao dịch trở lại bình thường. Tiền trong ví điện tử của người dùng được bảo toàn, hoặc dễ dàng rút về tài khoản ngân hàng liên kết bất kỳ lúc nào.

Tuy liên tục nhận được tin nhắn yêu cầu xác thực, kèm theo lời cam kết của ví điện tử rằng sẽ bảo mật thông tin tuyệt đối nhưng nhiều chủ tài khoản ví vẫn ngần ngại do sợ bị lộ hoặc bị thu thập thông tin.

Anh Phạm Văn Bình (Chùa Bộc, Đống Đa) cho biết, những ngày gần đây liên tục nhận được tin nhắn yêu cầu bổ sung thông tin cá nhân từ phía ví điện tử. Một số ví còn yêu cầu phải chụp ảnh cá nhân trước khi sử dụng dịch vụ. “Tài khoản ví điện tử của mình có liên kết với tài khoản ngân hàng, các thông tin đã có rất đầy đủ. Việc bổ sung thông tin trên ví điện tử kèm theo hình ảnh cá nhân khiến mình thấy lo lắng vì khó mà đảm bảo thông tin của mình không lộ cho bên thứ ba” - anh Bình chia sẻ.

Trước lo lắng của người dùng, chuyên gia kinh tế TS.Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, nếu mở tài khoản ở ngân hàng, ngân hàng sẽ quản lý chặt chẽ thông tin của người dùng. Việc lộ thông tin cá nhân người dùng một cách có chủ đích rất khó xảy ra.

Theo ông Hiếu, việc xác thực tài khoản có những lợi ích nhất định đó là các ví điện tử sẽ có thông tin chính xác về khách hàng. Từ đó giúp cho việc quản lý dễ hơn, có thể kiểm soát vấn đề rửa tiền.

Thông tin tới báo chí, ông Nguyễn Bá Diệp - Phó Chủ tịch HĐQT ví điện tử MoMo cho biết: “Việc xác thực thông tin giúp bảo vệ quyền lợi của người dùng cũng như phục vụ công tác phòng chống tội phạm, phòng chống rửa tiền của Nhà nước. Chúng tôi đánh giá quy định này phù hợp với thông lệ chung của thế giới”.

Về việc nhiều người thấy phiền phức hoặc lo ngại, ông Diệp khẳng định tất cả thông tin người dùng cung cấp chỉ sử dụng cho mục đích duy nhất là xác minh tính chính danh của tài khoản. "Chúng tôi không cung cấp thông tin cá nhân của khách hàng cho bất kỳ bên thứ ba nào" - ông Diệp nói.

Đại diện ví điện tử Moca cũng thông tin rằng ví này đã triển khai các giải pháp kỹ thuật để hỗ trợ người dùng trong việc xác thực hồ sơ và sẽ tiếp tục đẩy nhanh quá trình xác thực hồ sơ người dùng trước khi đến thời hạn quy định. Việc xác thực nhằm mong muốn có thể tạo ra một nền tảng thanh toán an toàn cho mọi người dùng, giảm thiểu rủi ro gian lận, trộm danh tính, rửa tiền và các hoạt động vi phạm pháp luật khác.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Với mục tiêu không ngừng mang đến dịch vụ tài chính vượt trội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã triển khai tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh thông qua ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, giúp các giao dịch trở nên an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank khởi động chiến lược nâng cấp chi nhánh với phiên bản mới khác biệt vượt trội. Trong năm 2025, 19 chi nhánh tỉnh đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành - đặt nền móng cho lộ trình nâng cấp toàn bộ chi nhánh trong giai đoạn sắp tới. Mô hình mới được kỳ vọng sẽ đem đến trải nghiệm hiện đại, số hóa giao dịch toàn diện, cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm và mở rộng mạng lưới tiếp cận khách hàng. Chiến lược này là một phần quan trọng trong hành trình “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” của Techcombank với vị thế là Ngân hàng “top” đầu, tiên phong dẫn dắt ngành tài chính hướng tới chuẩn mực tốt nhất.
Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tại Việt Nam, hơn 98% doanh nghiệp hiện nay là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Họ là những người bắt đầu từ những điều rất nhỏ: một cửa hàng cà phê tại góc phố, một tiệm bán đồ thủ công tại nhà, hay một thương hiệu thời trang local mới thành lập. Nhưng đằng sau quy mô khiêm tốn ấy lại là những kế hoạch phát triển dài hơi, những ước mơ mở rộng thị trường và mong muốn được bước ra sân chơi lớn.
Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng  trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Khách hàng của Sacombank nay có thể cập nhật sinh trắc học nhanh chóng và thuận tiện thông qua kết nối trực tiếp với VNeID, bên cạnh các phương thức như quét chip thẻ căn cước/căn cước công dân (NFC) hoặc trực tiếp đến Ngân hàng. Đây là một trong những tính năng mới của Sacombank Pay phiên bản 2.4.4.
eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

“Một giải pháp tài chính được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu khách hàng nên doanh nghiệp như chúng tôi thụ hưởng rất nhiều lợi ích”, ông Lê Phát Trung - Giám đốc Công ty Xăng dầu Thuận An Yên (TP. Cần Thơ) nhận xét về ứng dụng số eCash của HDBank.
Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Chào tháng 3 nhiều niềm vui, thẻ tín dụng quốc tế HDBank gửi khách hàng ngàn “deal xinh”, như một lời mến chúc cùng những ưu đãi hấp dẫn theo cách riêng trong suốt tháng 3.
VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Ngày 7/3 vừa qua, VNPAY và Công ty cổ phần New Sports đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra một chương mới trong tiến trình chuyển đổi số ngành thể thao tại Việt Nam.
VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

Với mong muốn đồng hành cùng các cán bộ, công chức viên chức theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, VietinBank chính thức ra mắt Gói ưu đãi Điểm tựa tài chính – Kiến tạo tương lai” - giải pháp tài chính toàn diện giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, ổn định tài chính và hướng tới tương lai bền vững.
Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Nhân dịp khánh thành tuyến Metro số 1 TP. Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), Vikki Digital Bank - Ngân hàng Số thế hệ mới đồng hành với hệ thống thanh toán không tiền mặt - thẻ VikkiGO, sẽ triển khai chương trình tiết kiệm trực tuyến dự thưởng lớn nhất trong năm “Tiết kiệm Vikki - Trúng VÀNG ký” từ nay đến hết 31/5/2025.
Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Ngày 12/3/2025, Sacombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an đã ký kết hợp tác để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID, đánh dấu bước tiến mới của 2 đơn vị trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại tiện ích và tăng cường sự an toàn cho khách hàng.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data