Tăng đầu tư thiết kế để phát triển kinh doanh

Ngày càng nhiều doanh nghiệp tập trung đầu tư vào showroom, kinh doanh hàng nội thất, thu hút khách hàng nội

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) nhận định, hiện nay, tổng giá trị tiêu dùng của ngành gỗ và nội thất toàn cầu đạt đến 450 tỷ USD, trong đó sản xuất chỉ chiếm 140 tỷ USD, còn lại chia đều cho 3 lĩnh vực sáng tạo, thương mại và thương hiệu. Ở Việt Nam, hầu hết giá trị của ngành chế biến lâm sản vẫn nằm trong lĩnh vực sản xuất. Trong giá trị của một sản phẩm gỗ thì nguyên vật liệu và sản xuất chỉ chiếm 30%, 70% là giá trị thiết kế. Sản phẩm có thiết kế đẹp thì giá bán càng cao. Đây cũng chính là mục tiêu mà doanh nghiệp ngành chế biến gỗ hướng đến trong sản xuất, nhằm nâng cao giá trị của sản phẩm gỗ.

Mặt khác, thị trường tiêu dùng trong nước cũng phát triển mạnh theo xu hướng hiện đại, với sự xuất hiện bùng nổ các dự án văn phòng, khu căn hộ từ bình dân đến cao cấp, thậm chí nhà ở của người dân cũng đòi hỏi ngày càng cao về trang thiết bị nội thất các loại, trong đó có sản phẩm đồ gỗ. Điều này yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nội thất phải tăng đầu tư cả trong sản xuất sản phẩm và không gian bán hàng.

Tăng đầu tư thiết kế để phát triển kinh doanh
Ảnh minh họa

Tại TP. Hồ Chí Minh, các cửa hàng showroom kinh doanh sản phẩm nội thất hiện đã thay đổi diện mạo rất nhiều. Các doanh nghiệp (cả sản xuất và kinh doanh) hiện nay rất chú trọng đầu tư hệ thống bán hàng hiện đại. Cùng với đó, việc sử dụng các phần mềm thiết kế hiện đại ngày càng phổ biến. Khi đó, khách hàng mua sản phẩm nội thất bằng gỗ hay các trang thiết bị khác (đồ dùng phòng tắm, nhà bếp, văn phòng…) không cần phải chọn lựa từng món, ở từng cửa hàng khác nhau. Đặc biệt, với khách hàng không có điều kiện thuê chuyên gia thiết kế, vẫn có thể mua sắm đồ nội thất thích hợp, tạo thành không gian sống ưng ý.

Bởi hiện nay, các công ty thiết kế phần mềm đã tích cực liên kết với doanh nghiệp kinh doanh đồ gỗ và sản phẩm nội thất (như An Cường, đồ nội thất Malloca, AConcept…) để thiết kế các bản vẽ sản phẩm nội thất, trong không gian phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Sau khi khách hàng ưng ý thiết kế, doanh nghiệp sản xuất sẽ mua đúng đồ phù hợp để đáp ứng hoàn hảo nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, khách hàng ở thị trường đô thị lớn, đông dân như TP. Hồ Chí Minh thường còn thêm các yêu cầu về sản phẩm phù hợp không gian nhỏ hẹp, tối ưu hóa công năng với đồ nội thất thông minh, tìm kiếm phong cách thiết kế khác biệt…

Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA cho biết, thị trường tiêu thụ đồ nội thất gỗ và nguyên liệu khác (cả thế giới và nội địa) đều đã qua giai đoạn cạnh tranh về giá mà hiện nay, tiêu chí chính lại là chất lượng và mẫu mã thiết kế với khuynh hướng cá nhân hóa ngày càng cao. Xu hướng này được dự báo sẽ kéo dài và những showroom nội thất thế hệ mới, ứng dụng công nghệ hỗ trợ khách mua hàng sẽ phát triển mạnh mẽ.

Đến các showroom này, người tiêu dùng không chỉ mua sản phẩm nội thất (giường tủ, bàn, ghế...) mà có thể xem trước căn phòng của mình sau khi đặt món đồ nội thất vào (qua hình ảnh 3D). Như vậy, việc lựa chọn đồ nội thất sẽ phù hợp với không gian sống hơn. Đây là khách hàng được sử dụng thiết kế nội thất miễn phí, bởi người bán dựa trên thông số về diện tích căn hộ, mẫu mã sản phẩm, màu sắc, tuổi đời của chủ nhà... để có bản thiết kế cụ thể trong thời gian nhanh chóng. Từ đó người mua có thể yên tâm với sản phẩm mình chọn là thích hợp.

Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/tang-dau-tu-thiet-ke-de-phat-trien-kinh-doanh-99252.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.